Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ถ่ายภาพรับปริญญาได้ยากที่สุด และประทับใจมากที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอบคุณข้อความจาก
http://beewaii.multiply.com/reviews

งานถ่ายภาพที่ประทับใจมากที่สุด ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับชุดครุยเทวดา เหตุผลที่ชอบคือ การเดินทางเรียกได้ว่าสะดวกที่สุด สามารถเลือกวิธีการเดินทางได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า หรือ รถเมล์ และอยู่ใกล้ห้างมากที่สุด เมื่ออยากไปหลบร้อนระหว่างบัณฑิตซ้อมหรือเข้ารับพระราชทานปริญญา อีกทั้งชุดครุย ที่ทำให้บัณฑิตไม่ร้อนจะล้าไม่อยากถ่ายภาพ เรื่องการจัดเวลาในการให้ถ่ายภาพดีมาก เขาให้ถ่ายในช่วงเช้าอย่างเต็มที่และเข้าพิธีรับพระราชทานปริญญาในช่วงบ่าย และสถานที่มีให้ถ่ายอย่างจุใจ เรียกได้ว่าถูกใจช่างภาพหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างดี

เริ่มมหาลัยแรกก่อนเลย
1. งานที่ถ่ายภาพยากที่สุด คือ ที่ ม.รามคำแหง เป็นงานที่ทำให้ผมลำบากใจมากที่สุด วันซ้อมสามารถนำรถจอดได้ที่ห้างใกล้มหาวิทยาลัย แต่เดินไกลเอาเรื่องเหมือนกัน ที่นี่แม้ว่าเรามาแต่เช้า แต่ก็มีคนจำนวนมากที่มาก่อนเรา (เขามาค้างกันเลย) การจะถ่ายต้องมีการวางแผนและนัดพบกันดี ๆ เวลาในการถ่ายภาพก็มีไม่มาก บัณฑิต จะเข้าหอประชุมเร็ว และกว่าจะออกก็เย็น บัณทิตจะอ่อนล้าและหิวข้าวมาก ทำให้ถ่ายภาพสวย ๆ ได้น้อย ทางแก้คือ นัดถ่ายนอกเวลา จะมีโอกาสได้ภาพที่สวยถูกใจมากกว่า
สถานที่สะดวกและถ่ายรูปได้สวยผมมักไปที่สวนหลวง ร.9

2. รองลงมาที่ ม.ธรรมศาสตร์ ที่ว่าถ่ายยากเพราะ จำนวนประชากรที่หนาแน่นเมื่อเทียบกับพื้นที่อันมีอยู่จำกัด และสถานที่มักชอบแย่งกันถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็น ป้ายมหาวิทยาลัย แม่โดม หรือรูปปั้น จะมีคิวที่ยาวพอสมควร แต่ที่นี่มีการแบ่งการเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรเป็นภาคเช้า-บ่าย จึงต้องมีการเตรียมตัวที่ดี ยังไงมาแต่เช้าย่อมดีกว่า (อย่างน้อยสามารถนำรถมาจอดที่สนามหลวงได้ แต่ขากลับรถค่อนข้างติดสาหัส) สิ่งที่ต้องเตรียมเอาไปเพิ่มคือถุงพลาสติกใบใหญ่ ๆ และร่ม เพราะช่วงนี้ฝนชอบตก

3. ที่ ๆ ใช้เลนส์ไวด์มากที่สุด งานรับปริญญาของ ABAC วันซ้อมไปถ่ายที่ วิทยาเขตบางนา เป็นสถานที่เรียกได้ว่าเข้าไปแล้วเหมือนหลุดมาอยู่เมืองที่เอาแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกมารวมกัน ซึ่งสวยมาก มีละครมาถ่ายทำที่นี่หลายเรื่อง แต่ถ่ายภาพได้ยาก การที่จะถ่ายทั้งคนและตึกให้ได้อยู่ในเฟรมเดียวกัน แล้วออกมาสวยเป็นเรื่องยากมาก เรื่องการเดินทางก็ลำบาก ยิ่งไม่มีรถส่วนตัวไปก็ยิ่งลำบาก วันจริงจะรับที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์ บางปีคนจะแน่นมากเรียกได้ว่าเลนส์เทเลซูมไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้

