Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำถามยอดฮิตว่าทำไมอิสลามถึงไม่ทานหมู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ความเห็นของนายแพทย์จีนและต่างชาติของการหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อหมู

หยัน โฉวตัน กล่าวว่าเมื่อใกล้ตายความกลัวจะเข้าไปในหัวใจของหมูและลมหายใจสุดท้ายจะเข้าไปยังน้ำดี  เนื้อสัตว์ทุกชนิดเป็นอาหารบำรุงกำลัง ยกเว้นหมูจงอย่ากินมัน

จะเห็นได้ว่าการที่อ้างถึงความกลัวของสัตว์ที่เข้าไปยังหัวใจและน้ำดีของมันเป็นเรื่องที่ไม่สามใรถยอมรับได้ของนักวิทยาศาสตร์  แต่มันต้องมีเหตุผลบางสิ่งมากกว่าการสรุปแบบห้วนๆ

ในราชวงศ์ถังมีหมอคนหนึ่ง ชื่อว่า ซุนซีเหมา เป็นนักอนามัยผู้ยิ่งใหญ่ในช่วงยุค สองพันกว่าปีที่ผ่านมา  กล่าวว่า

เนื้อหมูอาจทำให้อาการป่วยไข้โรคเก่าๆจะกลับมาได้อีก  มันนำไปสู่การเป็นหมัน  ไข้ข้ออักเสบและหืดหอบ

หมอทีมีชื่อเสียงอีกคนนึงในราชวงศ์หมิง ชื่อ หลีชีเฉน  กล่าวว่า

หมูทางตอนใต้มีกลิ่นฉุนและน้ำมันเข้มข้น  มันมีพิษภัยก่อให้เกิดโรคมากมาย

นักการแพทย์สมัยใหม่  ชื่อ ฉือฮุนหยู ได้เขียนไว้ในหนังสือเรื่อง THE PROBLEM OF CARNIVOROUSNESS  ปัญหาของการกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร  กล่าวว่า  การกินเนื้อหมูเป็นส้เหตุให้เกิดความจำเสื่อมและผมร่วง  วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้พิสูจน์แล้วว่าเนื้อหมูเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงและศีรษะล้าน

โรคที่มีสาเหตุมาจากเนื้อหมูและพยาธิในหมู

พยาธิใบไม้ลำไส้     พยาธิตัวกลม  พยาธิปากขอ  พยาธิใบไม้ปอด พยาธิตัวตืด พยาธิตัวแบนฯลฯ

โรคปอดอักเสบ หายใจติดขัด ดีซ่าน ท้องร่วง ปวดตามไขข้อกล้ามเนื้อ  วัณโรค  ไฟลามทุ่ง  หิดขี้เรื้อน  อหิวาตกโรค  โลหิตจาง หลอดลมอักเสบ  ไทฟอยด์ ฝีในปอด

 

 เดือนที่ชาวยุโรปหลีกเลี่ยงหมู

กล่าวคือกลุ่มคนที่เราเรียกเค้าว่าฝรั่งเนี่ย  ไม่ได้เป็นผู้บริโภคหมูรายใหญ่   เกี่ยวเนื่องกับในสมัยก่อนอิตาลีเป็นรัฐโรมันคาทอลิกและเป็นข้อห้ามของทางรัฐบาลว่าห้ามมีการจำหน่ายเนื้อหมูตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม  ข้อห้ามนี้ก็เป็นเรื่องที่ถือปฏิบัติกันมนฝรั่งเศส  สเปนและโปรตุเกส  ซึ่งเป็นโรมันคาทอลิกเช่นกัน ถึงแม้ข้อห้ามนี้จะไม่เป็นที่รู้กันก็ตาม  ในอังกฤษก็เช่นกัน ชาวเมืองจะไม่ซื้อเนื้อหมูในเดือนที่ไม่มีตัว  อาร์  เป็นตัวสะกด นั่นก็คือเดือน  พฤษภาคม  มิถุนายน  กรกฎาคม และสิงหาคม

นอกเหนือจากศาสนาอิสลามที่ไม่กินหมูแล้วมีอีกหลายศาสนาที่ไม่กินหมูเช่น

ศาสนายูดาย

ในคัมภีร์ไบเบิลเก่าซึ่งมีคำสอนไว้อย่าชัดเจนในบทเลวิติโก 11.7-8 ว่า  ห้ามกินหมูเพราะว่ามันเป็นสัตว์แยกกีบและมีกีบผ่า  แต่ไม่เคี้ยวเอื้อง  จึงเป็นสัตว์ที่มีมลทินแก่เจ้า  อย่ารับประทานเนื้อของสัตว์เหล่านี้เลย  และเจ้าอย่าแตะต้องซากของมัน  มันจะเป็นมลทินแก่เจ้า

