Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักคำว่า " แจ๊ะ " ในภาษาล้านนากันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"แจ๊ะ"
สวัสดียามฝน คนช่างเป็นหวัด พากันไปวัด วันเข้าพรรษา
ถนนหนทางเปนเปอะนักหนา จะไปจะมา หนทางแชะแมะ
คำเมืองคำแรกที่ข้าเจ้าอยากเสนอให้ผู้อ่านได้อ่านกันเล่น ๆ ท่ามกลางสายฝนพรำ ก็คงจะเป็นคำที่กลมกลืนกับบรรยากาศยามฟ้ายามฝนอย่างนี้ คือคำว่า แชะ (ออกเสียง "แจ๊ะ") ซึ่งทำหน้าที่เป็นคำวิเศษณ์ ถ้าจะแปลเป็นคำไทยหรือภาษาภาคกลาง ก็หมายถึง เฉอะแฉะ เปรอะ มักจะใช้กับพื้นดินหรือหรือสถานที่ มักพบว่าใช้ร่วมกับคำว่า แมะ เป็น แชะแมะ หรือแชะแชะแมะแมะ ซึ่งช่วยเน้นย้ำให้เห็นภาพของความเฉอะแฉะได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังบทกลอน(พาไป)เบื้องต้น
นอกจากนี้ คำว่าแชะ ยังใช้อธิบายอาการผิดปกติที่เกิดกับอวัยวะบางส่วนของร่างกาย เช่น ปากแชะ ซึ่งอาจเกิดจากโรคปากนกกระจอก หรือตาแชะ ซึ่งอาจเกิดจากโรคตาแดง หรือ ตาอักเสบ
ปริศนาคำทายของคนเมืองบทหนึ่ง ความว่า "ห่อแต๊บแป๊บ โจ้งเข้าจ๊อก ห่มย้อกๆ เป็นน้ำแชะแฟะ" (ห่อเล็กๆ โยนเข้ามุม เขย่าๆ ออกมาเป็นน้ำเลอะเทอะ) มีคำตอบว่า คนเคี้ยวหมาก
ท้ายนี้ คนเมืองมีคำด่าคนนิสัยไม่ดีว่า "คนนิสัยแชะ" ซึ่งเป็นคำด่าแบบกลางๆ ไม่ระบุว่านิสัยไม่ดีอย่างไร และแม้จะฟังดูไม่รุนแรงนัก แต่ใคร ๆ ก็คงไม่อยากให้เขามาด่าว่าเราเป็น "คนนิสัยแชะ" แม่นก่อเจ้า ? ฉะนั้น จงทำดี จงทำดี จงทำดี อย่างน้อย ๆ ก็ช่วงเข้าพรรษานี่แหละ หมู่เฮาทุกคนจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สวัสดีเจ้า....

PS.  ++หญิJรักชาE ชาEรักหญิJ หญิJรักหญิJ ชาEรักชาE ไม่ว่าความรักllUUไหu ต่าJก้oรักด้วEหัวใจlหมืouกัaส์ * ปa : จ๊ะใดๆlกาะllวะไปllอ่วไoดีคulมืoJจิ่มlน้olจ้า สาวน้oEล้าuuายิuดีต้ouฮั๊Ulจ้า++

แสดงความคิดเห็น

>