Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประวัติพระเนรศวร(แบบย่อ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
"สมเด็จพระนเรศวร"  ทรงเจริญพระชันษาในพม่าตั้งแต่พระชนมายุได้ ๙ พรรษาเนื่องจาก พระเจ้าบุเรงนอง ต้องการนำเอาพระองค์เป็นตัวประกัน  มิให้พระมหาธรรมราชาคิดกระด้างกระเดื่องจนพระชนมายุได้  ๑๕ พรรษา  ก็ได้กลับมาเป็นพระมหาอุปราชปกครองเมืองพิษณุโลก  "สมเด็จพระนเรศวร"ทรงมีพระทัยกล้าหาญเด็ดเดี่ยว และเฉลียวฉลาดตั้งแต่ทรงพระเยาว์ดังได้แสดงให้ปรากฏในการตีหัวเมืองพม่าที่แข็งเมืองต่อหงสาวดี  ต่อมาได้ทรงรวบรวมคนไทยที่มีความสามารถและมีฝีมือมาฝึก  จนมีความ X วชาญทางยุทธวิธีการรบทั้งแบบไทยและแบบพม่าพระองค์ได้ทรงเหนื่อยยากตรากตรำพระวรกาย   เพื่อกอบกู้เอกราชที่เราต้องเสียให้แก่พม่ากลับคืนมา  ทรงพระวิริยะอุตสาหะในการสร้างความมั่นคงให้แก่ชาติบ้านเมืองในปี      พ.ศ. ๒๑๒๗   "สมเด็จพระนเรศวร"  ทรงทำพิธีหลั่งน้ำทักษิโณทกประกาศอิสรภาพของกรุงศรีอยุธยา  นับเป็นการกอบกู้เอกราชของไทยจากพม่า หลังจากนั้นได้ทรงทำสงครามป้องกันประเทศจากการรุกรานของพม่าหลายครั้งจนพม่าเกิดความขยาดไม่กล้ารุกรานไทยอีก  นอกจากนี้  ยังได้ทรงยกทัพไปตีเมืองประเทศราชของพม่าถึง    ครั้ง  ทำให้อาณาเขตของไทยแผ่ขยายออกไปมากกว่าครั้งใด ๆ นับตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี 

 frog02.gif "สมเด็จพระนเรศวร"ทรงเป็นนักรบกล้าและทรงเป็นผู้นำที่เข้มแข็งปลุกปลอบขวัญและผนึกกำลังสามัคคีคนไทยทั้งชาติเข้าด้วยกันขับไล่ศัตรูให้พ้นไปจากผืนแผ่นดินไทย  พระองค์ทรงออกรบนำหน้าทัพทุกครั้ง   โดยไม่พรั่นพรึงต่อศาสตราวุธของฝ่ายตรงข้าม  วีรกรรมที่ตำบลบางประหันและการทำยุทธหัตถีที่ตำบลหนองสาหร่าย  เป็นเครื่องยืนยันถึงความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของพระองค์  พระบรมเดชานุภาพเป็นที่เลื่องลือเกรงขามทุกทิศานุทิศ   แม้ในวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพในปี  พ.ศ. ๒๑๔๘  ก็กำลังเสด็จไปในงานพระราชสงครามเพื่อความเป็นไทอันไพบูลย์ของพระสกนิกรในพระองค์     แม้ว่าจะเสด็จสวรรคตแล้วก็ตาม  แผ่นดินไทยก็ยังว่างเว้นศึกสงครามอีกเป็นเวลานาน  ด้วยวีรกรรมของพระองค์ทำให้คนไทยได้มีองค์พระมหากษัตริย์พระองค์หนึ่งที่ทรงเป็น  "มหาราช" พระองค์แรกในสมัยกรุงศรีอยุธยาทรงพระนามว่า  "สมเด็จพระนเรศวรมหาราช"


PS.  love_daneil

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

Stoonny 28 ม.ค. 50 เวลา 18:15 น. 1

น่าจะมีรูปประกอบนะค่ะ แต่ก็ดีค่ะ บทความแบบนี้นับนุน
PS.  ถ้าจะต้องเลิกกันเหตุผลไม่ใช่ว่าความรักจืดจางความลุ่มหลงต่างหากที่จืดจางลง
0
ma_mo_ka 28 ม.ค. 50 เวลา 19:06 น. 3

อืม
 พอเข้าจัยแล้วล่ะเพาะเมื่อวานไปดูมายัง งง อยุ่นิดหน่อย


PS.   "It's easy to say 'I LOVE YOU But only 'I DO' says you're really one, for always..." คำว่ารักใครก็พูดได้ แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือรักที่รักจริงๆ จากหัวใจ
0
กอล์ฟ 2 เม.ย. 54 เวลา 19:16 น. 12

ตามที่ได้อ่านประวัติแบบละเอียดมา
พระองค์ไม่ได้ยกทัพไปตีพม่าถึง9ครั้ง และไม่ได้ขยายอนาจักรเพราะว่าไทยไม่เคยรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน
แต่เป็นการป้องกองทัพพม่าที่ยกมาตีถึง9และ9ครั้งก็ทำให้พม่าพ่ายแพ้กลับไปไม่กล้ายกทัพมาตีอีกลูกหลานพระองค์ดำ

0