Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่มาของ "ข้าวหอมมะลิ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ข้าวหอมมะลิ
เหตุที่ทำให้ข้าวหอม


     ข้าวหอมมะลิไทยโด่งดังไปทั่วโลกในฐานะที่มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ โดยมีกลิ่นคล้ายใบเตย นอกจากนี้ยังอร่อย นำไปปรุงอาหารได้หลายชนิด และเข้ากันได้ดีกับอาหารแทบทุกประเภท

ความหอมของข้าวหอมมะลิ เกิดจากสารระเหยชื่อ 2 acctyl 1 pyrdcnc ซึ่งเป็นสารที่ระเหยหายไปได้ การรักษาความหอมของข้าวหอมมะลิให้คงอยู่ได้นานนั้นจึงควรเก็บข้าวไว้ในที่เย็น อุณหภูมิประมาณ 15 องศาเซลเซียส เก็บข้าวเปลือกที่มีความชื้นต่ำ 14-15 % ลดความชื้นข้าวเปลือกที่อุณหภูมิไม่สูงเกินไป ไม่ควรเก็บในสภาพข้าวกล้อง พบว่า การใช้ปุ๋ยโปตัสเซียมในการปลูก มีแนวโน้มช่วยให้ข้าวมีกลิ่นหอมมากขึ้น

สำหรับแหล่งเพาะปลูกดั้งเดิมข้าวหอมมะลิไทย อยู่ที่บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ในช่วงปี 2510 เป็นต้นมา ทางภาครัฐและเอกชนจับมือกันค้นคว้า คัดเลือก และปรับปรุง พันธุ์ข้าวเพื่อการส่งออก จนได้ข้าวหอมมะลิไทย มาทดลองปลูก บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้ผลยอดเยี่ยม เป็นที่น่าพอใจ โดยในปัจจุบันภาคตะวันออกเฉียงเหนือกลายเป็นแหล่งผลิต ข้าวหอมมะลิไทย ที่มีคุณภาพ ดีที่สุดแห่งหนึ่ง


ข้าวหอมมะลิไทย เป็นข้าวที่อุดมด้วยสารอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1 บี 2 ไนอาซิน คาร์โบไฮเดรต โปรตีน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด เช่น เหล็ก แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส ปัจจุบัน ประเทศไทยส่งออกข้าวมากที่สุดในโลก โดยมีการส่งออกประมาณ 6 ล้านตันเศษต่อปี โดย 1 ใน 4 ของข้าวที่ส่งออกเป็นข้าวหอมมะลิไทย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น