Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีรักษาฝีที่ก้น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วิธีรักษาฝีที่ก้น

ใครที่เคยเป็นฝีที่ก้น ฟังทางนี้ วันนี้เกร็ดความรู้มีมาบอกกัน...

สาเหตุการเกิดฝี มาจากการติดเชื้อที่บริเวณผิวหนัง ของเชื้อแบคทีเรีย “สแตฟฟิโลคอคคัส” ซึ่งสามารถเกิดที่บริเวณใดก็ได้ แต่มักจะเกิดตามบริเวณก้น ใบหน้า ลำคอ รักแร้ และขาหนีบ รวมถึงการรักษาความสะอาดไม่เพียงพอ หรือการเสียดสีกับเสื้อผ้า

ปกติแล้วแผลจะแตกและหายเองในเวลา 2 – 3 สัปดาห์ การดูแลรักษา คือ ใช้สบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่มีไตรโคลซาน หรือเฮ็กซาคลอโรฟิน เป็นส่วนผสมก็จะสามารถช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหนังออกไปได้ หรืออาจจะกินยาแก้อักเสบควบคู่ไปด้วยก็ได้ แต่หากเป็นนานแล้ว ยังไม่หายซะทีก็ควรจะไปปรึกษาแพทย์

อย่าลืมดูแลรักษาความสะอาด จะได้ไม่เป็นฝี.

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

~๐สุดสายป่าน_มะขามเปียก๐~ 4 ต.ค. 50 เวลา 09:51 น. 1

แต่ก่อนตอนอนุบาลเพื่อนหนูคนนึงเป็นฝีที่ตาเจ้าค่ะ

แล้วคราวนี้มันมาสะดุด...หน้าแจะเค้ากับก้นหนู...

มันเขินมั้ง มันเลยบอกว่า "ไม่ได้สะดุด แต่ตั้งใจจะเอาฝีให้ติดตูดป่าน พรุ่งนี้แหละ เป็นฝีที่ตูดแน่"

ดูมันเถอะเจ้าค่ะ หุหุ


PS.  จะผูกอสรพิษท่านให้ผูกด้วยมนตรา ผูกไอยราท่านให้ผูกด้วยสายบาศ แต่ถ้าจะผูกคนท่านให้ผูกด้วยสายใยแห่งไมตรีจิต ด้วยไม่มีความเหนียวแน่นใดๆจะทรงพลังเท่า ...
1
face2cu 6 ม.ค. 56 เวลา 20:29 น. 4

ขอเล่าเรื่องประสบการณ์ที่เคยผ่าฝีที่ก้นครับ เผื่อไว้เป็นความรู้ (อาย)

http://face2cu.blogspot.com/2013/01/abscess.html

0
อาราเร่123 12 พ.ค. 56 เวลา 22:20 น. 5

เราเคยเป็นฝีที่ก้น ผ่าไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งที่3ใช้วิธีเคี้ยวใบฟ้าทะลายโจรแบบสดๆ ครั้งละ5-7 ใบ เช้าเย็น ปรากฏว่าฝีที่เป็นยุบได้โดยไม่ต้องผ่า&nbsp หลังจากนั้นพอเริ่มเป็นก็จะเอาใบฟ้าทะลายโจรมาเคี้ยวเลย เดี๋ยวนี้หายแล้ว ใครเป็นลองทานดูนะ ต้นฟ้าทะลายโจรราคาต้นละ10-20 บาทเอง ลองดูไม่เสียหายนะ ดีกว่าต้องผ่าฝีบ่อยๆ&nbsp อ้อ เลือกทานใบจากต้นที่ยังไม่มีดอกนะ จะให้ผลการรักษาที่ดีกว่า ม้นขมหน่อยนะ แต่ให้ผลการรักษาที่ดีมาก เราลองกับตัวเองมาแล้ว

0
ggggg 25 มี.ค. 57 เวลา 23:52 น. 7
ม่าย gเคยเป็นค่ะที่ก้เกือบร้อยจุดเลยตั้งแต่เด็กยันโต กว่าจะหายได้ เจ้บแล้วเจ็บอีก ผ่าจนชิน ชินจนทำแผเองบีบเองไปเลย555 แล้วก็ทิ้งแผลเป็นที่อัปลักไว้ให้ดูต่างหน้า เริ่มเป้นสาวก็ไปเลเซอร์ที่พทย์ผิวหนังอโศก หมดอีกหลายหมื่นเลยค่ะ แต่แผลเป็นนูนก็ดีขี้นจริงๆค่ะ แชประสบการอันแสนเจปวด
0
Cookie jeager 27 พ.ค. 57 เวลา 20:34 น. 8

