Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

/////// เทียบยาแผนโบราณและแผนปัจจุบัน \\\\\\\

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทั้งยาแผนโบราณและยาแผนปัจจุบันก็ล้วนมีความสำคัญ เมื่อสมัยก่อนที่ไทยเรายังไม่ได้ติดต่อค้าขายกับประเทศแถบตะวันตก คนไทยเราจะใช้พวกสมุนไพรหรือยาแผนโบราณรักษาโรคต่างๆ ซึ่งได้ผลมานักต่อนัก

แต่หลังจากที่ไทยเปิดประเทศและมีการติดต่อค้าขายกับประเทศแถบตะวันตก สิ่งหนึ่งที่เข้ามาพร้อมกับความเจริญก็คือการแพทย์แผนใหม่ ซึ่งมีพื้นฐานความคิดว่าคนที่เป็นโรคเนื่องมาจากเชื้อโรคร้ายหรือสิ่งมีชีวิตที่แปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย

การแพทย์แผนใหม่จึงมุ่งไปที่การหาเชื้อที่เป็นต้นเหตุของโรคแต่ละอย่าง และหาตัวยาหรือวิธีที่จะกำจัดเชื้อโรคเหล่านั้น การค้นพบที่สำคัญคือ การค้นพบเชื้อราชนิดหนึ่งของเฟลมมิง ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อราชนิดหนึ่งของเฟลมมิง ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของโรคหลายชนิด ต่อมาจึงมีการผลิตเชื้อรานี้เป็นยาที่มีชื่อว่า เพนนิซิลิน ซึ่งนับเป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้กันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก

การแพทย์แผนใหม่ได้เข้าแทนที่การแพทย์แบบเดิมที่ใช้พืชสมุนไพรในการรักษา เพราะให้ผลทางการรักษาที่เห็นชัดทันใจ รวมทั้งค่านิยมที่ยกย่องต่างประเทศและการถ่ายทอดความคิดผ่านระบบการศึกษาสมัยใหม่ด้วย

แต่ในปัจจุบันนี้ต่างประเทศเริ่มหันมาศึกาและเสาะหาพันธุ์พืชจากป่าเขตร้อนมากขึ้น สาเหตุก็เพื่อนำไปสกัดเอาสารเคมีมาผลิตเป็นยารักษาโรค เพราะมักมีข้อดีที่ไม่ส่งผลต่ออาการข้างเคียงเหมือนที่ยาสมัยใหม่ประสบปัญหาอยู่ รวมทั้งสามารถรักษาโรคอีกหลายชนิดที่ยาแผนปัจจุบันยังทำไม่ได้

ยาแผนปัจจุบันนั้นประกอบด้วยส่วนประกอบทางเคมีที่จะส่งผลทางปฏิกิริยาเคมีต่อร่างกาย ดังนั้นในตัวยาตัวหนึ่งอาจมีสารตกค้างอยู่ในร่างกายหรือมีผลข้างเคียงอื่นๆอย่างที่รู้กัน แต่โดยรวมแล้ว ยาแผนปัจจุบันนั้นมุ่งรักษาโรคได้ตรงและได้ผลมากกว่า ส่วนยาแผนโบราณนั้นเหมาะกับใช้รักษาโรคทั่วไปที่ไม่ร้ายแรง เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ร้อนใน ฯลฯ

 >>>>>>>>>>>

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น