Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อเค้าเป็นหวัด แค่กๆ(รู้รึเปล่าว่าเขาทำกันยังไงให้หายหวัด)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้เจ้าของกระทู้ไม่สบายล่ะ เป็นมา 4 วันแล้ว สาเหตุก็เพราะ นอนดึก พักผ่อนน้อย จากการนั่งเกาะติดสถานการณ์บ้านเมืองในบอร์ดนักเขียน และทำงานติดกันวันละ 16 ชั่งโมงต่อกัน 2 วันติด ก็เลยทำให้จากไม่สบายเพราะหวัดธรรมดาตอนนี้มันกลายเป็นหวัดไม่ธรรมดาซะแล้ว  จากแค่จาม มีน้ำมูกใสๆ ตอนนี้น้ำมูกและเสมหะขุ่นเขี้ยวเต็มคอ แถมเสียงเซ็กซี่บาดใจชายแก่แม่ม่ายยิ่งกว่าใหม่ เจริญปุระเจ้าของเสียงแหบเสน่ห์อีกนะ แต่ไม่เป็นไร ยังไม่ตาย เพราะยังมีภาระกิจที่ต้องทำนั่นก็คือ การเผื่อแผ่ความรู้ให้นักเพื่อนๆเพื่อปัองกันการไม่สบายเป็นหวัดและลามมาเป็นไข้ติดเชื้อเหมือนเจ้าของกระทู้เหอๆ^^

ก่อนอื่นต้องให้ทุกคนมองไปรอบๆตัวก่อน นั่นก็คือ ตอนนี้ฝนตกบ่อย เริ่มเข้าหน้าหนาวแล้วด้วย ช่วงนี้อากาศเหมาะยิ่งนักที่จะทำให้เชื่อโรคสำราญเริงใจออกบินว่อนไปทั่ว ใครที่อ่อนแอ ภูมิต้านทานต่ำในช่วงนี้ก็....เตรียมใจไว้ซะ….

แต่ถ้าเป็นแล้วก็ไม่ต้องตกใจ เพราะหวัด มันไม่ใช่โรคร้ายแรงที่รักษาไม่หาย ต้องตายสถานเดียว  จริงๆมันก็เป็นอะไรที่น่าจะธรรมด๊า ธรรมดา แต่ประชาชนก็ไม่สนใจที่จะดูแลสุขภาพตนเองที่แสนจะง๊ายง่ายพอๆกับการกินข้าว ( ว่าแต่เขา เจ้าของกระทู้ก็ยังเป็นเองเลยง่ะ )

จริงๆมันไม่ยากหรอกนะ เรามาเริ่มรู้จักหวัดกันดีกว่า

 

หวัด เกิดจากเชื้อไวรัส(ย้ำนะว่าต้องเป็นเชื้อไวรัส เพราะถ้าเป็นเชื้ออื่นจะไม่ใช่หวัดธรรมดาแล้วล่ะ)ที่มีอยู่ในอาการและมีผลต่อระบบหายใจของเราประมาณร้อยกว่าชนิด(โห… ร่างกายมนุษย์นี่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างดีเลยนะเนี่ย ) 

 อาการของหวัดธรรมดาสามัญชนทั่วไปที่ไม่อันตราย คือ อาการครั่นเนื้อครั่นตัว มึนหรือปวดหัวบ้าง จาม มีน้ำมูกไหล( น้ำมูกต้องใสด้วยนะ ถ้าขุ่นๆข้นๆ เหนียว เขียวอี๊ล่ะไม่ธรรมดาแล้ว~) คัดจมูก  อาจมีเจ็บคอบ้างนิดๆหน่อยๆพอให้เท่ บางครั้งอาจไอมีเสมหะหรือไอแห้งๆก็ได้ (แต่เสมหะใสต้องใสเหมือนน้ำมูกนั่นล่ะ ถ้าเสมหะเหนียว เขียว ข้น ขุ่นละก็ เหอะๆ ) อนุญาตให้มีมีไข้ได้แต่ต้องไม่สูงมากนะ ประมาณไม่เกิน ( 38 องศาน่ะ ) พออาการเหล่านี้ถามหา สิ่งที่เราต้องทำคือ

ทำตัวให้อบอุ่น เช่น ห่มผ้าหนาๆ ใส่เสื้อหนาๆ  (เสื้อสายเดี่ยว โนบลาร่าง บลาบน ช่วงนี้ใส่ๆไปก่อน อย่าไปงดมัน)หลีกเลี่ยงพัดลม แอร์ ( จริงๆมันก็ช่วยประหยัดค่าไฟได้ระดับหนึ่งนะ)

