รักษาหวัดวิธีไหนดีที่สุด

   เหตุการณ์น้ำท่วมจะส่งผลโรคภัยไวรัสมาใกล้ตัวหนุ่มๆ เชื้อไวรัสที่คุ้นเคยก็ต้องเป็นเชื้อหวัด โรคฮิตที่มาเยี่ยมเยือนกันทุกปี ดูแลตัวเองวันนี้จึงพาหนุ่มๆ มารู้ทันหวัดและขั้นตอนการรักษาอย่างได้ผล มาเริ่มด้วยการทำความรู้จักเชื้อหวัดกันเลย

   โรคหวัด หรือโรคเยื่อจมูกและคออักเสบเฉียบพลัน เกิดจากการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้แก่ จมูกและคอ เป็นกันมากในฤดูฝนและฤดูหนาว หรือในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง มักมีระยะโรคอยู่ที่ประมาณสามถึงห้าวัน เชื้อโรคที่ทำให้เป็นไข้หวัดคือเชื้อไวรัส

   ลักษณะอาการของหวัด ปกติจะเริ่มด้วยอาการเจ็บคอแล้วหลังจากนั้นอาการต่างๆ จะเกิดเพราะร่างกายสร้างกลไกในการสกัดกั้นเชื้อโรค เช่น การจาม, น้ำมูกไหล, ไอ เนื่องจากร่างกายต้องการขับเชื้อออกมาและการอักเสบเพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ผู้ป่วยอาจมีอาการเพิ่มเติมอีกคือ รู้สึกอ่อนเพลีย ครั่นเนื้อตัว เบื่ออาหาร มีน้ำมูก คัดจมูก ปวดหัวและเจ็บคอเล็กน้อย ไอแห้งหรือไอมีเสมหะปนไม่มาก มีไข้เป็นพักๆ

 

   การแพร่เชื้อ โรคหวัดเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย โดยวัยเด็กเป็นกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากมีภูมิต้านทานต่ำแล้วมีพฤติกรรมชอบคลุกคลีกัน ทางเข้าของเชื้อไวรัสคือ ทางตาและจมูกแล้วเข้าสู่กล่องเสียง เชื้อหวัดจะติดต่อมาจากน้ำมูกและน้ำลายขณะที่ไอหรือจาม ติดต่อได้ทั้งการสูดละอองโดยตรง หรือการสัมผัสกับสิ่งที่มีเชื้อติดอยู่ เช่น ของใช้ผู้ป่วย ที่จับประตู ไม่ก็เม้าส์ที่อยู่ในมือเราตอนนี้นี่ล่ะ!! ป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการไม่เข้าใกล้คนเป็นโรคหวัด กินวิตามินซีสร้างภูมิต้านทาน หากเป็นโรคหวัดเสียเอง ให้หาผ้าปิดปากและจมูกเอาไว้ หากไม่ได้ใช้ผ้าปิดปากเวลาที่ไอหรือจามให้ใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกกันเชื้อแพร่กระจาย

   วิธีการรักษา เราทราบกันดีอยู่แล้วว่ายังไม่มียารักษาโรคหวัดได้โดยตรง เพราะเป็นไวรัสที่ร้ายกาจมาก แต่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเราสามารถต่อสู้กับโรคหวัดได้ ร่างกายจะทำการสร้างภูมิคุ้มกันและจัดการกับเชื้อโรคแปลกปลอมดังนั้นหากหวังจะรักษาเชื้อโรคหวัด การนอนหลับพักผ่อน ฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรงได้ผลดีกว่าการกินยาอีกนะ ลองมาอ่านอย่างละเอียดกันเลย

     เมื่อหนุ่มๆ รู้ตัวเองว่าเป็นหวัด ให้รีบทำการรักษาด้วยวิธีต่างๆ ทำได้ดังนี้
 
     พักผ่อนให้เพียงพอ ยังเชียร์ให้หนุ่มๆ รักษาหวัดด้วยการนอนยาวเหมือนเดิม เมื่อเราพักผ่อนเพียงพอ ระบบต่างๆ ภายในก็ทำงานได้ดีด้วย โดยเฉพาะการต่อต้านเชื้อโรคหวัด ร่างกายจะผลิตโปรตีนขนาดใหญ่ในระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อตรวจจับและทำลายสิ่งแปลกปลอมในร่างกายและสร้างเม็ดเลือดขาวมาช่วยทำลายไวรัสอีกแรง  การที่หนุ่มๆ ไม่พักผ่อนฝืนใช้ร่างกายทำงานหนัก จะเสี่ยงให้อาการหวัดหนักจนรักษาให้หายยากครับ

