Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาจับเข่าคุยกัน!! สิ่งที่ทุกท่านได้จากคดียุบพรรค...ไม่อนุญาติให้นำอาวุธ ขนมขบเคี้ยว รูปหน้าหล่อหรือหน้าเหลี่ยมเข้ามา(พยายามเป็นกลางนั่นเอง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เอาละคร่าบ(เสียงท่านหยุ่น) ในที่สุดคดียุบพรรคก็จบลงเสียที ต่างคนคงมีความรู้สึกต่างกันไป บ้างสะใจ บ้างก็ผิดหวัง

ตาชั่งเอียงหรือไม่ บางครั้งก็อยู่ที่ตัวเองตัดสิน เพราะใจคนก็ไม่ได้เอียงน้อยไปกว่าตาชั่งเลย

ผมอยากให้ท่านที่เข้ามาลองมาระบายความรู้สึกกันในกระทู้นี้ด้วยความพยายามวางใจเป็นกลาง เสนอข้อคิดเห็นโดยใช้ภาษาสุภาพ อาจเป็นปริศนาธรรมสั้นๆ โคลงกลอน หรืออะไรก็ได้ที่คิดออก

ถ้าเปรียบสิ่งที่เราเห็นเหมือนภาพคนละชุด พอเอามารวมกันอาจได้บทสรุปที่สมบูรณ์ก็ได้

งั้นขอผมเริ่มก่อนนะครับ ไหนๆก็ตั้งกระทู้นี่นา

ขณะถ่างตาดูถ่ายทอด ที่ผมได้นอกจากว่าท่านมาร์คเป็นความหล่อที่ยังไม่ได้พิสูจน์ ,ท่านชวนเเอบเล่น OX เเก้เบื่อใต้โต๊ะ ,ข้อกล่าวหาเเต่ละข้อยาวเป็นรถไฟจากนี่ไปไซบีเรีย(ผมอดนอนถึงตีสี่ ตื่นมา ปชปเพิ่งตัดสินเสร็จ เล่นเอาเบลอทั้งวันเลย),ท่านจาตุรนต์พูดอะไรเเปลกหูชอบกลเเล้ว

สิ่งที่ผมว่าี่เหมือนกัน ก็คือเสื้อสูทครับ...ทุกคนใส่สูทนักการเมืองเหมือนกันหมด ไม่มีใครใส่โสร่ง สไบ สายเดี่ยว หรือม่อฮ่อม

เพราะเเท้จริงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เขาเหล่านี้ก็อยู่ได้ ต่อให้โดนเว้นวรรคก็หาใช่อดตาย ห้าปีเเป๊บเดียวเหมือนโกหก เดี๋ยวหน้าเดิมๆก็มาโลดเเล่นในวงการเมืองให้เราเบื่อหนาระอาใจอีกครั้ง

สิ่งที่ผมคิดว่าต่างจริงๆในวันนั้น...คือชะตากรรมเเละหน้าตาของคนข้างนอกต่างหาก

ท่านหยงเล่อบอกให้ผมสังเกตกลุ่มคนเชียร์ ว่าเเตกต่างกันขนาดไหน ด้าน ปชป เป็นนักวิชาการ อาจารย์ คนชั้นกลาง ขณะที่อีกฟากหนึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน คนต่างจังหวัด เเม่ค้า

ตรงนี้สิที่ผมเห็นด้วยว่าเเตกต่าง...เเน่ละผมไม่เถียงว่าทั้งสองฝ่ายก็มีการจ้างม็อบทั้งนั้น เเถมฝ่ายท่านผู้ร่ำรวยล้นฟ้ายังตบรางวัลให้มากกว่า(พร้อมข้าวกล่องสองมื้อ...คนหน้าลูกชิ้นให้มื้อเดียว)เสียด้วย

เเต่นั่นก็เรทกรุงเทพนะครับ ทราบไหมว่าเเถวบ้านผม(ขอนเเก่น) เขาจ่ายกันเท่าไหร่? บางคนมาด้วยเงินเเค่สองสามร้อยด้วยซ้ำ ส่วนโต้โผก็เอาที่เหลือไปซื้อเบนซ์ขับทั่วเมืองเสียโก้

พอคนต่างจังหวัดเข้ามาทีไร คนกรุงก็บอกว่าเขาโง่บ้างล่ะ โดนหลอก ขาดการศึกษา เป็นเราเศษเงินเเค่นี้ไม่เอาหรอก

เเต่ลองถามตัวเองไหมครับ ทำไมเขาถึงเอา?

ท่านบอกให้เขามีการศึกษาสิจะได้เข้าใจความชั่วของทุจิ๋น เเต่จะให้เขามานั่งจดเลคเชอร์ อ่านตำราเหมือนท่านเหรอในเมื่อวันพรุ่งนี้จะตายอยู่รอมร่อเเล้ว เงินสองร้อยพอเลี้ยงคนในบ้านได้หลายมื้ออยู่ ทิ้งมอเตอร์ไซค์เก่าๆนั่งกระบะใหม่เอี่ยมมา กทม เรียกตึก nation ผิดว่าผลิตถ่าน national หน่อยจะเป็นไรไป?

ผมกลับบ้านทีไร ได้ยินชาวบ้านบอก ท่านทุจิ๋นๆๆ กลับมาเถอะ ใช่! ผมรู้ว่าหมอนี่ทำอะไร เลือดเปื้อนมือเท่าไหร่ เเต่ผมกับทุจิ๋นใครช่วยเขาได้มากกว่ากันละ ถึงบอกไป ลองคิดดูสิครับว่าชาวบ้านจะเลือกความจริงของใคร? เขาไม่ได้โง่นะครับ เขารู้ว่าเขาเป็นเครื่องมือ เเต่เขาก็เลือกจะเชื่อ เเม้ว เอ้ย เเมวที่ดลบันดาลฝนเงินลงมาได้มากที่สุด

เราในกรุงเทพนั่งมองเเต่มุมว่าผิดถูก ขันตอนฏหมาย กระบวนความยุติธรรม เเต่คนที่ไม่มีวันพรุ่งนี้ ก็ต้องคิดถึงวันนี้เท่านั้น ผิดถูกเป็นเรื่องว่ากันทีหลัง...เงินมาก่อน  ขนมเบี้ยเลี้ยงมาก่อน  ไม่ใช่เพราะความโลภ เเต่มันเป็นสัญชาตญาณเอาตัวรอดที่เอาชนะอุดมการณ์ทั้งปวง ไม่เชื่อถามพวกอ้วนๆที่เคยอยู่ป่าได้

ฝากทิ้งท้ายสักนิด

'ถึงขนาดผู้คนต้องร่ำร้องขอหนทางรอดจากคนโฉดผู้ระเห็ดระเหเร่ร่อนเเล้ว มันทำให้คิดเหมือนกันนะว่าคนดีอยูที่่ไหน ทำอะไร เเละมีอยู่จริงหรือเปล่า?'

