Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โปรแกรมแต่งนิยายไม่ใช้นักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่







ซินเดอเรล่า นวนิยายขวัญใจเด็กๆ

เม็กซิโกพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้เขียนนิยายเอง ได้ เพียงนักเขียนเข้าไปป้อนข้อมูลเล็กน้อย คอมพิวเตอร์ก็สามารถเขียนต้นฉบับโดยอ้างอิงกับข้อมูลอารมณ์และความตึง เครียดระหว่างตัวละคร

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : ดร.ราฟาเอล เฟเรสซี่ เฟเรส มหาวิทยาลัยออโตโนมัส เมโทรโพลิตัน คิดค้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า เม็กซิกา สำหรับแต่งนิยายโดยใช้ตัวละครที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ ระหว่างที่เรื่องดำเนินไปโปรแกรมจะบันทึกพัฒนาการด้านอารมณ์ระหว่างตัวละคร ไว้

จากนั้นโปรแกรมจะประมวลผล นำความรู้เกี่ยวกับอารมณ์มาสืบหาการแสดงที่เป็นเหตุผล เพื่อเดินเรื่องต่อไปเรื่อยๆ ส่วนเนื้อหาในนิยายจะเหมือนเทพนิยายทั่วไป ที่อัศวินหนุ่มบาดเจ็บ และเจ้าหญิงก็เข้ามาช่วยรักษาพยาบาล เมื่ออัศวินฆ่าเหล่าร้ายได้แล้ว ก็ได้แต่งงานกับเจ้าหญิง อยู่กันอย่างมีความสุขตลอดไป

โปรแกรมจะอ่านตัวละครในลักษณะของตัวแปรทางคณิตศาสตร์ และแทนค่าด้วยตัวเลขระหว่าง + 3 และ -3 เพื่อบ่งบอกอารมณ์ที่มีความหมายว่า รักหรือไม่รัก นอกจากนี้ โปรแกรมยังสามารถเข้าใจระดับความเครียดของเรื่องได้ เช่น เชื่อมโยงคำว่า "บาดเจ็บ" กับตึงเครียด โดยแทนค่าด้วยตัวเลขเช่นกัน

นอกจากนี้ โปรแกรมจะเข้าไปค้นในฐานข้อมูลเพื่อหาบท และสถานการณ์ต่างๆ มาใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของเรื่องขณะนั้น เพื่อให้เนื้อเรื่องดำเนินไปเรื่อยๆ จนกระทั่งระบบไม่สามารถจับคู่ความสัมพันธ์ของตัวละครได้อีกต่อไป เมื่อนั้น คอมพิวเตอร์จะวิเคราะห์เนื้อเรื่อง เพื่อให้เกิดความกลมกลืนและน่าสนใจ

พร้อมกันนี้ โปรแกรมจะพิจารณาเรื่องว่าน่าสนใจ ก็ต่อเมื่อพบว่ามีระดับความตึงเครียดขึ้นลงตลอดทั้งเรื่อง แต่ถ้าโปรแกรมคิดว่าเรื่องน่าเบื่อ หรือไม่เป็นเหตุเป็นผล ก็จะปรับปรุงเรื่องโดยเติมบทและสถานการณ์เข้าไป โดยอาจไปแทนที่เนื้อเรื่องเดิมหรือแทรกเรื่องจนกว่าจะได้นิยายที่น่าพอใจ

โดย กรุงเทพธุรกิจ


PS.  ไม่มีนักเขียนคนใด จะดีใจเท่ากับได้รับคำชมจากผู้อ่าน

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เรา 22 ก.พ. 50 เวลา 22:19 น. 1

โห อยากได้โปรแกรมนี้มาลองใช้บ้างอ่ะ



แต่ไม่ได้ใช้เขียนหรอก



อยากรู้มันจะออกมาเป็นยังไงอ่ะ

0
จอมมาร 4 ม.ค. 54 เวลา 21:57 น. 4

จะเขียนโปรแกรมนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ต้องใช้เวลามากกว่าเขียนนิยายหลายร้อยเรื่องเป็นแน่...

คนทำไม่บ้าก็ต้องบ้าล่ะนะ...


PS.  Where have the light there is the dark. Where have the dark there is no light.
0
ใครบางคน 13 มี.ค. 54 เวลา 18:17 น. 6

มันมีจริงๆครับชื่อโปรแกรม "WriteItNow" ไว้ช่วยเขียนนิยายแต่อันนี้มันไม่เหมือนที่เขียนมาข้างบนนะครับ คือเราต้องเป็นคนกำหนดสภาพแวดล้อมเบื้องต้น โปรแกรมเป็นภาษาอังกฤษแต่เปลี่ยนให้เป็นภาษาไทยได้ตามความต้องการ มีระบบสร้างตัวละคร ระบบความสัมพันธ์ ระบบฉาก เวลา สถานที่ ช่วยได้เยอะเลยครับ โดยเฉพาะนักเขียนที่ไม่ชอบจดแล้วลืม Plot ตัวเองที่เพิ่งคิดได้ไปซะอย่างนั้น&nbsp ลองใช้ดูครับแล้วจะติดใจ

0