Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประวัติแซกโซโฟน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ประวัติที่มา "แซกโซโฟน"


"แซกโซโฟน" ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อค.ศ.1840 ที่นครปารีส โดย "อดอล์ฟ แซกซ์" (ค.ศ.1814-1894) ชาวเบลเยียม ประวัติศาสตร์ดนตรีบันทึกว่า นายวงโยธวาทิตผู้หนึ่งติดต่อแซกซ์ให้ประดิษฐ์เครื่องเป่าชนิดใดก็ได้ที่ให้เสียงดังเพื่อใช้ในวงโยธวาทิต และต้องการให้เครื่องดนตรีชนิดใหม่นี้มีเสียงคล้ายเครื่องลมไม้ด้วย แซกซ์นำเอาเครื่องดนตรีประเภทเครื่องทองเหลืองชนิดหนึ่งที่ล้าสมัยแล้ว เรียกว่า โอฟิไคลด์-ophicleide มาถอดที่เป่าอันเดิมออก แล้วเอาที่เป่าของคลาริเนตใส่แทน แก้กลไกของกระเดื่องที่ปิดรูอีกเล็กน้อย แล้วแซกโซโฟนเลาแรกของโลกก็ถือกำเนิดขึ้น


เบื้องแรกแซกโซโฟนเป็นเครื่องดนตรีที่ก้ำกึ่งอยู่ระหว่างเครื่องลมไม้กับเครื่องทองเหลือง กระทั่งปราชญ์ดนตรีตัดสินให้จัดอยู่ในประเภทเครื่องลมไม้ เพราะแม้ลำตัวทำด้วยโลหะ แต่เสียงกระเดียดไปทางเครื่องลมไม้ ด้วยส่วนปากเป่าที่ประกอบด้วยลิ้นปี่ทำด้วยไม้ (แผ่นไม้อ้อ)

เสียงของแซกโซโฟนเจิดจ้า สร้างความรู้สึกแปลกหูเหมือนการผสมผสานระหว่างเชลโล คอร์อังแกลส์ และคลาริเนต บรรเลงได้ทั้งเสียงกระซิบกระซาบ อ่อนหวานนุ่มนวล หรือแผดจนแสบโสตประสาท จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นเครื่องดนตรีบรรเลงเดี่ยว จากวงโยธวาทิต เดินทางสู่วงแจ๊ซ ที่สุดแซกโซโฟนก็กลายเป็นเครื่องดนตรีที่แจ๊ซจะขาดเสียมิได้ ทั้งยังเป็นที่นิยมในการบรรเลงบทเพลงคลาสสิคสมัยใหม่ไม่น้อย แซกโซโฟนมีทั้งหมด 6 ขนาด ได้แก่ โซปราริโน โซปราโน อัลโต เทเนอร์ บาริโทน และเบส

ขอขอบคุณที่มา : นสพ.มติชน

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 กันยายน 2550 / 13:04

PS.  ความร่ำรวยเปรียบเหมือนน้ำทะเล ยิ่งดื่มมาเท่าไหร่ก็ยิ่งกระหายมากขึ้นเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

พิณนภา 17 มิ.ย. 55 เวลา 11:50 น. 10

อยู่วงโย ชอบกระทู้นี้มาก ได้รู้ประวัติแซกโซโฟน อยากเล่นเหมือนกัน แต่ครูให้เล่นคลาริเนต
ได้เอาไปทำรายงาน

0
เพียงขวัญ สหกุลประเสริฐ 1 ส.ค. 56 เวลา 17:34 น. 15

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้ กำลังทำรายงานส่งครูพอดี อยากให้มีสิ่งดีๆแบบนี้ไปเรื่อยๆนะค่ะว๊าว

0
"NiCEkUNG 1 ก.ค. 61 เวลา 18:13 น. 18

ผมอยากรู้ว่ามันมีหน้าที่อะไรในวงคระบ เช่น บรรเลงประกอบการแสดง แบบนี้อ่ะครับ

0