Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่มาของ "มลรัฐฮาวาย"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ฮาวาย


ฮูลา ฮูล่า อะโลฮา "ฮาวาย" (Hawaii) เป็น 1 ใน 50 รัฐของสหรัฐ อเมริกา ตั้งอยู่ในหมู่เกาะฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยรวมเข้ากับสหรัฐ เป็นลำดับสุดท้าย ลำดับที่ 50 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1959

ฮาวายตั้งห่างจากชายฝั่งสหรัฐอเมริกาประมาณ 3,700 ก.ม. แต่เดิมเรียกชื่อว่า "หมู่เกาะแซนด์วิช" ตั้งโดย เจมส์ คุก ครั้งล่องเรือมาพบเกาะใน ค.ศ.1778

ฮาวายมี โฮโนลูลู เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ ภาษาราชการคือภาษาอังกฤษและภาษาฮาวาย ชื่อเล่นของรัฐคือ รัฐอะโลฮา (Aloha State) ซึ่งเป็นคำทักทายในภาษาฮาวาย มีความหมายถึง "สวัสดี" และ "ลาก่อน"

รัฐฮาวาย ประกอบด้วยเกาะ 8 เกาะ มี เกาะโออาฮู (Oahu) ฮาวายอิ (Hawaii) หรือ บิ๊ก ไอส์แลนด์ เมาอิ (Maui) คาวายอิ (Kauai) โมโลกาอิ (Molokai) ลานาอิ (Lanai) คาโฮโอลาเว (Kahoolawe) นิอิฮาว (Niihau)



ภูมิประเทศอุดมด้วยชายหาด ภูเขา น้ำตก รวมถึงอ่าว โดยเฉพาะอ่าว ไข่มุก-เพิร์ล ฮารŒเบอร์ ซึ่งเป็นชนวนที่ทำให้สห รัฐเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2

ประวัติศาสตร์ก่อนผนวกเป็นรัฐสุดท้องของสหรัฐ ฮาวายเป็นจุดเริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น

ปัญหาก่อตัวเมื่อญี่ปุ่นบุกจีนและแมนจูเรียในปี ค.ศ.1931 แต่ช่วงนั้นไม่มีใครสนใจใช้กำลังยับยั้งญี่ปุ่น กระทั่ง 10 ปีต่อมา ญี่ปุ่นขยายกำลังออกมาทางแปซิฟิก เช้าวันที่ 7 ธันวาคม 1941 กองเรือญี่ปุ่นเคลื่อนกำลังเข้าใกล้ฮาวาย ห่างจากเกาะโออาฮูประมาณ 230 ไมล์ และแล้วผู้บัญชาการกองเรือตัดสินใจให้ส่งเครื่องบินรบนับร้อยจากเรือบรรทุกเครื่องบินมุ่งหน้าสู่เพิร์ล ฮาร์เบอร์

เรดาร์ของสหรัฐ ตรวจจับฝูงบินของญี่ปุ่นได้ แต่ผู้แปลสัญญาณคิดว่าเป็นเครื่องบินของฝ่ายสหรัฐเอง จึงไม่ได้ประกาศเตือน ณ สมรภูมิเพิร์ล ฮาร์เบอร์ เครื่องบินรบญี่ปุ่นทำลายเรือรบขนาดใหญ่ของสหรัฐลงได้ 18 ลำ ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง เพราะไม่มีการเตรียมรับมือ

ในจำนวนนั้นมีเรือรบยูเอสเอส อาริโซนˆา (USS Arizona) ซึ่งเป“นที่กล่าวถึงมากที่สุดรวมอยู่ด้วย โดยจมลงภายในเวลาไม่ถึง 9 นาที พร้อมลูกเรือ 1,177 นาย รวมมีผู้เสียชีวิตฝ่ายสหรัฐกว่า 2,400 คน สหรัฐเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 ทันที

เกาะสำคัญของฮาวายคือ โออาฮู เป็นเกาะใหญ่อันดับ 3 ของหมู่เกาะ โดยนอกจากเป็นตั้งของเมืองหลวง ยังมีหาดชื่อดัง คือ หาดไวกีกิ ที่มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร

ที่ปลายสุดของหาดเป็น ภูเขาไฟไดมอนด์ เฮด เชื่อกันว่าหาดไวกีกิเป็นถิ่นกำเนิดของการเล่นเซิร์ฟบอร์ด ตั้งแต่สมัยชาวโพลีนิเซียนมาตั้งรกรากที่ฮาวายเมื่อหลายร้อยปีก่อน ซึ่งทุกวันนี้บริเวณชายฝั่งด้านเหนือนี้เป็นที่แข่งขันกระดานโต้คลื่นระดับโลก

ส่วนไดมอนด์ เฮด เป็นปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้วเมื่อกว่า 150,000 ปีก่อน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของฮาวาย ทุกวันนี้มีทางเดินขึ้นถึงยอดได้อย่างสะดวก ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยมากจุดหนึ่งของเกาะโออาฮู

นอกจากนี้ยังประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 4 แห่ง ทำให้มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก ตัวอย่างกลุ่มสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติจาก 4 อุทยาน มีอยู่ถึง 76 กลุ่ม คิดเป็นร้อยละ 42 ของที่พบในฮาวาย จากการที่ประชากรประจำถิ่นถูกคุกคามอย่างหนัก อุทยาน 4 แห่งนี้จึงมีความสำคัญสูงสุด ในบรรดาโครงการอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติทั้งหลายในการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพเอาไว้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

PS.  -YunhO-JunkI-MickeY-SungmiN-HongkI-KihyuN-RyewooK-

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

coolkid1412 13 พ.ย. 50 เวลา 18:51 น. 1

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ นะครับ


PS.   ถึงตัวจะเล็ก แต่สมองยังคงเดิม เป็นยอดนักสืบสุดฉลาด ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น.....
0