Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

||-ความเชื่อเรื่องนกฮูกในวัฒนธรรมต่างๆ..เกร็ดความรู้ประดับสมองจ้า...-||

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เหอๆ..อยากจะโพสสสสส
ชื่อในบอร์ดเราก็เป็นชื่อนกฮูก(ชื่อที่ใช้โพสอยู่เนี่ย..) แหะๆ 
ไหนๆใช้ชื่อเป็นนกฮูกก็เอาเกร็ดความรู้เกี่ยวกะนกฮูกมาโพสมั่ง
(สาวกHPจ๋า....ข้าน้อยขอฝากไอดีเน่าๆด้วย)
+
+
+
ในหลายๆพื้นที่ของโลก นกฮูกถือเป็นสัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับโชคร้ายและความตาย แต่ถึงกระนั้น ก็ใช่ว่านกฮูกจะเป็นสัตว์ที่ถูกนำไปโยงเกี่ยวกับสิ่งชั่วร้ายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนกฮูกยังแสดงถึงความสุขุมรอบคอบ และความร่ำรวย จากการเป็นสัตว์ของเทพเจ้าในบางวัฒนธรรมอีกด้วย เช่น ในทวีปแอฟริกา ชาวอียิปต์โบราณจะใช้ภาพนกฮูกแทนเสียง /m/ ในอักษรภาพ แต่พวกเขามักจะวาดให้นกฮูกขาหักเพื่อป้องกันไม่ให้มันกลับมามีชีวิตได้
       
        ส่วนทวีปอเมริกา ชาวอเมริกันพื้นเมือง หรืออินเดียนแดงในสมัยก่อน จะห้ามไม่ให้ผู้คนยุ่งเกี่ยวกับนกฮูกโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าพวกมันมีความใกล้ชิดอย่างมากกับเวทมนตร์แห่งปีศาจ ฉะนั้น การมีขนนกฮูกไว้ในครอบครองจึงแสดงถึงการเล่นเวทมนตร์คาถา สำหรับชาวแอสเทก ชาวมายา และชาวเมโสอเมริกาพื้นเมือง เชื่อว่า นกฮูกเป็นสัญลักษณ์ของการทำลายล้างและความตาย นอกจากนั้นตามตำนานยังระบุอีกว่า เทพมิกทลันเตคุห์ทลี เทพเจ้าแห่งความตายของชาวแอสเทก มักจะพรรณนาถึงนกฮูกอยู่บ่อยครั้ง ยิ่งไปกว่านั้น มีคำกล่าวในภาษาสเปนที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้ว่า “เมื่อใดก็ตามที่นกฮูกกรีดร้อง ชาวอินเดียนจะต้องตาย”
       
        ในทวีปเอเชีย ตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น นกฮูกถูกมองว่าเป็นทั้งสัญลักษณ์ด้านบวกและด้านลบ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมัน เช่น นกฮูกเหยี่ยวถือเป็นผู้นำสารจากเทพเจ้า เป็นสัญลักษณ์ด้านบวก ในขณะที่นกฮูกยุ้งหรือนกแสกถือเป็นนกปีศาจ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ด้านลบ ส่วนวัฒนธรรมอินเดีย ถือว่านกฮูกที่มีสีขาวเป็นสัตว์ข้างกายของเทพเจ้าแห่งความสมบูรณ์มั่งคั่ง เป็นผู้นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง จนต่อมาก็มีสถาบันทางการทหารแห่งหนึ่งใช้นกฮูกเป็นเครื่องหมายของสถาบัน โดยอ้างว่านกฮูกเป็นสัตว์ที่สะท้อนถึงความสุขุมรอบคอบ ฉลาดรอบรู้ แต่อย่างไรก็ตาม ในภาษาพูดของอินเดียนั้น การพูดถึงนกฮูกเป็นการพูดเพื่อแสดงถึงความโง่เขลาเสมอ อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปในสมัยก่อนการเกิดของศาสนาอิสลาม นกฮูกถือเป็นลางร้ายสำหรับพวกที่ยังไม่มีศาสนาส่วนมากในสมัยนั้น
       
