Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สารพัดแก๊งที่เชียงใหม่ กับ “ยายอิ๋ว”!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จากมติชนสุดสัปดาห์ คอลัมน์ เทศมองไทย

 

สารพัดแก๊งที่เชียงใหม่ กับ “ยายอิ๋ว”!

 

ผมไม่รู้ว่า “ยายอิ๋ว” ชื่อ “ยายอิ๋ว” จริงหรือไม่ เพราะ เบอร์ทิล ลินท์เนอร์ คนข่าวอาวุโสคร่ำหวอดในวงการนี้มานาน เขียนชื่อเธอเป็นภาษาอังกฤษไว้ในเอเชีย ไทม์ส ออนไลน์ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า “Aew” ซึ่งเป็น “อิ๋ว” หรือ “แอ๋ว” ก็อาจจะได้ทั้งนั้น

 

แต่ที่แน่ๆ ก็คือ คุณยายชื่อ ลัดดาวรรณ ไชยนินพันธุ์ อายุ 62 ปี เป็นคนเชียงใหม่และเป็นคนที่น่ายกย่องในน้ำใจคนหนึ่ง

 

เรื่องของยายอิ๋วเกี่ยวเนื่องอย่างแนบแน่นกับแก๊งวัยรุ่น สารพัดแก๊งในเชียงใหม่ ที่คุณยายบอกกับลินท์เนอร์ ว่า มีราว 50 แก๊งในเวลานี้ ขนาดของแก๊งมีตั้งแต่เพียงไม่กี่สิบคนไปจนกระทั่งถึงหลายร้อยคน จำนวนวัยรุ่นที่เกาะกลุ่มกันเป็นแก๊งเหล่านี้มีรวมทั้งสิ้นราวๆ 3,500 คนหรือกว่านั้น

 

 “ยายอิ๋ว” เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของแก๊งเพราะให้บังเอิญ เจ้าหลานชายตัวดีเข้าไปเป็นสมาชิกคนหนึ่งของ “แก๊งซามูไร” หนึ่งในจำนวน 26 แก๊ง ที่มีสมาชิกรวมแล้วราว 1,500 คนที่คุณยายเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย

 

แก๊ง ซามูไร หรือแก๊ง “หน้าดารา” เพราะแหล่งรวมพลของกลุ่มอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนดาราวิทยาลัย มีสมาชิกราว 300 คน อายุระหว่าง 13 ถึง 20 ปี รวมตัวกันมาตั้งแต่ปี 2539 นอกจากนั้น ยังมีแก๊ง “หญ้าคา” แก๊ง “เศษเดน” และแก๊ง “บิน ลาเดน” ที่สร้างชื่อขึ้นมาเมื่อสองสามปีที่แล้วหลังจากลงมือฆาตกรรมสมาชิกแก๊งฝ่ายตรงข้ามไปจริงๆ

 

สิ่งที่เกิดขึ้นติดตามมาหลังการรวมตัวเป็นแก๊งก็คือเหตุรุนแรงเพื่อ “รักษาถิ่น” ที่เกิดขึ้นเนืองๆ ระหว่างแก๊งต่างๆ ควบคู่ไปกับปัญหาโสเภณี เอชไอวี/เอดส์ และยาเสพติดที่สมาชิกแก๊งเป็นทั้งผู้ขายและผู้เสพ

 

“สมาชิกของแก๊ง ทั้งชายและหญิง บางคนยังอยู่ในวัยทีนเอจ ขายบริการทางเพศเพื่อแลกกบเงินเพียง 300 บาทสำหรับนำมาใช้ซื้อยาและกาว”! คือคำบอกเล่าของลินท์เนอร์

 

 ยายอิ๋วบอกกับลินท์เนอร์ ว่า ในเชียงใหม่มี “แก๊งผู้หญิงล้วน” อยู่ 4 แก๊ง หนึ่งในจำนวนนั้นคือ แก๊ง “แวมไพร์” ที่มีสมาชิกอยู่ราว 180 คน

 

“พวกนี้ชอบหลับนอนกับผู้ชายให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ยายป้องกันไม่ให้พวกนี้ทำอย่างนั้นไม่ได้ แต่อย่างน้อยที่สุดยายก็สามารถสอนวิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยให้พวกเขาได้” ยายอิ๋วบอก หนึ่งในภารกิจของคุณยายก้คือการแจก “ถุงยางอนามัย” ให้กับสมาชิกของแก๊งทั้งหลายเหล่านี้

 

แก๊งวัยรุ่นที่เชียงใหม่กลายเป็นแขนขาในระดับล่างสุดของเครือข่ายยาเสพติดของบรรดาเจ้าพ่อทั้งหลายในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ แหล่งผลิตที่ขึ้นชื่อและใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งในอดีตที่ผ่านมา ในอดีตคือฝิ่นและเฮโรอีน ในปัจจุบันก็คือ ยาบ้า ที่ขายกันอยู่ตามท้องถนนในเชียงใหม่ในราคาเม็ดละ 200 – 250 บาท แต่สุดท้ายแล้วการค้ายาส่วนใหญ่ก็ไม่ได้สร้างกำรี้กำไรให้กับบรรดาแก๊งเหล่านี้มากมายนัก นอกเหนือจากนั้น คนกลุ่มนี้คือส่วนที่เปราะบางที่สุด เป็นอันตรายที่สุดในบรรดาเครือข่ายยาเสพติดทั้งหมด

