Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่มาของ "พระธาตุพนม" พระธาตุริมฝั่งแม่น้ำโขง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พระธาตุพนม


พระธาตุพนม ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระธาตุพนมวรวิหาร ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนชยางกูร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสก่อด้วยอิฐ กว้างด้านละ 10 เมตรเศษ สูงประมาณ 50 เมตร มีกำแพงล้อมองค์พระธาตุ 4 ชั้น องค์พระธาตุตั้งอยู่บนภูกำพร้า (เนินดินสูงจากพื้นประมาณ 3 เมตร)

ตำนานเล่าว่าพระธาตุพนมสร้างมานานไม่น้อยกว่า 2,300 ปี โดยพระมหากัสสปะพร้อมด้วยพระอรหันต์ 500 รูป ได้นำพระอุรังคธาตุหรือกระดูกหน้าอกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเพื่อบรรจุไว้ในพระธาตุ มี พญานันทเสน เมืองศรีโคตรบูรณ์ พญาจุลนีพรหมทัต พระยาอินทปัตถนคร และพญาดำแดง เมืองหนองหารน้อย พญาสุวรรณพิงคาระ แห่งเมืองหนองหารหลวง ยกโยธามาช่วยสร้างพระธาตุและบรรจุอุรังคธาตุพร้อมของมีค่าไว้ภายในเป็นจำนวนมาก

เป็นไปตามรับสั่งพระพุทธองค์ครั้งเสด็จมาทางทิศตะวันออก ทรงพยากรณ์ที่ตั้งเมืองมรุกขนคร (นครพนม) และได้ประทับพักแรมที่ภูกำพร้า ตรัสว่า เป็นประเพณีของพระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ ในภัททกัลป์ที่นิพพานไปแล้ว บรรดาสาวกจะนำพระบรมสารีริกธาตุ มาบรรจุไว้ที่ภูกำพร้า พระพุทธองค์เมื่อนิพพานแล้ว พระมหากัสสปะ ผู้เป็นสาวก ก็จะนำเอาพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ ณ ที่นี้เช่นกัน

พระมหากัสสปะอัญเชิญพระอุรังคธาตุมาแล้วให้พญาทั้ง 5 ปั้นดินดิบก่อเผาไฟ แบบพิมพ์ดินกว้างยาวเท่ากับฝ่ามือพระมหากัสสปะ ขุดหลุม 4 ด้าน กว้าง 2 วา ลึก 2 ศอก ก่อดินขึ้นเป็นรูปเตารวมยอดเข้าเป็นรูปฝาปารมีสูง ความสูงทั้งสิ้น 2 วา แล้วทำประตูเตาไฟทั้ง 4 ด้าน เอาไม้จวง จันทน์ กฤษณา กระลำพัก คันธรส ชมพู นิโครธ และไม้รัง มาเป็นพื้น เผา 3 วัน 3 คืน เมื่อสุกจึงเอาหินหมากคอยกลางโคกมาถมหลุม

สร้างอุโมงค์เสร็จแล้วพระมหากัสสปะอัญเชิญพระอุรังคธาตุเข้าบรรจุภายในที่อันสมควร แล้วให้ใส่ดาลปิดประตูอุโมงค์สร้างประตูด้วยไม้ประดู่ทั้ง 4 ด้าน นำเอาเสาศิลาจากเมืองกุสินารา 1 ต้น มาฝังไว้ที่มุมเหนือตะวันออก แปลงรูปอัศมุขี (ยักษิณีหน้าเป็นม้า) ไว้โคนต้นเพื่อเป็นหลักชัยมงคลแก่บ้านเมือง นำเอาเสาศิลาจากเมืองพาราณสี 1 ต้น ฝังไว้มุมใต้ตะวันออก แปลงรูปอัศมุขีไว้โคนต้น เพื่อหมายมงคลแก่โลก นำเอาเสาศิลาจากเมืองตักศิลา 1 ต้น ฝังไว้มุมเหนือตะวันตก

