Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สทศ.คลอดข้อสอบโอเน็ต"ป.6-ม.6"ปี"51

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สทศ.คลอดข้อสอบโอเน็ต"ป.6-ม.6"ปี"51

เผยเนื้อหาไม่เกินหลักสูตร-ไม่เน้นปฏิบัติ



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม นางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สทศ.ได้ออกข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2550 ที่จะใช้สอบสำหรับนักเรียน ป.6 และ ม.6 ในปี 2551 เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจัดเตรียมไว้ 3 ชุด และเก็บไว้ในคลังข้อสอบ ระหว่างนี้จะทยอยออกข้อสอบไปเรื่อยๆ และเมื่อใดที่ต้องการใช้ก็สามารถดึงข้อสอบจากคลังข้อสอบมาใช้ได้ทันที และในช่วงที่ใกล้ๆ สอบโอเน็ต สทศ.จะนำตัวอย่างข้อสอบขึ้นบนเว็บไซต์ เพื่อให้นักเรียนได้ทดลองทำเหมือนปีที่ผ่านมา สำหรับการจัดสอบโอเน็ตของนักเรียน ม.6 นั้น ถึงตอนนี้ สทศ.ยืนยันว่าจะจัดสอบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้แน่นอน ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษาฯ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ และการงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยจัดสอบให้ฟรีสำหรับนักเรียน ม.6 ส่วนนักเรียนคนใดจะสอบหรือไม่ก็เป็นสิทธิ แต่ต้องย้ำว่า สทศ.จะจัดสอบโอเน็ตให้กับนักเรียนที่จบในปีการศึกษานั้นๆ เท่านั้น จะไม่เปิดสอบรอบ 2 ให้กับผู้ที่ไม่มาสอบ และการจัดสอบโอเน็ตสำหรับนักเรียน ม.6 ที่เพิ่มขึ้น 3 กลุ่มสาระฯ นั้น ยืนยันว่าเนื้อหาสาระของข้อสอบจะไม่ออกเกินหลักสูตร ฉะนั้น จะไม่ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ

"สทศ.เป็นผู้ออกข้อสอบโอเน็ตเองทั้งหมด และเนื้อหาของข้อสอบที่ออกจะออกตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 กำหนด จะไม่มีการออกนอกเหนือหลักสูตรแต่อย่างใด เช่น วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา จะออกเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ความปลอดภัยในชีวิต วิชาศิลปะ จะออกเกี่ยวกับความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทัศนศิลป์ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เห็นคุณค่างานทัศนศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล และวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี จะออกเกี่ยวกับการดำรงชีวิตและครอบครัว เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น ที่สำคัญเนื้อหาของข้อสอบที่จะออก เพื่อวัดความรู้ทั่วไปที่เด็กทั้งประเทศควรจะต้องรู้ จะไม่มีการออกข้อสอบที่เกี่ยวกับการปฏิบัติแน่นอน เพราะเรารู้ว่าโรงเรียนแต่ละแห่งจะสอนเรื่องการปฏิบัติไม่เหมือนกัน ดังนั้น นักเรียนทุกคนไม่ต้องห่วงว่าจะเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน" นางอุทุมพรกล่าว

นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายเด็กอาสาเพื่อบ้านเกิดยังคงเคลื่อนไหวคัดค้านการสอบโอเน็ตในชั้น ม.6 จำนวน 8 กลุ่มสาระฯ โดยจะมาพบ และร้องเรียนกับตนเอง ว่า ขณะนี้เครือข่ายเด็กอาสาเพื่อบ้านเกิดยังไม่ได้ติดต่อขอพบตนแต่อย่างใด แต่หากมาจริงก็ยินดีให้พบ ซึ่งตนพร้อมที่จะรับฟังทุกเรื่อง

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

i้\' PAT 11 ก.ค. 50 เวลา 20:16 น. 1
ขอบอกว่า..
เนื้อหาเกินหลักสูตร ไม่เน้นปฏิบัติ จริงหรือ?

ถึงแม้ว่าทาง สทศจะออกมาบอกว่า เนื้อหาที่จะสอบ คือหลักสูตรแกนกลาง แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นแกนกลางก็เถอะ เนื้อหาก็ยังไม่เหมือนกันอยู่ดี ไหนบอกว่าออกมาตั้งแต่ปี 44 แล้วไง ทำไมโรงเรียนยังสอนไม่เหมือนกันล่ะ ? หืมมม

แล้วคิดเหรอว่าการสอบ onet แบบ"ตามใจฉัน" เนี่ย มันจะแก้ปัญหาได้ ?


