Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำหนังสือสำหรับวัยรุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    7 อุปนิสัยให้วัยรุ่นเป็นเลิศ    

วัยรุ่นเป็นวัยช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อแห่งชีวิตที่เต็มไปด้วยความท้าทายรอบด้านซึ่งมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีรอท้าให้พิสูจน์ลิ้มลองอยู่เบื้องหน้า ยิ่งโลกพัฒนาก้าวหน้าไปเร็วเท่าใด สิ่งท้าทายก็ล่อแหลมมากขึ้นเท่านั้น ปัญหาวัยรุ่นจึงเป็นปัญหาที่รุนแรงและซับซ้อนขึ้นทุกที ในหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้นำหลักการอมตะของอุปนิสัยทั้ง 7 จากหนังสือเรื่อง 7 อุปนิสัยพัฒนาสู่ผู้มีประสิทธิผลสูง (The 7 Habits of Highly Effective People) ซึ่งเขียนโดย Stephen R. Covey ซึ่งเป็นพ่อของผู้เขียน (Sean Covey) มาประยุกต์ให้เข้ากับวิถีชีวิตและการตัดสินใจในประเด็นที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อชีวิตของวัยรุ่น เขาได้นำเสนอวิธีการอย่างเป็นขั้นตอนในรูปแบบที่สนุกสนาน ชวนอ่าน ซึ่งจะช่วยให้วัยรุ่นมีภาพพจน์เกี่ยวกับตนเองในทางที่ดีขึ้น มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น รู้จักต่อต้านแรงกดดันจากเพื่อน บรรลุผลสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีสัมพันธภาพที่ดีกับพ่อแม่ และในเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เช่น การควบคุมชีวิตตนเอง การพัฒนาสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนๆ การเอาชนะการติดสุราและยาเสพติด การมองเห็นคุณค่าในตนเอง เป็นต้น นอกจากนี้ภายในเล่มยังมีภาพการ์ตูน ข้อคิดดีๆ คำคมที่ยิ่งใหญ่ และหลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจจากประสบการณ์จริงของวัยรุ่นทั่วโลก

ภาคที่ 1 จุดเริ่มต้น สร้างอุปนิสัย: อุปนิสัยเหล่านี้จะสร้างหรือไม่ก็ทำลายตัวคุณกรอบความคิดและหลักการ: สิ่งที่คุณได้เห็นคือสิ่งที่คุณจะได้รับ

ภาคที่ 2 บัญชีความรู้สึกต่อตนเอง บัญชีความรู้สึกต่อตนเอง: เริ่มต้นจากคนที่คุณเห็นในกระจก อุปนิสัยที่ 1 อิสระแห่งการเลือกตอบสนอง: ฉันคือพลัง อุปนิสัยที่ 2 เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ: ควบคุมโชคชะตาของคุณเอง ก่อนที่ผู้อื่นจะเข้ามาควบคุมแทน อุปนิสัยที่ 3 ทำสิ่งที่สำคัญก่อน: พลังแห่งความมุ่งมั่นและพลังแห่งการปฏิเสธ
ภาคที่ 3 การชนะใจผู้อื่น บัญชีแห่งสัมพันธภาพกับผู้อื่น: สิ่งที่เป็นส่วนประกอบของชีวิต อุปนิสัยที่ 4 คิดแบบชนะ/ชนะ: ชีวิตเปรียบเสมือนบุฟเฟต์ที่คุณจะรับประทานเท่าไหร่ก็ได้ อุปนิสัยที่ 5 เข้าใจผู้อื่นก่อน แล้วจึงให้ผู้อื่นเข้าใจเรา: คุณมีสองหูและหนึ่งปาก จงใช้งานให้เหมาะสม อุปนิสัยที่ 6 ประสานพลัง: วิธีที่ 'เหนือกว่า'
ภาคที่ 4 การปรับตัวใหม่ อุปนิสัยที่ 7 ลับเลื่อยให้คนอยู่เสมอ: คือเวลา 'เพื่อตัวฉันเอง' อยู่อย่างมีความหวัง: เด็กเอ๋ย แม้ภูเขาเจ้าก็เคลื่อนย้ายได้ 

    ลองอ่านดูนะคะถึงจะเป็นหนังสือจิตวิทยาแต่ถ้าลองอ่านแล้วก็สนุกดีนะคะ(เคยอ่านแล้วคะ)

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น