4.อันดับต่อมาให้เป็นที่ ม.กรุงเทพ วันซ้อมถ่ายที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไท หากสามารถมาแต่เช้าได้ จะมีที่จอดรถรอบนอกมหาวิทยาลัย และมีที่จอดรถแบบเสียค่าบริการ (20 บาท) แต่มาสายเกิน 7 โมง ที่จอดจะหายาก การถ่ายภาพหาก นัดถ่ายภาพแต่เช้าจะไม่ลำบากสามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างหลากหลาย แต่พอสาย ๆ จะเริ่มถ่ายยาก สิ่งที่ยากของที่นี่คือ มุมถ่ายภาพมีให้ถ่ายได้น้อย วันจริงรับที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ สิริกิติ์ จะคล้าย ๆ กับข้อที่ผ่านมาแต่หากอยากได้ภาพดี ๆ ต้องนัดวันไปถ่ายที่ วิทยาเขต รังสิต ซึ่งมีมุมถ่ายภาพ

การเดินทางไปที่นี้สะดวกสุดคือรถไฟฟ้า และรถแท็กซี่ หากนำรถมาเอง สามารถจอดได้ที่ลานบริการจอดรถใกล้หอประชุมแห่งชาติ หรือไม่ก็ไปจอดที่ห้างโลตัส

5. ที่ ๆ จัดซุ้มสวย และฟรี ทั้งวันซ้อมและวันจริง บัณฑิตไม่ต้องสมทบทุนให้รุ่นน้อง ต้องที่ ม.ศรีปทุม (วิทยาเขตชลบุรี) เป็นผลงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์กับฝ่ายศิลป์ของมหาวิทยาลัยจัดทำให้ แต่ไม่มีซุ้มคณะ ที่จอดรถในมหาวิทยาลัยมีน้อย ทางมหาวิทยาลัยจะให้ไปจอดที่วิทยาลัยพละ มันก็ไกลเหลือเกิน เวลาในการถ่ายภาพมีน้อย มักจะเข้าพิธีประสาทปริญญาในช่วงเช้า ออกมาเที่ยง และคนก็แน่น อากาศร้อน ร่มไม้ก็มีน้อย

ส่วนที่ ม.ศรีปทุม วิทยาเขตบางเขน วันซ้อมจะซ้อมรับที่ มหาวิทยาลัย วันจริงรับที่สวนอัมพร จะแบ่งเข้ารับเป็นภาคเช้า – บ่าย ช่วงบัณฑิตเข้าหอประชุมผมชอบแนะนำให้ญาติ ๆ บัณฑิตที่เข้ารอบเช้าไปพักที่ สวนสัตว์ และนัดจุดนัดพบ-เวลาออกดี ๆ จะได้ไม่พลัดหลงกัน จะถ่ายในสวนสัตว์หรือพระราชวังก็ได้แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคน ลักษณะงานรับปริญญาของมหาวิทยาลัยนี้จะเป็นแบบ วันนี้ซ้อมพรุ่งนี้รับ การเดินทาง ผมชอบนั่ง TAXI มากกว่าสะดวกดี

6. บัณฑิตชุดขาว ครุยดำ สวมหมวก ของ ม.แม่โจ้ เป็นมหาวิทยาลัยที่ทำให้ขนลุกมากที่สุด ไม่ใช่เพราะความกลัว แต่เป็นตอนที่เหล่าขบวนบัณฑิตกำลังเดินเข้าหอประชุม สองข้างทางจะมีรุ่นน้องคอยบูมคณะ คอยปรบมือ แต่ที่ชวนขนลุกคือ ตอนที่ทุกคนร้องเพลงมหาวิทยาลัย เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ เรื่องการเดินทางผมไม่ค่อยถนัด

