Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"พระพุทธเจ้า" การ์ตูนแอนิเมชั่น พิสูจน์ฝีมือคนไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากมติชน

โดย ศิวพร อ่องศรี




อีกนิดเดียวเท่านั้น "พระพุทธเจ้า" (The Life of Buddha) ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นคนไทยทำ ที่หลายๆ คนรอคอยก็จะแล้วเสร็จลง เพื่อให้ทันเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ชั้นนำทั่วประเทศในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมานานถึง 4 ปี โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณการจัดสร้างที่ทำเอา ดร.วัลลภา พิมพ์ทอง ประธานบริษัท มีเดียสแตนดาร์ด จำกัด ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง ถึงกับหมดเนื้อหมดตัว ต้องจำนองบ้าน 2 หลัง รถทุกคัน ที่ดิน ทรัพย์สินทุกอย่าง ซ้ำยังเป็นหนี้สินอีกหลายสิบล้านบาท

จากที่ตั้งงบประมาณไว้ทีแรก 50-60 ล้าน เอาเข้าจริงๆ กว่า จะเรียบร้อยเฉพาะแค่ตัวแอนิเมชั่น ความยาว 100 นาที ไม่รวมซาวด์ เอฟเฟ็คต์ และลงเสียพากย์ ก็ปาเข้าไป 108 ล้านบาท แล้วยังมีค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์อีกตกในราว 12 ล้านบาท

งานนี้ ดร.วัลลภาว่า นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลองในมหามงคล 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังเป็นความตั้งใจที่จะ ทำเพื่อเป็นพุทธบูชา และสุดท้ายคือเพื่อเผยแผ่พระพุทธประวัติในรูปแบบของการ์ตูนแอนิเมชั่นที่เป็นฝีมือคนไทยล้วนๆ

ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้ง "กลุ่มธรรมะ การ์ตูน 80 พรรษามหาราช" ที่มีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เป็นประธาน คณะทำงาน ให้คำปรึกษาในเรื่องของเนื้อหาและภาษา ดร.สุเมธ ตันติ เวชกุล เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และยังมี รศ.ดร.กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์, ปริชญา พรประภา, เชิดพงษ์ ศรีสุธรรม, ปริญญา โบราณประสิทธิ์ และแทนคุณ จิตต์อิสระ เป็นคณะกรรมการ ช่วยกันผลักดันให้โครงการนี้เป็น รูปธรรมมากยิ่งขึ้น

มี "มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย" ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาการ และแปลเป็นภาษานานาชาติอีก 5 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเยอรมัน

ดร.วัลลภาเล่าถึงที่มาของความตั้งใจที่จะผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นชุดนี้ ว่า เมื่อครั้งที่ไปเรียนปริญญาโทปริญญาเอกที่อินเดียอยู่ 6-7 ปี และมีโอกาสได้ไปกราบสักการะสังเวชนียสถานทั้งสี่ โดยเฉพาะที่มหาวิหารพุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้กราบพระพุทธเมตตา องค์พระประธาน รู้สึกศรัทธาและประทับใจในพุทธลักษณะ

กระทั่งได้เข้าทำงานด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอน ประจวบกับในช่วงนั้นรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางของการ์ตูนแอนิเมชั่น ความคิดที่จะผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นจึงเกิดขึ้น

ตัวอย่างภาพจากหนังสือและภาพยนตร์ "พระพุทธเจ้า"



"เราเคยมีประสบการณ์ทำสื่อการ์ตูนเพื่อการเรียนการสอน จึงมองว่าหากทำการ์ตูนเรื่องนี้ขึ้นมาก็น่าจะทำให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงศาสนาพุทธได้ง่ายขึ้น โดยได้นำพุทธลักษณะของพระพุทธเมตตา พระประธานในมหาวิหารพุทธคยาเป็นแม่แบบของ "พระพุทธเจ้า" และนำจินตนาการเข้าไปใส่

"บุคลิกของตัวละครได้มาจากพระไตรปิฎก โดยมีคณะกรรมการร่วมกันตีความ อย่างพระโมคคัลลาแข็งแรงก็ต้องท้วมหน่อย พระสารีบุตรก็ผอมหน่อย