ดื่มน้ำอุ่นๆ (หรือน้ำธรรมดาที่ไม่เย็นก็ได้ แต่ต้องดื่มเยอะๆนะ เพื่อระบายความร้อนออกมาจากร่างกายบ้างในกรณีเราตัวร้อนมีไข้) หรือจะเป็นน้ำผลไม้ก็ได้ เพราะน้ำผลไม้จะมีวิตามินซีสูง ช่วยให้หายหวัดเร็ว งดน้ำเย็น

กินอาหารอ่อนๆย่อยง่าย เช่นโจ๊ก ข้าวต้ม หรือผลไม้ แนะนำผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ฝรั่ง (มีวิตามินซีสูงที่สุดกว่าผลไม้รสเปรี้ยวอีกนะ….) ส้ม มะนาว(กรณีมะนาวนี้ ปลอกเปลือก ผ่าเป็นชิ้นเล็กๆ จิ้มเกลือ จับเข้าปากกินทั้งชิ้น จี๊ดค่ะจี๊ด เจ้าของกระทู้ชอบเอามาทำนอกตำราเรียน อิอิ แล้วก็หายเร็วซะด้วยสิ )

ออกกำลังกายเบาๆซะบ้าง อย่าอ้างว่าไม่ฉะบาย แล้วไม่มีแรงออกกำลังกายนะ  เพราะแค่หวัดธรรมดา ไม่ได้เป็นอัมพาตเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ซะหน่อย หรือถ้าอยากเป็นหนักจะนอนคดคู้ อยู่แต่ในห้องนอนก็ตามใจ

อ้อ เป็นหวัดธรรมดาไม่ต้องไปโรงพยาบาลให้เสียเวลา หรือไม่ต้องกินยาอะไร มันก็หายจ๊ะ เพราะเชื้อหวัดจะหายได้เองในประมาณ หนึ่งอาทิตย์  หรือถ้าอยากจะกินยาซะหน่อย ก็แนะนำยาลดไข้ พาราเซตามอล ยาลดน้ำมูก คลอเฟนิลามีน(CPM) ยาแก้ไอ พวกนี้ แต่….ห้ามไปซื้อกินเองนะ ต้องไปซื้อที่ร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้านด้วยล่ะ

 

แต่ถ้าอาการเริ่มหนัก เช่น มีไข้สูงมาก( วัดปรอทมีอุณหูมิร่างกายสูงกว่ 38.5 องศา) ปวดหัวมาก ปวดหู หูอื้อ เวียนศีรษะเหมือนโลกหมุน ( แสดงว่าอาจมีเนื้อเยื่อในจมูกบวมมากอาจทำให้หูชั้นกลางอักเสบได้นะเออ)มีคลื่นไส้อาเจียน ( เป็นไปได้ว่าหวัดลงกระเพาะ เคยได้ยินมั้ย ? ) ไอมากจนเจ็บอก ไอถี่ๆ หรือหอบเหนื่อย   ( อาจเกิดปอดอักเสบ ) ไอเสียงก้องมากๆ โขลกๆประมาณนี้( อาจมีหลอดลมอักเสบเกร็งตัวตีบตัน) มีน้ำมูกไม่ใส่ เป็นสีเหลือง เขียว ขุ่น ข้น เหมือนน้ำหนอง (แหวะ)หรือเสมหะเขียวหนอง หรือมีเลือด ( แสดงว่า อาจมีติดเชื้อแบคที่เรียแทรกซ้อน )

โดยเฉพาะใครมีลูก หลาน หรือน้องๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 6 ขวบ ต้องดูแลใกล้ชิด(ใกล้คอนเกต ดาลี่ ก็ได้นะ แล้วแต่ที่จะใช้ ส่วนเจ้าของกระทู้ใช้ใบข่อยสี ฮา…) เพราะแค่ถ้าเป็นหวัดธรรมดา หรือ หวัดที่ไม่ธรรมดา แต่มีไข้สูงมาก เช็ดตัวแต่ไข้ไม่ลง ให้รีบมาโรงพยาบาล เพราะเด็กจะชัก พอชักแล้วผลที่ตามมาเวลาเด็กโตขึ้นจะมีอีกเยอะ(ร่ายยาวเดี๋ยวนอกเรื่อง)

 