7. บัณฑิตสวมหมวกอีกที่คือ ม.เกษตร ส่วนมงกุฎดอกไม้ไม่เกี่ยว(บางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้สวมมงกุฎดอกไม้) เป็นที่ถ่ายภาพสนุก แต่เมื่อจะถ่ายภาพคณะในวันซ้อมพื้นที่ถ่ายค่อนข้างจะแคบ

8. ม.บูรพา (ชลบุรี) มีที่จอดรถมากพอสมควร แต่หากมาสายก็ไม่มีจอดรถ(ฟรี) ในมหาวิทยาลัย โอกาสได้ภาพสวยมีมากเนื่องจากมีมุมให้ถ่ายภาพค่อนข้างมาก มีโอกาสใช้เลนส์ได้ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นมุมกว้าง หรือ เทเล ก็ได้ ช่วงเวลาในการถ่ายภาพค่อนข้างดี มีโอกาสถ่ายภาพตั้งแต่เช้าถึง ประมาณ 10 โมง

9. ม.หัวเฉียว ที่ลำบากเห็นจะเป็นที่จอดรถ ที่ต้องจอดข้างถนน จุดเด่นของที่นี่คือความเป็นจีน จะมีสวนหย่อมแบบจีนให้ถ่าย


ตุ๊กตา น้องหมีรับปริญญา

สิ่งที่เหมือนกันหมดทุกมหาวิทยาลัย

1. ญาติ ๆ เหล่าบัณฑิตนิยมให้ดอกไม้ จนลำบากต้องมีคนมาช่วยถือ ผมแนะนำทางออกที่เหล่าบัณฑิตต้องชอบทุกคนคือ ดอกไม้ไม่ต้อง ขอซองอย่างเดียว พกพาง่าย ไว้ที่บัณฑิตเลย ไม่ลำบากต้องให้ใครช่วยถือ และบัณฑิตเอาไปเป็นเงินก้นถุงได้ ซื้อดอกไม้แค่ช่อสวย ๆ สักช่อก็พอ

2. บัณฑิตผู้หญิงชอบถ่ายภาพมากกว่า บัณฑิตผู้ชาย และบัณฑิตผู้ชายถ่ายภาพยากกว่าบัณฑิตผู้หญิง เพราะถ้าเอาแต่ถ่ายบัณฑิตชายจะเป็นเพศที่ 3 ยกเว้นบัณฑิตเขาต้องการอย่างนั้น

3.เรื่องการใส่ชุดครุย มีบัณฑิตหลายคนที่ใส่ชุดครุยไม่เป็น ช่างภาพต้องเรียนรู้เรื่องครุยของแต่ละมหาวิทยาลัยว่า ต้องใส่อย่างไรให้ถูกและดูดี ติดเข็มกลัดไว้สักสองสามตัว ไว้กลัดชุดครุยไม่ให้ปลิว จะช่วยให้ถ่ายภาพง่ายขึ้น

4.กระดาษซับมัน มีติดตัวไว้บ้างไม่ใช่เรื่องเสียหาย

5. เวลาถ่ายภาพคณะ ไม่ควรใช้แฟลช เพราะจะไปทำให้ภาพถ่ายของกล้องใหญ่จะด่างไม่เท่ากันต้องคอยจังหวะดี ๆ

6. ต้องเจอกับญาติของบัณฑิตที่เป็นตากล้องมือโปร(โตซัว) คอยแนะนำเทคนิค หรือคอยว่ามุมในการถ่ายภาพ อย่างเช่น ถ่ายรูปย้อนแสงทำไม รูปเสียหมด หรือไม่ก็ ใช้แฟลชสะท้อนเพดานสิ ภาพสวยกว่าเยอะ (เพดานสูงเกือบ 10 เมตร )