ขอประชาธิปไตยจงเจริญ ให้สมชื่อไทยเเลนด์เเดนเสรี



ปล. ขออนุญาตฝากนิยายด้วยนะครับ มีปริศนาการเมืองนิดหน่อยให้ขบคิดด้วยละ หุหุ...คารวะ /\
To all the one GOD(เเด่พระเป็นเจ้าเพียงหนึ่งองค์ทั้งหลาย) เรื่องยาว
แฟนตาซี
อัพเดท: 31 พ.ค. 50 , เข้าชม :1339/2197 , โพส : 210
แฟนพันธ์แท้ : 69 , Rating :4.70909
คำอธิบาย : นิยายเเฟนตาซีเรื่องนี้ มีเป้าหมายเป็น'วรรณกรรม'ที่เหนือกว่า Narnia หรือ Eragon เชิญพิสูจน์โดยก้าวเข้าสู่พิภพเเฟนตาซี สตีมพังค์เเห่งอาร์คีเด็น...เเละมองเงาสะท้อนของมนุษยชาติผ่านสายตาคนสองคน

แสดงความคิดเห็น

>

40 ความคิดเห็น

Doggiebiz 1 มิ.ย. 50 เวลา 13:09 น. 2

ระหว่างให้ปลาทุกๆ วันเพื่อให้เขารอดตาย กับให้เบ็ดพร้อมสอนวิธีการใช้เพื่อให้เขาหาเลี้ยงได้ด้วยตัวเอง  คุณว่าวิธีการไหนดีกว่ากันคับ

สิ่งที่คุณแมวเหมียวทำคือข้อแรกครับ  ซึ่งไม่ต่างจากทำให้พวกเขาต้องพึ่งพาคนอื่นอยู่เรื่อยๆ ต่อไป  ไม่มีโอกาสพัฒนาซักที

ส่วนเรื่องศาลตัดสินยุบพรรคนี่ผมว่ามันก็ไม่ต่างจากเดิมซักเท่าไหร่หรอก  สุดท้ายหน้าเก่าๆ ก็รวมตัวเหมือนเดิม  เหมือนละครปา่่ดีๆ นี่เอง

จะยุบไม่ยุบนั้น  สุดท้ายถ้ายังมีคนสนับสนุนอยู่มันก็ไม่หายไปไหนหรอกครับ  ในขณะบางพรรคที่ไม่ถูกยุบ (สมมุตินะครับ) แต่ไม่มีฐานเสียงประชาชนมันก็เหมือนกับพรรคที่ตายแล้วนั่นล่ะ  ผลการตัดสินถูกใจใคร ฝ่ายนั้นก็ชมว่าศาลนั้นยุติธรรมแล้ว  ในขณะที่ถ้าผลตัดสินออกมาไม่

ถูกใจก็บอกว่าศาลไม่ยุติธรรม....สุดท้ายแล้วคือเบื่อการเมืองไทยเหลือเกิน  เบื่อตั้งแต่การคอรัปชั่นที่ดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไป

แล้ว  เบื่อที่คนบางคนยังหลงเชื่อบางอย่างดักดานอยู่นั่น (ดูได้จากปรากฏการณ์ จ...ตี๊ด...คาม)  หรือไม่ว่าพรรคไหนขึ้นมาก็ต้องมีผลประโยชน์

ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่าเพื่อประชาชนอยู่ดี  เบื่อพวกที่ปากว่าเพื่อประชาธิปไตยปาวๆ แต่ไม่รู้จริงๆ ด้วยซ้ำว่าประชาธิปไตยคืออะไร

เบื่อพวกปากบอกรักชาติแต่การกระทำมันขัดคำพูดโดยสิ้นเชิง  เบื่อที่จะต้องเลือกฝ่าย...อยู่ประเทศไทยด้วยกันแท้ๆ (ความจริงประชาธิปไตยก็เป็นระบอบที่ความเห็นมักไม่ลงรอยกันอยู่แล้วนี่เนอะ)

สรุป....ผมเป็นอะไรมากมั้ยเนี่ย เหอๆๆๆ  นอกเรื่องไปเยอะเลยแฮะ  แต่ผมก็หวังว่าประเทศไทยจะก้าวข้ามวิกฤตินี้ได้ในอนาคตนะ


เพิ่มอีกนิด ....ตอนฟังผมง่วงมาก  จนเผลอหลับไปก่อนด้วยซ้ำ  คนประกาศนี่อึดจังเลยเนอะ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 13:07
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 13:40
0
sasadao 1 มิ.ย. 50 เวลา 13:21 น. 3

ไทยน่าจะตกเป็นเมืองขึ้นนะ เพื่อจะได้รักชาติกันอย่างจริงๆ มากกว่านี้

ทุกวันนี้ประชาชนส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถเป็นผู้นำตัวเองได้ ทำได้แค่เป็นผู้ตามคนอื่น

ความงมงายหลอกตัวเองด้วยความเชื่อ เทพเจ้า สิ่งที่จับต้องไม่ได้ก็ยังมีอยู่ แม้แต่ในชนชั้นที่เรียกตัวเองว่าปัญญาชนก็ตามที

ต้องมีสิ่งพึ่งพา พึ่งพิง ยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ตลอด



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 13:19

PS.  เพราะว่าฉันกลัวคอนเทคเลนส์นะสิ เอาสิ่งแปลกปลอมมาใส่ในตา แค่ลืมตาในน้ำฉันยังไม่กล้าเลยค่ะ : มิยูกิ
0
masked v 1 มิ.ย. 50 เวลา 13:43 น. 5

ศาลตัดสินยุติธรรมหรือไม่?