พญาสุวรรณพิงคาระให้สร้างรูปม้าอาชาไนยไว้ตัวหนึ่ง หันหน้าไปทางทิศเหนือ เพื่อแสดงว่าพระบรมธาตุเสด็จออกมาทางทิศทางนั้น และพระพุทธศาสนาจักเจริญรุ่งเรืองจากเหนือเจือมาใต้ พระมหากัสสปะให้สร้างม้าพลาหกไว้ตัวหนึ่งคู่กัน หันหน้าไปทางทิศเหนือ เพื่อเป็นปริศนาว่า พญาศรีโคตรบูรณ์จักได้สถาปนาพระอุรังคธาตุไว้ตราบเท่า 5,000 พระวัสสา เกิดทางใต้และขึ้นไปทางเหนือ

พระธาตุพนมได้รับการบูรณะและอุปถัมภ์โดยกษัตริย์แห่งล้านช้าง การบูรณะครั้งแรกและครั้งที่สองไม่ได้บันทึกปีไว้ การบูรณะครั้งที่สาม พ.ศ.2157 ครั้งที่สี่ พ.ศ.2233 ครั้งที่ห้า พ.ศ.2349 ครั้งที่หก พ.ศ.2444 เป็นการบูรณะครั้งใหญ่ และต่อจากนั้นมาก็มีการบูรณะทั่วไป กระทั่ง พ.ศ.2518 องค์พระธาตุพนมชำรุดล้มลง ทางราชการได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นใหม่ให้คงสภาพเดิมภายในปีเดียวกัน และได้ยืนยงคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

27 ความคิดเห็น

http://tinyurl.com/2d78du 2 พ.ย. 50 เวลา 09:55 น. 6

แนะนำสิ่งที่จะทำให้ฐานะทางการเงินและชีวิตของคุณเปลี่ยนไปในทางที่ดี ไม่กระทบต่องานประจำ ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ ทางเรามีการอบรมให้ สามารถสร้างเงินเสริมให้คุณ ห้าพันถึงสามหมื่นบาท ในการหาเวลาว่าง 2-3 ชม.ดูรายละเอียดได้ที่ชื่อ

0
มาเล่าให้ฟัง 2 พ.ย. 50 เวลา 10:00 น. 7

จะบอกว่าพระธาตุพนมในหนังสือที่ห้องสมุดวัดอ่ะ บอกว่าพระธาตุพนมสร้างหลังจากพระพุทธนิพพานได้ 8 ปี แล้วทีนี้ของไทยอ่ะ นับ พ.ศ. หลังจากพระพุทธนิพพาน แสดงว่าถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.8&nbsp มาถึงตอนนี้ก็ 2542 ปีแล้วถูกม่ะ แล้วด้วยความที่พระธาตุเก่ามาก เมื่อปี พ.ศ.2518 จึงได้ทลายลงมาก หรือ เเถวบ้านเรียกพระธาตุล้ม&nbsp จากที่เคยมีคนสงสัยว่ามีพระอุรังคธาตุจริงหรือป่าว ก็ได้กระจ่าง เพราะ ได้พบพระอุรังคธาตุจริงๆ