เอาล่ะ พอดีกว่า นี่ก็เนื้อผสมน้ำซะเยอะแล้ว เอาเป็นว่า รู้อย่างนี้แล้วก็ลองเอาไปใช้เวลาเป็นหวัดกันซะนะ  หรือทางที่ดี อย่าเป็นหวัดล่ะ ดีแล้ว ดังสุภาษิตที่ว่า  อโรคยา ปรมา ลาภา ( ความไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ)

รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ อย่าให้เหมือนเจ้าของกระทู้ อิอิ


เครดิตโดย ....ตัวเอง อาจารย์ที่สอน หนังสือเรียนวิชา... และความรู้ที่ได้เรียนมา 




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 22 กันยายน 2550 / 21:21

PS.   When I miss you,I just close my eyes::ยามใดที่ฉันคิดถึงเธอ ฉันจะเจอเธอได้เพียงหลับตา SP

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

ขนมขิง 22 ก.ย. 50 เวลา 16:33 น. 1

ขอบคุณมากๆ ค่ะ ขอให้ท่านหายไวๆ นะ

อย่ามัวแต่เล่นคอมฯ ล่ะ ^^


PS.  รักแฟน ห่วงชู้ เอ็นดูกิ๊ก=รักบอมๆ ห่วงคยูกี้ เอ็นดูซุงมิน รักนะ...จ๊วบๆ >3
0
สิมิลันอันดา 22 ก.ย. 50 เวลา 16:49 น. 3

คห 1 ขอบคุณค่ะ ก็ว่าจะห่างๆคอมบ้าง กลัวคอมติดหวัด ฮ่าๆๆๆ


คห 2 ตัวไม่ร้อน ไม่มีไข้ ไร้คนดูแลหัวใจ ฮ่าๆๆๆ จริงๆแล้วไม่เป็นไรมาก นอกจากมีน้ำมูก เสมหะเขียวอี๊ แล้วก็เสียงหาย( เพราะขายเสียง เหอๆ) ฉีดยามาแล้วล่ะท่าน


PS.   When I miss you,I just close my eyes::ยามใดที่ฉันคิดถึงเธอ ฉันจะเจอเธอได้เพียงหลับตา SP
0
Doggiebiz 22 ก.ย. 50 เวลา 17:05 น. 4

เสมหะสีเขียวนี่เป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อนา  นอนพักซะจะดีกว่า

อีกหนทางหนึ่งคือ ปลง แล้วรอให้มันหายครับ  ผมเป็นบ่อยๆ ไม่หายซักที  เฮ้อ....คิดแล้วก็เซ็งตัวเอง


PS.  Give them NOTHING! But take from them EVERYTHING!
0
จขกท 22 ก.ย. 50 เวลา 17:13 น. 5

คห 4

ติดเชื้อ เป็นคำตอบสุดท้ายที่ ถูกต้องนะคาบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ
ถึงต้องฉีดยาไง ^^

0
Kamecha 22 ก.ย. 50 เวลา 17:20 น. 6

หายไปไวๆ เอ้ยหายหวัดไวๆนะครับอุตส่าคว้าสองรางวัลจากการตะกวัด เออประกวดสาวงามเด๋วแฟนๆจะดีใจเอ้ย เป็นห่วง(ทำไมวันนี้พิมพ์ผิดบ่อยจัง><)


PS.  ฝากนิยายด้วยครับ ชื่อเรื่องOlin War นิยายแนวแฟนตาซีลูกครึ่งสงครามบวกคอมมาดี้บวกผจญภัย++++ ติชมอย่างสุภาพได้เต็มที่ครับ http://my.dek-d.com/Writer/story/view.php?id=324189
0
KennyHass 22 ก.ย. 50 เวลา 18:04 น. 8

แพร่เชื้อหวัดใส่คนอื่น รับรองหายชัวร์


PS.  ไม่ต้องดัดลอนหรอก...เคนชอบผู้หญิงผมตรง
0
Ion_Fuser 22 ก.ย. 50 เวลา 18:21 น. 9

ขอแก้ไขความเข้าใจผิดสำคัญๆ บางข้อด้วยนะ

การที่เสมหะมีสีเขียวเหลืองนั้น เกิดจากการที่มีเม็ดเลือดขาวมาที่ตรงนั้นมาก แต่ไม่จำเป็นว่าเม็ดเลือดขาวที่ว่านั้นเป็นเม็ดเลือดขาวชนิด neutrophil (ซึ่งจะแสดงถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย) นั่นแปลว่ากรณีการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจก็มีเสมหะสีเขียวเหลืองได้เช่นกัน บ่งบอกว่า หวัดที่ว่านั่น ใกล้จะหายแล้ว