ศาสนาฮินดู

ในวรรณะอื่นๆจะไม่ทานหมูเพราะถือว่าการกินเนื้อหมูเป็นเรื่องน่าอาย แต่ยกเว้นวรรณะจัณฑาลที่จะไม่เลือกกินอาหาร  ในคัมภีร์ษุกัลป์เปียมของชาวฮินดู  บทที่ 163 กล่าวว่า  วันหนึ่งเมือ่มาณิกาวัสสะกามกราบไหว้พระศิวะแล้ว เขาได้เอาเนื้อหมูป่าที่เพิ่งล่ามาใหม่ๆ ถวายพระศิวะ  ทันใดนั้นเขาเห็นเลือดซึมออกมาจากดวงตาของรูปปั้นพระศิวะ  หลังจากนั้นเขาก็ได้ยินเสียงว่า  เจ้าผู้กินหมูได้ทำบาป

และศาสนาอื่นๆเช่น โซโรแอสเตอร์  ศาสนาคริสต์นิกายเซเวนเดย์แอดเวนติสต์

คนจีนส่วนใหญ่ก็ไม่กินเนื้อหมู

คำสอนของข่งจื้อและเม่งจื้อ จากคัมภีร์ฉีหลี กล่าวไว้ว่า  ฉึนซูปูเฉหุนยู่  หมายความว่า ผู้ดีไม่กินเนื้อหมูและเนื้อหมา  ชาวจีนที่เป็นนักวิชาการที่มีชื่อเสียงชื่อนาย ควนเฉินหมิง  ไม่มีคนดีที่ไหนกินเนื้อหมูและเนื้อหมา ส่วนใหญ่แล้วคนจีนที่ยอมรับนับถือก็ไม่ทานทั้งสองอย่างนี้

และจะสรุปได้ว่าไม่ได้มีเฉพาะศาสนาอิสลามที่ไม่ทานหมู  เพราะจะเห็นได้แล้วว่าหมูมีสิ่งสกปรกมากมาย  อันเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดโรคในที่สุด

ตารางของไขมันในเนื้อสัตว์

ชื่อ

ปริมาณเปอร์เซนต์ของไขมัน

มันเนื้อหมู

91

มันเนื้อวัว

35

มันเนื้อแพะ

56

เนื้อหมูติดมัน

60

เนื้อวัวติดมัน

20

เนื้อแพะติดมัน

35

หมูไม่มีมัน

29

วัวไม่มีมัน

6

แพะไม่มีมัน

14

แฮม

51

 

 

การทดลองเอาชิ้นเนื้อของเนื้อหมู แพะ วัว ที่มีอายุเท่ากัน  มาตากแดด  เนื้อหมูจะเน่าก่อนตามมาด้วยแพะและวัว  เวลาห่างกันอย่างละชั่วโมง บางครั้งเนื้อวัวจะแห้งโดยไม่เน่า

นายอีวาน  ลอมบาร์โด  รมต พาณิชย์ <หลายปีแล้วล่ะ> ของอิตาลีกล่าวว่าเนื้อหมูของอิตาลียอดขายลดลงไปมากเมื่อเทียบกับ 25 ปีที่แล้ว  เพราะผู้หญิงที่ดูแลรักษาหุ่นจะไม่ทานเนื้อหมู

บทความนี้อ้างอิงมาจากหนังสือหลายเล่ม
เมนท์ด้วยน้า โหวตด้วย นะขอบพระคุณเจ้า 

เมื่อยคอจัง นั่งพิมพ์

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

เดะดี 25 มิ.ย. 50 เวลา 01:08 น. 1

คหนี้โพสในกระทู้อิสลามไม่กินหมูและกินเหล้า 132มั้งผมชอบเดกวุ่นวายเมื่อความเหนไม่ตรงกันก็เอาเหตผลมาคุยกัน ไม่ใช่ด่ากันแล้วบังคับให้คนอื่นเชื่อ ไม่งั้นโกรธ บังคับให้ผู้อื่นเชื่อในพระเจ้าของคุณไม่เชื่อโกด เปนวีธีที่น่าเบื่อหน่ายเหมือนตอนเราเปนเดก ผมเปนคนใต้เรียนใต้มีเพื่อนหลายศาสนามีความเหนว่าคน(เฉพาะคนที่แปลว่ามนุษย์)ไม่ว่านับถือศาสนาไหนก็มีดีมีชั่วเหมือนกัน ทุกเรื่องไม่ว่าเรื่องผิดผัวผิดเมียอบายมุขทั้งหลายดีชั่วพอกันแตกต่างบ้างเฉพาะบางศาสนาที่ก้ำกึ่งกันอยู่ระหว่างอดีตกับปัจจุบัน อย่างเรื่องกินหมูกับเหล้า เหนเปนเดือดเปนร้อนกับเรื่องกินหมู ทั้งที่กินเหล้าบาปมากกว่าตามศาสนาไม่เหนใครเดือดร้อนมาโพสสักเท่าไรเรื่องคลุมหัวเหมือนกันหลายคนบอกว่าทำแล้วผัวได้บุญ&nbsp ส่วนเมียร้อนตาย เคยคุยกับมุมินสาวชาวตุรกี เขาไม่คลุมผม เขากล่าวชมเชยมุสตาฟา เคมาล ปาชา หรือที่ไทยเรียกว่า ยังเติรก ตุรกีออกว่า ยังตูกร์ เปนผู้ปลดแอกหญิงจากชายตามข้อกำหนดของศาสนา

