Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิสัยเสีย ก็แก้ซะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1. คัน…คัน…คัน
ยืนเกา นั่งเกา นอนเกา นอกจากจะเป็นกิริยาที่ไม่ชวนมองแล้ว ยังอาจทำให้ผิวส่วนที่ถูกเกาบ่อย ๆ กลายเป็นผื่นแผลเป็นดำคล้ำ หรือเม็ดตะปุ่มตะป่ำคล้ายท้าวแสนปม โชคร้ายอาจติดเชื้อจนเป็นแผลลุกลามใหญ่โต
หนทางแก้ไข อาการเกาจนเป็นนิสัยอาจเกิดจากผิวหนังแห้งตึงจนรู้สึกคัน ควรทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้น งดอาบน้ำอุ่นจัด ดื่มสะอาดมาก ๆ หากอาการคันยังไม่ทุเลาให้ปรึกษาหมอโรคผิวหนัง

2. หักข้อนิ้วเล่น เป็นอาการของวัยรุ่นที่มักทำเพื่อแก้เขินจนติดเป็นนิสัย การหักข้อนิ้วจะทำให้เนื้อเยื่อข้อต่อยืดตัวออก ส่งผลให้ข้อมือและข้อนิ้วแพลงง่าย และอาจกลายเป็นโรคไขข้อได้ในอนาคต แถมข้อนิ้วอาจโตเกินงาม
หนทางแก้ไข เมื่อใดที่รู้สึกว่ากำลังจะหักข้อนิ้วตัวเองเล่นให้ใช้มือนวดเพื่อกระตุ้นข้อนิ้วเบา ๆ แล้วบริหารโดยการกำหมัดแล้วแบออกสลับกันไปเรื่อย ๆ

3. กัดเล็บ นอกจากจะทำให้ฟันสึกกร่อนแล้ว การกัดเล็บยังเป็นการแพร่เชื้อโรคทั้งจากเล็บที่สกปรกผ่านปากเข้าสู่ร่างกาย อาจก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหาร หรือเชื้อโรคจากปากเข้าสู่จมูกเล็บที่เป็นแผลทำให้เกิดแบคทีเรียบริเวณใต้เล็บ เล็บที่งอกขึ้นมาใหม่จะไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร
หนทางแก้ไข ติดปลาสเตอร์ไว้ปลายเล็บที่ชอบแทะเพื่อเตือนตัวเอง หมั่นทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นกับหนังรอบเล็บ พอหนังนุ่มเสียแล้วก็คงกัดไม่ “มัน” เหมือนเก่า

4. ขยี้ตาแรงๆ เป็นการถ่ายเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ดวงตาโดยตรง นอกจากจะทำให้ระคายเคือง ตาแดงแล้ว ยังทำให้ขนตาหลุดร่วงได้ง่าย
หนทางแก้ไข เมื่อรู้สึกอยากขยี้ตาให้ใช้น้ำอุ่นพรมหน้า ซับด้วยผ้าสะอาดและนุ่ม หากยังมีอาการคันตายุบยิบควรไปปรึกษาจักษุแพทย์

5. นั่งไขว่ห้าง แม่สาวมาดเท่ชอบนั่งไขว่ห้างเป็นประจำทำให้โลหิตไหลเวียนไม่สะดวก เป็นต้นเหตุของโรคเส้นเลือดขอด ทำให้กล้ามเนื้อหลังเกร็งจนเสียการทรงตัว
หนทางแก้ไข เตือนตนเองให้นั่งหลังตรง วางเท้าบนพื้นตามสบาย แขม่วพุงไว้ด้วย พยายามฝึกจนติดเป็นนิสัยแล้วจะไม่อยากนั่งไขว่ห้างอีกต่อไป

6. พูดขณะมีอาหารเต็มปาก นอกจากจะเสียมารยาท ไม่น่ามองแล้ว คุณจะกลืนอากาศเข้าไปในท้องพร้อม ๆ กับอาหารอย่างไม่รู้ตัว ทำให้เกิดแก็สในกระเพาะ และอาจสำลักเศษอาหารได้
หนทางแก้ไข ทานอาหารช้า ๆ เพื่อจะได้พูดระหว่างหยุดเคี้ยว ตักอาหารคำเล็ก ๆ เผื่อจำเป็นต้องพูดจะได้เคี้ยวคำเล็ก ๆ ไม่น่าเกลียด

7. ดึงผมเล่น ทำให้ผมแตกปลาย ผมร่วงง่าย ถ้าดึงผมจุดใดบ่อย ๆ รากผมอาจตายทำให้หัวล้านเป็นหย่อม ๆ ไม่ได้ขู่กันเล่นนะ จะบอกให้
หนทางแก้ไข ติดพลาสเตอร์ไว้ที่นิ้วเพื่อเตือนตัวเอง หรือให้เพื่อนช่วยเตือน ถ้าอาการหนัก เวลานอนควรใส่หมวกด้วยเพราะคุณมีสิทธิ์ละเมอดึงทึ้งผมตัวเองตามความเคยชิน

PS.  3ternity รักเสมอนะจุ๊บส์ๆๆๆ //รักคนที่ไม่รัก สนคนที่ไม่สน// ที่รักกุน่ารักโคด ต่อปัยจามีเธอคนเดียว แต่ตอนนี้ ขอมี 2 คน

แสดงความคิดเห็น

>