Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตือนภัยครีมบาชิ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เตือนระวังครีมบำรุงผิวจากจีน "บาชิ"


เตือนระวังครีมบำรุงผิวจากจีน ซื้อขายทางอินเทอร์เน็ต ตรวจพบสารปรอท กรดวิตามินซี อาจส่งผลเกิดผืนคัน หญิงมีครรภ์อันตรายเสี่ยงแท้งบุตร พิการ แถมปรอทสะสม หน้าสวย แต่ไตพัง แนะให้ระวังตรวจดูบรรจุภัณฑ์ ต้องมีภาษาไทย มีที่มาที่ไปชัดเจน ชี้เครื่องสำอางบำรุงผิว ไม่ต้องขอขึ้นทะเบียน อย.หากบนกล่องมี อย.กำกับน่าสงสัย
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนได้ร้องเรียนว่า ครีมบำรุงผิวหน้ายี่ห้อหนึ่ง (“บาชิ”) ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งมีการสั่งซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ต และเป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่น เนื่องจากเมื่อใช้ครีมบำรุงผิวหน้าดังกล่าว ทำให้ใบหน้าขาวใสทันที ซึ่งผลการตรวจสอบด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น พบว่า มีการปนเปื้อนกรดวิตามินเอ ในครีมสำหรับกลางวันและพบสารปรอทในครีมสำหรับกลางคืน ซึ่งเป็นสารต้องห้าม โดยสารปรอท เมื่อได้รับสะสมจะมีผลเสียต่อไต ส่วนกรดวิตามินซี ทำให้เกิดผืนคัน ภูมิแพ้ หากใช้ในหญิงมีครรภ์อาจมีผลกระทบต่อเด็ก ทำให้แท้งบุตร หรือ พิการ
      
       ภก.วัฒนา อัครเอกฒาลิน ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องสำอางละวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบผลการตรวจอย่างเป็นทางการ แม้ผลเบื้องต้นจะพบว่า มีสารปนเปื้อน แต่ อย.จะต้องนำครีมดังกล่าวส่งให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้เกิดความมั่นใจและเกิดความแม่นยำ เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการมีข้อโต้แย้ง ซึ่งอาจนำไปสู่การฟ้องร้อง พร้อมกับนำเข้าคณะกรรมการเครื่องสำอางพิจารณาซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จากนั้นจึงจะสามารถประกาศชื่อผลิตภัณฑ์ และผู้ประกอบการเพื่อให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้เครื่องสำอาง
      
       “อย.ตรวจเฝ้าระวังการใช้สารอันตราย หรือสารห้ามใช้ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งในกรณีเครื่องสำอางตรวจเบื้องต้นพบสารปนเปื้อนจริง ก็จะต้องมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปสืบต้นตอที่มาของเครื่องสำอางดังกล่าว ว่า ผลิตมาจากที่ใด ในประเทศ หรือต่างประเทศซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก จึงได้ประสานกับตำรวจเศรษฐกิจ หากมีเบาะแสก็จะดำเนินการทันที”ภก.วัฒนา กล่าว
      
       ภก.วัฒนา กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ยังไม่สามารถประกาศเอาผิดกับเครื่องสำอางได้ ก็มีความเป็นห่วงผู้บริโภคเกรงจะได้รับผลกระทบจากเครื่องสำอาง จึงขอเตือนประชาชนที่จะสั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต ให้ตรวจดูสินค้าให้รอบคอบ เช่น จะต้องมีฉลากภาษาไทยกำกับ มีชื่อผู้ผลิต ที่อยู่ถูกต้อง เนื่องจากการใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีที่มาที่ไป หากเกิดปัญหาขึ้นจะลำบากในการติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย นอกจากนี้ เครื่องสำอางที่ไม่ใช่เครื่องสำอางควบคุมพิเศษที่มีสารต้องห้าม จะต้องควบคุมปริมาณการใช้ เช่น น้ำยาฟอกสีผม จะต้องนำมาขึ้นทะเบียนกับอย. ขณะเดียวกันหากเป็นเครื่องสำอางชนิดประทินผิว ที่ไม่ต้องนำมาขึ้นทะเบียน หากยังมีเลขทะเบียนถือเป็นเหตุที่น่าสงสัย แนะนำให้นำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวส่งมายัง อย.เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำไปใช้
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤศจิกายน 2550  