"หลายปีมานี้หลายคนจะพูดถึงเรื่องคุณธรรมจริยธรรม เราอยากให้มีสื่อดีๆ ให้กับเด็กและเยาวชน สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ภาพยนตร์เรื่องนี้เราทำเพื่อเป็นพุทธบูชา อยากให้เป็นสื่อที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม และศีลธรรมให้กับเด็กและเยาวชนรวมไปถึงประชาชนทั่วไป"

ที่สำคัญคือ ทีมงานทุกคนต่างทำงานด้วยหัวใจ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้ว่าทำแล้วขาดทุนก็ตาม

ส่วนทีมงานที่ผลิตภาพยนตร์ชุดนี้ ดร.วัลลภาเล่าว่า ทางบริษัท มีเดียสแตนดาร์ด จำกัด มีทีมงานที่ทำงานทางด้านกราฟิคอยู่แล้ว ส่วนคนที่วาดนั้น เคยทำงานให้กับวอลต์ ดิสนีย์ และจากทางญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการรวบรวมคนที่วาดหลากหลายคน ซึ่งทุกกระบวนการมีความสำคัญทั้งหมด ซึ่งทีมงานทั้งหมดเป็นทีมงานของบริษัทประมาณ 30 คน รวมถึงทีมงานที่รับ งานเป็นฟรีแลนซ์อีก 30 คน

"ทีมงานของเรามีประสบการณ์การทำงานในวงการแอนิเมชั่นระดับโลก อย่างค่ายภาพยนตร์ชั้นนำจากฮอลลีวู้ด เช่น วอลต์ ดิสนีย์, วอร์เนอร์ บราเธอร์ส และ เอ็มจีเอ็ม อาทิภาพยนตร์เรื่อง มู่หลาน ทาร์ซาน ไลอ้อนคิงส์ เฮอร์คิวลิส การ์ฟิลด์ และอื่นๆ อีกกว่า 30 เรื่อง"

ดร.วัลลภายังเล่าถึงจุดเด่นของภาพยนตร์การ์ตูนพระพุทธเจ้าว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดำเนินตามพระไตรปิฎก และอรรถกถาบาลี แต่ก็ได้คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ของตัวละคร ซึ่งต้องเผชิญทั้งสุขและทุกข์ ความสมหวังและความผิดหวัง ส่วนอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า แม้เป็นเรื่องที่คนยุคปัจจุบันรับได้ยาก ทางเราได้พยายามเสนออย่างสมเหตุสมผล

ทางด้าน อัมภิรา วงษ์ธรรมา ผู้ควบคุมการผลิต เล่าถึงเบื้องหลังการ ผลิตภาพยนตร์ชุดนี้ว่า ความที่แม่แบบของพระพุทธองค์ได้มาจากภาพวาดที่ ดร.วัลลภานำมาจากประเทศอินเดีย แต่ก็ต้องมาปรับให้เป็น "คน"

หนังสือ "พระพุทธเจ้า" - พระพุทธเมตตา ต้นแบบตัวการ์ตูนละครพระพุทธเจ้า



"ตัวการ์ตูนพระพุทธเจ้านั้น มีสองบุคลิก คือ ตอนที่ท่านบวช และตอน ที่ท่านตรัสรู้ก็จะไม่เหมือนกัน ในพระไตรปิฎกบอกว่า เป็นคนตัวสูง และ ตัวใหญ่มากๆ เราจึงจิตนาการว่า จะต้องมีร่างกายกำยำแข็งแรง ผิวพรรณสีชมพู อีกทั้งจะต้องมีบุคลิกที่เป็นเจ้าชายในนิยาย คือ มีรูปร่างหน้าตาดี เพราะท่านเป็นตัวเอกของเรื่องจึงอยากให้ท่านดูดีที่สุด

"แต่หลังจากตรัสรู้แล้วก็จะเป็นอีกบุคลิก เช่น พระพักตร์ที่เรียวขึ้น เพราะผ่านการบำเพ็ญทุกรกิริยามา พบหนทางการดับทุกข์แล้ว"

