Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to Read Deathnoteเล่ม13 ละเอียดยิบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
How to Read คืออะไร ?

คือหนังสือที่อธิบายเกี่ยวกับรายละเอียด วิเคราะห์ ชี้เฉพาะเนื้อหาภายในการ์ตูน Death Note เช่น ข้อมูลของตัวละคร การวิเคราะห์ในแต่ละฉาก แต่ละตอน ความคิดเห็นของผู้แต่งเรื่อง และผู้วาดภาพประกอบ

ถ้าจะให้ฉันพูดตามที่เห็นในภาพรวม ก็เป็นเนื้อหาแบบ

“เขียนอย่างที่เห็น เห็นอย่างที่เขียน” คือ การคัดเอาฉากเด่นๆ มาไฮไลท์ หรือคัดประโยคเด็ดๆ ของตัวละครมาวิเคราะห์ ข้อมูลกระจุกกระจิกที่ไม่ใส่ลงไปในเนื้อเรื่อง ส่วนข้อมูลใหม่ๆ ที่ไม่เคยเปิดเผยในซีรีสย์ มีประมาณ 20%

เหมาะสำหรับแฟนพันธุ์แท้ Death Note และอ่านภาษาญี่ปุ่นแตก ส่วนใครที่คิดว่า “แค่อยากจะรู้” ฉันว่า.... ซื้อแล้วไม่คุ้มแหง แต่ถ้ามีเงินเยอะพอ ขนหน้าแข้งไม่ร่วง ซื้อไปเถอะค่ะ โดยเฉพาะ Special Edition ที่แถมหุ่นนิ้วสยองโลกของเนียร์ เพราะฟันธงได้ว่า อีกหน่อยมันจะไป Bid กันบน Ebay อย่างบ้าเลือดในฐานะของหายากอย่างแน่นอน (ซื้อไว้เก็งกำไร ?!)

ตามที่เห็น คิดว่า NED คงไม่ลงทุนฉีกกระเป๋าตัวเองทำ เรื่องแปลคงไม่รากเลือดเท่าไหร่ ขนาดมือสมัครเล่นบนเนทยังแปลกันเกร่อ แต่น่าจะติดด้วยเรื่องรูปเล่มและ Art Work เพราะเล่มเล็ก แต่อัดรูปและกราฟิคปนตัวหนังสือลงไปเยอะมาก เนื่องด้วยการจัดเรียงตัวหนังสือภาษาไทยและญี่ปุ่นแตกต่างกันเยอะมาก การจัดวางภาพและเนื้อหา อาจจะตีกันมั่วได้ถ้าไม่วางดีๆ น่าอิจฉาฝรั่งที่การ์ตูนญี่ปุ่นฉบับรวมเล่ม จะออกเล่มใหญ่ในขนาดราวๆ size B5 สบายตา ถ้าทำ Death Note : How to Read น่าจะอ่านสะดวกที่สุด

มาดูว่ามีข้อมูลอะไรใหม่ๆ มาให้เราดูกันบ้าง

• ในตอนที่ 58 ประโยคที่ L คิดก่อนสิ้นลมในอ้อมแขนของไลท์ “เราไม่ผิด......แต่เรา......” (I wasn’t wrong, but I…..) ทางบก.(Jump) คิดว่า ประโยคที่ขาดหายไปคือ “เราไม่ผิด แต่เราแพ้....” ส่วนอ.โฮบะบอกว่า เธอไม่เฉลย ขอปล่อยให้คนอ่านตีความอันเอาเองไปดีกว่า

L. Lawliet

อ่านตามเสียงภาษาญี่ปุ่นได้ว่า E-ru Rou-Rai-to ….. = เอรุ รอไรโตะ

รู้สึกเหมือนวูบไปพักหนึ่ง ในหัวโหวงเหวงว่างเปล่าชอบกล ต่อมารู้สึกแปลกๆ พิลึกๆ ..... เหมือนโล่งใจปนเสียดาย ในที่สุด เราก็ได้รู้ชื่อของ L และในที่สุด L ก็ไม่เหลือความลับอะไรให้เราอีกต่อไป. เป็นความรู้สึกที่ปนเปเปะปะไปหมด

และ L ไม่ใช่คนญี่ปุ่น ?! แหม.... แล้วทำไมเนียนไปเข้าเรียนด้วยชื่อและนาม-สกุลญี่ปุ่นได้ดีขนาดนั้น ? หรือเป็นเด็กญี่ปุ่นที่เอาไปเลี้ยงที่อังกฤษตั้งแต่เล็กๆ ?