ผมก็เป็นฝีที่ก้นผ่านมา3วันก็ยังไม่หาย และมันก็ยังคันนนนนนนนนน !!!!!!!!!!มากๆโครตเลยละ
แต่ก็ขอขอบคุณมากๆนะครับ

0
Cookie jeager 27 พ.ค. 57 เวลา 20:38 น. 9

ขอบคุณมากๆนะคร้าบบบบบบบ ผมเป็นฝีก็คันนนนนนน!!!!!!!! มากๆเลยอ่ะ
แต่ก็ขอบคุณมากๆครับ

0
pasitta 16 ส.ค. 58 เวลา 18:47 น. 17

จริงๆ แล้วการเป็นฝีหมายถึงเราน้ำเหลืองไม่ดีนะคะ มันสามารถกลับมาเป็นได้อีก แล้วอีกอย่างถ้าเราทำไม่สะอาดก็อาจติดเชื้อได้ ที่บ้านเป็นเหมือนกัน เป็นทั้งเราและลูก ตัวเราเป็นที่ท้องด้านหน้า ค่อยๆเป่งออกมา หมอให้ยาแก้อักเสบก็ไม่ดีขี้น จนหมอจะให้ไปผ่าตัด แต่เจอยาดีซะก่อนคะ เลยไม่ต้องโดนมีดหมอ ส่วนลูกเคยเป็นฝีที่ไม่มีหัว ใหญ่ เหมือนเป็นไข่ดัน หมอให้ยาแก้อักเสบก็ไม่ค่อยดีขึ้น แต่มียาทำอยู่ตัวหนึ่งที่ใช้อยู่สามารถทำให้ฝีแตกออกมาแล้วหายเป็นปกติโดยไม่ต้องผ่าตัดได้ แค่ทาไว้ที่ฝี แล้วฝีจะค่อยๆแตกออกมาเอง แล้วสมานแผลเอง จนสนิทปกติ จากนั้นก็ยังไม่เป็นอีกเลย ดีมากๆ ถ้าต้องการรายละเอียดติดต่อมาได้คะ aor2512@gmail.com ยินดีแนะนำคะ

2
เวศน์ 22 ส.ค. 58 เวลา 13:07 น. 18

ต้องขอบคุณ คุณอาราเรามากครับ แนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจร ผมลองแล้วหายครับ ผมเป็นฝีบ่อยมาก จนผิวหลังลายเพราะแผลที่เกิดฝี ทดลองทานใบฟ้าทะลายโจร ฝีหายเลยครับ ตอนหลังไม่สะดวก ผมซื้อแบบแคปซูลของ อภัยภูเบศ พอเริ่มเป็นแดงๆทานเลยครับ 4-5 แคปซูล หายแน่นอนครับ ต้องขอบคุณ คุณอาราเร่อีกครั้งครีบ

1
แนนนี่ 26 ก.พ. 59 เวลา 10:39 น. 19
เขิลจุง เปนฝีที่ก้นเจบมว้ากกกกกกอ่ะ ม่อยากปัยผ่าอีก เคยผ่ามาครั้งนึงตอนผ่าโดนบลอคหลังม่เจบเรย มาเจบมากกสุดๆก้ิอตอนล้างแผลอ่ะร้องกรี้ดดดดดรั่นตึกเรยจนพยาบาลมาล้างอีกรอบต้องเอาผ้าขนหนูมาหั่ยกัดไว้5555 อยากทราบว่ามีวิธีอื่นที่ม่ต้องผ่าอีกมั้ย ตอนนี้เปนที่รอยผ่าที่เดิมอ่ะจนแผลเปนครั้งก่อนนูนบวมแดงเรย
0
BBBO 8 เม.ย. 59 เวลา 08:04 น. 20

ตอนนี้เราเป็นฝีที่ก้นอยู่อ่ะ คือตอนเเรกมันก็เป็นแดงๆบวมเล็กๆเเล้วก็เจ็บมาก จนเราเป็นไข้เลยล่ะแล้วพอมันแตกมันก็เป็นอีก แต่ตอนนี้มั้นจะเป็นบวมๆแดงๆแต่ก็ไม่ใหญ่เหมือนตอนเเรกแต่มันขึ้นหลายเม็ดเจ็บมากกกนี่ก็ผ่านมา3สัปดาห์แล้วตั้งแต่เป็นครั้งเเรกยังไม่หายเลยเราไม่รู้จะทำยังไงเราก็กินยาเเก้ปวดมันก็ดีขึ้นนะแต่พอหมดฤทธิ์ยามันก็ปวดอีกเราไม่รู้จะทำยังไงเเล้วไม่ไปพบแพทย์ด้วย ใครมีวิธีที่ทำให้มันหายช่วยบอกหน่อยนะคะฮือฮือ

0