ต่างคนต่างก็ตอบกันไปต่างๆนานา แต่ที่แน่ๆ ถึงตอนนี้ยังหาคนให้คำตอบไม่ได้ ว่าการเอาคำสั่งคปค.มาเป็นกฏหมายย้อนหลัง ท่านมีฐานคิดจากอะไร? แม้แต่คณะตุลาการข้างมากหกท่าน จนถึงตอนนี้ก็ยังอธิบายปรากฏการณ์เหนือธรรมชาตินี้ไม่ได้ เลยขอยกยอดไป ให้เป็นไสยศาสตร์ในทางการเมือง ที่แปดเปื้อนมาถึงกระบวนการณ์ยุติธรรม (เห็นว่าก่อนหน้านี้ ท่านอัคราธรณ์ หนึ่งในคณะตุลาการ ไปทำบุญร่วมชาติกับคมช. มาด้วยนี่นา)

ขณะที่ทางอีกฟากหนึ่ง คือคณะตุลาการเสียงข้างน้อยสามท่าน ท่านสามารถเสนอแนวคิดที่ว่าไม่สมควรคิดโทษย้อนหลังได้ได้อย่างชัดเจน ถือว่ามีความเป็นวิทยาศาสตร์ ทีนี้ก็อยู่ที่คนไทยล่ะ ว่าจะเลือกเชื่อวิทยาศาสตร์หรือศาสตร์ชำระแค้น เอ๊ย! ไสยศาสตร์

ป.ล. ความจริงที่คุณ repentant เห็น ผมก็เห็นความจริงที่โฉดชั่วไม่แพ้กันของฝ่ายตรงข้ามทักษิณ(หรือที่คุณเรียกว่าทุจิ๋นเพื่อความสะใจส่วนบุคคล) จะให้ไล่มาตั้งแต่ป.ป๋าที่วางตัวว่าเป็นบุคลลที่เกินเอื้อมไหมล่ะ ว่าโฉดรำ yum ขนาดไหน ที่คุณว่ามือเปื้อนเลือดน่ะ ลองดูเลือดของจริงหน่อยเป็นไร จะลากไส้มาให้ดู ว่าป.ป๋าและประชาธิปัตย์มันสายกระดือเดียวกันมาแต่ไหน เรื่องทหาร + ขุนนางเก่า มันก็คิดว่าตัวเป็นชนชั้นปกครองตลอดกาล แล้วอย่างนี้คุณว่าใครเลวกว่ากัน?

ป.ล.ล. เรื่องหาปลาไม่หาปลาก็แล้วแต่ตีความกันไป ถ้าคิดว่าทุนการศึกษาคือการให้ปลาไปกิน ก็เท่ากับตีความว่าการศึกษาคือเรื่องชั่วพลั้งชั่วเผลอ หรือเงินทุนสำหรับลงทุนทำกิจการเป็นการให้ปลาไปกิน ชีวิตนี้ก็คงไม่ต้องมีคำว่าลงทุน ถ้าจะยกคำเก๋ๆมาอ้าง ช่วยยกตัวอย่างด้วย จะได้รู้ว่าเราเข้าใจตรงกัน


PS.  - ไสนยาต วินา ไนวะ ราชยำ นะ ธะนำ นะปะรากระมะห์ - (ไม่มีกองทัพ ก็ไม่มีการปกครองชาติ ไม่มีทรัพย์สมบัติ และไม่มีอำนาจแผ่นดินจะตั้งอยู่ได้)
0
Kwanrapee_The_Artist 1 มิ.ย. 50 เวลา 13:51 น. 7

อนิจจาเมืองไทย
เมืองพุทธเมืองใดหาใครเหมือน
ความจริงยิ่งแท้แกบิดเบือน
เชือดเฉือนมายาค่าหลอกลวง

สงครามการเมืองเรื่องแสนยุ่ง
เงินฟุ้งเงินโปรยโรยเป็นบ่วง
ข้างนอกใสแต่ข้างในใจมันกลวง
น้ำตาร่วงสังเวชใจโอ้ไทยเรา

มีสติกันหน่อยเถิดสหายเอ๋ย
อย่าละเลยพิจารณาว่าโง่เขลา
จะชนะคะคานกันไม่บันเบา
พอไม่เข้าพวกกันแบ่งชั้นไป

มองเถิดมองความจริง
อย่าอยู่นิ่งแก้ปัญหาค่ายิ่งใหญ่
รักเอ๋ยรักชาติเถิดเกิดเป็นไทย
อย่าหลงใช้มายาหลอกตาเลยฯ

สาธุ


PS.  ++หัดร้องมันยากนัก เอ๋ย หัดรักมันยากกว่า...หัดรำมันยากนัก เอ๋ย..หัดรักยิ่งหนักหนา....++
0
repentant 1 มิ.ย. 50 เวลา 13:58 น. 8

อิอิ ท่าน เเมสก์ คุณไม่อยากรุหรอกว่าผมเรียก ป ว่าอะไร หึหึ เอาเถอะ

ทำไมท่านต้องคิดว่าผมเป็นฝ่ายพันธมิตรเฮอะ ให้ตายสิ โลกนี้คนที่ไม่ชอบทั้งทุจิ๋น(ชื่อออกน่ารัก)เเละ ป ปุ๊ย มันก็ยังมีอยู่นะขอรับ

และผมก็เป็นหนึ่งในฝ่ายที่ว่านั่นเเหละ...ไม่เห็นเหรอว่าผมไม่เคยปกป้องใคร เพราะไม่มีใครควรค่าน่าปกป้องหรอก เเค่ฝึกวิชาเลวยังไม่ถึงขั้นเท่านั้นเเหละ ฮ่วย!

ปล. ท่าทางประทู้นี้จะอายุไม่นาน ไม่เป็นไรครับ หลายฝ่ายหด้ระบายอารมณ์ดี

0
Doggiebiz 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:02 น. 9

อืมมม  เค้าบอกให้เข้ามาเป็นกลาง  ไม่ค่อยอยากว่าฝ่ายไหนฝ่ายเดียวหรอก แต่จะลองยกตัวอย่างให้ คุณ มาสก์ห้า แล้วกัน

ให้ปลาไม่ให้เบ็ด...เช่น โครงการหมู่บ้านละหนึ่งล้านเป็นต้นไงละคร๊าบบบ  ที่เห็นคนกู้ก็กู้ไปซื้อมือถือใหม่ หรือ ทีวีใหม่กันทั้งนั้น  ติดหนี้กันหัวบานเลย 

ความจริงผมก็ไม่เคยพอใจรัฐบาลชุดไหนซักชุดนั่นล่ะ  ประเทศไทยมันดูเหมือนเป็นประชาธิปไตย  แต่จริงๆ แล้วก็ยังมีเค้าโครงของระบอบศักดินาอยู่เล้ย  ความคิดผมนะ (ย้ำ ของผมเท่านั้น)  ประชาธิปไตยในเมืองที่เราเห็นอยู่มันก็เหมือนเป็นแค่ภาพลวงตาแค่นั้นล่ะ

เบื่อจัง.....บางทีก็เคยเห็นด้วยกับคุณซาซาเหมือนกันนะ  (ผังเมืองกะระบบรถไฟจะได้ไม่มั่วเหมือนตอนนี้ด้วย) แต่พอคิดไปคิดมาแล้ว  มันก็ขึ้นอยู่กับประเทศมากกว่า  เพราะงั้น  อะไรจะเกิดมันก็เกิดเองละน่อ   

0
GoMm+GaMM 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:03 น. 10

ว่าจะไม่ แล้วเชียว แต่อดไม่ได้ การเหมืองของชอบ
ชอบที่พูดว่าต้องสอนให้เลี้ยงตัวเอง ไม่ใช่รอให้มาค่ะท่าน
อ่านของคุณ มาร์ควีแล้วของขึ้น(ตามอารมณ์ที่ยังกรุ่น)
 ใครกันแน่ที่ชั่วร้ายน่ะ
หน้าเหลี่ยมมันหมิ่นพระบรมเดชานุภาพน่ะ ที่ซิดนีย์น่ะ เคยเปิดหูเปิดตากันบ้างไหม
ผู้มีบารมีอ่ะ ลองเปิดพจนานุกรมดู
 ป๋าเปรมท่านผ่านอะไรมาเยอะมากแค่ไหน อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ไทย
และองคมนตรีคือบุคคลที่ในหลวงตั้งตามพระราชอัชฌาสัย
(ถ้าคุณดูถูกป๋าเปรมก็หมิ่นในหลวงด้วยแหล่ะ)
ปากของหน้าเหลี่ยมมันบอกรักชาติ แต่ที่ทำอยู่อะไร รักชาติหรือตัวเองกันแน่
ดิ้นเหนื่อยรึยัง ล๊อบบี้ไปทั่ว
 ตัวแดงในการคลังน่ะฝีมือใคร เงินสึนามิที่บริจาคมาหายไปไหน
(ถือว่าตัวท่านมีเงินแล้วทำได้ทุกสิ่งเหรอ)
 เรื่องการศึกษาเอาเงินที่มอมเมาประชาชนมาโปะใส่ทุนการศึกษาคิดว่าดีแล้วเหรอ
มิน่าล่ะการศึกษาถึงได้เมามั่ว
แล้วถ้าพูดถึงการศึกษา ปฎิรูปการศึกษาไทย หรือสร้างความ จั ญ ไรสู่สังคมอุดมปัญญา

ไม่ใช่มันเหรอที่ถอดระบบเอนท์ทรานซ์ออกไป เอาแอดห่วยๆเข้ามาแทน
จีพีเอ 50 อ่ะ (ฝากไปถามอดิศัยว่ารอยตบน่ะห่ายไปรึยัง)
 
การเอนท์ทรานซ์คือสิ่งเดียวที่ทำให้คนเสมอภาคกัน เคยได้ยินมั้ย

แล้วลูกมันอ่ะ อุ๊งอิ๊งเอมน่ะ โกงขนาดไหน อย่าคิดว่าเอมดี กำพืดเบื้องหลังกว่าจะจบเกษตรก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน
 อุ๊งอิ๊งก็เหมือนกัน ทำน้ำตาเด็กเก่งซึมไปกี่คน ส่วนตัวเองไปนั่งสลอนให้อาจารย์ด่าเล่นในคาบน่ะ
ช่วยรากหญ้า ให้หมู่บ้านล่ะ ล้าน ก็ให้ทีเดียว ใครจะกู้ ไม่รวยไม่ให้ เอาไปทำไมวะ
พอให้ 1 ล้าน แมร่งก็ตัดงบพัฒนาหมู่บ้าน เสาไฟฟ้าโดนแดรกหมด ถนนก็ไม่ตัดเข้าไป น้ำไฟหาเอาเอง กรูให้ล้านนึงแล้วนี่
30บาท แมร่งก็ให้ภาระตกที่โรงพยาบาล หาเลี้ยงเอาเองนะ นโยบายแมร่ง สร้างภาระให้ประชาชนทั้งนั้น
แล้วไหนแมร่งะแทรกแซงกกต....ซื้อสื่อ มีเงินแล้วมันคิดว่าเป็นเพระเจ้ารึไง

***ยังไงก้เชื่อคำตัดสินของตุลาการสารรัฐธรรมนูญจบ****



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 14:08

PS.  JaPaNeSe Rsm>>>อาการนี้คืออาการของคนบ้าญี่ปุ่นอย่างเข้าไส้
0
Doggiebiz 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:07 น. 11

หึหึๆๆๆ  สงสัยกระทู้นี้คงจะระเบิดอีกตามเคย
 
เป็นกลางเถอะโยมมม.....

ปุจฉา...

แล้วเป็นกลางนี่ต้องเป็นยังไงเหรอครับ.....

ไม่รู้เหมือนกันแฮะ  เหอๆๆ

0
GoMm+GaMM 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:12 น. 12

ขออภัยที่รุนแรงค่ะ


ฟังคำตุลาการศาลรธน. ตัดสิน จบ

กะอีแค่ 5 ปี ทนดิ ทน


PS.  JaPaNeSe Rsm>>>อาการนี้คืออาการของคนบ้าญี่ปุ่นอย่างเข้าไส้
0
Alan Eric Smith 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:24 น. 13

ขอกลืนน้ำลายตัวเองซักนิดนะครับ ขอประทานอภัย ที่ไทย 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ต่างประเทศไม่ต้องเสียแม้แต่บาทเดียวถ้ามีบัตรนะครับ อย่างที่ non mem หลายคนบอกในกระทู้อื่นจริงๆ ที่เว็บนี้ยังมีคนที่มีความคิดแบบเด็กๆอยู่เยอะ ทิ้งท้าย . . ความเป็นกลางเหรอ หาข้อสรุปยากครับ


PS.  คนน่ารักทำอะไรก็ไม่ผิด จริงป่ะ!!
0
SainIChi 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:37 น. 14

คุณก๋อม คิดหรอครับ ว่าพวกนั้นเขาจะรอถึง 5 ปีได้

ไม่มีวัน ยังไงก็ต้องมีการหาทาแทรกแซง ได้อยู่ดี

"ไม่ว่าระบบจะเถรตรงแค่ไหน ไม่มีระบบใดๆ ที่ปราศจากการแทรกแซง"



วกกลับเข้าเรื่องกระทู้...

สิ่งที่ได้จากคดียุบพรรคนะหรอ...

ได้รู้ว่า คนบางคนไม่ยอมทำตามที่ตัวเองบอกตอนแรก แล้วมาโวยวาย ว่าไม่ยุติธรรม อย่างนู้น อย่างนี้... เฮ่อ...

ได้เห็นว่า รัฐบาลมีการวางแผน การป้องกันการชุมนุมไว้อย่างดี... (แหม... สนามหลวง ใช้ในกิจกรรมวันวิสาขบูชา นี่เนอะ... ส่วนลานพระบรมรูปก็เป็นพื้นที่ของสำนักพระราชวัง ^^")

แล้วก็ยังได้รับรู้ว่า มันมีพวกลูกเลวๆ ที่จะพาประเทศฉิบหาย โดยการไม่ยอม(หรือไม่ใส่ใจ)ฟัง คำสอนของ "พ่อหลวง" ...

ได้รับรู้ว่า กลุ่มคนบางกลุ่มยังเรียก คนบางคนว่า "นายก" แต่กลับเรียกนายกด้วย "ชื่อปัจจุบัน"



เพิ่มเติมเล็กน้อย...

กลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง เขาจ้าง 300/คน แล้วก็ให้ข้าว 1 มื้อ มีรถรับ-ส่ง (มันเป็นมาตรฐาน ตั้งแต่ตอนเรื่องแปรรูป รัฐวิสาหกิจ รายหนึ่งแล้วครับ)


พยายามพิมพ์ให้เป็นกลางแล้วนะ = ="



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 14:45

PS.  เวลาอันน้อยนิด... ไม่เพียงพอแม้แต่จะกอดเธอ...
0
masked v 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:39 น. 15

ว่าไปทีละคนนะ

คุณ repentant ผมก็ไม่ได้ว่าคุณเป็นพวกพันธมิตรนะ แล้วผมก็ไม่ใช่พวกทักษิณ(เผื่อว่าคุณจะเข้าใจผิด) แต่คุณขึ้นหัวข้อกระทู้มาว่าจะพยายามเป็นกลางแต่ใส่แหลกข้างเดียว มันก็ดูกระไรๆอยู่ (อ้อ! ผมเรียกทักษิณว่า ทิกสิน หรือไม่ก็ทักสัน ลองเดาๆดูแล้วกันว่ามาจากไหน)

คุณ Doggiebiz อันที่จริงครั้งแรกที่ฟังโครงการหมู่บ้านละล้าน ผมก็หยามหยันโครงการนี้เช่นเดียวกันล่ะครับ แต่เมื่อผลการประเมินมันเกินเป้า(ไม่ใช่แค่ตัวเลขที่เมค แต่เป็นโพรดักซ์ที่ออกมาจริง) จริงอยู่ว่ามันต้องมีกรณีที่คุณยกตัวอย่างมาแน่ๆล่ะ แต่เมื่อโครงการโดยรวมมันดี ที่เหลือก็คือตามแก้ปัญหาในจุดที่มันเกิด เช่นนี้ถึงจะเป็นการทำงานแบบผู้บริหาร ไม่ใช่เอาอคติต่อตัวบุคคลมาติเรือทั้งโกลน เสียตรงไหน แก้ตรงนั้น ค่อยๆยาค่อยๆอุดไป ถ้าไม่มองว่าโครงการนี้เป็นของทักษิณ แล้วค่อยๆร่วมกันแก้ไข ประเทศก็จะเจริญก้าวหน้า

อันที่จริงแล้วโครงการนี้ทักษิณได้เอาต้นแบบมาจากญี่ปุ่น ถ้าคุณจะมองว่ามันเป็นการโยนปลามาให้กินก็ไม่ว่าอะไร แต่ในสังคมทุกวันนี้ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีที่ทำกินกันได้ทั้งหมด ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเริ่มต้นชีวิตได้โดยไม่ต้องกู้ยืม คุณต้องเข้าใจหลักเศรษฐศาสตร์เสียก่อน เข้าใจว่าทุกคนมีไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นการศึกษาและการเข้าถึงทุนก็คือการสอนให้จับปลาในมุมมองของผม

ถ้าคุณเป็นนักศึกษาที่จบมาแล้วหวังจะทำงานเป็นพนักงานบริษัท คุณก็มีฐานคิดต่างจากผม แต่บางคนก็หวังจะเป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง แล้วการเข้าถึงแหล่งเงินทุนก็เป็นส่วนที่ยากที่สุด โครงการนี้ดีอย่างไร? ดีตรงที่ช่วยสร้างงานในชนบท ดีตรงที่เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานรากของสังคม หรือคุณคิดว่าควรจะมีแต่คนรวยเท่านั้น ที่สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้?

ทีนี้ขอพูดถึงข้อเสียบ้าง อย่างที่คุณยกตัวอย่างมานั้น คุณจะยกตัวอย่างมาลอยๆ ก็ถือว่าไม่ใช่ฐานข้อมูล ถ้ามันมีเช่นนั้นจริงก็ต้องไปทำสถิติ ไม่ใช่บอกว่าเขาลือมา ลือไปลือมา ฟังดูเหมือนเยอะ แต่อาจจะมีแค่เคสเดียว เหมือนนับแบงค์ นับซ้ำกันจนเป็นล้านอันนั้นมันก็กลายเป็นเรื่องตลกฝืด ทีนี้มาดูว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้น ปัญหามันเกิดตรงไหน? ผมคาดว่าปัญหาน่าจะเกิดจากคณะกรรมการเงินกองทุน ไม่ใช่ว่าเงินนี้จะให้ใครก็ได้ มันต้องมีคณะกรรมการ ถ้าคุณเคยกู้เงินกัยบธนาคารคุณก็คงจะรู้ คุณให้กู้ต้องมีความแน่ใจ ว่าจะต้องได้เงินคืน และเงินนั้นได้ถูกนำไปทำให้เกิดประโยชน์ แต่ถ้าฟังเขามาอีกที คุณก็คงไม่รู้ ทีนี้ถ้ามันมีปัญหา ก็ต้องไปสอบคณะกรรมการเงินกองทุน ซึ่งในทางปกครองแล้วมันตามกันไม่ยาก ถ้าคุณเห็นว่าเป็นจุดบกพร่องจริงก็ทำเรื่องร้องเรียน มัวเงียบอยู่อย่างนี้ หรือเอามาเล่าลือ บ้านเมืองก็ไม่ดีขึ้น

ส่วนคุณ GoMm+GaMM ผมให้เวลาสงบสติอารมณ์ก่อนแล้วกัน ถ้าคิดว่าสามารถคุยกันได้ด้วยเหตุผลแล้ว ผมจะกลับมาคุยด้วยตอนค่ำๆ(ถ้ายังมีคนคุยอยู่นะ)


ป.ล. ถึงคุณ Doggiebiz อีกที คนรักชาติจริง จะไม่รังเกียจว่าเครื่องมือนั้นใครเป็นคนสร้าง แต่จะพิจารนาว่ามันเป็นประโยช์จริงไหม อย่าแก้ปัญหาการเมืองด้วยมุมมองแบบการเมือง หวังว่าคงจะเข้าใจนะครับ


PS.  - ไสนยาต วินา ไนวะ ราชยำ นะ ธะนำ นะปะรากระมะห์ - (ไม่มีกองทัพ ก็ไม่มีการปกครองชาติ ไม่มีทรัพย์สมบัติ และไม่มีอำนาจแผ่นดินจะตั้งอยู่ได้)
0
>>เด็กเรียน<<^0^ 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:39 น. 16
ความคิดเห็นที่ 13 />
ขอกลืนน้ำลายตัวเองซักนิดนะครับ ขอประทานอภัย ที่ไทย 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ต่างประเทศไม่ต้องเสียแม้แต่บาทเดียวถ้ามีบัตรนะครับ อย่างที่ non mem หลายคนบอกในกระทู้อื่นจริงๆ ที่เว็บนี้ยังมีคนที่มีความคิดแบบเด็กๆอยู่เยอะ ทิ้งท้าย . . ความเป็นกลางเหรอ หาข้อสรุปยากครับ
PS.  คนน่ารักทำอะไรก็ไม่ผิด จริงป่ะ!!
Name : Alan Eric Smith < My.iD > />[ IP : 124.121.160.83 ]
Email / Msn:
วันที่: 1 มิถุนายน 2550 / 14:24

^
^
^
ที่ต่างประเทศภาษีสูงมากเขาจึงอนุมัติให้คนรักษาฟรีได้

แถมยังมีค่านู่นนี่นั่นอีกมากมาย




แค่อยากบอกทุกคนใน ณ ที่นี้ว่า...

ทำใจซะเถอะ

ความโลภ โกรธ หลง มันไม่มีวันจางหายไปจากโลกได้

ยิ่งในยุคโลกาพิวัฒน์เช่นนี้

...

ต่อไปรุ่นพวกเรานี่แหละที่จะขึ้นไปพัฒนาประเทศ

เพราะฉะนั้น

ขอให้ทุกท่านเกลียดการโกงไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่

เพราะกิเลส...

มันอาจครอบงำคุณได้ ว่าไหม?

ปล.หากคุณไม่ได้ขึ้นไปยืนถึงจุดนั้นจริง ๆ คุณก็ไม่รู้หรอก


PS.  ผู้ชนะคือฝ่ายธรรมะ เพราะฉะนั้น ธรรมะจึงชนะอธรรมเสมอ
0
Alan Eric Smith 1 มิ.ย. 50 เวลา 14:52 น. 17

กลืนน้ำลายอีกรอบ เอ่อ คห.16 แล้วไม่ดีเหรอครับที่ประเทศไทยเราจะพัฒนาไปให้มีศักยภาพเทียบเท่าต่างประเทศแม้ไม่เท่าแต่ก็พัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ "ประเทศด้อยพัฒนาแบบในตอนนี้" เอ่อ คนที่สักแต่จะพูด เอ๊ย โพสลงกระทู้พวกการเมืองเนี่ยมันต้องมีอะไรที่เป็นเหตุเป็นผลนะครับ ผมแนะนำว่าหาข้อมูลจาก เว็บหลายๆเว็บให้เยอะๆ (บางเว็บก็มีมั่วนิ่ม) ยอมรับว่าทุกพรรคและทุกคนไม่ได้ดีไปกว่ากันนะครับ เอาเป็นว่าลองหาข่าวอ่านดูก็แล้วกัน (ถ้าว่างน่ะนะ) อ่ออีกอย่าง ข่าวตาม ช่องโทรทัศน์ อย่าไปเชื่อมากนะครับ เพราะพวกเขาถูกเอาปืนจ่อหลังอยู่ ทำอะไรก็ต้องอยู่แต่ในกรอบ คมช. ฉะนั้น รับข้อมูลได้แต่อย่าเชื่อมากครับ หาข้อเท็จจริงเอาเองละกันนะผมคิดว่าทุกคน โตๆ กันแล้ว ย้ำอีกที พยายามเป็นกลาง และไม่โจมตีทุกฝ่ายยกเว้น คอ มอ ชอ


PS.  คนน่ารักทำอะไรก็ไม่ผิด จริงป่ะ!!
0
SainIChi 1 มิ.ย. 50 เวลา 15:15 น. 18

หนทางแก้ไขปัญหา ที่ดีที่สุดนะหรอ...

จับพวกทุจริตสักคน ยิงหัวมันตรงนั้นเลย แล้วให้นักข่าวถ่ายภาพ... แต่ก็อีก สิทธิมนุษยชน(พิมพ์ถูกป่ะ - -") ได้ยินชื่อนี้แล้วจะอาเจียน...



เพิ่มเติมอีกนิดคงไม่ว่า...


เรื่องสึนามิ
ผมกับเพื่อนโดนสั่งให้ ทำโครงหลังคาเพื่อลงไปช่วยคนที่เดือดร้อน พอผมถาม อ. เขาก็บอกว่า มีคำสั่งลงมา แต่มีบุคลากรไม่พอ เลยต้องขอให้ช่วย... แล้วเงินบริจาคนะ... ไปไหน...  รัฐบาล... ไปไหน...ต้องมาให้เด็กปี 1 เตรียมวิศวกรรม (เทียบเท่า ม.4) ช่วยทำโครงหลังคา... (แล้วเหล็กที่ใช้ทำนะ... อย่าให้พูดเลย ทำหล่นพื้นที่เหล็กก็เริ่มผิดรูปละ)

รากหญ้า สู่รากแก้ว ... ผมก็มีโอกาส(โดนบังคับ) ให้ไปงานนี้มาเหมือนกัน พอได้ไปแล้วรู้สึกว่า... นี่มัน รากหญ้า สู่รากเหง้า นี่หว่า...

กองทุนกู้ยืมหมู่บ้าน... ทำเรื่องไป ไม่ส่งเงินมา (อาจจะส่งแต่ตกหายกลางทาง ? แล้วพอส่งถึงหมู่บ้าน หล่นในบ้านผู้ใหญ่บ้านอีกนิดหน่อย) เหลือเดนมาถึงชาวบ้าน ไม่ถึง ครึ่ง...

Admidsion... ความเลวร้าย เหลวแหลก เละเทะ ตกต่ำ ของการศึกษาในประเทศไทย...

ยุบพรรค... มันเป็นแค่การเริ่มต้น ก่อนที่คลื่นลูกใหญ่จะพัดถล่ม ประชาธิปไตยของประเทศไทย...


เรื่องยอดฮิต... ภาคใต้...

มีคำบอกเล่าจากเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าคนหนึ่ง ที่ทำเรื่องขอย้ายออกจากที่นั่น

เขาบอกว่า "ถ้าใครไม่ให้ความร่วมมือ ส่งข่าวของภาครัฐให้มัน มันก็ยิงทิ้ง ใครที่ให้ความร่วมมือมันก็จะใช้ประโยชน์ไปเรื่อยๆ... จนถึงสุดท้ายมันก็เขี่ยทิ้ง... จุดจบมันก็ไม่ต่างกันหรอก"

แล้วในตอนนี้ เขาถูกลงในประวัติพนักงานว่า... หายสาบสูญระหว่างปฏิบัติหน้าที่...


คำบอกเล่าจากอีกบุคคลหนึ่ง...

"เรื่องพวกนี้ ตัวหัวหน้าตอนนี้มันไม่ได้อยู่ในประเทศหรอก มันมีการถ่ายทอดคำสั่งกันเป็นทอดๆ จากหัวหน้า สู่ตัวเชื่อมต่อในมาเลย์ แล้วก็เข้ามาในชุดปฏิบัติการในไทย... สุดท้ายมันก็คือคนไทยฆ่ากัน..."



พอและ เดี๋ยวจะโดนอุ้มจริงๆ ...

(ว่าแต่... เกี่ยวกะหัวข้อกระทู้ไหมเนี่ย = =")



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 15:17

PS.  เวลาอันน้อยนิด... ไม่เพียงพอแม้แต่จะกอดเธอ...
0
หยงเล่อ Starlessnight 1 มิ.ย. 50 เวลา 18:54 น. 19

ขอถาม กองทุนหมู่บ้าน กับประชานิยมต้องการอะไร
โอเค เอาล่ะ มันคือการซื้อเสียงอย่างหนึ่ง ถูกต้องจะว่าแบบนั้นก็ได้

เริ่มแรกเรามาว่ากันที่ กองทุนหมู่บ้าน

คำถามแรก ปัญหาของเศษฐกิจในบ้านเราคืออะไร การกระจายรายได้ การต้องพึ่งต่างชาติมากเกินไป
ถามว่า ควรจะแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีอะไร?
ไม่รู้
แต่แนวทาง ของทรท คือการทำกองทุนหมู่บ้าน และประชานิยมเพื่ออัดเงินสู่รากหญ้า เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายเงิน และเร่งให้เกิดการผลิตตลอดจนรู้จักทำการพานิชญ์ในหมู่รากหญ้า

ถามว่า รากหญ้าเอาเงินที่ได้ไปไปไหน
ถูกต้อง ซื้อมอไซค์ ดาวรถ

ถามว่าเงินที่ซื้อมอไซค์ดาวรถหายไปไหน
ถูกต้อง เข้าไปอยู่ในกระเป๋าชนชั้นกลาง และเข้าสู่ภาษีในที่สุด

การกระทำแบบนี้ทำให้เกิดกสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ ในแก้ไขภาวะเงินผืดที่เกิดในช่วงก่อนรัฐบาลทักกี้ที่หนึ่ง

จะบอกอะไรใหสองอย่าง
หนึ่ง ตอนแรกรัฐบาลลงเงินส่วนนี้ในบัญชีส่วนรายจ่าย ไม่ได้ลงเป็นบัญชีเงินให้กู้ พูดง่ายๆ คือเงินก้อนนี้กะเสียทิ้งอยู่แล้ว
สอง ผลที่ได้จากโครงการนี้กลับเป็นกำไร เงินที่ได้คืนจากหมู่บ้านที่นำเงินไปใช้จริงๆ มากกว่าที่คาดการไว้เท่าตัว
แล้วผลอื่นๆ ล่ะ โครงการโอทอปทำให้รากหญ้าสามารถสร้างแบรนตัวเองแล้วก็ขายเองได้โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง รากหญ้ารู้จักการทำธุรกิจ รู้จักผลิต รู้จักแปรรูป

สองเรื่องรัฐวิสาหกิจ
โอ้ย ชัดเดือด พูดง่ายๆ ว่าอย่าเชื่อขี้ปากคุณ... นักเลย เราจะพูดแต่เนื้อเพื่อไม่ให้ได้หลุดด่าคนละกัน
1. อาเจนติน่ามีปัจจัยที่ต่างจากเรามากคือ
เขาแพ้สงครามเกาะฟ็อกแลนด์ จึงต้องส่งเงินค่าฎิกรสงครามมหาศาล
ที่อาเจนติน่าพังไม่ใช่เพราะ นโยบายประชานิยมและการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ แต่มันพังคามือทหารที่เข้ามายืดอำนาจต่างหาก
2. การแปรรูปรัฐวิสาหกิจไม่ดีตรงไหน สหรัฐก็ทำ ญี่ปุ่นก็ทำ เราจะไม่ยกตัวอย่างเรื่องรถไฟสองสายของญี่ปุ่น ใครอยากรู้ไปหาเอาเอง แต่เอาง่ายๆ ว่าระหว่างไปรษณีรุ่นใหม่กับเก่าต่างกันแค่ไหน ก็เห็นๆ กันอยู่

ยังมีโครงการที่ล้านแปดที่ดีมากๆ บ้านเอื้ออาทร คอมเอื้ออาทร ทุนการศึกษา
เออ มันฮัวประมูล คอรับชั่น แล้วไงล่ะ คนจนได้บ้าน คนจนได้คอม

ทุนจบมาเป็นหนี้ แล้วไงล่ะ ตะกี้ใครพูดนะว่าสร้างชาติต้องเริ่มจากการศึกษา เป็นหนี้แล้วไง คนจบมาได้การศึกษาแล้วนี่ ดีกว่าไม่ได้เรียน ดีกว่ากู้นอกระบบ

เรื่องสามสิบบาท เคยไม่มีเงินไปโรงบาลไหม ไม่เคยนะสิ มีประกัน มีเงินเก็บ มีสวัสดิการ เคยเห็นคนที่บอกว่าไม่อยากไปโรงบาลเพราะไม่มีเงินไหม

แล้วไงต่อ? พอรากหญ้าอธิบายแบบนี้ก็บอกว่าเราโดนจ้าง โดนทักษิณหลอกงั้นเหรอ บอกว่าเราโง่ไม่ทันประชานิยม ไม่ทันนโยบายขายชาติงั้นเหรอ

แล้วไงล่ะ ที่ผ่านๆ มารัฐบาลเลยทำอะไรให้บ้าง บอกว่า "เอ่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เราต้องพิจารณาดูก่อน" จนหมดสมัย? นั่งหวานเย็นกินเงินเดือนไปวันๆ?

แล้วทำไมรากหญ้าจะไม่ชอบคนที่พูดแล้วทำทันที เขาไม่ผ่านสภา? แล้วไง เราเห็นผล เราเห็นว่าเขาทำจริงๆ เขาไม่เข้าประชุม? แล้วไง? เราเห็นเขาอยู่กับเราตรงนี้ มาถามเราว่าเราต้องการอะไรบ้างเลาบากตรงไหนบ้าง ไม่ใช่ไปนั่งฟังความคิดเห็นพวกใส่สูทในสภาที่ไม่เคยดำนา

ถามแท็กชี่ดู ทำไมเขาถึงรักทักษิณ
ถามชาวนาดู ทำไมเขาถึงเลือกไทยรักไทย
ถามคุณยายที่บ้านดู ทำไมถึงร้องให้ตอนพรรคถูกยุบ

เราถูกสูบเลือดสูบเนื้อ ทำงานงงๆ แล้วได้อะไร ถูกพ่อค้าคนกลางกดขี่ ถูกทหารคุมวิน ถูกนักวิชาการบอกว่าโง่

เออโง่ จบป.4 แต่เรามีสิทธิตามประชาธิปไตย

แล้วไง มาร์คมีสิทธิวิจารย์ระบอบทักษิณ แต่ทุกเสียงจากสิทธิ์ในการเลือกตั้งที่เรากาให้ ทรท กลับบอกว่ามันมาเพราะการโกง ยอมรับไม่ได้

คุณเป็นใคร มาบอกว่านายกที่เราเลือกมาไม่สมควรทำงาน ต้องออกไป คุณเป็นนักวิชาการ เป็นหมอ เป็นคนรู้ทันทักษิน แล้วพวกเราล่ะ ไม่ใช่คนไทยเหรอ เสียงของพวกเราล่ะไปไหน

จริงอยู่ ควรสอนคนให้จับปลาไม่ใช่ให้ปลา แต่คนจะหิวตายอยู่แล้ว กว่าเขาจะเป็นก็ตายก่อนแล้ว
วิธีที่ดีคือให้ปลาเขาไปก่อน แล้วสอนให้เขาหามาใช้เราคืนต่างหาก


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 มิถุนายน 2550 / 18:59

0
หยงเล่อ Starlessnight 1 มิ.ย. 50 เวลา 19:12 น. 20

เออ อีกอย่าง ใครที่ไม่ชอบโครงการกองทุนหมู่บ้านกรุณาไปอธิบายให้กรรมการโนเบลฟังด้วย คนที่คิดโครงการคล้ายๆ กันนี้และเริ่มใช้งานก่อน ได้โนเบลสาขาสันติภาพในปีที่ผ่านมา

0