ข้อมูลส่วนตัวของ L คิดว่าทุกท่านคงได้อ่านจาก Blog ของ K. Kurai แล้วนะ ไม่ขอ revise ซ้ำก็แล้วกัน แต่ประมวลจากที่ไปไล่ดูความเห็นของชาวบ้านเรา ส่วนใหญ่ออกอาการฮากันเป็นอย่างแรก ก็มันออกจะเป็นภาษา engrish ที่ออกจะดูพิลึกไปสักหน่อย ชื่อ Elle หรือ El น่ะ มันเป็นชื่อของผู้หญิงนี่นะ ส่วนนามสกุล ช่วยกันออกเสียงกันสนุกปากไปเลย แต่ถ้ายึดตามเสียงภาษาญี่ปุ่น มันก็กลายเป็นว่า มีคำว่า raito/Light อยู่ในชื่อด้วย โอ้ว.... อ.โฮบะคิดอะไรอยู่นะ ?


หลังจากรายการ Analyze this ของแฟนๆ ผ่านไปมากกว่า 100 ความเห็นในเรื่องทฤษฎีของที่มาชื่อของ L อันที่ขอสนับสนุนคือ อ.โฮบะน่าจะคิดคำชื่อของ L ในแบบเดียวของ Light คือ เลือกคำภาษาอังกฤษในคำที่มีความหมาย อ.โฮบะน่าจะอยากให้มันไปพ้องเสียงกับคำว่า Law-Right คือ กฎหมาย และ ความถูกต้อง ส่วนการไปถอดรหัสดาวินซีด้วยการใส่โค้ด เรียงอักษรสลับ นับคำกาพย์กลอนในศตวรรษที่ 18 อะไรนั่น ฉันว่ามันจะไปกันใหญ่ แต่ถือว่า มีเรื่องสนุกได้อีกอย่างสำหรับแฟนๆเดธโน้ต ^^

ส่วนเรื่องภาษาอังกฤษที่สะกดได้พิลึกพิลั่นตลอดทั้ง series นั้น ยังขบไม่แตกว่า อ.โฮบะแกตั้งใจอย่างนั้น หรืออ่อนภาษาอังกฤษโดยธรรมชาติกันแน่ ?! อย่าว่าแต่อ.โฮบะเลย D. Gray Man ในเล่มเดียวกัน อ.โฮชิโนะยังสะกด Noah เป็น Noa เป็นขวัญตาให้แฟนๆ อึ้งอิมกี่กันมาแล้ว แหม๊... นึกว่า Noah อยู่ตั้งนาน.... ต้องรอฉบับภาษาอังกฤษโดย Viz อีกทีละกัน (ของไทยก็ NED)

แล้วทีนี้ คนที่ดูเหมือนจะโดนสับเละ เอ้ย... เรตติ้งกระฉูดเป็นรายต่อไป คือ เด็กหนุ่มที่ติดสอยห้อยตามเมลโลมาว้อบแว้บ แต่ดันกระฉากความนิยมไปล้มหลาม จนต้องมี Profile กับเขาด้วย คือ นาย Matt ชื่อจริงก็ได้เฉลยมาด้วย คือ Mail Jeevas

Me : / ทำหน้ามึนๆ .... Mail …… Jeevas …. เมลล์ จีวาส ? แต่ถ้าอ่านจากภาษาญี่ปุ่น มันจะเป็น Ma-e-ru Jee-va-su บางคนคิดว่า มันน่าจะเป็น Meil ที่ฟัง make sense ในภาษาอังกฤษมากกว่า ส่วนนามสกุล น่าจะเป็น Chevas ^^” แต่ภาษาอังกฤษที่เห็น เขียนมาจาก ch. 2 ของ How to Read 13 นี้ อย่างนั้น มันก็ต้องสะกดอย่างนี้แหละ