     กินอาหารต้านหวัด จะเป็นอีกตัวช่วยสำคัญให้หายเร็ว เริ่มจากการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณมาก เพื่อลดไข้และชดเชยน้ำที่ร่างกายเสียไปจากการตัวร้อน กินอาหารอ่อนย่อยง่าย อย่างเช่น ข้าวต้ม, ซุป, โจ๊ก เสริมด้วยผลไม้และผักพวก ต้นหอม, กระเทียม, ขิง ช่วยต้านหวัดได้ดี

     กินยา หลังจากทำสองอย่างข้างต้น แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ให้กินยาเพื่อช่วยระงับอาการต่างๆ เช่น  ยา แอสไพริน หรือพาราเซตามอล เพื่อลดไข้ ส่วนอาการอื่นๆ อย่างอาการไอ, เจ็บคอ, มีน้ำมูก ถ้าไม่หนักไม่แนะนำให้กินยา เพราะการกินยาไม่ช่วยในการรักษาโรคหวัด
 
     ส่วนวิธีที่ดีสุดยอดที่สุดในการรักษาคือ “ไม่เป็นมันเสียเลย” ด้วยการดื่มน้ำมากๆ เป็นประจำ กินอาหารครบห้าหมู่ กินผักผลไม้ เสริมวิตามินซี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ใส่ใจสุขภาพในยามที่อากาศเปลี่ยนแปลง ช่วงนี้น้ำก็ท่วมต่อด้วยฤดูหนาวอีก พี่มิ้งกลัวจริงๆ ว่าหนุ่มจะแข็งแรงไม่ไหว ดูแลตัวเองดีๆ นะครับ

 

 

 


 Credit : th.wikipedia.org

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
henonanon Member 24 พ.ย. 54 15:24 น. 10
เป็นหวัดก็โซ้ยพาราอย่างเดียว ปวดหัวก็โซ้ยพาราอย่างเดียว ปวดท้องก้โซ้ยพาราอย่างเดียว 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนูน้อยขาวจั๊ว 1 เม.ย. 60 06:11 น. 15

บางทีเราก็รู้จักปัจจัยเสี่ยงที่จะเป็นหวัด ติดเชื้อ แต่บางทีก็อย่างว่าแหละ เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เรารู้จักที่จะป้องกันได้ บางทีเราจะพึ่งแต่ยาก็ไม่ไหว ตับ ไต จะพังเอาเสียก่อน ลองมามาพึ่งพาสมุนไพรไทยๆ เราดีกว่าไหม ใกล้ตัว และปลอดภัยด้วย คือเราอ่ะ เป็นหวัด เป็นภูมิแพ้บ่อยๆ นิดๆ หน่อยๆ อากาศเปลี่ยนแปลงก็เป็นไข้ เลยลองเข้าไปอ่านบทความแบบนี้แหละค่ะ ก็เห็นเขาแนะนำให้ทานพวกพลูคาว เห็นบอกช่วยต้านทานพวกเชื้อไวรัส ป้องกันอาการภูมิแพ้ได้ เราก็เลยไปลองปรึกษาและสั่งสินค้าจากทางในอินเตอร์เนตนี่แหละ เห็นเค้าบอกว่าเป็นยาสมุนไพร 100 % มาลองทานดู เขาก็ให้คำปรึกษาเราดีนะ ถาม-ตอบทุกเรื่อง เหมือนพบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถ้าอยากรู้ว่าดียังไง เดี่ยวกดเข้าตามลิ่งด้านล่างได้เลยนะ เอ้อลืมบอก เราทานมาประมาณเกือบ 2 เดือนแล้ว รู้สึกว่าร่างกายก็ค่อยๆ แข็งแรงขึ้น ไม่รู้คิดไปเองมั้ยนะ ยังไงก็ลองถามตามลิ้งด้านล่างได้เลย

http://www.smpksr.com/.../โรคหวัด-ไข้หวัดใหญ่-สาเหตุ-อากา...

https://www.facebook.com/yaplukhao/

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด