Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นาวิกโยธิน คืออะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นาวิกโยธิน

นาวิกโยธิน (Marine) คือ ทหารเรือที่ได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษ เพื่อปฏิบัติภารกิจนอกเหนือจากในน่านน้ำตามปกติ โดยมุ่งเน้นการรบภาคพื้นดิน นับ เป็นการรบสะเทินน้ำสะเทินบก เพื่อสนับสนุนการรบของทหารเรือ และอาจทำการรบร่วมกับทหารจากหน่วยรบอื่นๆ เช่น ทหารบก หรือ ทหารอากาศก็ได้ นาวิกโยธินจึงเปรียบเสมือนทหารเหล่าราบของกองทัพเรือนั่นเอง

ทหารเรือฝ่ายนาวิกโยธินนับว่ามีขีดความสามารถสูง ได้รับการฝึกทั้งการรบทางทะเลและการรบทางบก สามารถปฏิบัติการได้คล่องตัว เช่น เมื่อต้องการยกพลขึ้นบก การยุทธที่มีความคาบเกี่ยวกับสถานการณ์บกและน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถปฏิบัติงานในท้องที่ชายฝั่ง รักษาความสงบตลอดน่านน้ำ เป็นต้น

ภารกิจ

โดยทั่วไปทหารนาวิกโยธินจะมีหน้าที่หลักในการยกพลขึ้นบก เพื่อยึดหัวหาดหรือการสถาปนากองกำลังบนบก เป็นหน่วยแรกและจะเผชิญกับการต่อต้านของฝ่ายตรงข้ามที่ป้องกันชายหาด ทหารนาวิกโยธินจึงมีการสูญเสียกำลังพลสูง เมื่อสถาปนากองกำลังได้แล้ว ทหารบกจะเคลื่อนพลขึ้น และการรบหลักบนบกจะเป็นหน้าที่ของทหารบก ในปัจจุบันนาวิกโยธินได้ถูกนำมาใช้เป็นกำลังรบหลักบนบกซึ่งมีขีดความสามารถเท่ากับทหารราบของกองทัพบกเลยก็ว่าได้ นาวิกโยธินสามารถร้องขอการสนับสนุนการโจมตีจากทะเลได้เช่น การระดมยิงจากเรือหรือจรวดไปยังเป้าหมายที่ทำการแจ้งไป การใช้กำลังทางอากาศ ใช้อากาศยานสนับสนุนนาวิกโยธินอย่างใกล้ชิด โดยใช้เครื่องAV-8(Harrier)ซึ่งเป็นเครื่องขึ้นลงทางดิ่ง ทำให้นาวิกโยธินสามารถทำการรบได้อย่างมีประสิทธิประภาพมากขึ้น การขนส่งในอดีตนาวิกโยธินจะใช้ยานยนต์สะเทินน้ำสะเทินบกในการบุกหรือเข้ายึดหัวหาด แต่ในปัจจุบันนั้นจะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์หรืออากาศยานปีกหมุนเข้าช่วยในการขนส่งนาวิกโยธินเข้าสู่แนวหน้าได้รวดเร็วมากขึ้น

กำลังรบบนบก

ในการปฏิบัติงานนาวิกโยธินในปัจจุบันนั้น มีขีดความสามารถที่สูงขึ้นซึ่งต่างจากเมื่อก่อน ซึ่งตอนนี้กำลังรบของนาวิกโยธินก็จะมีรถถังและรถหุ้มเกราะ(ยานสะเทินน้ำสะเทินบก)และปืนใหญ่เข้ามาช่วยทำการรบ ในส่วนของกำลังทหารนั้นก็ได้มีการฝึกหลักสูตรรบพิเศษได้แก่ นักทำลายใต้นำจู่โจมหรือNavy Seal น.ย.ลาดตระเวนหรือRECON มาเป็นหน่วยรบพิเศษสำหรับนาวิกโยธิน ซึ่งทำให้นาวิกโยธินนั้นก็ถือได้ว่าเป็นกำลังรบหลักที่สำคัญของกองทัพเลยก็ว่าได้

 

ฝากเว็บด้วยละกัน

http://songcode.madoo.com  โหลดเพลงฟรี โค๊ดเพลง  mp3 และมิวสิกวีดีโอทั้งในและนอกประเทศ

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

aorn 11 ส.ค. 53 เวลา 09:55 น. 2

แฟนเค้าเปนนาวิกโยธิน&nbsp งานหนักมาก

ไม่วาง&nbsp  ไม่ค่อยได้คุยกันเลย

0
ต่อ 14 มิ.ย. 54 เวลา 19:52 น. 4

ใช่เหรอ นาวิกโยธิน ต้นแบบคืดสหรัฐแล้วแนวคิดที่ว่าอีกเหล่าของทหารเรือ นั้นแบบไทยไม่ใช่เหรอ ถ้าเป็นสหรับจะแยกออกมาเป็นเหล่าเอกเทศเลย เหมือนที่รัสเซียมีเหล่าตำรวจตระเวนชายแดน

1
เดี่ยว 13 ส.ค. 58 เวลา 17:16 น. 4-1

ของสหรัฐจริงๆก็เป็นกิ่งหนึ่งของ ทร. นะครับ เป็นส่วนหนึ่งของ Department of navy โดยสหรัฐมี Department of army และ Department of airforce สามทัพหลัก เช่นกัน

0
Mook 30 ม.ค. 55 เวลา 18:28 น. 5

ขอส่งกำลังใจให้กับทหารทุกๆท่านนะค่ะ มีกำลังใจในการทำงานนะค่ะ ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยย
^^

0
jing 14 มิ.ย. 58 เวลา 07:07 น. 9

แฟนเรียนอยู่ค่ะชั้น2แล้ว ปีหน้าก้ติดยศแล้ว. นย.อดทนแล้วแฟน นย.ต้องอดทนยิ่งกว่าตั้งใจ

0
Jing 14 มิ.ย. 58 เวลา 07:14 น. 10

เปนแฟน นรจ.นย.ต้องเสียสละและอดทน เข้าใจในตัว. นรจ.นย. คอยให้กำลังใจเค้า.

#รักนะ นรจ.นย.พรธีรกานต์

เชียร์ลีดเดอร์

0
ThanyaThanyarat 7 มี.ค. 60 เวลา 19:18 น. 14

ลูกชายเป็นทหารเกณฑ์เลือกลง ทร.ตอนนี้อยู่ชลบุรี ก็กำลังจะฝึกกับหน่วยรบพิเศษ หลังจากนั้นจะถูกส่งไปฝึกที่ นราธิวาส 2 เดือนค่ะ เลยไม่ได้กลับบ้านเลย คงจะคิดถึงลูกมากค่ะ

0