Profile ของพวกเด็กๆ บ้าน Wammy
MELLO : Mihael Kheel
วันเดือนปีเกิด : 1989/12/13
Blood Type: A
Height: 171cm
Weight: 52k
Likes: Chocolate
Hates: คนที่เก่งกว่าตัวเอง (ยกเว้น L ^^” อันนี้ฉันเติมเอง)

NEAR : Nate River
วันเดือนปีเกิด : 1991/8/24
Blood Type: B
Height: 155cm
Weight: 40k
Likes: Toys, puzles
Hates: Kira

MATT
ชื่อจริง : Mail=Jeevas
(マイル・ジーヴァス)
วันเดือนปีเกิด :1990/02/01
Blood Type: 0
Height: เตี้ยกว่าเมลโล
Weight: เท่ากัน
Likes: Videogames
Dislikes: ออกไปข้างนอก




มีคนแซวว่า ชื่อพวกบ้าน Wammy สะกดยากสะกดเย็น มิน่า มิสะถึงจำไม่ได้ ยิ่งมิสะไม่ใช่พวกใช้ภาษาอังกฤษด้วย ^^”

ดูสิ : L. Lawliet, Quillish Wammy, Mihael Kheel และ Mail Jeevas จะมียกเว้น Nate River ที่ดูชาวบ้านกว่าเขาบ่อย แต่ก็มีคน comment ว่า Nate มันชื่อเล่นเฟ้ย ไม่มีใครชื่อจริงว่า Nate อันนี้ก็ไม่รู้.... ฝรั่งเขาว่ามา

ข้อมูลของพวกเด็กๆ บ้าน Wammy ก็ทำฉัน Surprise ด้วยเหมือนกัน เพราะไม่นึกว่า เมลโลจะสูงทะลุทะลวงกว่าเนียร์ขนาดนั้น ตั้งครึ่งฟุตน่ะ อย่างนี้เนียร์น่าจะสูงแค่ไหล่เมลโลเองจิ แมตต์ก็เด็กกว่าและเตี้ยกว่าเมลโล โถ... มิน่าถึงอยู่ในโอวาทดีจัง นอกจากความสูงแล้ว ก็อายุ เฮ้ย.... ฉันนึกว่าเนียร์น่าจะอ่อนกว่าเมลโล อย่างมากก็ 1 ปี เพราะถ้าอ่านภาษาญี่ปุ่น จะเห็นว่า เวลาเนียร์พูดถึงเมลโล ใช้ศัพท์แสงไม่ได้ให้ความเคารพเล้ย ที่เห็นชัด คือ เรียกเมลโล “omae” เฉยเลย แต่ 2 ปีนี่ จะว่ามาก ก็มาก จะว่าไม่มาก ก็ไม่มาก เอ๊ะ.... ยังไง ?!

แต่ก็ยังดีกว่า L แหละ แก่นำหน้าไลท์ไปไกลเลย อายุมากกว่าไลท์ตั้งเกือบ 7 ปี!! L เกิดปี 1979 : ไลท์ 1986 มิน่า....พักหลังๆ อ.โอบาตะถึงได้วาด up level ความแก่ให้ L ชอบกล หน้าเริ่มเรียวเป็นชายหนุ่มมากขึ้นๆๆๆๆ นึกว่าได้อิทธิพลจาก Kenichi Matsuyama ที่เป็น L ฉบับภาพยนตร์ซะอีก ^^”
- เรื่องเดธโน้ตไม่ใช่เรื่องการต่อสู้ของความดีและความชั่ว เพียงแต่ต้องการแสดงว่า “คนเรา เกิดหนเดียว ตายหนเดียว ความตายนั้นเท่าเทียมกันทุกคน”


