Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ได้ข้อสรุปแล้ว+!! สำหรับสัดส่วนคะแนน แอดมิชชั่นปี 53

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

จากการประชุมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ห้องประชุมจำรัส ฉายะพงศ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในฐานะประธาน ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า

ที่ประชุมเห็นชอบองค์ประกอบและส่วนที่จะนำมาใช้ ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ในระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษาหรือแอดมิชชั่น ประจำปี การศึกษา 2553 โดยจะใช้คะแนนจากองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วยค่าเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือจีพีเอเอ็กซ์ (GPAX) และคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต รวมกันร้อยละ 50 ซึ่งคะแนนโอเน็ตดังกล่าวจะมาจากทดสอบทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชา สำหรับส่วนที่จะใช้ได้ มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปจัดทำรายละเอียดเอง โดยอาจจะรวมเป็นส่วนเดียวกันก็ได้ แต่หาก สพฐ.ไม่สามารถคำนวณเป็นคะแนนเดียวกันได้ ทปอ.จะคิดส่วนจีพีเอเอ็กซ์ ร้อยละ 20 และคะแนนโอเน็ต ร้อยละ 30 ส่วนองค์ประกอบที่


2 คือการทดสอบความถนัด (Aptitude Test) แบ่ง เป็นการทดสอบความถนัดทั่วไป และการทดสอบความ ถนัดเฉพาะสาขาวิชาชีพ รวมร้อยละ 50 ส่วนส่วนที่ จะนำมาใช้ให้แต่ละกลุ่มสาขาวิชา อาทิ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ นิติศาสตร์ แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ไปกำหนดร่วมกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ยืนยันว่าองค์ประกอบดังกล่าวเป็นมติของ ทปอ.และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดย ทปอ.จะประกาศอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้
 

ประธาน ทปอ.กล่าวอีกว่า สำหรับองค์ประกอบแอดมิชชั่นในปี 2551 และ 2552 จะยังคงใช้องค์ประกอบเดิม เพราะถือว่าได้มีการประกาศไปล่วงหน้าแล้ว ส่วนกรณี ของนักเรียนที่จบการศึกษาก่อนปีการศึกษา 2549 หรือ เด็กซิล ซึ่งคะแนนโอเน็ตไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของ ทปอ.นั้น เนื่องจากเป็นคนกลุ่มน้อยหากจะมีการปรับองค์ประกอบเพื่อแก้ปัญหาเด็กกลุ่มนีอาจจะกระทบสิทธิของเด็กกลุ่มใหญ่ ดังนั้น ทปอ.จะยังคงยืนยันตามเกณฑ์เดิม แต่จะแก้ปัญหาโดยให้ไปสมัครตรงกับทางมหาวิทยาลัย ซึ่งขึ้น อยู่กับการพิจารณาของมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ขอให้เด็กกลุ่มดังกล่าวติดตามประกาศของมหาวิทยาลัยต่างๆ ส่วนการจัดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือ เอเน็ต ทปอ. จะประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่าจะสามารถจัดสอบเอเน็ตได้หรือไม่ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จะขอให้เป็นหน้าที่ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แต่จะต้องเป็นการจัดสอบให้ครบทุกวิชา ไม่เฉพาะวิชาหลักเท่านั้น แต่การจัดอันดับคณะที่จะเข้าศึกษายังคงให้ สกอ. ดำเนินการ เพราะมีความชำนาญอยู่แล้ว

นายวันชัยกล่าวด้วยว่า ในอนาคต ทปอ.มีความเห็นตรงกันว่าจะนำคะแนนคุณธรรมและความดี มาเป็นองค์ประกอบในระบบแอดมิชชั่น โดยจะประสานให้ สพฐ. จัดทำหลักสูตรว่าด้วยคุณธรรมและความดีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย และให้เก็บสะสมคะแนนมาใช้เป็นองค์ประกอบแอดมิชชั่น โดยเชื่อว่าอย่างน้อยจะทำให้นักเรียนมีสำนึกติดตัวในเรื่องคุณธรรมความดี และรู้สึกผิดชอบชั่วดีอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการดำเนินการมานานแล้ว แต่ไม่มีผลอะไร เนื่องจากไม่ได้นำคะแนนมาใช้ ทปอ.เลยเห็นชอบในหลักการให้นำคะแนนดังกล่าวมาใช้ ทั้งนี้ คงดำเนินการไม่ทันใช้ในแอดมิชชั่นปี 2553 แต่เป็นการโยนหินถามทางก่อนว่าสังคมเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่ง ทปอ.ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น

ที่มาจากหนังสือพิมพ์


PS.  *[-Fue]_-zil] Angel of Death+WelComE -->Thank God /\*[[-for everything]] P-$.missz my friends

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น