        สำหรับทวีปยุโรปนั้น ตามตำนานเทพเจ้าของชาวกรีก นกฮูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นกฮูกจิ๋ว มักจะมีความเกี่ยวข้องกับเทพีอเธนา เทพีแห่งนกของกรีก ผู้ซึ่งมักจะปรากฏกายมาในรูปแบบของนกฮูก นอกจากนั้นจะเป็นเทพีแห่งนกแล้ว เทพีอเธนา ยังเป็นเทพีแห่งความสุขุม ศิลปะ และทักษะความชำนาญ อีกด้วย เพราะฉะนั้น นกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของการสอน และสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมถึงตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยหลายแห่งอีกด้วยสำหรับชาวโรมันนั้น มีความเชื่อเรื่องนกฮูกค่อนข้างคล้ายคลึงกับชาวกรีก แต่กระนั้นก็ตาม ใช่ว่าชาวโรมันจะมองนกฮูกในด้านบวกอย่างเดียวเสียเมื่อไหร่ เพราะชาวโรมันยังถือว่านกฮูกเป็นนกแห่งงานศพด้วย เนื่องจากนิสัยออกหากินในเวลากลางคืนผนวกกับนิสัยชอบทำรังในที่ลับที่ไม่มีใครเข้าถึง และด้วยเหตุนี้เอง การเห็นนกฮูกในเวลากลางวันจึงถือเป็นลางร้าย ส่วนในวัฒนธรรมโรมาเนีย เสียงร้องอันน่าเศร้าสลดของนกฮูกถือว่าเป็นคำทำนายถึงความตายของคนบางคนที่อาศัยอยู่ในแถบนั้น
       
        นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อที่น่าสนใจเกี่ยวกับนกฮูกอีกมากมาย เช่น การได้ยินเสียงร้องของนกฮูกหมายถึงลางร้าย จะต้องแก้เคล็ดด้วยการเอาเหล็กไปเผาไฟ หรือไม่ก็นำเกลือ พริกไทย หรือ น้ำส้มไปสาดใส่กองไฟ เพราะเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะทำให้นกฮูกเจ็บลิ้น และส่งเสียงร้องไม่ได้อีก คนใกล้ชิดเราจะไม่มีใครต้องโชคร้าย หรือบางที่ก็เชื่อว่า ต้องถอดเสื้อผ้าออก กลับด้านในออกมาไว้ด้านนอกแล้วสวมกลับเข้าไปใหม่เพื่อโชคร้ายจะได้ไม่เข้าตัว หรือความเชื่อที่ว่า ชายใดก็ตามถ้ากินนกฮูกย่างแล้วก็จะกลายเป็นคนกลัวเมีย การมองเข้าไปในรังนกฮูกจะทำให้เศร้าโศกตลอดชีวิต บางที่ก็เชื่อว่าหญิงที่ตั้งครรภ์อยู่ ถ้าได้ยินเสียงร้องของนกฮูกแสดงว่าจะได้ลูกสาว แต่ถ้ามีนกฮูกมาอาศัยอยู่ในห้องใต้หลังคาเธอจะต้องแท้งลูก ถ้านกฮูกร้องขณะที่กำลังคลอดลูกพอดีเด็กคนนั้นจะมีชีวิตที่ไร้ซึ่งความสุข ถ้านกฮูกบินมาเกาะบนหลังคาบ้าน หมายถึงลางแห่งความตาย ยิ่งถ้ามันร้องไม่ยอมหยุดแสดงว่าจะความตายกำลังจะมาเยือน
       
        ยิ่งไปกว่านั้นชาวไอริชยังมีความเชื่อว่า ถ้ามีนกฮูกบินเข้ามาในบ้าน เราจะต้องฆ่ามันให้ตายทันที เพราะถ้ามันบินหนีไปได้ มันจะนำเอาโชคดีของบ้านไปด้วย หรือบางที่เชื่อว่าการกินนกฮูกเผาเกลือจะรักษาโรคนิ้วเท้าบวมได้ หรือถ้านกฮูกไปทำรังอยู่ในบ้านร้าง บ้านร้างหลังนั้นจะต้องเป็นบ้านผีสิงเพราะนกฮูกเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่อาศัยอยู่กับผีได้ และถ้านกฮูกร้องขณะที่กำลังเผาศพ ดวงวิญญาณจะถูกผูกติดไว้กับโลกไม่ให้ไปจากหลุมฟังศพและจะคอยหลอกหลอนพวกคนที่ยังมีชีวิตอยู่


ที่มา(ที่เดิมๆ..หาจากที่อื่นไม่เป็น)
http://www.manager.co.th/Around/

รูปนกฮูกน่ารักๆ(เห็นแล้วคิดถึงพิกวิดเจียนในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์แฮะ)รูปเดียวพอ..มันใหญ่

PS.  THE CHAMBER OF SECRETS HAS BEEN OPENED. ENEMIES OF THE HEIR, BRWARE

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Nungiez 13 ก.ค. 49 เวลา 20:52 น. 1

โดยส่วนตัวนะ นกฮูกตามันน่ากลัวอ่ะ 


PS.  http://my.dek-d.com/Nungiez/story/view.php?id=157105 ^UpdaTe MV Sky + 127 Days [TVXQ + KangTa&Vanness] ++ Preview Vacation Drama
0