Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เผยติดไวรัส"RSV" เด็ก"หลอดลมตีบ" หายใจเสียงดังวี้ด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เผยติดไวรัส"RSV" เด็ก"หลอดลมตีบ" หายใจเสียงดังวี้ด



เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่โรงพยาบาลศิริราช ผศ.นพ.จักรพันธ์ สุศิวะ หัวหน้าหน่วยโรคระบบการหายใจและเวชบำบัดวิกฤต ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า การติดเชื้อไวรัส ทำให้เด็กหลอดลมตีบ หายใจดังวี้ด หรือที่ เรียกว่า โรคหลอดลมฝอยอักเสบ อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ RSV (Respiratory Syncytial Virus) ทำให้มีการอักเสบทางเดินหายใจส่วนล่าง มีการอุดกั้นทางเดินหายใจส่วนล่าง หายใจได้ยินเป็นเสียงวี้ด ซึ่งโรคนี้มักเป็นกับเด็กเล็กๆ อายุไม่เกิน 2 ปี และทำให้เกิดอาการแตกต่างกันไป อาจเป็นเพียง 1 อาทิตย์ หรือมีอาการต่อเนื่องนานเป็นแรมเดือน เป็นซ้ำ หรือทำให้มีอาการป่วยเป็นโรคหอบหืดตามมาได้ บางรายมีอาการรุนแรง ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล หรือมีอาการรุนแรงมากจนเกิดภาวะหัวใจวาย การรักษาที่ไม่ทันการณ์อาจทำให้เด็กเสียชีวิตได้

ผศ.นพ.จักรพันธ์กล่าวต่อว่า การเกิดการอักเสบเป็นผลจากการกระตุ้นระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ทำให้มีการหลั่งสารตัวกลางที่ก่อให้เกิดการอักเสบออกมา เป็นเหตุให้เกิดการตีบของหลอดลมขนาดเล็ก และหลั่งสารเมือกออกมามากขึ้น เด็กที่มีความไวของหลอดลมแต่อาจไม่ได้เป็นภูมิแพ้ เมื่อมีอะไรมากระตุ้นทางเดินหายใจก็จะมีการเกร็งตัวของหลอดลม หลอดลมตีบ หายใจได้ยินเสียงวี้ด เด็กเหล่านี้จะมีอาการอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อโตขึ้นอาการจะหายไป ส่วนใหญ่จะมีอาการในช่วงขวบปีแรก เมื่อโตขึ้นประมาณ 5-6 ขวบอาการก็หายไป รวมทั้งในเด็กที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดที่เป็นสาเหตุจากโรคภูมิแพ้ ปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้มี การจับหืด มีหลอดลมตีบขึ้นมาอย่างฉับพลันรุนแรง ก็คือการป่วยเป็นหวัด หรือมีการติดเชื้อไวรัสไรโน Rhinovirus เป็นสำคัญ" ผศ.นพ.จักรพันธ์กล่าว

ผศ.นพ.จักรพันธ์กล่าวอีกว่า จากการศึกษาในเด็กกลุ่มนี้อายุ 2-14 ปี ในประเทศออสเตรเลีย ที่มีอาการเพียงเล็กน้อย โดยให้ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์/ยาป้องกันอาการหอบหืดชนิดรับประทาน ให้ผู้ปกครองเก็บไว้ เมื่อไรที่เป็นหวัด หรือมีอาการจะจับหืดก็ให้พ่อแม่ให้ยาแก่เด็กได้เลย เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน อย่างมาก 20 วัน หรือจนกว่าอาการจะหายไปในเวลา 48 ชั่วโมง ผลการศึกษาพบว่า พ่อแม่สามารถดูแลบุตรหลานของตนเองได้เป็นอย่างดี โดยผู้ป่วยไปรับบริการที่ห้องตรวจฉุกเฉินลดลงถึงร้อยละ 25 การขาดโรงเรียนลดลงไปได้ถึงร้อยละ 37 พ่อแม่ไม่ต้องขาดงานลดลงไปได้ถึงร้อยละ 33 นอกจากนี้ ยังได้มีการศึกษาในเด็กที่เป็นโรคหอบหืดอายุ 2-5 ปี ทั้งในยุโรปและในแถบเอเชีย เมื่อมีการให้ยาตัวนี้ต่อเนื่องนาน 1 ปี สามารถลดการจับหืดอย่างรุนแรง exacerbation ได้ ทั้งจำนวน ครั้ง และความถี่ของการจับหืดรุนแรง นอกจากนี้ ยังลดการใช้ยาสเตียรอยด์ ทั้งในรูปของยาพ่น และยารับประทานได้

