Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระราชจริยวัตรครองธรรม พระราชกิจเลิศล้ำครองไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เรื่อง  พระราชจริยวัตรครองธรรม   พระราชกิจเลิศล้ำครองไทย

                    พ่อหลวงของปวงชนบนถิ่นไทย         ทรงห่วงใยประชาราษฎร์เป็นหนักหนา

                ทรงหล่อเลี้ยงชนชาวไทยด้วยชีวา                    ปวงประชาร่มเย็นเป็นสุขใจ

                พระองค์คือพ่อพระของปวงชน                        มอบสุขล้นให้ชาวไทยมีสุขสดใส

                ประชาราษฏร์ขอน้อมเกล้าและเทิดไท้              ขออวยชัยพระองค์ทรงพระเจริญ

 

                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงเป็นพ่อหลวงของปวงประชาชนชาวไทย

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์  พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายให้แก่ประชาชนของพระองค์อย่างไม่ย้อท้อ  พระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในทุกหนแห่งพระองค์ทรงประทานความช่วยเหลือมากมายแก่ราษฎรของพระองค์  และพระองค์ยังยึดหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาเป็นแนวทางในการปกครองราษฎรชาวไทยอย่างร่มเย็นเป็นสุข

                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙  หรือพ่อหลวงของชาวไทย  ทรงครองราชย์มาเป็นเวลา ๖๐ ปีแล้ว และตลอด ๖๐ ปีที่ผ่านมาพระองค์ทรงปฏิบัติราชจริยวัตร ในทางพระพุทธศาสนามากมาย  และพระองค์ทรงเป็นพุทธเป็นพุทธมามะกะของพุทธศาสนา  เมื่อมีวันสำคัญทางศาสนาพระองค์ก็จะเสด็จไปในพิธีเหล่านั้นเพื่อเป็นแบบอย่างแก่ราษฎรของพระองค์  พระองค์สามารถนำหลักธรรมต่างๆมาปฏิบัติเพื่อให้ราษฎรของพระองค์อยู่กันอย่างสงบสุขพ้นจากทุกข์ภัยต่างๆ นอกจากนั้นพระองค์ก็ทรงปฏิบัติพระราชกิจต่างๆมากมายเช่นเดียวกัน ซึ่งพระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรของพระองค์ในมุกท้องถิ่น เพราะพระองค์ทรงห่วงใยไพร่ฟ้าของพระองค์ว่า “จะอยู่อาศัยกันอย่างไร มีชีวิตที่พอเพียงหรือไม่ หรือมีความสงบสุขในครอบครัวหรือเปล่า” และเมื่อเสด็จไปที่ใดพระองค์ก็ทรงพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรทุกเมื่อไม่ว่าจะด้านสุขภาพ ด้านชีวิตที่เป็นอยู่ ด้านการหาเลี้ยงชีพ ด้านการศึกษา และอีกหลายด้าน พระราชดำริของพระองค์ทำให้มีพระราชกรรียกิจมากมายทั้งพระราชกรณียกิจด้านการแพทย์,พระราชกรณียกิจด้านการศึกษาและหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น  เมื่อพระองค์เสด็จ ณ ที่ใด พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯให้มีคณะแพทย์อาสาเสด็จตามพระองค์ทุกครั้ง เพื่อช่วยบรรเทา โรคภัย ให้ราษฎร และเพื่ออนามัยที่ดีของราษฎร และเมื่อพระองค์เสด็จไปในที่ทุรกันดารพระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นถึงอนาคตของชาติที่ไร้การศึกษาไม่มีทรัพย์ในการที่จะไปศึกษา และไม่มีโรงเรียนที่จะให้การศึกษาในถิ่นนั้นๆ พระองค์ก็ทรงก่อตั้งโรงเรียนหลายแห่งเพื่ออนาคตของชาติ  เพื่อที่จะมาพัฒนาประเทศชาติต่อไป

                 

                ดังนั้นคนไทยเรานี้ถือว่า “โชคดี” ที่มีพ่อหลวงทรงห่วงใยทรงช่วยเหลือและทรงเป็นกำลังใจในการดำรงชีวิต    พ่อหลวงทรงปกครองไทยด้วยใจที่รักและเป็นห่วงจึงทำให้ประเทศชาติของเรามีความสงบสุขร่มเย็นมาจนถึงปัจจุบัน  ดังนั้นคนไทยทุกคนควรปฏิบัติตนตามแนวทางที่พ่อหลวงของเราทรงชี้ทางให้ เพื่ออนาคตของเราและของชาติต่อไป

                         พ่อหลวงแห่งแผ่นดินของถิ่นไทย        ทรงห่วงใยปวงชนทุกถิ่น

       พ่อนำไทยผ่านพ้นทุกมาช้านาน                         พ่อประทานความร่มเย็นด้วยแรงใจ
       ไทยเป้นไทยจนมาถึงทุกวันนี้                             เพราะว่ามีพ่อหลวงสุขไฉน
     ประชาราชจะรุ่งเรืองและก้าวไกล                       หากคนไทยเดินตามรอยพ่อหลวงเอย




PS.  ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนแห่งมิตรภาพ ซึ่งเป็นดินแดนแห่งมิตรถ้าใครเข้ามาแล้วก็จะรู้ได้ว่ามิตรแท้เป็นยังไงรับลองถ้าคุณเข้ามาแล้วจะไม่เสียใจเลย

แสดงความคิดเห็น

>