ไม่เปิดสอบรอบ 2 ให้กับผู้ที่ไม่มาสอบ เดี๋ยวไม่มีคะแนนนะ จะบอกให้ ??

ไหนคุณบอกว่าจะนำคะแนนตรงนี้ไปใช้ประเมินโรงเรียนอย่างเดียวไง ถ้าจะเข้ามหาลัย ต้องใช้คะแนนของปี 54 โน้น (ตามมติ ทปอ) ...

ในอนาคต ถ้าคุณอยากจะเอาคะแนนตรงนี้ไปใช้กับกิจกรรมอื่นๆ แล้วคุณไม่แจ้งถึงจุดประสงค์ล่วงหน้า ก็ไม่ใช่ความผิดของนักเรียนที่ไม่ได้เข้าสอบนะ แสดงว่าคุณไม่สามารถประกันอนาคตและความแน่นอนให้กับนักเรียนได้เลย ... มีปัญหาคุณก็โบ้ยใบ้ให้ไปถามคนโน้นคนนี้เหมือนเดิม

การเพิ่ม 3 วิชามาอย่างกระทันหันขนาดนี้ ที่ไหนมันจะเตรียมตัวทัน ใครๆก็อยากให้ผลสอบของตัวเองออกมาดีทั้งนั้น




ไมได้ติดต่อขอพบวิจิตร = ไม่ฟังผู้ใหญ่ ?

จากประสบการณ์การเข้าพบกับ สทศ ครั้งก่อน ได้แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของผู้ใหญ่ในทำนองที่ว่า "ก็ฉันจะสอบ คุณจะทำไม นี่มันเรื่องของผู้ใหญ่ จงเป็นเด็กที่ดีเรียนหนังสือไปเถอะลูกกก "ทางเครือข่ายจึงเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นใดๆอีกต่อไปที่จะต้องขอเข้าพบเพื่อร้องเรียนปัญหา เพราะการรับฟังและชี้แจงปัญหาต่างๆ คุณต้องทำกับนักเรียนทั่วประเทศ ไม่ใช่กับเครือข่ายฯ นะท่าน

เอาง่ายๆ เครือข่ายเด็กอาสาเพื่อบ้านเกิด ก็เป็นสับเซ็ตเล็กๆ ของนักเรียนทั่วประเทศนั่นแหละ
www.sornorsor.com/onet2550

เครือข่ายเด็กอาสาเพื่อบ้านเกิด คัดค้านการเพิ่ม 3 กลุ่มสาระฯ ในการสอบปี 2551-2553
0
^*^Unnamed=ข่อยบ่มีชื่อดอก^*^ 11 ก.ค. 50 เวลา 21:11 น. 2

ทั้งปี...
เซง...
ไม่ Admission มันละ
สอบตรงให้ติด ไม่ติดก็เอแบค...
ไม่มีเงินก็ขอทุน


PS.  "I don't give a shit about the result. I just do my best and there'll be no regrets. ฉันไม่สนใจหรอกว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ขอให้ทำให้ดีที่สุด แล้วจะไม่มีคำว่าเสียดาย" จาก พี่สาวคนนั้นที่แหนมปลื้ม
0
==>CoMpuTer EngiNeeRinG<== 12 ก.ค. 50 เวลา 12:01 น. 3

บ้าจริงเชียว  สอบตั้ง 8 กลุ่มสาระ  สอบมากมายขนาดนี้  เด้กทำมั่วๆๆไปเพราะว่ามันเยอะ  แล้วจะไปวัดความรู้ความสามารถ อารายของเด็กได้ล่ะค่ะเนีย  รู้งี้เหนื่อยแทนเด็ก ม.6 ปีนี้ง่า  ขนาดเราเอง เคยสอบ 5 วิชา ก็ จะตายล่ะ สู้ๆๆนะน้องๆๆ


PS.  เชื่อมั่นในแรงศรัทธาของตนเอง ทำความฝันให้เป็นความจริงและไม่จมอยู่กับอดีต รู้จักมอบความรักให้ตัวเอง ครอบครัวและคนรอบข้าง และสรรพสัตว์โลก [[]]คุณคือหนึ่งยอดมนุษย์[[]]
0
หมี 19 ธ.ค. 52 เวลา 20:23 น. 8

สอบทุกกลุ่มสาระ คิดว่ามากเกินไป วัดได้ยากมาก เพราะแต่ละท้องถิ่น&nbsp  นำเนื้อหามาสอนไม่เหมือนกัน&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp กรุณาเถอะท่านนักวิชาการ ผู้สอนลำบากใจ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  101

0