Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อิมพีเรียล ลาดพร้าว ว้าวเจ๋งเลย!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

3 มิถุนายน 2550

ได้ข่าววงในมาว่าห้างอิมพีเรียลลาดพร้าวเตรียมปรับรูปแบบใหม่เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่ม Generation X

โดยร่วมทุนกับเครือ MAJOR  ทุน Renovate มากกว่า 740 กว่าล้านบาท พร้อมเปลี่ยนโฉมห้างอิมพีเรียลลาดพร้าวเดิม ให้เป็นศุนย์รวมความบันเทิงยิ่งใหญ่ที่สุดในเส้นลาดพร้าว คราวๆประกอบด้วย ลาน ice skate Hall ที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย

รูปแบบภายในห้างปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เพราะพื้นที่เช่าเดิมเริ่มหมดสัญญากับทางห้าง ไม่ว่าจะเป็นที่ทำการเขตวังทองฯ ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าD-pointShop เสื้อผ้าต่างรวมทั้งโซนศูนย์พระเครื่อง  ซึ่งสัญญาพื้นที่หลายจุดจะสิ้นสุดลงภายในเดือนนี้ ยกเว้นพื้นที่ Big C และหลังจากปรับพื้นที่ผู้เช่าเดิมสิ้นสุดลง

ห้างพร้อมจะเปิดจองพื้นที่เช่าใหม่ภายในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ส่วน P-TV ได้ยินว่าจะปรับพื้นที่เป็นบริษัทรับผลิตรายการโทรทัศน์อาคารตั้งแต่ชั้น8 จะถูกปรับเป็นพื้นที่เช่าทำสำนักงาน คาดการว่าโปรเจคนี้จะเสร็จสินภายใน พฤศจิกายน 2551 อีกหน่อยแถวนี้คงจะเจริญขึ้นเยอะเพราะมีที่เที่ยวเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง เห็นว่าด้านหลังเขาซื้อที่ทำที่จอดรถเพิ่ม ใครผ่านคงจะเห็นเริ่มทุบกำแพงกันแล้ว  และมีเมเจอร์โบร์แล้วด้วยดิฉันจะพยามตามข่าวมานำเสนออย่างต่อเนื่องค่ะ

ณ ห้วงเวลาแห่งความสับสน ในขณะที่ประเทศชาติเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2540 และธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศลดค่าเงินบาท ธุรกิจหลายแห่งปิดตัว หรือพบมรสุมหนี้ท่วมตัว ดังเช่นศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิร์ด ซึ่งกำลังขยายสาขา และเติบโตอย่างมากในแถบชานเมือง มาถึงวันนี้ธุรกิจเริ่มพลิกฟื้น บิสิเนสไทย มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษเจ้าของศูนย์การค้ารายนี้ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทอิมพีเรียลพลาซ่า จำกัด ได้เปิดใจ ภายหลังจากการผ่านพ้นช่วงวิกฤต ในชีวิตการทำงานเป็นครั้งแรก จากมูลหนี้ที่เพิ่มขึ้นมหาศาลถึง 4,000 ล้านบาท ชั่วข้ามคืน ในวันที่ประเทศไทยประกาศลดค่าเงินบาท

อยากให้บอกเล่าถึงช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อปี 2540 เทียบกับปี 2550

ในปี 2540 เมื่อรัฐบาลประกาศลดค่าเงินบาทศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิร์ด ได้รับผลกระทบอย่างมาก ด้วยขณะนั้นบริษัทกู้เงินดอลลาร์มาสร้าง ศูนย์การค้าอิมพีเรียลบางนาปรมาณ 900 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยก็ 1,000 ล้านบาท เมื่อประกาศลดค่าเงินบาท มูลหนี้ก็เพิ่มขึ้นกว่า 100% เป็น 4,000 ล้านบาท ตอนนั้นต้องเรียกว่า แทบล้มทั้งยืน ซึ่งที่จริงแล้วจากการติดตามข่าวสารก็พอรู้สถานะการณ์ แต่ก็คิดในทางที่ดีว่าคงไม่ร้ายแรง น่าจะเหมือนสมัยพลเอกเปรม ประกาศลดค่าเงินบาท ค่าเงินก็ลงมาไม่มากนัก แต่ปรากฎว่าไม่เป็นดังที่คิด ค่าเงินบาทลอยตัว มูลค่าลดลงมหาศาล เราก็ทำอะไรไม่ได้เลย เพราะระยะเวลาการชำระหนี้ที่ตกลงไว้ก็ยังอีกนาน ยังไม่ทันสร้างผลกำไรก็แย่ซะก่อน

 

 

 

 

อิมพีเรียลฟื้นฟูกิจการอย่างไร

ความจริงไม่อยากพูดถึงมากนัก เพราะยังรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะเป็นครั้งแรกที่ชีวิตดิ่งลงเหว แม้จะเริ่มจากไม่มีอะไรเลยแต่ก็ค่อยๆสร้างตัวมาตั้งแต่เด็ก พอเจอวิกฤตตอนอายุมากก็ทำใจไม่ได้ เริ่มแรกก็ได้เพื่อนฝูงมาให้กำลังใจและพาไปนั่งสมาธิ พอตั้งสติได้ก็หันมาดูว่าพอทำอะไรบ้าง เจรจากับเจ้าหนี้ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งแรกทีเดียวแผนฟื้นฟูกิจการไม่ผ่าน แต่พอช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาบริหารประเทศ เกิดบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) จึงเข้าสู่กระบวนการของ บสท. เพราะเข้าเกณฑ์ที่บสท.กำหนดร่วมกับธนาคารพาณิชย์ ก็เริ่มเจรจากับเจ้าหนี้ได้มากขึ้น เราแสดงความจริงใจ โดยแสดงตัวเลขมูลหนี้และสินทรัพย์ที่มีอยู่ออกมา โดยไม่ปิดบัง เจ้าหนี้ก็พิจารณาว่ายังพอทำรายได้หรือไม่ ก็ยินยอมให้เราบริหารต่อไป และสามารถตัดแฮร์คัทดอกเบี้ยได้ส่วนหนึ่ง อีกทั้งเราต้องยอมตัดใจขายสินทรัพย์ไปเพียงมูลค่า 30 % จากที่ประเมินมูลค่าได้ ถือว่าตัดขายสินทรัพย์รอการขาย NPA ซึ่งช่วงนั้นห้างสรรพสินค้าที่บางนา ก็เงียบเหงามาก ไม่สามารถจัดโปรโมชั่นหรือกิจกรรมเรียกลูกค้าได้ จึงขายให้กับธนาคารเอเชีย

 

สำหรับสาขาบางกะปิและงามวงศ์วาน เช่าพื้นที่ไว้ พอหมดอายุสัญญาก็ไม่ต่ออายุ จะเหลือเพียงอิมพีเรียลลาดร้าวเท่านั้น ซึ่งช่วงเวลา4-5 ปีที่ผ่านมาห้างสรรพสินค้าต่างประเทศเข้ามาขยายธุรกิจในเมืองไทยจำนวนมาก เข้ามาซื้อสินทรัพย์ราคาถูก ลดเหลือ 30% จากมูลค้าที่ประเมินได้ ก็รุกเมืองไทยอย่างเต็มที่ ทำเลลดพร้าวก็เริ่มล้อมหน้าล้อมหลังเข้ามา ทั้งคาร์ฟูร์และโลตัส อีกทั้งเจ้าตลาดอย่างเดอะมอลล์ก็อยู่ แต่เมื่อเราไม่มีเงินหมุนเวียนมากพอ และไม่อยู่ในฐานะที่จะแข่งขันได้เต็มที่ พอข่าวว่าบิ๊กซีจะมาเปิดใกล้ๆจึงเข้าเจรจากับบิ๊กซีให้เข้ามาเช่าพื้นที่ของอิมพีเรียล ลาดพร้าว 20,000 กว่าตารางเมตร หรือคิดเป็นพื้นที่ 10% จากพื้นที่ให้เช่าทั้งหมด 200,000 ตารางเมตร เราถือคติที่ว่า "สู้ไม่ได้ก็เป็นพวกเขาไปเลยดีกว่า" แต่หลายคนไม่เข้าใจคิดว่าบิ๊กซีเข้ามาเทคโอเวอร์ ซึ่งไม่ใช่แต่เราดึงเขาเข้ามาเป็นพันธมิตร รวมถึงให้ทักษิณพลาซ่าเข้ามาเช่าชั้นใต้ดิน ขณะนี้ปัญหาถือว่าลุล่วง และกลับมาสู่ภาวะปกติเหมือน ทีมีมูลหนี้ 1,000 ล้านบาท ก็ค่อยบริหารกิจการเพื่อนำเงินมาชำระหนี้

 

ปรับปรุงและพัฒนาห้างสรรพสินค้าอย่างไร

เราลงทุนปรับปรุง Renovate 740 กว่าล้านบาท ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิร์ด ลาดพร้าว จากพื้นที่ 260,000 ตารางเมตร ก็ดึงบิ๊กซีให้เข้ามาเช่าพื้นที่ 15,000 ตารางเมตรเหมือนที่สาขาสำโรง โดยแผนงานการพัฒนาคือ ปรับปรุงให้ทันสมัยโดยคู่ค้าได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้บริเวณชั้นใต้ดินปรับเป้นศูนย์อาหาร Food Court และ Family Restaurant ชั้นที่1 เป็นสินค้าวัยรุ่น และเบ็ดเตล็ด และร้านฟาสต์ฟู๊ด เช่น เชสเตอร์ แมคโดแนลด์ และร้านเอ็มเคสุกี้เป็นต้น ชั้น2 แผนกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และบิวตี้ซาลอน ทั้งนี้ก็คงต้องยกเลิกโซนที่ไม่มีความต่อเนื่องในทัศนียะภาพ เช่นโซนพระเครื่องซึ่งก็กำลังจะผมสัญญาลงในเดือนสองเดือนนี้ ดังนั้นภาพลักษณ์ใหม่จึงแตกต่างโดยสิ้นเชิง

ชั้น 3 ก็ยังคงเป็นสินค้าแฟชั่น ชั้น 4 เป็นไอทีพลาซ่า สินค้าคอมพิวเตอร์ทุกยี่ห้อ เครื่องใช้ไฟฟ้า และร้านมือถือ รวมแล้วกว่า 300 ราย ชั้น 5 เป็นศูนย์ความบันเทิง Entertainment มี Sport World และกำลังเจรจาโรงหนัง EGV 10 โรง ซึ่งอาจปรับชื่อเป็น Major รวมถึงการทำลานโบว์ลิ่ง อีกทั้งจะสร้างลานเสก็ตน้ำแข็งขนาดมาตรฐานสากลโอลิมปิก ขนาด 60x30 เมตร จะเปิดในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งในแถบอาเชียน มีประเทศเกาหลี จีน และญี่ปุ่นที่มีขนาดมาตรบานดอลิมปิก และได้ทำการเซ็นสัญญาจัดการแข่งขั้นเสก็ตน้ำแข็งระดับอาเซียน ส่วนชั้น6 เป็น Convention Hall สำหรับให้เช่าจัดประชุมหรือจัดงานนิทรรศการต่างๆ ชั้น 7 ก็เป็นสวนน้ำเหมือนเดิม  โดยการตกแต่งพื้นที่ ณ.จุดนี้ใหม่โดยงบมากกว่า 120ล้านบาท

นอกจากนี้ทางศูนย์การค้ายังได้ลงทุนจัดอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพการตลาดและการแข่งขันให้กับคู่ค้า โดยเชิญดร.เสรี วงษ์มณฑา ที่ปรึกษาการตลาดของบริษัทชั้นนำในเมืองไทย มาให้ความรู้และการอบรม ซึ่งจะเน้นการจัดรูปแบบร้านให้สวยงามไม่ให้ดูรก รวมถึงการแสดงออกการยิ้มแย้มเพื่อการต้อนรับลูกค้า และรู้จักการบริหารเงินคงคลังเป็น และมีวิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจ นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราสามารถปรับพื้นที่สำหรับคู่ค้าที่เช่าระยะยาว 20 กว่าปีได้

 

ค่าเช่าพื้นที่คิดเท่าไร

ค่าเช่าพื้นที่มีหลายราคา ขึ้นอยู่กับชั้น และขนาดพื้นที่ มีตั้งแต่ราคา 800 บาท-1,750 บาท ต่อตารางเมตรต่อเดือน ชั้น 1 ก็แพงที่สุดคิดอัตราค่าเช่า 1,750 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ชั้น 2 ก็ถูกลงมาประมาณ 1,200 บาทต่อตารางเมตร ต่อเดือน ยิ่งติดทางเข้าสะพานลอยก็แพง ชั้น 4-5 คิดอัตรา 800 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน รายใดเช่าพื้นที่มากก็มีส่วนลด ชั้นใต้ดินคิดอัตรา 800 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน แต่คู่ค้าส่วนใหญ่ก็เซ้งระยะยาว 20-25 ปี

 

รูปแบบแผนการตลาดช่วงปลายปีเป็นอย่างไร

สำหรับแนวทางการพัฒนาศูนย์การค้าให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจค้าปลีกและกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน โดยให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ พันธมิตรธุรกิจ, ผู้ร่วมการค้า หรือผู้เช่าพื้นที่ ,ผู้บริโภค และองค์กรชุมชนต่างๆ โดยมีเป้าหมายทางการตลาด ขยายฐานลูกค้ากลุ่ม C และ Bเพิ่มจากเดิม 49 % ให้มากยิ่งขึ้น โดยมีการประสานงานที่ดีระหว่าง “แผนการตลาด” และ “ร้านค้า” และสร้างสีสัน โดยมี CROSS-PROMOTION & RELATED ACTIVITIES ให้กับศูนย์การค้า เพื่อดึงดูดลูกค้า และ SUPPLIERS ต่าง ๆ เข้ามาในห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิร์ด

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

changth 5 มิ.ย. 50 เวลา 18:12 น. 1

ลืมบอกไปบทความด้านบนผมได้รับอีเมล์มา
เห็นว่าน่าสนเลยเอามาให้ชมกัน ถ้าผมมีตังจะไปจองพื้นที่เช่าบ้างถ้าจะแจ่ม

0
นู๋เล็ก 5 มิ.ย. 50 เวลา 19:14 น. 2

จิงง่า ทำใหม่ก็ดีดิ
เหงไม่ค่อยมีคนเท่าไหร่อ่ะอย่างกับจะเจ๊งแล้วอ่ะ น่าสงสาร
ไม่ได้แช่งนะแต่ไปทีไรก็แบบนี้ทุกที
ถ้าทำใหม่อย่างที่บอกคงจะดีขึ้นเยอะเลยอ่า
แต่ไอซ์สเก็ตอ่ามันมีอยู่แล้วล่ะ แต่ไม่ใหญ่ ราคาก็ไม่แพงด้วย
ถ้าปรับใหม่ก็ดี ปรับหลายๆอย่างเลยน๊า ชอบๆ
จะได้ไปเที่ยวบ่อยๆ เพราะมันก็อยู่ใกล้บ้านเราด้วยอ่า

0
นิรภา 26 ส.ค. 51 เวลา 22:05 น. 3

ห่วยมากอย่าไปเชื่อเลยไม่รู้จะเจ๋งเมื่อไหร่วิสัยทัศน์ก็ดีแต่ไม่คำนึงถึงลูกค้าลูกค้ารายไหนอยู่ได้ก็อยู่ หากอยู่ไม่ได้ห้างก็ไม่สนใจห้างก็ไปหาเจ้าใหม่เพื่อมาเช่าพื้นที่เอาตัวเองไว้ก่อนว่างั้นเหอะจะเจริญได้ยังไงอิมพีเรียลคะ20

0
แอน 26 ส.ค. 51 เวลา 23:28 น. 4

อืมใช่...เราเ้จ้งมาเหมือนกัน ทางห้างไม่มีการปรับปรุงสถานที่เลยไม่คิดถึงคนทำธุรกิจ
เราเปรียบคนค้าขาย&nbsp เซ็งมาก

0
กรรชัย 27 ส.ค. 51 เวลา 14:44 น. 5

ผมก็เจ๋งครับผมว่าผู้บริหารเขาห่วยรึเปล่าส่วนใหญ่เขาอยู่ไปเพราะไม่รู้จะทำอะไรหรือต้องโทษใครนะหรือฝ่ายบุคคลที่รับคนมาทำงานไม่มีคุณภาพหรือฝ่ายขายไม่มีคุณภาพไม่มีวิสัยทัศน์ผมก็จบโทการตลาดที่จุฬานะลองลงหุ้นกับเพื่อนทำธุรกิจที่นี่เหมือนคุณdoggyเลยใครอยู่ได้ก็อยู่ใครไม่อยากอยู่หรือเจ๋งก็ไปหาคนอื่นมาเจ๋งใหม่ลองไปดูโรงหนังMajorที่ไปทำซิมีคนที่ไหนกันไปนั่งดูพี่หลอกแค่นี้ก็รู้แล้ว ห่วยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

0
แดง 13 พ.ค. 52 เวลา 22:08 น. 6

น่าสงสารแล้วสถานีของเสื้อแดงไปเช่าอยู่..เขาก็ดูถูกน่าซิ&nbsp ถึงให้เช่าอยู่ได เสียเครดิตแดงหมด101

0
AAA 4 ก.พ. 53 เวลา 21:20 น. 7

เจ้าของห้างเป็นเสื้อแดงนี่ บริหารห่วย เห็นแก่เงิน สาขาสำโรงก็ด้วย

0
TaxiMeter 4 มี.ค. 53 เวลา 15:06 น. 8

สาขาสำโรงเน่ากว่าอีกครับ ขนาดปรับใหม่แล้ว ก็ยังเน่าเหมือนเดิม คนเดินเยอะก็จริง (แค่เดิน) แต่ไม่ซื้อ แล้วจะอยู่กันได้อย่างไร
ศักยภาพที่สำโรงและทำเล ดีมาก แต่บริหารกันไม่เป็น ภายในห้างดูสกปรกยังไงก็ไม่รู้ นี่ถ้าไม่ไป Bic C ก็ไม่คิดที่จะเข้าไปหรอก (บรรยากาศใน Bic C กับในพลาซ่าต่างกันคนละโลกเลย)

0
คนเดินดิน 1 ส.ค. 54 เวลา 02:56 น. 10

ประกาศให้ฝ่ายที่บริหารฟิตเนสของห้างอิมพีเลี่ยมไม่ทราบว่าก่อนคุณรับพนักงานมาทำงานไม่ทราบว่ามีการอบรมพนักงานก่อนหรือเปล่าคะ มารยาทแย่มากค่าถามคำตอบคำ ตอบไม่มีหางเสียง ไม่ยอมออกบิลให้&nbsp  ฝากถึงฝ่ายบริหารด้วยนะคะ&nbsp ช่วยอบรมมรยาทด่วน

0
ryu 24 พ.ค. 55 เวลา 18:10 น. 11

ผู้บริหารที่นี่เป็นผู้หญิงทืั้งหมดเลยครับ ส่วนพนักงานก็เป็นผู้หญิงเกือบทั้งหมดเหมือนกัน ทำงานกันแบบเช้าชามเย็นชาม และไม่มีการรับฟังความคิดเห็นของใครด้วยครับ คนที่อยู่ที่นี่ทั้งผู้เช่าและพนักงานในห้างยังเบื่อแลยครับ แต่ก็ต้องทน สำหรับคนที่มีลู่ทางทีดีกว่าเขาก็ทยอยกันออกไปเรื่อย ๆ ความคิดเห็นต่าง ๆ ที่โพสต์เขาคงไม่มานั่งวนใจหรอกครับ ต้องทำใจครับ

0