รศ.ดร.กฤษมันต์ วัฒนาณรงค์ หัวหน้าภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่น "พระพุทธเจ้า" เล่าถึงการเข้ามามีส่วนร่วมกับผลงานชิ้นเอกนี้ว่า ทางมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นหน่วยงานที่แต่งตั้งให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการพิจารณาเนื้อหาและความถูกต้องของบทภาพยนตร์

"การกำกับภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นนั้นไม่เหมือนกับการกำกับภาพยนตร์ทั่วไป เริ่มตั้งแต่การกำหนดเนื้อหาที่จะนำเสนอว่ามีความถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งการใส่จินตนาการที่เกิดจากการตีความตัวหนังสือในพระไตรปิฎกให้เป็นภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะต้องให้สอดคล้อง และตรงตามพระไตรปิฎกที่สุด โดยมีคณะกรรมการช่วยกันพิจารณา"

รศ.ดร.กฤษมันต์ยังบอกอีกว่า "ส่วนที่ยากที่สุดคือ คนที่วาดจะต้องมีลักษณะงานที่แบ่งแยกกันทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากสำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวาดลงเส้นน้ำหนัก ในการวาดของแต่ละคนก็จะไม่เท่ากัน ซึ่งจะต้องบอกและสอนให้คนวาดรู้ว่าโมเดลของตัวละครแต่ละตัว จะเป็นอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการวาด"

ขณะเดียวกันการดำเนินเรื่องก็ต้องให้มีความสนุกสนาน ตื่นเต้น และน่าติดตาม และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้องการให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นประโยชน์ทางด้านการศึกษาและมีความบันเทิงควบคู่กันไป

"ในอนาคตอาจจะมีการจัดสร้างห้องแสดงนิทรรศการในการผลิตภาพยนตร์ "พระพุทธเจ้า" ไว้ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยต่อไป"

อนุรุธ ว่องวานิช นายกสมาคมยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ความเห็นว่า การ์ตูนเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นผลงานของคนไทยที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง และได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในโครง การเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และโครงการทำดีเพื่อพ่อ

ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนทั้งภาครัฐและเอกชน จะมาร่วมกันเป็นพันธมิตรสนับสนุนการเผยแพร่ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้สู่สาธารณชนให้กว้างขวางที่สุด เพื่อเป็นพุทธบูชาและเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงของเรา

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากเครือโรงภาพยนตร์ต่างๆ ทั้งเมเจอร์ อีจีวี และเอสเอฟ ให้ฉายนานเป็นพิเศษ โดยในวันที่ 4 ธันวาคม 2550 เวลา 09.09 น. จะจัดฉายรอบพิเศษสำหรับเยาวชนด้อยโอกาส พระภิกษุและสามเณร จำนวน 1,000 ที่นั่งในโรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้หน่วยงานหรือสถานศึกษาสามารถซื้อบัตรชมภาพยนตร์ได้ในราคาพิเศษเพียง 80 บาท เมื่อสำรองที่นั่งเป็นหมู่คณะ และฉายจริงพร้อมกันในโรงภาพยนตร์ชั้นนำทั่วประเทศในวันที่ 5 ธันวาคม 2550

หากใครอยากจะอ่านเรื่องราวของ "พระพุทธเจ้า" ก่อนใคร ทาง "สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี" ได้จัดทำหนังสือการ์ตูน "พระพุทธเจ้า" (The Life of Buddha) ซึ่งเป็นการประมวลภาพบางส่วนจากภาพยนตร์ พร้อมคำบรรยายเรื่องราวพระพุทธประวัติ รวมถึงประวัติของอรหันต์สาวกที่ถูกต้องตามพระไตรปิฎก ตัวเล่มมีขนาดกะทัดรัด พร้อมภาพประกอบสวยงามคุณภาพระดับการ์ตูนวอลต์ ดิสนีย์ มีจำหน่ายที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศในราคา 169 บาท