7. มีเลนส์โปรไว้ข่มชาวบ้าน เลนส์ตัวใหญ่ ยิ่งสีขาว ยิ่งดี และต้องห้อยกล้องโปรสองบอดี้ (เอาไปเท่าที่ต้องใช้ก็พอ และมีกล้องสำรองไว้หากกล้องหลักพัง)

8. ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ชอบฟิล์มมากกว่าดิจิตอล และต้องเตรียมฟิล์มสำรองอย่างน้อย 2 ม้วน และถ่านสำรองอีก 1 ชุด

9. ไปถึงที่นัดก่อนบัณฑิต ดีกว่าบัณฑิตถึงก่อนเรา และกลับหลังบัณฑิต ทำเป็นนิสัยรับรองงานไม่ขาดมือ

http://www.yenta4.com/webboard/viewtopic.php?cate_id=52&post_id=1174849


PS.  #จงฝันให้สูงถึง...>>>*พระจันทร์ แต่ถ้าหากผิดหวัง ? ก็ยังอยู่ท่ามกลาง+++[ดวงดาว]+++

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

P_2one 26 ต.ค. 50 เวลา 21:42 น. 1

เห็นด้วยเลยอ่า

เคยไปงานรับปริญญาของพี่สาว

หนาแน่นมาก

อึดอัดแทบตาย เหนื่อยก้อเหนื่อย -*-

0
เด็กโจ้ 23 ม.ค. 51 เวลา 20:26 น. 4

แม่โจ้ เรารักกันคะ รับปริญญาจะได้เจอพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นสายรหัสเดียวกับเรา..อบอุ่นม้าก มาก

0
เอก 11 ก.พ. 51 เวลา 15:28 น. 5

มหาวิทยาลัยที่สร้างความอบอุ่นเหมือนพี่กะน้องแห่งเดียวในไทยคือ&nbsp มหาวิทยาลัย แม่โจ้4

0
RMUT 16 ก.พ. 51 เวลา 22:03 น. 6

ราชมงคล ก้อประทับใจครับ สายรหัสพี่น้องกลมเกลียวไม่แพ้มหาวิทยาลัยอื่น ราชมงคลทั้ง 9 สถาบัน กระจายกันสร้างคุณประโยชน์อยู่ทั่วประเทศ พอถึงวันแห่งความภาคภูมิใจ บัณฑิตราชมงคลจะมารวมกับเพื่อรับพระราชทานปริญญาบัตร ณ ที่เดียวกัน ณ มทร.ธัญบุรี ขอรับ

0
MJU 70 22 ก.พ. 51 เวลา 10:58 น. 8

คำสอนของแม่สอนให้เรารู้ จักสามัคคี รักกันกลมเกลียว&nbsp ไม่มีใคร สอนเราแบบนี้
เท่ากับ "แม่โจ้" ของเรา

0
NamSom 31 มี.ค. 51 เวลา 16:48 น. 9

ใช้แล้ววววันรับปริญญา(เขียนถูกป่าวหว่า)พี่บันฑิต แม่โจ้อะ ประทับใจสุดๆเลยหละ เสียดาย วันนั้นร้อนไปหน่อย ก็เลยไม่ค่อยสนุก เหนื่อยงาย อิอิ แต่ก็ประทับใจน้า
แม่โจ้ 72 ค้ะ

0
Ohm 19 ก.ย. 51 เวลา 15:57 น. 10

แม่โจ้ พี่น้อง พวกพ้อง กลมเกลียว สายเลือด แม่เดียว กลมเกลียว แม่โจ้

0
Fisheries25 22 ก.พ. 52 เวลา 00:49 น. 11

ม.แม่โจ้อ่ะ

เจ๋งสุดแล้ว

มีที่ไหนอ่ะให้น้องมายืนเรียงเปงตับ

รอพี่บัณฑิตตั้งงแต่เช้ายันเย็นอ่ะ

สามัคคีกันจิงๆ

จากน้องแม่โจ้รุ่น731

0