แสดงความคิดเห็น

>

93 ความคิดเห็น

คนใช้อยู่ 19 ธ.ค. 50 เวลา 10:30 น. 1

&nbsp เหอ&nbsp เหอ&nbsp  อ่านมานานแล้วล่ะ

อ่านข่าวดีๆ สิ&nbsp ครีมบาชิ จากจีน..... บ้าป่าวล่ะ&nbsp บาชิของแท้ต้องมาจากไต้หวัน แล้วราคาก็แพงมากด้วย ขนาดตัวอย่าง 400 บาท ขนาดตัวจริง 4500 นะ&nbsp &nbsp อ่านดูก็รู้ว่าที่มันไปซื้อตามตลาดนัด ตามห้างกันน่ะ ของปลอม&nbsp พอใช้ของปลอม ของถูก ก็มีปัญหางี้แหละ จะโทษใครได้&nbsp พอหน้าพังก็เป็นข่าวร้องเรียน

ใช้มาสามปีแล้ว ยีห้อนี้ไม่เห็นอันตราย ทุกวันนี้ก็ใช้อยู่&nbsp อย่ากระพือข่าวให้มันมั่วหน่อยเลย&nbsp ซื้อเจอของปลอมราคาถูกๆ อยากสวยแต่ไม่ลงทุนก็เงี้ย&nbsp  หาเจ้าที่ขายของแท้เด่ะ จะได้สวยจริง

1
ดิว 19 ธ.ค. 50 เวลา 10:48 น. 2

ข่าวมั่วชัดๆครีมบาชิปลอดภัย100%มี อย อะไรทุกอย่างใยนำเข้าอารายถูกต้องแระจะมีเจือปนได้ไงคับแระอีกอย่างหล่ยประเทศเค้าก้อยอมรับไอคนที่ปล่อยข่าวนี้คงจะเปงพวกคู่แข่งมากก่าที่อยากจะทำลายความชื่อของผู้ใช้อย่างเราเราใช้มาก้อไม่ปันหาไรเรยที่มันเอาไปตรวจอ่าใช่ของก๊อปป่าว

0
นุ่ยนุ้ย 20 มี.ค. 51 เวลา 11:53 น. 3

ใบหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะ&nbsp บางคนใช้ดี บางคนใช้ไม่ดี&nbsp อย่างเราใช้มาก็นานแล้วนะไม่เห็นหน้ามีปัญหาอะไร&nbsp แต่เราโตแล้วควรจะพิจรณาเองได้แล้วนะ&nbsp ถึงแม้ของจะแพงหรือดีแค่ไหนถ้าไม่ถูกกับสภาพของหน้า&nbsp ก็มีผลแบบเดียวกัน

0
เอ็ม 25 มี.ค. 51 เวลา 11:19 น. 4

ก็ใช้อยู่เหมือนกันค่ะ แต่ชุดละ 2000 ค่ะ ใช้แล้วหน้าขาวค่ะ
หยุดใช้แล้วก็ไม่เปงไรค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะส่งผลต่ออนาคตป่าว

0
บาชิ 11 เม.ย. 51 เวลา 11:26 น. 6

ใช้อยู่เหมือนกัน แต่ 5 กรัม อย. ก็ไม่มีปํญหาอะไร หน้าก็ขาวดี แต่ก็กลัวเหมือนกัน&nbsp แต่ก็ใช้
เพื่อความสวย

0
คนที่ใช้ 20 ก.ค. 51 เวลา 22:32 น. 7

คนที่ชื่อแนนนี่อ่ะ แค้นเขามากเลยหรอ
จะบอกให้นะ ว่าเทอโพสมั่วทุกเวบอ่ะ
ความจริงเทอโกหก&nbsp ซื้อยังไงสองพันกว่าบาท แต่ได้ครีมฝาแตก แล้วมาบอกว่า ได้ของไม่ดี ไม่มีพลาสติกหุ้ม จะโกหกแหลยังไงก้ให้มันเนียนหน่อยสิ

ราคาสองพันกว่าบาท เทอจะได้ชุด 15 กรัม ซึ่งมันไม่มีพลาสติกแต่เป็นกล่องหุ้ม เป็นกล่องอย่างดี นี่เทอยังไงแน่อ่ะ สองพันกว่าแต่ได้ชุด 400 บาทหรอถึงมาบ่นว่าไมมีพลาสติกหุ้ม เทอเคยซื้อของแท้ใช้ป่าวอ่ะ&nbsp ราคาสองพันมนไม่มีรุ่นไหนที่มีกล่องหุ้มนะ&nbsp จะโพสโจมตีคนเขาก็น่าจะเนียนกว่านี้&nbsp นี่ไอพีเดิมหมดทุกเวบเลยข้อความก็เอามาแปะ&nbsp เอาเวลาไปเรียนให้จบๆ ดีกว่าไหมเทอมานั่งแหลแบบนี้
แล้วจะบอกให้นะ เราเป็นลูกค้าพี่ก้อย ร้านบาชิเซลประจำ&nbsp กรรีที่มีของเสียหาย เขาเคลมของให้ฟรีย่ะ&nbsp ใครที่เข้าเวบบาชิเซลของเขาจะรู้ดี กรุณาศึกษาข้อมูลมาดีๆ ก่อนแหลเหอะ

คนขายของแท้ดีๆ ก็มี พวกขายปลอมมาโจมตีคนขายที่ดีๆ เนี่ยไม่ไหวว่ะ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเทอคือใคร&nbsp อิเมย์ชัวร์ ที่แหลว่าตัวเงอขายมาสี่ปี คนที่ขายบาชิปลอมแล้วมาอ้างว่ารับของมาจากพี่ก้อย

ไม่ก็พวกคุ่แข่ง


พวกซื้อของถูกอีกอย่าง ใช้แล้วมาบ่นว่าหน้าพังนี่จะสมนำหน้านะ เพราะว่าของแท้กระปุกดำเขาสี่พันกว่า อิพวกเนี่ยซื้อมาพันเดียว โง่แล้วยังอยากสวยอ่ะ พอหนังพังก็โทษครีม ตัวเงออยากได้ของถูกเอง ช่วยไม่ได้ว่ะ

0
อิอิมีน่ะ 27 เม.ย. 51 เวลา 20:03 น. 9

เราก้อมีซื้อมา 5กรัม 550บาทอ่ะ แต่ยังไม่ได้ลองให้พี่ชายไปลองใช้ก่อน
ถ้าพี่ชายใช้ดีเราก้อจะซื้อมาใช้อีก
อิอิ

0
เธˆเธญเธก 8 พ.ค. 51 เวลา 14:34 น. 10

เน€เธฃเธฒเธ‚เธฒเธขเธญเธขเธนเนˆ เธ‚เธ™เธฒเธ” 15 เธกเธฅ. เธŠเธธเธ”เธฅเธฐ 1,500 เธšเธฒเธ— เธ‹เธทเน‰เธญเน€เธขเธญเธฐเธ„เธธเธขเธเธฑเธ™เน„เธ”เน‰ เธ•เธดเธ”เธ•เนˆเธญเน€เธšเธญเธฃเนŒเธ™เธตเน‰เธ™เธฐ 081-5567528

0
ยันฮู 16 ก.ค. 51 เวลา 12:26 น. 12

อยากหน้าขาวใสบ้างแต่ก็กลัวเคยซื่อมาใช้ขนาด 3 กรัม 250 บาท ใช้ก็ดีนะใช้ได้ 2 เดือนก็เลิกเพราะกลัวหน้าพังระหว่างที่ใช้มันก็ดีนะอยากใช้อีกแต่กลังอ่ะ&nbsp ฮึฮึ17

0
นู๋ดรีม 14 พ.ค. 51 เวลา 00:39 น. 13

ในฐานะผู้บริโภคกรุณาอย่าใช้เวลาตรวจสอบนานหากอันตรายก้อรีบๆจัดการเก็บไปกำจัดซะให้เหลือแต่ของแท้แต่ที่บอกว่ามีสารปรอทมันคือของแท้ของปลอมนี่ก็ใช้อยู่นะซื้อมาจากห้างใช้นานละเพราะเคยซื้อยี่ห้ออื่นมาแล้วแพ้หน้าลอก แสบ แต่ ครีมนี้ใช้แล้วไม่เป็นไรซื้อมากระปุก สองร้อย มีอย.&nbsp มีวันที่ผลิต สถานที่ผลิต จ้า

0
ขอความช่วยเหลือ 14 พ.ค. 51 เวลา 16:21 น. 15

เราก็ใช้มานานแล้วนะก็ดีแต่พอมาซื้อที่ใหม่เพราะร้านเก่าที่เคยซื้อของหมดสิวก็ขึ้นไม่รู้ว่าของปลอมหรือเปล่าคะ
ใครก็ได้ตอบด้วย