 

ข้อมูลของลินท์เนอร์ระบุว่า ในช่วงของการประกาศ “สงครามกับยาเสพติด” เมื่อปี 2546 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นเหล่านี้หลายต่อหลายคน “หายหน้าหายตา” ไปจากเชียงใหม่แบบเฉยๆ และไม่มีใครได้ยินข่าวคราวของพวกเขาอีกต่อไป

 

มีบ้างบางคนที่รอดชีวิตมาได้เพราะอาศัยการทำหน้าที่ “เป็นสาย” ให้กับเจ้าหน้าที่เท่านั้นเอง

 

ลินท์เนอร์บอกว่า ในขณะที่มีชีวิตไปวันๆ ไม่สามารถพึ่งพาใครได้ คนที่พวกเขาคาดหวังก็คือ ยายอิ๋ว และสิ่งที่คุณยายทำหลายๆ เรื่องก็น่าอัศจรรย์ในทัศนะของลินท์เนอร์

 

ยายอิ๋วนำพวกเขามารู้จักกัน สอนให้พวกเขารู้จักคบหาสมาคม คลายความเป็นศัตรูระหว่างแก๊ง ลดความรุนแรงจากการข้ามถิ่นไปได้ระดับหนึ่ง สมาชิกแก๊งอีกหลายคนแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนเธอเป็นประจำ คุณยายถึงกับจัดทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลและอบรมความเป็นผู้นำเป็นความรู้ประจำทุกสุดสัปดาห์เพื่อพยายามดึงพวกเขาให้ออกห่างจากยาเสพติด และลดพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงลงให้เหลือน้อยที่สุด

 

คุณยายบอกว่าตอนแรกแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสงสัยในตัวเธอ คิดว่าทำตัวเป็น “เจ้าแม่” ของแก๊งต่างๆ เหล่านี้ไม่ใช่อาสาสมัครที่ทำงานเพื่อสังคม แต่ด้วยความตั้งใจจริงและแน่วแน่ในทิศทางของสิ่งที่ตนเองทำ เธอค่อยๆ ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าหน้าที่ในที่สุด และเพราะเล็งเห็นในประโยชน์ของโครงการที่เธอทำถึงกับจัดสรรงบประมาณมาสนับสนุนให้อีกด้วย

 

ยายอิ๋วภาคภูมิใจถึงกับบอกว่า แก๊ง บิน ลาเดน ตอนนี้กลายเป็นแก๊งที่มีสมาชิกเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดของเชียงใหม่ไปแล้ว บางคนสามารถเข้าไปเป็นทหาร นอกเหนือจากการประสบความสำเร็จอย่างสูงในแก๊ง หน้าดารา ที่ทุกวันนี้ใช้ยาเสพติดกันน้อยมากในบรรดาสมาชิกของแก๊ง

 

กว่า 10 ปีของความพยายาม ในที่สุด คุณยายลัดดาวรรณ ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นงานเป็นการจากองค์กรพัฒนาเอกชนสวีเดน อย่าง “ดิ อินเตอร์เนชั่นแนล ออร์แกไนเซซั่น ออฟ กู้ด เทมพลาร์ส”

 

ถือเป็นการให้การยอมรับความพยายามของคุณยายในระดับนานาชาติไปแล้ว

 


PS.  สาวกอาวุโสบอร์ดASKMEDIA.CO.THรอบรู้เกือบทุกอย่างเรื่องตำนานเทพกรีก อยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับเทพกรีก ถามมาได้ แต่ตอบได้หรือไม่อีกเรื่อง(แล้วตกลงมันรู้จริงๆหรือเปล่าเนี่ย)

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

[Siren]-[ไซอะริน] 20 พ.ย. 50 เวลา 01:35 น. 1

เจ่ง&nbsp อย่างน้อยๆ..ล่ะนะ


PS.  ทุกสิ่งที่มนุษย์สามารถจินตนาการได้ คือความเป็นจริงที่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น(วิลลี่ แกรอน นักฟิสิกส์) : One Piece
0
หยงเล่อ Starlessnight 20 พ.ย. 50 เวลา 19:41 น. 3

ปัญหานี้ควรจะแก้ยังไงหว่า... คนแบบยายอิ๋วมันไม่ได้มีบ่อยๆ หรอกนะ

ควรจะมีมูลนิธิแบบนี้เป็นการเป็นงานแล้วก็เชิญยายแกเป็นประธาน อาจจะควบคู่กับการกวาดล้างอย่างเข้มงวด

0
บินลาเดน 19 ธ.ค. 50 เวลา 08:48 น. 4

เรา&nbsp ESSO&nbsp สาย ใน (บินลาเดน หน้าดารา)&nbsp เรา เป็น คนดี กัน ทุกคนเเล้ว&nbsp  ถิ่นของเราคือหนองป่าครั่ง&nbsp เเละ สายใน ทั้ง หมด&nbsp &nbsp &nbsp ไอ่ พวก สาย&nbsp นอก อย่าง&nbsp พยาราม ระวังตัว ไว้ ไอ่ สาด

0
โอ๊ต 6 ต.ค. 52 เวลา 07:19 น. 7

เหอะๆๆๆๆ

อีแก่

บอกกับเขาแบบนั้นได้ไงว่ะ

อ่ะตัวดี



แก่จะตายแล้ว

ทำไมไม่ไปอยู่บ้านเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน

อ่ะ

เปนคนที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมด

อีสัส

0