ส่วนผู้มีจิตศรัทธาที่สนใจร่วมสนับสนุนการเผยแพร่หนังสือและภาพยนตร์การ์ตูน "พระพุทธเจ้า" โดยการร่วมจัดซื้อหนังสือ และดีวีดี ในราคา 1,500 บาท ซึ่งจะจารึกรายนามผู้บริจาคลงในหนังสือเพื่อมอบให้กับโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ หรือร่วมสนับสนุนโครงการ โดยซื้อ ซีดี เพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูน, หนังสือการ์ตูน เรื่อง พระพุทธเจ้า, และเสื้อ โดยสามารถติดต่อร่วมบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี กลุ่มธรรมะการ์ตูน 80 พรรษามหาราช ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อยจรัญสนิทวงศ์ 48 บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 121-222999-1 สอบถามรายละเอียดที่โทร.0-2556-1366-7

นอกจากนี้สามารถติดต่อได้ที่ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โทร.0-2805-0790-3 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและชมตัวอย่างภาพยนตร์ได้ที่ www.thelifeofbuddha.net และ www.ybat.org

และนี่ก็คือเรื่องราวของ "พระพุทธเจ้า" ภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นฝีมือคนไทย ที่ไม่ด้อยไปกว่าชาติไหนๆ

PS.  สาวกอาวุโสบอร์ดASKMEDIA.CO.THรอบรู้เกือบทุกอย่างเรื่องตำนานเทพกรีก อยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับเทพกรีก ถามมาได้ แต่ตอบได้หรือไม่อีกเรื่อง(แล้วตกลงมันรู้จริงๆหรือเปล่าเนี่ย)

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

ชาวพุทธ 12 พ.ย. 50 เวลา 17:02 น. 1

"ชนทั้งหลายแม้ทำการบูชาด้วยของหอมและดอกไม้เป็นต้น
หาชื่อว่าบูชาตถาคตแท้จริงไม่.. ส่วนหมู่ชนผู้ปฏิบัติธรรม
สมควรแก่ธรรมนั่นแล ชื่อว่าบูชาตถาคต(อย่างแท้จริง)"

เมื่อเราตัดความพอใจ(อยากมี อยากเป็น อยากได้)เสียได้
เราจะรู้จักกับความพอเพียง..

0
none 23 พ.ย. 50 เวลา 12:20 น. 3

ขอร่วมอนุโมทนากับความดีของทีมงานทุกคน ความปราถนาใดที่ชอบธรรมขอให้สมหวัง
ขอให้พ้นจากทุกข์โดยเร็ว เทอญ.1,4,8

0
ชนะพล 25 ธ.ค. 50 เวลา 14:20 น. 5

ขออนุโมทนาแก่ทีมงานทุกคนที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อทำให้สาธุชนได้รู้ถึงประวัติแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บุญกุศลครั้งนี้ขอส่งช่วยให้ทีมงานถึงรู้แจ้งในพระธรรมโดยเร็วด้วยเถิด

0
Ruka 14 มี.ค. 51 เวลา 20:32 น. 7

อยากดูมากๆ และเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจสำหรับคนไทย แถมยังเป็นการช่วยทำให้เด็กๆหรือคนอื่นๆหันมาสนใจพระพุทธศาสนามากขึ้น

0
"เช่นนั้นเอง" 24 ก.ค. 51 เวลา 20:11 น. 8

งานครั้งนี้ คงผ่ามอุปสรรคนานัปประการ ความตั้งใจดีจริงๆครับ ขอร่วมอนุโมทนาด้วยนะครับ หนังเรื่องนี้ผมอยากดูมากแต่ตอนนั้นบวชอยู่&nbsp ก็คาดว่าจะรอดูแผ่น ดีวีดีกะจะซื้อไว้เลย แต่คนฐานะย่างผมคงไม่มีปัญญาซื้อ 1500 สำหรับฐานะอย่างผม ขอโทษนะครับที่ไม่ได้ช่วยสนับสนุน

0
Chen 15 ก.ย. 51 เวลา 10:44 น. 10

เมื่อไหร่ภาคภาษาอังกฤษจะออกมาขายเป็นดีวีดีคะ? อยากซื้อให้เพื่อนชาวต่างชาติ ให้เค้าได้เข้าใจที่มาของศาสนาเรามากขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
มุกฝืด 31 ต.ค. 51 เวลา 17:49 น. 12
น่าจะมีอะไรแปลกใหม่มากกว่านี้ แบบเรื่องที่มันนอกเหนือจากในหนังสือเยอะอะไรประมาณนี้
0
•€yE_EyEVy• 18 มิ.ย. 52 เวลา 10:51 น. 13