- “ไลท์เป็นคนชั่วร้าย” “L เป็นคนค่อนข้างชั่วร้าย” “โชอิจิโร่คือคนที่มีคุณธรรม
- การที่ขาดฉากดราม่าหรือรายละเอียดตัวละครทั้งหลาย เป็นเพราะอ.โฮบะไม่ได้ให้ความสำคัญ ไม่ใช่แก่นของเรื่อง เพราะเดธโน้ตไม่ใช่การ์ตูนดราม่าแสดงชีวิตมนุษย์

- ชะตาชีวิตของมิสะ หลังจากที่ Matsuda ได้บอกเรื่อง Light ตายแล้วให้เธอฟัง เธอก็ฆ่าตัวตาย เพราะผู้ที่ใช้เดธโน้ตต้องประสบชะตากรรมที่ทุกข์ทรมาน
- ไลท์คิดว่า มิสะเป็นคนชั่ว เพราะมิสะฆ่าคนตาย
• ข้อสันนิษฐานของมัตสุดะในเรื่องแผนการของเนียร์ที่ใช้เมลโลเป็นเครื่องมือและกำจัดมิคามิ ถูกต้องหรือไม่ ? อ.โฮบะบอกไม่ขอตอบ ปล่อยให้คนอ่านไปตีความกันเอาเองดีกว่า (-__-)a

• ยิ่งอ่านเรื่องของเมลโล ยิ่งเศร้า .... ในหัวของเมลโลคิดแต่เรื่องเอาชนะเนียร์ โดยไม่สนว่าจะโดยวิธีใด เสี่ยงแค่ไหน ? แค่สามารถเอาชนะเนียร์ด้วยกำลังของตัวเองได้เท่านั้นเป็นพอ (;__;) เมลโลไม่ใช่คนชั่วร้าย ความจริงแล้วเค้าไม่ใช่พวกมุ่งเอาชีวิตใคร ไม่เคยคิดฆ่าโชอิจิโร่ ยางามิ รู้สึกเสียใจที่ตัวเองเป็นต้นเหตุให้ Matt ต้องตาย สุดท้ายแม้แต่ชีวิตของตัวเองก็สูญไป


• เมลโลเป็นคนที่เฉลียวฉลาดรองจาก L และเนียร์ แต่เนื่องจากเป็นคนที่หุนหันพลันแล่น และใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ทำให้ทำงานพลาดบ่อยๆ ลึกๆ ลงไปแล้ว เมลโลรู้ตัวดีว่า ไม่อาจเอาชนะเนียร์ได้

• ประมวลผลการต่อสู้ของเมลโล
Round 1 VS. Near = แพ้ (เมื่อไหร่ฟ่ะ ?)
Round 2 VS. ทีมสืบสวนญี่ปุ่น = ชนะ
Round 3 VS. รัฐบาลอเมริกัน = ชนะ
Round 4 VS. ทีมสืบสวนญี่ปุ่น = แพ้
Round 5 VS. Near ที่ศูนย์บัญชาการ SPK = เสมอ
Round 6 VS. Kira = แพ้

• Matt สูง 168 cm และหนัก 52 Kg เป็นเด็กจากสถาบัน Wammy ที่ฉลาดเป็นอันดับ 3 รองลงมาจากเนียร์และเมลโล ทำงานทุกอย่างที่เมลโลสั่งให้ทำ เก่งในเรื่อง Network และการตรวจสอบ แต่บางทีเพราะความสะเพร่าทำให้พลาดไปบ้าง เสียชีวิตไปเพราะประเมินสาวกคิระต่ำไป
• เนียร์.....เด็กที่เทียบเคียง L ได้ใกล้เคียงมากที่สุด ในด้านความเฉลียวฉลาด แต่ด้อยกว่า L ในด้านของมนุษย์สัมพันธ์ เพราะเนียร์ไม่เคยคบใคร หรือเป็นเพื่อนกับใครนับแต่อยู่ในบ้าน Wammy มีความรู้สึกในการกำจัดคิระนั้น แรงกล้ามากกว่า L เนียร์เป็นคนที่ชอบ Shopping และซื้อของขวัญแพงๆ ให้ตัวเองในโอกาสพิเศษ เช่น คริสต์มาส (^^)” คนที่เนียร์ใช้ไปซื้อให้ ก็คือพวก SPK นั่นแหละ เมื่อ Ryuk เข้าไปสังเกตการณ์ในศูนย์บัญชาการ SPK เจอเอา List Shopping ของเนียร์ยาวเหยียด (^^)” ในการตีความเรื่องของคิระ เนียร์มีความรู้สึกเรื่องอาชญากรรมอย่างแรงกล้า แม้ว่าเจตนาของการก่ออาชญากรจะดีขนาดไหน แต่ถ้าการกระทำนั้นผิด ก็ย่อมผิดเสมอ “คิระเป็นเพียงฆาตกรคนหนึ่ง” บทสรุปของเนียร์แม้ว่าไลท์จะแสดงเจตนาอย่างเผ็ดร้อนเพื่อโลกที่ดีขึ้นขนาดไหน ?