ทีนี้มีตำนาน ตำนานอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงก็ได้ แต่คนเฒ่าคนแก่เขาเล่ามา ว่างี้ พระธาตุพนม แต่ก่อนไม่ได้เรียกว่าพระธาตุพนม เรียกว่าธาตุปะนม คือ มีแต่ผู้หญิงสร้างแล้วอากาศก็ร้อนมากจึงทำให้ถอดเสื้อเพราะร้อนมากก ส่วนพระธาตุเรณูจะมีแต่ผู้ชายที่สร้าง ที่เรียกว่าธาตุปะนมเพราะว่า ผู้หญิงที่สร้างถอดเสื้อ(ปะนม) เเล้วเรียกเพี้ยนมาเป็นพระธาตุพนม เวลาไปขอลูกที่พระธาตุจึงได้แต่ผู้หญิง(ผู้หญิงสร้าง) ส่วนพระธาตุเรณูเวลาไปขอลูกจึงได้แต่ผู้ชาย(ผู้ชายสร้าง) อันนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องจริงก็ได้น่ะ มันเป็นตำนานเกี่ยวกับการขอลูกที่พระธาตุทั้ง2ที่ คนแก่เขาเล่าให้ฟัง
ส่วนอันนี้เรื่องจริง ตอนนั้นยังอยู่มัธยม ตั้งแต่จำความได้ พระธาตุก็มีการบูรณะมาตลอดแล้วด้วยความที่พระธาตุพนมสูงถึง 57 เมตร นับรวมกับ ยอดฉัตรทองคำแท้ 4 ชั้น ที่บนยอดฉัตรจะมีเพชรขนาดเท่า กำปั้น (ไม่เคยเห็นหรอกแต่เขาว่ามา) และมีอัญมณีต่างๆมากมาย ซึ่งเพชรเป็นของราชินีถวาย เวลาสร้างจะมีไม้กระดานมาทำต่อๆกันขึ้นไป เป็นชั้นๆ ทีนี้ มีคนจะขึ้นไปขโมย เค้าก็ปีนไปตามแผ่นไม้ที่คนงานทำนั้นล่ะ ที่วัดก็จะมีตำรวจไปเฝ้าอยู่แล้ว ตำรวจทีเเรก เห็นว่าคนที่ไปขโมยก็นึกว่าลิง เพราะแต่ก่อนวัดจะมีลิงเยอะมากเดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว แต่พอมองดีๆ ก็เห็นว่าเป็นคนเลยเอาปืนเล็งไปข้างบน ตรงที่ขโมยอยู่ แต่ปืนยิงไม่ออก ถึง 3 นับ (แต่พอยิงไปทางทิศทางอื่นที่ไม่ใช่ตรงพระธาตุ ปืนก็ยิงออก) เลยให้คนขึ้นไปนำตัวขโมย ลงมา ตำรวจก็ถามว่าทำไมไม่ลงมา เค้าบอกว่า จะลงมาแล้วแต่พอมองลงมาข้างล่างเห็นงูตัวใหญ่ ตัวเล็ก เต็มลายพระธาตุเลยแล้วเห็นมีพญานาคเลื้อยอยู่รอบๆพระธาตุด้านล่าง เค้าเลยกลัวมากไม่กล้าลงมา อันนี้เรื่องจริง แล้วยังมีอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับตำนานพระธาตุรวมทั้งเรื่องจริงต่างๆอีกมากมาย เดี๋ยวว่างจะเเวะมาเล่าให้ฟัง

คนที่ยังไม่ได้ไปก็ถ้ามีโอกาศ ก็ไปเที่ยวที่ธาตุพนม แล้วไปปนมัสการพระธาตุด้วย เป็นพระธาตุประจำปีวอก

แล้วยังเป็นสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  คนธาตุพนม อดีตนศ.มหาวิทยาลัยขอนแก่น

1
Meta-o By soul 30 พ.ค. 58 เวลา 21:11 น. 7-1

แม่ผมเองตอนคุณแม่ท้องผมก็ฝันว่ามีผู้หญิงสวยมากคนนึงมาบอกว่าอยากได้ลูกชายไหม แล้วก็บอกว่าให้ห่มผ้าสไบสีทองไปไหว้พระธาตุพนม แม่ก็ทำแล้วก้ได้ผมลูกเป็นผู้ชายจริงๆตามความฝันที่บอกด้วย

ตั้งใจ

0
Meta-o By soul 30 พ.ค. 58 เวลา 21:13 น. 9-1

ไปได้ทุกวันเลยครับ เป็นมงคลสถานของชาวนครพนม และในแต่ละอำเภอมีพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ให้ได้สักการะ เป็นจังหวัดที่มีพระธาตุประจำวันเกิดครบเลยครับ

0
dekdee 3 พ.ย. 50 เวลา 22:42 น. 12

ยังไม่เคยไปเลยอ่ะ แต่อยากไปมากๆๆ แต่ยังไงก้อคงต้องได้ไปแน่นอนเพราะแฟนเราอยู่นครพนม อิอิ

0
เรา 4 พ.ย. 50 เวลา 19:24 น. 13

บ้านย่าเราอยู่นครพนม แต่เราไม่เคยไปอ่า(ที่จำได้)
แต่พ่อบอกว่าเคยพาไปตอนเด็กๆ - - มึน

