Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โรงเรียนเด็กพิการในจีน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โรงเรียนเด็กพิการในจีน

คอลัมน์ เรื่องไม่ธรรมดา

โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย




อย่างที่รู้กันว่า "จีน" เป็นประเทศที่มีประชากรนับเป็นพันล้านคน ส่งให้จีนครองตำแหน่งประเทศที่มีประชากรมากสุดในโลกไปอย่างไม่ต้องสงสัย

จากการสำรวจเมื่อปีที่แล้วพบว่า ในจำนวนพันกว่าล้านคนนี้ มีประชากรที่เป็นผู้พิการอยู่ 82.96 ล้านคน และในจำนวนผู้พิการดังกล่าว ก็มีที่อายุต่ำกว่า 14 ปีถึง 3.87 ล้านคน...ถือเป็นจำนวนไม่น้อย

ขณะที่โรงเรียนพิเศษสำหรับเด็กพิการในจีนมีอยู่เพียง 1,605 แห่งเท่านั้น ด้วยจำนวนนักเรียนพิการที่กระจายอยู่ตามโรงเรียนที่ว่าราว 140,000 คน


จำนวนโรงเรียนที่มีน้อย ประกอบกับหลายๆ เมืองและหลายๆ เขตการปกครองท้องถิ่นกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของจีนไม่สามารถจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้ เนื่องจากขาดบุคลากรและงบประมาณ ทำให้เด็กพิการที่อยากเรียนหนังสือขาดโอกาสทางการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย

เป็นอย่างนี้แล้ว รัฐบาลจีนจึงเกิดไอเดียสร้างสรรค์เรื่องการศึกษา จัดวางงบประมาณราว 600 ล้านหยวน (ประมาณ 3 พันล้านบาท) เตรียมสร้างและขยายโรงเรียนพิเศษสำหรับเด็กพิการขึ้น 190 แห่ง มีพื้นที่เป้าหมายในการสร้างโรงเรียนอยู่ที่บริเวณตอนกลางและตะวันตกของประเทศ เพราะเป็นพื้นที่ซึ่งเด็กพิการขาดโอกาสทางการศึกษามาก

หน่วยงานหลักในการดำเนินการไม่ใช่อื่นไกล เป็นกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนนั่นเอง

งบประมาณแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 450 ล้านหยวน จะนำไปใช้ในการก่อสร้างตัวโรงเรียน ส่วนที่สอง 150 ล้านหยวน จะนำไปใช้จัดซื้อและจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแก่เด็กพิการ คาดว่าโรงเรียนจะเปิดดำเนินการได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ไม่ได้จบแค่นี้ เพราะรัฐบาลจีนยังวางแผนสร้างโรงเรียนพิเศษสำหรับเด็กพิการขึ้นอีก 1,150 โรงเรียน โดยกำหนดไว้คร่าวๆ ว่า เมืองไหนหรือเขตการปกครองท้องถิ่นไหนมีประชากรในพื้นที่มากกว่า 300,000 คน จะต้องมีโรงเรียนพิเศษสำหรับเด็กพิการอย่างน้อย 1 แห่ง

จะพัฒนาชาติให้ก้าวหน้าและยืนหยัดบนเวทีโลกได้ ส่วนหนึ่งก็ต้องวางรากฐานเรื่องการศึกษาให้ประชากรของชาติอย่างทั่วถึงเสียก่อน

จาก มติชน หน้า 17



PS.  ความรักไม่มีวันตาย มันจะทำให้เรามีความสุขตลอดไป แม้จะโดนหักอกแต่ก็จะจำช่วงเวลาดีๆไปตลอดกาล เข้ามาอ่านนิยายเราบ้างเน้อ ช่วงนี้เงียบเหงาชักกล - -"

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

izzi 28 ต.ค. 50 เวลา 15:24 น. 1

เด็ก สามเเสนคน ต่อ หนึ่งโรงเรียน พระเจ้าเหอะ - -

เพิ่งอ่านหนังสือพิมพ์มาเมื่อกี้เหมือนกันเเล้วมาอ่านที่นี้อีกครั้ง

น่าสงสารเด็กเนอะ

0