จาก มติชน หน้า 5




PS.  ความรักไม่มีวันตาย มันจะทำให้เรามีความสุขตลอดไป แม้จะโดนหักอกแต่ก็จะจำช่วงเวลาดีๆไปตลอดกาล เข้ามาอ่านนิยายเราบ้างเน้อ ช่วงนี้เงียบเหงาชักกล - -"

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

Puii 18 มี.ค. 51 เวลา 19:07 น. 1

เป็นโรคที่ได้ตอนขึ้นฝึกงานค่ะ
ต้องขอบคุรมากค่ะ ที่ เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลเป็นอย่างดีค่ะ

0
ศรีพรรณ 2 ก.ย. 51 เวลา 13:02 น. 2

อยู่เชียงใหม่ค่ะ หมอเคยให้ยาขยายหลอดลมมาทานครั้งหนึ้ง ดี ขึ้นไม่ไปหาหมออีกเลย จนมาถึงการยัดนุ่นไม่ได้เอาผ้าปิดปาก อาการก็เลยกลับมาอีก ไอคันคอตลอดเวลา&nbsp นอนแล้วตื่น มาไอประมาณ ดี 2 แล้วก็ไอๆ จนไม่ได้นอน อาการไอเป็นอาการแห้งๆ หายใจขัดเป็นพักๆ
เป็นหนักเวลานอน&nbsp 
ช่วยแนะวิธีรักษาหน่อยนะคะ

0
jeab 25 มิ.ย. 52 เวลา 15:17 น. 3

ลูกชายเป็นโรคหลอดลมฝอยตีบอยู่พอดีพอได้มาอ่านก็ทำให้เข้าใจมากขึ้นเป็นข้อมูลที่
มีประโยชน์จริงๆค่ะ101

0
กานต์ 10 มิ.ย. 53 เวลา 21:34 น. 5

เเงๆผมก็เป็นผมอายุ13เป็นตอน12หนักเวลานอนทรมานมากหายใจติดๆขัดๆเเบว่าหายใจไม่สุดน่ะครับถ้าหายใจสุดเมื่อไหร่ก็จะไอเเห้งๆเจ็บคอมากครับเเละโรคนี้จะมาเป็นคู่คือมาพร้อมกับโรคปอดอักเสบน่ะครับตอนนี้หายเเล้วไปโรงพยาบาลเอกชลนอนโรงบาล5วันดีขึ้นเยอะครับชื่อโรงบาลว่า เอกชล ที่ชลบุรีครับ ต้องกินเเต่อาหารนิ่มๆ

0
ซาย 24 มิ.ย. 53 เวลา 19:25 น. 6

เป็นหลอดลมที่ขั้วปอดข้างขวาตีบตอนแรกๆมีอาการเหนื่อยและปวดหลังมากรักษามาหลาย รพ. จนมาถึงรพ.ศิริราชนอนรพ.เกือบเดือนเพราะมันตีบมากจนปอดแฟบ หมอเลยต้องผ่าตัดส่วนที่ตีบออก แต่ยังไม่ค่อยหายดีเท่าไหร่หมอเลยนัดมาขยายหลอดลมเรื่อยๆ

0
joy 9 ก.ค. 53 เวลา 11:03 น. 7

ลูกชายเป็นบ่อย หมอบอกว่าถ้าเคยเป็นปอดบวม เวลาที่อากาศเย็น ๆ เด็กก็ไวต่ออากาศ แต่ถ้าโตขึ้นก็จะหายไปเอง อยู่พะเยาค่ะ ถ้าเป็นมาก ๆ ก็ต้องไปพ่นควันที่ ร.พ&nbsp แต่ถ้าเป็นไม่มาก หมอก็จะให้กินยาขยายหลอดลมเอาคะ

0
แม่น้องทีเค 26 ส.ค. 53 เวลา 21:55 น. 8

ตอนนี้ลูกชายนอนป่วยอยู่ที่รพ ค่ะ เป็นเจ้าตัวไวรัส rsv ตัวนี้แหละค่ะสงสารลูกจังตัวร้อนไข้ขึ้นสูงคุณหมอต้องให้ยาลดไข้ และยาฆ่าเชื้อ ตามอาการเพราะยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

0
jean 3 ต.ค. 53 เวลา 20:35 น. 10

ตอนนี้กำลังฝึกงานโรงพยาบาลอุบลรักษ์ฯที่อุบลฯอ่ะ

เด็กๆเป็นแต่โรคนี่แหละ เยอะมากๆ

หนูจะกลัวจะติดอ่ะ

ตอนนี้เริ่มมีอะไรแปลกๆละนิ&nbsp O_o;

มีเสมหะ+เจ็บคอ ร่างกายไวมากค่ะ มาสองวันเป็นเลย - -

หวังว่าจะไม่ติดง่ายๆในรุ่นเด็กฝึกหรอกนะ

แต่ละวันเจอละหลายๆโรคเลยอ่ะ สองพันธุ์เก้า ไข้เอ ไข้บี บวก น่ากลัวจริงๆเลยอ่า T_______________T~

สมองเริ่มประมวลผลเกี่ยวกับการมาฝึก "คิดถูกหรือคิดผิดเนี่ยฉัน?!"

0
คุณแม่น้องไอเดีย 5 ต.ค. 53 เวลา 10:06 น. 11

ตอนนี้ลูกชายกำลังนอนป่วยที่โรงพยาบาลมา 3 วันแล้ว ติดเชื่อ RSV ค่ะ เพิ่ง 5 เดือนวันนี้เอง เข้าใจหัวอกพ่อแม่ค่ะ ที่ลูกป่วย อยากป่วยแทนลูก ทั้งพ่นยา ให้น้ำเกลือ ดูดเสมหะ เคาะปอด ลูกงองแงมาก ไม่ยิ้ม ไม่หัวเราะให้เราได้ยินอีกเลย ลูกเริ่มกลัวหมอกับพยาบาลแล้วด้วย หลังจากหายป่วย ลูกจะกลับมาร่าเริงปกติไหมคะ พอดียังไม่มีประสบการณ์เลย

0
Waraporn 18 ก.ค. 54 เวลา 12:46 น. 12

ตอนนี้ลูกสาวกำลังนอนป่วยที่โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา มา 3 วันแล้ว ติดเชื่อ RSV ค่ะ เพิ่ง 1 ขวบ 2 เดือน เข้าใจหัวอกพ่อแม่เช่นกันค่ะ ที่ลูกป่วย อยากป่วยแทนลูก ทั้งพ่นยา ให้น้ำเกลือ ดูดเสมหะ เคาะปอด ลูกงอแงมาก ลูกเริ่มกลัวหมอกับพยาบาลแล้วด้วย อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=970220#ixzz1SQtzsqfS

0
joetan 28 ก.ค. 54 เวลา 09:09 น. 13

ลูกสาว1ขวบก็เป็นเหมือนกันครับ ตอนนี้นอนอยู่ เซนต์หลุยส์ให้ออกซิเจน พ่นยา ล้างจมูก เคาะปอด ให้น้ำเกลือ สงสารมากๆครับอยากให้เค้าหายไวๆ นอนโรงพยาบาลมา2คืนแล้วครับ เห็นลูกแล้วน้ำตาจะไหล ทำไมต้องมีโรคร้ายๆรังแกเด็กด้วยนะ

0
แม่เอ็ม 4 เม.ย. 55 เวลา 13:38 น. 14

ลูกชายก้อเป็นนอนรพ.วชิระ มา4 คืนพึ่งได้กลับบ้านมาพักฟื้นที่บ้านต่อ ตอนนี้ลูกชายอายุ 2ขวบกับ 1 เดื อน ตอนอยู่ รพ. สงสารลูกมาก ต้องพ่นยาทุก4 ชั่วโมง ทั้งกินยา สายน้ำเกลือระโยงระยาง กินก้อไม่ได้ นอนก้อไม่หลับ หัวอกคนเป็นแม่ เห็นแล้วก้อสงสารลูกมาก

0
แป้งร่ำ 13 เม.ย. 55 เวลา 17:36 น. 15

ใจแทบสลายห่วงลูกมากะเยาค่ะลูกก็น่าจะติดเชื้อไวรัสตัวนี้ล่ะ&nbsp นอน รพ หกคืน ตอนนี้ปิดเทอมยังไอมีเสมหะอยู่เลยพาไปรักษาที่รามาค่ะ อยากให้ลูกหายเร็วๆ คนเป็นแม่หัวหัวใจแทบสลายนอนไม่หลับเลยกลายเป็นโรควิตกจริตไป ตอนนี้คุณหมอนัดอีกท่วันที่ 25เมษานี้&nbsp ขอให้ลูกหายเป็นปกติด้วยเถอะค่ะและทุกคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ด้วย

0
ทัย 30 ก.ค. 55 เวลา 14:30 น. 16

ลูกสาวก็เป็นRsvแถมเป็นโรต้าด้วยโอ้ยเหนื่อยเลยทำมัยต้องเป็นแบบนี้ด้วยนะไอด้วยน่าสงสารมากๆๆ

