Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

^_รูปสัก และ อันตรายจากการสัก_^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ใช้สีทาตามร่างกายให้ดูน่ากลัว เพื่อเป็นการป้องกันสัตว์ร้าย ต่อมาเพื่อให้สีติดอยู่บนร่างกายอย่างถาวร จึงเกิดการสักลายบนร่าง การสักสมัยก่อนเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ชายไทยเชื่อกันว่าทำให้อยู่ยงคงกระพัน นิยมสักเป็นอักขระหรือรูปสัตว์ต่างๆ เช่น เสือ สิงโต พญานาค ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ที่แสดงถึงพลัง อำนาจ
บางประเทศการสักถือเป็นศิลปะความงาม เช่น ประเทศจีน ญี่ปุ่น นอกจากนี้ การสัก การเจาะร่างกายก็เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงเสรีภาพด้วยเช่นกัน วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งจึงนิยมแฟชั่นชนิดนี้เพื่อแสดงออกถึงอิสระเสรี
การสัก เจาะร่างกายทำให้เกิดอันตรายได้ ถ้าผู้ทำไม่ชำนาญ อุปกรณ์ไม่สะอาด หรือสุขภาพของคนถูกสักมีปัญหา
เคยมีรายงานอาการเลือดไหลไม่หยุดในผู้ถูกสัก ตลอดจนการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ไวรัสเอดส์ เนื่องจากผู้ให้บริการไม่ได้ฆ่าเชื้ออุปกรณ์ การล้างด้วยแอลกอฮอล์ไม่เพียงพอต่อการฆ่าเชื้อบางชนิด วารสารการแพทย์ฉบับหนึ่งระบุ คนที่สักตามร่างกายมีอัตราเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ซี เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของคนที่ไม่ได้สัก
การเจาะมีความเสี่ยงเรื่องของแผลติดเชื้อมาก การเจาะจมูกต้องเสี่ยง เพราะจมูกเป็นด่านแรกของการกักเชื้อโรคและฝุ่นละอองจากอากาศ โอกาสติดเชื้อสูง เคยพบรายงานอาการโรคหัวใจตีบเนื่องจากเชื้อโรคบริเวณแผลติดเชื้อที่จมูกลามสู่หัวใจ
หลายคนเจาะลิ้นซึ่งต้องทรมานลิ้นบวมหลายวันกว่าแผลจะหาย หรือการเจาะสะดือ ซึ่งเป็นบริเวณที่จัดอันดับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้วมีมากที่สุด เพราะอยู่ในบริเวณร่มผ้า อากาศถ่ายเทไม่สะดวกและอับชื้นได้ง่าย
ในประเทศไทยไม่มีกฎหมายแน่ชัดเรื่องการสัก การเจาะ เราจึงเห็นผู้ประกอบการรับสัก เจาะมีอยู่กลาดเกลื่อน โดยไม่มีใครควบคุม
หากต้องการสวยแบบเจ็บตัว ก็ควรเลือกสถานบริการให้ดีที่สุดและให้รู้ตัวว่ากำลังเสี่ยง เมื่อเกิดความผิดปกติจะได้ไปพบแพทย์ได้ทัน

1. ไม่สักหรือเจาะดีที่สุด เพราะไม่เสี่ยง เดี๋ยวนี้มีลายสักแบบสติกเกอร์ติดทนนาน หรือการเพ้นท์เฮนน่า ซึ่งให้ความสวยงามและไม่อันตราย
2. เลือกร้านบริการที่เป็นมืออาชีพ มีเครื่องมือที่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะการฆ่าเชื้อโรค
3. ทางร้านควรมีอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ ที่เรียกว่า เครื่องนึ่ง ซึ่งใช้ไอน้ำแรงดันสูง ไอน้ำจะทำลายเชื้อโรคได้
4. เข็มควรใช้ครั้งเดียวทิ้ง ในถังขยะพิเศษสำหรับขยะอันตราย
5. ผู้ให้บริการต้องล้างมือให้สะอาดและใส่ถุงมือทุกครั้ง
6. การเจาะแล้วใส่วัสดุโลหะ ต้องเลือกโลหะที่ไม่เป็นสนิม เช่น สแตนเลส ทองคำแท้ เงิน
7. ถ้ามีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ฮีโมฟีเลีย (เลือดออกไม่หยุด) หรือมีประวัติแพ้โลหะ แผลหายยาก ก็ไม่ควรทำ

อยากดูเข้าไปดูรูปได้อีกที่ 

< My.iD >

ของมายได้นะ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 8 มกราคม 2550 / 09:45
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 8 มกราคม 2550 / 09:46

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

คนรักลูก 12 ส.ค. 55 เวลา 08:14 น. 2

สติ๊กเกอร์มาแปะดีที่สุด เบื่อลายเก่าก็เปลี่ยนลายใหม่ ลูกๆที่พ่อแม่ไม่ให้สักก็สามารถหาทางออกให้ตนเองและพ่อแม่ได้ ไม่ต้องมาทะเลาะกัน ลูกบางคนรับปากพ่อแม่ว่าจะไม่สัก แต่ก็หนีไม่พ้นความอยาก ไปสัก ก็เลยผิดสัจจะที่ให้กับพ่อแม่ มีมากกรณีอย่างนี้ สติ๊กเกอร์สวยๆนั่นแหละที่ช่วยไม่ให้ผิดสัจจะ เป็นเรื่องอภัยไม่ได้กับการผิดสัจจะกับพ่อแม่

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น