0
อามีน 30 ธ.ค. 51 เวลา 08:09 น. 3

คนที่ 1 น่ะครับ การกินเหล้ามันก็โทษหนักกว่าก็จริง แต่ในเรื่องนี้นั้นเขาพูดถึงแต่การกินหมูนะครับ ไม่ได้เอาเรื่องการกินเหล้ามปะปน แล้วการที่อัลลอฮฺให้ผู้หญิงมุสลิมทุกคนใส่ผ้าคลุมนั้น ก็เพราะจะให้ปิดเอารัต และฝึกความอดทน เพราะในศาสนาอิสนั้น อัลลอฮฺทรงได้ตรัสไว้แล้วว่า "บนโลกใบนี้จะเป็นคุกสำรับคนอิสลาม แต่ ในวันอาคิเราห์จะเป็นสวรรค์ของชาวอิสลาม" ผมไม่ได้จะด่าคุณหรอกน่ะครับ แต่ให้ช่วยพิจารณาหน่อยว่า สถาณการณ์ในปัจจุบันนี้ มีแต่เรื่องวุ่นวายทั้งนั้น ตรงกับความหมายในอัลกุรอ่านในซูเราะห์ 'ยาซีน' ว่า "วันสิ้นโลกนั้นจะมาหาพวกเจ้าในขณะที่พวกเจ้ากำลังโต้เถึยงกันอยู่" และยังมีสภาพอากาศต่างๆอีกที่ตรงกับในอายัตอัลกุรอ่าน...
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ขอโปรดพิจารณาด้วย...จาก
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ตัวแทนห้อง4/15ลูกศิษย์ อ.รอนิง

0
ฮาซัน 5 มี.ค. 52 เวลา 15:42 น. 4

คนดี มีมารยาท เค้าไม่พูดจาเสียหาย หยาบคายนะครับ ค.ห.ที่ 2
อิสลามสอนให้มีมารยาท นะ&nbsp พิจารณาตนเองด้วย

0
ครูสังคม 27 พ.ค. 52 เวลา 20:38 น. 5

เรื่องของศาสนา เป็นความเชื่อที่บริสุทธิ์และให้คุณไม่มีโทษ
จะมีความเชื่ออย่างไรมีเหตุผลและความหมายทั้งสิ้น
การปฏิบัติตามไม่ใช่เรื่องเสียหาย&nbsp แต่คนที่ปฏิบัติตามได้นี่ซิ&nbsp น่านับถือ
คนที่ทำไม่ได้&nbsp ย่อมหาข้ออ้างเพื่ออยู่นอกกฎ&nbsp บ้านเมืองถึงได้เป็นอย่างนี้ไงล่ะ&nbsp คุณ ความคิดเห็นที่&nbsp 2&nbsp เดะดี&nbsp 
กรุณาใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

0
blackmore 3 พ.ย. 53 เวลา 15:16 น. 6

ผมก็ว่าอยู่&nbsp คนเราไม่ได้เกี่ยวกับศาสนาหรอกครับ ผมว่านะ&nbsp มันเกี่ยวกับการที่เราอยู่ ณ จุดนั้นมากกว่า&nbsp กล่าวคือ ทุกวันนี้วัยรุ่นเป็นยังไงกันละครับพี่น้อง สังคมมันเปลี่ยนไป อยู่ที่ตัวเรา จะดีจะชั่วอย่าเอาอะไรมาอ้าง ผมบวชมาหลายพรรษา ผมก็ยังมีบ้างที่นอกลู่นอกทาง บางอย่างมันล่อใจ กฎ ข้อปฎิบัติมีไว้เพื่อทำตาม แต่ถามสิว่า คุณทำตามครบทุกข้อจริงแท้แล้วหรือยัง คุณบอกคุณแต่งงานถูกต้อง แต่คุณทอดทิ้งพ่อแม่
คุณบอกคุณทำกิจกรรมทางศาสนาไม่ขาดไม่เว้น แต่ตกเย็นคุณแทงบอล ปล่อยดอก นินทาชาวบ้าน เสพของมึนเมา คุณทำถูกต้องแล้วหรอ
ดังนั้น กรุณาอย่าเอาศาสนามาอ้างกันเลย อย่าให้ศาสนาของพวกเราเสื่อม เพราะการกระทำของพวกเรา ศาสนาทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีไม่มีศาสนาไหนที่มุ่งร้ายให้โทษแก่คนที่เคารพบูชาหรอกครับ&nbsp อยู่ที่คุณ จะเลือก นรก สวรรค์ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ศาสนาของท่านก็จะเจริญงอกงามขึ้นมาเอง&nbsp จริงไหมละคับ พี่น้อง
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ด้วยความเคารพอย่างสูง ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  หมูเราอย่าไปกิงเลย&nbsp เดี่ยวอ้วน ผมร่วง พยาธิก็มาก&nbsp ทานผักกันดีกว่า

0