เราหารูปมาดูแล้ว
ภาพสวยมากกกกกกกก

บรรยากาศอะไรงี้

เราชอบมากเลย
ภาพเหมือนในเกมอ่ะ

ชอบๆ

ถ้าออกมาแล้วดเราจะไปดูแน่ๆ


PS.  นายจันทร์เจ้าขอเสนอ
0
mamoto 9 ก.ค. 53 เวลา 11:43 น. 15

เรามีงานให้เลือกทำ 5 งาน คือ

1. ทำแบบสอบถาม ชุดละ 15 บาท รายได้ 300-500 บาท/วัน

2. รับโทรศัพท์ให้รายละเอียดเกี่ยวกับงาน วันละ 500-1,000 บาท/วัน

> 3. รับโทรศัพท์ให้รายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพ วันละ 500-1,000 บาท/วัน

> 4. งาน Internet 500-1,000 บาท/วัน

> 5.. ออกสื่อโฆษณา 500-1,000 บาท/วัน

> คุณสมบัติ

> 1. อายุ 20 ปีขึ้นไป (ถ้าไม่ถึงขออนุญาตผู้ปกครองก่อน)

> 2. ต้องมีโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเอง

> 3. มีเวลาว่าง 2-5 ชั่วโมง/วัน

> 4. ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ ต่างจังหวัดก็ทำได้

> (บริษัทมีระบบสอนผ่านcompute และ Internet )

> 5.เหมาะสำหรับ แม่บ้าน นักศึกษา วิศวกร ข้าราชการ พนักงานประจำ ,

> แพทย์ เภสัชกร พยาบาล หรือบุคคลทั่วไป

> ติดต่อ086-0010432

http://doiop.com/ea3hqs

> การโทรเพียงครั้งเดียวอาจเปลี่ยนฐานะทางการเงินของคุณได้

> หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังหาความมั่นคงให้กับอนาคต

> อาจเป็นโอกาสเพียงครั้งเดียว ที่คุณไม่ควรพลาด!!!

> คนไทยใช้อินเตอร์เน็ทเป็น มากกว่า 1 ล้านคน แต่ใช้เพื่อเล่นเกมส์

> บ้าง เพื่อหาข้อมูลบ้าง เพื่อดูหนัง ฟังเพลง Chat หรือเพื่อ เปิดดูรูปภาพ

> ดูเว็บโป๊ ดูเว็บอื่นๆไปเรื่อยๆ คนไทยเป็นส่วนน้อยมาก

> ที่จะรู้ว่า "คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ท" สามารถหารายได้

> " ไม่จำเป็นต้อง: ใช้เวลามากๆ ในการทำงานแต่ละวัน กว่าจะได้รายได้เข้ามา

> " ไม่จำเป็นต้อง: มีความรู้ทางด้านเทคนิค เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต หรือ&nbsp คอมพิวเตอร์

> " ไม่จำเป็นต้อง: ลงทุนด้วยเงิน เป็นจำนวนมากๆ&nbsp เพื่อแลกกับส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อย

> " ไม่จำเป็นต้อง: เข้าประชุม อบรม ฟังบรรยาย หรือออกตะเวรหาลูกค้าตลอดทั้งวัน

> " ไม่จำเป็นต้อง: เหนื่อยกับการส่งสินค้าให้ลูกค้าอีกต่อไป

> เพราะนี่คือระบบอัตโนมัติ ทำตามขั้นตอนที่บริษัทสอนให้

> คุณสามารถประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ในระดับโลกได้

0
white-ruff 10 ต.ค. 53 เวลา 12:30 น. 16

ออกมาแล้วจะ่ร่วมสนันสนุนแน่ค่ะ 

ดีใจที่มีการ์ตูนพระพุทธศาสนาดีๆออกมาให้เด็กๆดู 

อนุโมทนาบุญกันทุกท่านค่ะ 


PS.  บทความแปลเพลงของเราเองจ้า http://writer.dek-d.com/white-ruff/writer/view.php?id=649220
0