Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เฟสปิกเกมส์ คืออะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เฟสปิกเกมส์ คืออะไร



เฟสปิกเกมส์ FESPIC GAMES ย่อมาจาก Far East and South Pacific Games for the Disabled หรือการแข่งขันคนพิการภาคพื้นตะวันออกไกลและแปซิฟิกตอนใต้ เริ่มจัดแข่งขันเมื่อปี 2518 นำโดย ดร.นาคามูระ ของญี่ปุ่น ก่อตั้งองค์กรกีฬา Fespic Games Federation for the Disabled มุ่งหวังให้การกีฬาและกิจกรรมเป็นสื่อพื้นฟูสภาพร่างกายคนพิการทุกประเภท ตลอดจนสร้างเสริมมิตรภาพ และความเข้าใจในกลุ่มคนพิการทั่วโลก

การแข่งขันเฟสติกเกมส์ ก็เช่นเดียวกับโอลิมปิกเกม์ คือจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี การแข่งขันครั้งแรกจัดที่ญี่ปุ่นปี 2518 ครั้งที่ 2 ปี 2520 ที่ออสเตรเลีย ครั้งที่ 3 ปี 2525 ที่ฮ่องกง ครั้งที่ 4 ปี 2529 ที่อินโดนีเซ๊ย ครั้งที่ 5 ปี พ.ศ. 2532 ที่ญี่ปุ่น ครั้งที่ 6 ปี 2537 ที่จีน และล่าสุถดปี 2542 ที่ประเทศไทย

กีฬาที่ใช้แข่งขันในเฟสติกเกมส์ ครั้งที่ 17 มี 15 ประเภท ได้แก่ กรีฑา ว่ายน้ำ ยิงธนู ยิงปืน ยูโด วีลแชร์ ฟันดาบ ฟุตบอล แบดมินตัน บ็อคเซีย วิลแชร์ เทนนิส วอลเล่ย์บอล เทเบิลเทนนิส วีลแชร์บาสเกตบอล ยกน้ำหนัก และโกลบอล

ตัวนำโชคของเฟสติกเกมส์ที่ประเทศไทยก็คือ แมวถือคบเพลิงนั่งรถเข็น คำจวัญได้แก่ "ความเสมอภาคเป็นหนึ่งเดียวในโลก" (Equality in One World)และสัญลักษณ์ เป็นรูปคนพิการนั่งรถเข็นอยู่ใต้จั่วทรงไทย



ที่มา : ไทยรัฐ

แสดงความคิดเห็น

>