แต่ถ้าเสมหะมีสีแดง(หรือดำ)หรือเป็นเลือดนั่น เรื่องใหญ่แล้ว ถ้าไม่ใช่พยาธิในปอดก็วัณโรคปอดแล้วล่ะ

อ้อ แล้วอาการเจ็บคอหรือคอแดง ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเชื้อแบคทีเรียนะ อาจจะเป็นเชื้อไวรัสก็ได้ วิธีแยกคือ ถ้าเจ็บคอมากๆ(มากจนทนไม่ไหว) หรือคอแดงมากๆ แต่ไข้ไม่ได้มากเมื่อเทียบกับอาการเจ็บคอนั้น ให้ไปหาหมอ เพราะอาจเป็นเชื้อแบคทีเรีย แต่อย่าเอายาปฏิชีวนะมากินเองนะ เพราะการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ (ในประเทศไทยใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินความจำเป็นถึง 91%) จะทำให้เกิดเชื้อที่ดื้อยาระบาดไปทั่ว บางทีในอนาคตอาจมีเชื้อที่ไม่มียาใดรักษาให้หายก็เป็นได้


PS.  I have no love in my veins, how could it run into my heart?
0
GoMm+GaMM 22 ก.ย. 50 เวลา 18:29 น. 10

ขอก๋อมกอดทีนึง อยากเป็นหวัดน่ะ

อยากเป็นๆ
(ลงไปดิ้น)

เพราะเป็นทีไร มีแต่คนโอ๋(555+)

เด็กมีปัญหา...หา...หา

ขากความอบอุ่น
กอดพี่อันรับเชื้อไข้

(หายไวๆนะค เขาว่าทานน้ำขิง+พวกต้มยำจะหายไวนะ)
เวลาก๋อมเป็นทีไรป๊าทำให้ทานทุกที แต่ไม่เคยทานเลย ไม่ชอบของร้อน


PS.  จุมพิตสวยสยองของนังก๋อม>> ใครอยากลองมา! มาเลยมา!!
0
markiiz* 22 ก.ย. 50 เวลา 18:42 น. 12
เจ๊~*!! คิดถึงจัง ไม่อัพนิยายเรอะ - -"(ฮ่าๆ)
เป็นหวัดเหมือนกันเลยแหละ เหอๆ
ไว้จะลองทำตามดูนะ หุๆ
เมื่อวานก็เพิ่งกินฝรั่งมาตั้ง 3 ลูก เหอๆ
มะนาวนี่ก็ชอบอ่ะ จิ้มเกลือๆ เริ่ด
พูดแล้วเปรี้ยวปาก

อ่านแล้วฮาดี ฮ่าๆ(เล่นไปได้นะมุก ดูแลใกล้ชิด - -")
โดนพ่อหาว่าบ้าเลย(พ่อนึกว่าไข้ขึ้น ฮ่าๆ)

หายไวๆนะ ^__^

PS.  Blythe :: Barbie :: Dolfie :: Jenny :: Pullip :: Momoko :: Myscene :: FashionRoyalty
0
จขกท 22 ก.ย. 50 เวลา 18:45 น. 13

ตอบ ท่าน Ion_Fuser

ที่ท่านกล่าวมาไม่ผิดหรอกค่ะ แต่ข้าน้อยกล่าวถึงส่วนรวมไง แต่โอเค ความเห็นของท่านทำให้ข้าน้อยได้คิดว่า แหะๆ ทำอะไรต้องให้รอบคอบ

ขอบคุณคะ ^^

0
พีอัน 22 ก.ย. 50 เวลา 18:51 น. 14

เอ่อ น้องมาร์คคิสสสสสสสสส
ตามมาถูกเรอะ อุตสาห์หลบจากบ้าน มาสิงบอร์ด

แต่อย่างว่าละ พักนี้พี่ไม่มีรมณ์อัพนิยายเลยอ่ะ แงๆ ทำไงดี ?

0
ชื่ออเฟนนนน 25 ส.ค. 58 เวลา 18:35 น. 16

เค้าก็เป็นหวัดอ่ะ ไข้ขึ้นด้วยอ่ะ จามจนหน้าจะพังอยู่แล้ว วันนี้หยุดเรียนวันที่2แล้วยังไม่หายดีเลย พรุ่งนี้ก็ยังไปไม่ได้อยู่ดี TwT

0