• อ.โฮบะวางพล็อตเรื่องไว้แต่แรกแล้วว่า ในที่สุด L จะชนะในที่สุด เพื่อแสดงว่า คนเรา ย่อมได้รับการกระทำที่ตนทำไว้ (อย่างสาสม) จุดจบของไลท์จึงเป็นอย่างที่เห็น และเมื่อคนเราตายไป ก็จะไม่มีอะไรเหลือเอาไว้ เหมือนกับ L และคิระที่ตายไปโดยโลกไม่ได้รับรู้

• อ.โอบาตะเห็นว่า ไลท์เป็นคนชั่ว ชั่วอย่างสุดๆ

• ตอนที่ให้ Takada Kiyoumi มีบทบาทนั้น อ.โฮบะคิดไว้แล้วว่าจะให้เรื่องจบลงภายใน 108 ตอน เท่ากับบาปของมนุษย์ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น

• L ไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่เป็นลูกเสี้ยวผสมหลายเชื้อชาติ ที่แน่ๆ มีอังกฤษแน่นอน

• L เพื่อให้ได้หลักฐานและข้อเท็จจริงในการไขคดี ไม่รีรอที่จะประกอบอาชญากรรมเล็กๆ น้อยๆ ได้ และใช้ศิลปะการต่อสู้ของอเมริกาใต้ Capoeira เป็น

• หลังจากไลท์ตาย รุคกลับไปยมโลก เนียร์เผาเดธโน้ตเล่มที่เก็บไว้ในทีมสืบสวน โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นเล่มจริงหรือไม่ (?!) บางทีไลท์อาจจะซ่อนเล่มจริงไว้ที่อื่น บางทีอาจจะมีคนมาพบและใช้มันอีกครั้ง
p.S มีต่อภาค2

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

LIKE L 15 ก.ย. 50 เวลา 20:15 น. 5

NEDนี่คือเนชั่นป้ะ??

ถ้าใช่ละก้เค้าแปลจ้า แต่ตอนนี้อยุในช่วงแปลเพราะว่ามันยากอย่างที่ว่านั่นแหละ

เราอ่านจากบูมที่เค้าถามตอบกันน่ะ

มารอให้มาออกกันเถอะ

เพี้ยงๆๆๆๆๆๆๆ*-+-*

0
Ellmina 15 ม.ค. 51 เวลา 22:40 น. 7

ขอบคุณม๊าก...มากเลยคะ ซาบซึ้งมากๆเลยค่ะ KK นะชอบ Death Note (L) มากๆเลยละค่ะ หนังสือก็มีนะคะแต่อ่านไม่ออก เพราะงั้นอยากให้ช่วยแปลให้จบนะคะ ขอความกรุณาด้วยค่ะ ขอบคุณอีกทีนะคะ ขอบคุณมากๆ

0
Art of Age 11 ก.ย. 51 เวลา 20:15 น. 10

จะมีภาคต่ออีกรึ
แค่ภาคแรกก็หมดตังไปหลายร้อยละนะ
555+
แต่ยังไงก็ซื้ออยู่ดีแหละ


PS.  http://my.dek-d.com/Dark-elf/story/view.php?id=315665 แจกบีจีนะ รูปดาราไทย-เกาหลี หล่อๆ ทั้งนั้น หรือจะสั่งทำก้อได้ *กาตูนก็มีนะ
0