Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมคนญี่ปุ่นเรียกตัวเองว่า Nippon ไม่เรียก Japan

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทำไมคนญี่ปุ่นเรียกตัวเองว่า Nippon ไม่เรียก Japan


ตอนนี้สถาบันของผมเปิดภาคเรียนแล้ว ผมจึงยุ่งทั้งเรื่องรับน้องของคณะ และแอบไปรับน้องของเตรียมวิศวะ คือ พวก ปวช.ด้วย ต่อให้ผมยุ่งอย่างไรก็ตามสิ่งที่ผมไม่ทิ้งเด็ดขาด คือบาสเก็ตบอล เพราะมันเป็นชีวิตจิตใจของผม แต่อีกไม่กี่วันจะมีฟุตบอลโลก ผมก็เชียร์ฟุตบอลเหมือนกัน

วันนั้นผมไปศูนย์การค้ากะว่าจะซื้อเสื้อเชียร์ฟุตบอลอังกฤษสักหน่อย สายตาไปเห็นเสื้อของทีมญี่ปุ่น ที่มีตราพระอาทิตย์ดวงเดียวสีแดง และเขียนข้างหลังเสื้อว่า Nippon ผมจึงงงมากว่าทำไมไม่เขียนว่า Japan ถามคนขายก็ไม่มีใครตอบได้ แต่ทุกคนรู้ว่านี่หมายถึงประเทศญึ่ปุ่น

ในที่สุดผมก็ต้องไปหาข้อมูลเอง แล้วก็เลยรู้ว่าดั้งเดิมนั้นภาษาญี่ปุ่นเป็นเพียงภาษาพูด ไม่มีตัวอักษรใช้สำหรับบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ แต่คนจีนได้บันทึกประวัติศาสตร์ของชาวจีนไว้เป็นภาษาจีน และได้บันทึกเรื่องราวของญี่ปุ่นไว้ด้วยว่า ในคริสต์ศักราช 57 เรียกอาณาจักรญี่ปุ่นว่า อาณาจักรนะ(Na) หรือ วะ(Wa) บางครั้งก็เรียกว่า ยะมะไต(Yamatai)


ต่อมาได้ค้นพบหลักฐานข้อเขียนของชาวจีนชื่อ Jiu Tang Shu ในศตวรรษที่ 7 ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ของจีนกับญี่ปุ่น โดยเรียกประเทศญี่ปุ่นว่า นิฮงโกะกุ (โกะกุ หมายถึง ประเทศ) ปรากฎว่าคนญี่ปุ่นไม่ชอบชื่อนี้ จึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นิฮง แปลตามรากศัพท์ว่า ผู้มีรากหรือมีกำเนิดมาจากพระอาทิตย์ เพราะญี่ปุ่นเชื่อว่าประเทศเขาอยู่ฟากตะวันออก ได้เห็นพระอาทิตย์ก่อนประเทศใด ๆ ได้อยู่ใกล้กับพระอาทิตย์มากกว่าประเทศใด ๆ

ต่อมาได้ค้นพบบันทึกเก่าแก่ของญี่ปุ่นระบุว่าคนญี่ปุ่นเรียกตัวเองว่า ยะมะโตะ(Yamato) และเรียกชื่อประเทศตนเองอีกหลายชื่อจนไม่สามารถจดจำได้หมด

ส่วนชื่อนิปปอน(Nippon) เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1934 เมื่อกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นได้แต่ตั้งคณะกรรมการขึ้นชุดหนึ่งเพื่อกำหนดให้เรียกชื่อประเทศอย่างเป็นทางการ ในที่สุดได้ใช้ชื่อว่า Nippon เป็นชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ

ส่วนคำว่า Japan นั้นเป็นคำที่ประเทศโปรตุเกสใช้เรียกประเทศญี่ปุ่น แล้วคนฝรั่งก็เรียกต่อ ๆ กันมา คนไทยเราติดต่อกับยุโรปก็เลยเรียกว่า Japan ไปด้วย โดยไม่คิดจะเปลี่ยนเป็น Nippon ตามที่คนญี่ปุ่นเรียกตนเอง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีการพัฒนาประเทศภายหลังสงครามได้อย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันเป็นประเทศก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมที่สำคัญประเทศหนึ่งในเอเชีย และฟุตบอลโลกของเขาก็ไม่น้อยหน้าใคร

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ผมไม่เชียร์ญี่ปุ่นแน่ เพราะคนญี่ปุ่นเคยสร้างประวัติศาสตร์ที่ไม่รู้ลืมช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มาแล้ว แล้วเพื่อน ๆ เชียร์ใครให้เป็นแชมป์โลกบ้างครับ


PS.   อย่าลืมเข้า My .ID ผมน่ะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Light_Akira 10 มิ.ย. 49 เวลา 15:35 น. 7

ช่าย nippon แปลว่า คนญี่ปุ่น


PS.  ...Lead Are My Heart / W-inds Are My Dream / Ya-ya-yah Are My Life / Arashi Are My Love / P'Pop And Light Are My Everything... รั n i มิ ง ที่ สุ ๓ i a ย
0
ก.เกียวโต 23 ม.ค. 56 เวลา 17:00 น. 8

にっぽん Nippon นิปปอน เป็นชื่อที่คนญี่ปุ่นเรียกตัวเอง
和 わ หรือวะ แปลว่าความกลมกลืนครับ จริงๆเมื่อก่อนใช้อักษรจีน 倭 อ่านว่าวะ แปลว่าคนแคระ (คนจีนตั้งให้)

บันทึกโบราณมีอาณาจักร ยามาโตะครับ แต่อาณาเขตเล็กๆ พอๆกับอาณาจักรเพื่อนบ้านเช่น ริวกิว(โอกินาวะ) โคกุรยอ(แถวๆเกาหลีเหนือโบราณ) แพคแจและโชซอน(อยู่แถวเกาหลีใต้)ครับ

日本 ภาษาจีนออกเสียงรี่เปิ่น เพราะมีการประพันธ์ตำนาน นิฮองโชกิ ขึ้น ยกฐานะกษัตริย์เป็นสมมุติเทพ กลายเป็นตำนานว่าสืบเชื้อสายจากเทพพระอาทิตย์ครับ 日รฺอี่ แปลว่า พระอาทิตย์ 本 เปิ่น(รฺ)นอกจากแปลว่าเล่ม หรือ หนังสือแล้วยังแปลว่า เริ่ม ครับ

0
Neung 2 ก.ย. 66 เวลา 13:46 น. 10-1

Siamเป็นชื่อเก่าของThailandครับ

Nipponเป็นชื่อเก่าของJapan


0
Danuphat1990 22 ก.ค. 62 เวลา 23:32 น. 12

"Nippon" ลองพูดในสำเนียงชาวญี่ปุ่นดูนะครับ นั่นทำให้ไทยเราจับเสียงได้คำว่า "ญี่ปุ่น"ครับ

เช่น Raj pattern ก็เช่นกัน ทุกท่านลองพูดในสำเนียงฝรั่งดูครับ คนไทยเราจะจับศัพท์ได้ว่า "ราชปะแตน"

..เพราะงั้นคำเหล่านี้ที่เราพูดจึงไม่ใช่คำแปล.. แต่มันคือคำๆนั้น ในแบบของเราขอรับ.=ครับ


0