0
ปิ่นพิชชา 27 ส.ค. 55 เวลา 12:20 น. 17

ตอนนี้ลูกชายเป็นเหมือนกัน ตัวไม่ร้อนนะ แต่ไอแรง หายใจหอบเสียงดังว๊ีดเหมือนนกหวีด จามบ่อยมากน้ำมุกไหลตลอด&nbsp หาหมอที่คลีนิคมา 3 วันแล้ว พ่นยา ตลอด ลูกไม่ร่าเริงเลย ชอบนอน ไม่รู้เหมือนกันว่าการไปรับการรักษาที่คลีนิคนี้เราคิดถูกหรือคิดผิด เพราะ เราต้องดูแลเด็กเองบางครั้งก็ไม่ร้อยเปอร์เซนต์ เพราะต้องทำงานด้วย ลูกก็ฝากยาย ฝากป้าๆ ดูแล อาการของลูกอีกอย่างตอนนี้ทานอาหารไม่ค่อยได้ ทานแล้วอาเจียน ยาก็ทานยากมากๆ ทำไงดี ปรึกษาป้าอีกคนที่ทำงานโรงพยาบาลก็แนะนำให้หาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อให้การรักษาต่อเนื่องและอยู่ในความดูแลของหมอ ลูกชายตอนนี้อายุ อย่าง 10 เดือนค่ะ

0
ชาลิกา 31 ส.ค. 55 เวลา 11:03 น. 18

ลูกชายก็เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเหมือนกัน นอนอยู่6วัน เห็นลูกโดนเคาะปอด ดูดเสมหะ พ่นยาทุก 4 ชั่วโมง ร้องไห้ทุกครั้ง สงสารลูกมากโชคดีทีมโรงพยาบาลทันไม่งั้นคงแย่กว่านี้

0
พิพัฒน์ 6 ก.ย. 55 เวลา 10:35 น. 19

ตอนี้ลูกสาว ติดเชื้อ RSV ครับนอนรพ.หนึ่งสัปดาห์ ฉีดวัคซีน พ่นยา เคาะปอด ให้น้ำเกลือ ครบเซ็ต
พอออกจากรพ.2วัน อาการน้ำมูกไหล หายใจเสียงดัง ตัวร้อน เป็นๆหาย ต้องพาไปตรวจที่คลีนิคต่อ ตอนนี้ยังเฝ้าดูอาการอยู่เลย ป่วยตั้งแต่18/08&nbsp สงสารลูกมากๆ เครียดด้วย มีคนแนะนำให้ไปรักษาที่รพ.รามาฯ จะลองพาลูกไปรักษาดู ถ้าลูกอาการดีขึ้นจะมาบอกอีกทีนะครับ

0
น้องข้าวปั้น 5 พ.ย. 55 เวลา 22:59 น. 20

มีหลานสาวคลอดเมื่อวันที่15ตุลาคมยังไม่ทันได้ออกจากโรงพยาบาลเลย

วันนี้ตอนหัวค่ำแม่ของน้องต้องเสียใจมากๆ

เพราะน้องเสียด้วยโรคหลอดลมตีบ ทั้งๆที่ตอนคลอดก็ปกติดีทุกอย่าง

เพียงแต่ตอนพักฟื้นพยาบาลจับน้องให้ดูดนมแม่น้องร้องไห้หนัก

น้องเลยสำลักนมแม่ทำให้น้องหายใจไม่ออกต้องช่วยหายใจอยู่หลายครั้ง

เราไม่ทราบว่าหมอรึพยาบาลตรวจไม่ดีรึว่ายังงัยว่าทำใมปล่อยให้เด็กตัวน้อย

มีอาการร้ายแรงขนาดนี้น้องต้องนอนใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ในตู้อบอยู่หลายวัน

สายอะไรนักหนาเต็มไปหมดเลยเห็นแล้วน่าสงสารมากเลยน้ำตาเราไหลทุกครั้งเมื่อนึกถึง

เราอยากทราบสาเหตุที่แท้จริงเพราะอะไรทำใมน้องถึงต้องมาเสียทั้งๆที่น้องเกิดมาก็แข็งแรง

เกิดมาน้ำหนักก็ดีนะ3โล2 โน้นอ่ะเสียดายจริงๆที่บ้านเค้าอยากได้หลานสาว

วันนี้น้องไปดีแล้วเสียใจกับแม่และครอบครัวด้วยเศร้าใจแพทย์พยาบาลที่ช่วยน้องก็ต้องขอบใจ

ที่ช่วยน้องมาตลอดไปดีนะน้องข้าวหอม&nbsp สาธุ

0