0
http://tinyurl.com/29oc2o 6 พ.ย. 50 เวลา 12:32 น. 14

ผอมลงอย่างสุขภาพดี สามารถลดได้ถึง 5 กิโล ภายในเดือนแรกและลดได้เรื่อยๆ ในระยะเวลาอันสั้น ดูแลสุขภาพด้วยวิธีการใช้อาหารทดแทน สารอาหารครบถ้วนอย่างสมดุล ควบคุมน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ทรมานกับความหิว ไม่กลับมาอ้.วนอีก ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องออกกำลังกายหักโหม ได้ผลเร็ว ปลอดภัย ได้รับ อย. 65 ประเทศทั่วโลกหากน้ำ หนักไม่ลด ส่วนไม่เปลี่ยนคืนเงินได้ภายใน 30วัน ดูรายละเอียดได้ที่ชื่อ

0
มิชิโกะ 7 พ.ย. 50 เวลา 15:42 น. 16

บ้านเราก็อยู่แถวๆ วัดธาตุพนมน่ะแหล่ะ&nbsp ช่วงงานนมัสการพระธาตุพนมคนมาเที่ยวเยอะมากๆ
มีตั้ง 7 วัน 7 คืน

0
เด็กดื้อ 20 ธ.ค. 51 เวลา 15:12 น. 18

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆคะ

พอดีแวะไปธาตุพนมแล้วรอบนึงอะคะ

เวลาไม่พอก้อเลยถ่ายแค่ภาพมา

ไม่ได้ค้นหรือว่าจดรายละเอียดอะไรมาด้วยอะคะ

ไงก้อขอขอบพระคุณมากนะคะ

0
แป้ง 1 ม.ค. 52 เวลา 16:04 น. 19

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆมากนะคะ


ใครยังไม่เคยไปก็ไปซะนะ


แล้วจะเห็นว่าสวยขนาดไหนนะ


จากเด็กนครพนม/ธาตุพนม


______*เม้น*เม้น*________*เม้น*เม้น*_______&nbsp 
_____*เม้น*___*เม้น*____*เม้น*___*เม้น*____&nbsp 
___*เม้น*______*เม้น*_*เม้น*_______*เม้น*__&nbsp 
__*เม้น*__________*เม้น*__________*เม้น*__&nbsp 
__*เม้น*________________________ *เม้น*____&nbsp 
___*เม้น*_______________________*เม้น*_____&nbsp 
____*เม้น*____________________*เม้น*______&nbsp 
______*เม้น*________________*เม้น*________&nbsp 
________*เม้น*____________*เม้น*__________&nbsp 
__________*เม้น*________*เม้น*____________&nbsp 
_____*เม้น*___*เม้น*____*เม้น*__*เม้น*_____&nbsp 
___*เม้น*______*เม้น*_*เม้น*_____*เม้น*____&nbsp 
__*เม้น*__________*เม้น*_________*เม้น*____&nbsp 
__*เม้น*________________________*เม้น*____&nbsp 
___*เม้น*_______~ ^____^~______ *เม้น*_____&nbsp 
____*เม้น*____________________*เม้น*______&nbsp 
______*เม้น*_________________*เม้น*_______&nbsp 
________*เม้น*_____________*เม้น*_________&nbsp 
__________*เม้น*________ *เม้น*___________&nbsp 
____*เม้น*___*เม้น*____*เม้น*___*เม้น*_____&nbsp 
___*เม้น*______*เม้น*_*เม้น*______*เม้น*___&nbsp 
__*เม้น*__________*เม้น*_________*เม้น*___&nbsp 
__*เม้น*________________________*เม้น*___&nbsp 
___*เม้น*______________________*เม้น*____&nbsp 
____*เม้น*___ __________ ____ *เม้น*_____&nbsp 
______*เม้น*_______^-^______ *เม้น*_______&nbsp 
________*เม้น*____________ _*เม้น*_________&nbsp 
__________*เม้น*_________*เม้น*___________&nbsp 
____________*เม้น*____*เม้น*_____________&nbsp 
______________*เม้น*_*เม้น*_______________&nbsp 
_________________*เม้น*__________________8

0
ผักบุ้ง 4 ก.พ. 52 เวลา 00:44 น. 20

เคยไปเที่ยวกับแม่

งดงามที่สุด




เออ เราสงสัยอย่างนึง

ทำไมเค้าถึงเอาพระธาตุพนไปเป็นสัญลักษณ์ มข.เหรอ

ภาคอีสานก็มีพระธาตุเยอะนะ&nbsp ทำไมต้องเลือกพระธาตุพนม

ใครรู้บอกเราทีนะ

0