0
มีมี่ 19 พ.ค. 51 เวลา 21:20 น. 16

อยากรู้เหมือนกันว่ามันจะปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัยกันแน่อยากให้รีบตรวจสารในครีมเร็วๆก่อนจะสายเกินไป

0
เเพน 22 พ.ค. 51 เวลา 17:03 น. 17

เราก็ใช้หน้าก็ดีม่มีปัญหาอารัยเขาก็ขายกานตูมๆคู่เเข่งบึมเลยใครที่ใช้เเล้วอยากรู้ว่าของมันต่างกานอย่างไรโทรมาคุยได้นะเราเคยเหงคนซื้อมาผิดกลายเปงของก็อบน่าสงสารจังเพราะคืนม่ได้น่าใครๆก็อยากสวยช่วยกานนะ 08-99336553

0
123 26 พ.ค. 51 เวลา 07:12 น. 18

เครื่องสำอางบางชนิด อาจม่ายส่งผลในระยะสั้น แต่อาจส่งผลในระยะยาว
อย่าไปเสี่ยงลองโน่นลองนี่ หน้าเราเสียไปแล้วเอาคืนม่ายได้ เราม่ายแนะนำให้ใช้นะเพราะว่ามานยังม่ายชัวแบบนี้โอกาศเสี่ยงมีมากอ่ะ อยากหน้าขาวอ่ะก้อใช้สารสกัดจากธรรมชาติสิ พวก AHA อ่ะ อาจจะใช้เวลานิดนึงแต่ว่าขาวใสชัว เราก้อใช้

0
คนที่เคยใช้ 8 ก.ค. 51 เวลา 00:48 น. 19

แล้วที่บอกว่าของจริงน่ะ

ไม่ทราบว่าไปซื้อจากที่ไหนหร๋อ

แล้วคุณรู้ได้งัยว่ามันของจริงหรือของปลอมอ่ะนะ

ถ้าจะเอาราคามาวัดเราว่าไม่น่าใช่

เพราะที่ขายๆ กันอยู่ตอนนี้ราคาก้อไม่แน่นอนอยู่แล้ว

ใครอยากจะขายเท่าไรก้อขาย ราคาทุนจริงๆ ชุดนึงไม่ถึง 1000 รู้ไว้ด้วย

เรายังซื้อถึงชุดละ 4000 เลยเราว่ามันครีมตัวเดียวกันนั่นแหล่ะ

0
แนนนี่ 4 ก.ค. 51 เวลา 12:58 น. 20

เราซื้อครีมบาชิอ่ะ สั่งทางเน็ต กับคนที่ชื่อก้อยน่ะ ฟังตอนแรกก็น่าเชื่อถือดี พูดเป็นหลักการมาก แต่พอเราได้รับครีมทางไปรษณีย์เนี่ยดิ โห เห็นแล้วใจไม่ดีตั้งแต่แรกเลย กล่องก็บิดๆเบี้ยวๆ ไม่มีพลาสติกใสหุ้ม พูดง่ายๆไม่มีความมาตฐานเอาเสียเลย ศูนย์ก็ไม่มี ไม่น่าเชื่อถือ แถมตัวครีมที่ทดลองตลับเล็กก็เก๊ๆ ฝาก็แตก ตอนแรกเราก็ไม่คิดมากอ่ะนะ แต่พอใช้ไปได้ 2 วันเห็นผล สิวหัวแดงๆใหญ่ๆขึ้นพริบ มีอาการแสบ ร้อน ผิวหน้ามาก ผื่นขึ้น จะขอบอกว่าเราเครียดมากเลยอ่ะ เสียค่าโง่ไปตั้งสองพันกว่าเลย ไม่แนะนำให้ใช้จะดีกว่านะ แต่หลังจากนั้นได้อาทิตย์นึงเราไปศุนย์คังเซนไปปรึกษาพี่ๆที่ศูนย์ เขาก็แนะนำให้เราใช้ชุดพื้นฐาน มีทั้งหมด 4 ตัว อ้อ มีเจลล้างหน้าของ ดร.คู ด้วย รวมเป็น 5 ตัว ใช้แล้วดีมาก หน้าเนี่ยใสเลย สิวไม่มีเลย ผิวหน้าเราละเอียดขึ้นเยอะ จากแต่ก่อนรู้ขุมขนเรากว้างมาก หน้าใสโดยไม่ต้องทาแป้งเลยแหล่ะ อันนี้เราบอกโดยประสบการณ์จริงที่เราเจอมาเลย ลองไปคิดูนะ ว่าจะใช้บาชิหรือคังเซนดี

0