Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พายุไต้ฝุ่นเกิดจากสาเหตุใดลองมาดูกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไต้ฝุ่น

 

ไต้ฝุ่นเกิดได้ยัง ใครไม่รู้ลองมาดูกันดีกว่า

 


"
ไต้ฝุ่น" (typhoon) เป็นพายุหมุนเขตร้อน เกิดก่อตัวในทะเลทางทิศตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ เช่น บริเวณทะเลจีนใต้ อ่าวไทย อ่าวตังเกี๋ย ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ไต้ฝุ่นมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางบริเวณผิวพื้นตั้งแต่ 64 นอตขึ้นไป (118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) แต่ถ้ามีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางบริเวณพื้นผิวมากกว่า 130 นอต (241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เรียกพายุหมุนนี้ว่า "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น" (Supper Typhoon) ที่รุนแรงยิ่ง

ศ.ดร.จอห์นนี่ ซี.แอล. ชาน นักวิทยาศาสตร์ด้านชั้นบรรยากาศ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโด ผู้เคยทำหน้าที่นักสังเกตการณ์ด้านอุตุนิยมวิทยา สถาบันรอยัล ออบเซอร์เวตอรี ฮ่องกง อธิบายถึงใต้ฝุ่น ว่า เนื่องจากบริเวณเขตร้อนมีน่านน้ำอุ่นที่สุดในโลกอยู่ทางฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ จึงเป็นแหล่งกำเนิดพายุลูกใหญ่และรุนแรงที่สุด ซึ่งเมื่อก่อตัวในระยะทาง 200 กิโลเมตร จะมีความรุนแรงสูง วัดความกว้างแนวตั้ง 16 กิโลเมตร แนวนอน 800 กิโลเมตร ก่อนจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งตรงบริเวณเกาะฮ่องกง ครอบคลุมถึงจีน เวียดนาม ลาว กัมพูชา และประเทศไทย หากเกิดเหนือเส้นศูนย์สูตรจะมีทิศทางการหมุนทวนเข็มนาฬิกา หากเกิดใต้เส้นศูนย์สูตรจะหมุนตามเข็มนาฬิกา

ย้อนไป 50 ปีก่อน คือ พ.ศ.2499 เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง ไต้ฝุ่นลูกนั้นชื่อ วันเดอร์ ซัดเข้าอ่าวโทโล คร่าชีวิตผู้คนไป 127 คน และจากสถิติพายุไต้ฝุ่นในแถบฮ่องกง ล่าสุดได้รับการยืนยันว่าทวีความรุนแรงขึ้น จึงเชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเกาะฮ่องกงจะเกิดไต้ฝุ่นที่เรียกว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่นในช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงอุณหภูมิน้ำอุ่นสูง 28 องศา


สำหรับประเทศไทย จากสถิติ 48 ปี ระหว่าง พ.ศ.2494-2541 พบว่าพายุหมุนที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 164 ลูก ส่วนใหญ่เป็นดีเปรสชั่น มี 11 ครั้งที่ไม่ใช่ และ 1 ครั้งที่เป็นไต้ฝุ่น นั่นคือ "เกย์" ที่มีศูนย์กลางอยู่ในอ่าวไทยทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.ชุมพร เคลื่อนตัวเข้าสู่ฝั่งบริเวณ อ.ปะทิว และ อ.ท่าแซะ ชุมพร ด้วยความเร็วประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2532


ก่อให้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่ จ.เพชรบุรี ลงไป โดยเฉพาะ จ.ชุมพรและประจวบคีรีขันธ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า อาคารบ้านเรือนเรือกสวนไร่นาพินาศในชั่วระยะเวลา 3-4 ชั่วโมงที่เกย์โหม เรือประมง เรือเดินทะเล และเรือขุดเจาะสำรวจก๊าซธรรมชาติได้รับความเสียหายและประสบภัยพิบัติหลายร้อยลำ ผู้คนเสียชีวิตทั้งบนบกและในทะเลไม่ต่ำกว่า 1,000 คน นับเป็นพายุที่ก่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุดในประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น