POTATO วงนี้ไม่เคยไม่มัน

     วงดนตรีร็อกวงนี้เปิดตัวแบบใสๆ กับอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวง Potato (พ.ศ. 2544) ลุคการแต่งตัวมาแบบนักเรียนญี่ปุ่น มี ปีย์, บ๋อม, โน้ต, ปั๊ป, นุช เป็นสมาชิก เล่นเพลงป๊อปร็อกฟังง่ายเรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ได้มากกว่าหนุ่มๆ แต่พวกเขาก็ใช่จะมาหน้าตาดีอย่างเดียว "เพลงทำนองที่หายไป, คนดีไม่มีที่อยู่" ก็เป็นที่นิยมอยู่เหมือนกัน

     ขณะที่ทำอัลบั้มชุดที่สองเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อ ปีย์ หนึ่งในแกนหลักของวงเสียชีวิต ขณะที่ นุช มือเบสสาวคนเดียวในวงไปศึกษาต่อ โปเตโต้ฟอร์มวงขึ้นใหม่อีกครั้งด้วยสมาชิกใหม่สองคนคือ โอม เล่นเบสกับ วิน เล่นกีต้าร์ แล้วออกผลงานอัลบั้มชุดที่สอง Go...On (พ.ศ. 2546) บ่งบอกจุดยืนที่จะไปต่อในเส้นทางดนตรีสายนี้ และเพียงแค่เพลงเปิดตัว "ไม่ให้เธอไป" ก็ติดหูในทันที ส่วนลุคใหม่ที่มีความเป็นร็อกมากขึ้นก็ติดตาในทันใด เพลงต่อๆ มาทั้ง "ชู้ บี ดู วับ, น้ำหอม, ลืมตาในน้ำ" ก็แรงมาตามๆ กัน

     Life (พ.ศ. 2548) อัลบั้มที่สามของ หัวมันพันธุ์ดนตรี เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อ โน้ต นันทไกร หนึ่งในสมาชิกขอพักงานเพลงไปดูแลครอบครัว ซึ่งชุดนี้โปเตโต้กลายเป็นวงร็อกแถวหน้าอย่างเต็มตัว ด้วยเพลงที่ติดอันดับทั้งหลาย "ที่เดิม, ปากดี, ลา ลา ลา, ภาษากาย, รักแท้ดูแลไม่ได้, หวังดีเสมอ"

     อัลบั้ม Sense (พ.ศ. 2550) สมาชิกเดิมอัลบั้มที่แล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลง มีเพลง "เพียงพอ" ที่มันจนอยากโยกหัว ขณะที่เพลงอื่นๆ ก็น่าฟังไม่แพ้กัน "คนกลาง, นี่แหละความเสียใจ, ชีวิตที่ขาดเธอ (เพลงประกอบละครเรื่อง เจ้าหญิงวุ่นวายเจ้าชายเย็นชา)"

     อัลบั้มชุดที่ห้า Circle (พ.ศ. 2552) โปเตโต้เปลี่ยนมือกลองคนใหม่คือ กานต์ ส่วนที่เหลือยังเหมือนเดิมคือ ปั๊ป, โอม, วิน มีเพลงอย่าง "ทนพิษบาดแผลไม่ไหว, Share, ยื้อ"

     Human (พ.ศ. 2554) เปิดตัวด้วยเพลง "เล่นลิ้น" แต่ไม่นานมือกีต้าร์ของวง วิน ได้ขอลาไปเรียนต่อ ทำให้สมาชิกโปเตโต้ เหลือเพียงแค่สามคน โดยได้เพื่อนๆ มือกีต้าร์จากวงอื่นๆ มาช่วยเติมงานส่วนที่ยังไม่สมบูรณ์ พวกเขาเดินต่อด้วยเพลงเพราะอย่าง "เธอยัง..., ไม่รู้จะอธิบายยังไง"

     พวกเขามีแฟนคลับมากมายที่ตามกรี๊ด ตามเชียร์ เกิดเป็นอัลบั้มพิเศษที่มีเพลงเพราะบรรจุอยู่มากมาย Focus (พ.ศ. 2547) "ขอบใจ, Sassy Girl" The Potato Collection "ขอบคุณที่รักกัน" (พ.ศ. 2549) "ขอบคุณที่รักกัน" Refresh (พ.ศ. 2551) "รักเธอไปทุกวัน" และล่าสุดกับ Best of POTATO

     POTATO ได้รับรางวัลทางดนตรีมากมาย

 Seed Award 2005 (เพลงยอดนิยมสุดซี้ดประจำปี เพลง รักแท้ดูแลไม่ได้, อัลบั้มยอดเยี่ยมสุดซี้ดประจำปี อัลบั้ม Life)
 Top Award 2005 (ศิลปินกลุ่มยอดฮิต)
 Gmember Award 2009 (ศิลปินกลุ่มแห่งปี)
 Sudsapda Yang&Smart 2009 (ศิลปินกลุ่มยอดนิยม)
 Gmember Award 2010 (ศิลปินร็อคยอดนิยม, เพลงร็อคยอดนิยม เพลงไม่รู้จะอธิบายยังไง, มิวสิควิดีโอยอดนิยม เพลงไม่รู้จะอธิบายยังไง)

     วงดนตรีที่ยืนหยัดได้เป็นเวลานาน คือวงดนตรีที่ได้รับความนิยม โปเตโต้เดินทางไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถ้าอุดมการณ์ไม่หนักแน่นจริง เราคงไม่ได้เห็นโปเตโต้ตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา พวกเขาสร้างสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ โปเตโต้สไตล์ยังเป็นเพลงที่ฟังง่าย เนื้อหาโดนใจ ฟังเมื่อไรก็ร้องตามได้

     ถ้าโปเตโต้ขอบคุณที่รักกัน แฟนเพลงก็คงอยากขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน สร้างผลงานเพลงดีๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเหมือนแบบอย่างในการยืนหยัดต่อสู้อุปสรรค แม้จะมีเข้ามาไม่รู้กี่ครั้ง POTATO ยัง GO...ON ต่อไป เพราะดนตรีเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ใน Life พวกเขาไปแล้ว เพลงที่ใช้ Sense ในการสร้างสรรค์ ทำให้การเดินทางของพวกเขาเหมือน Circle ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด Human ที่เรียกตัวเองว่า โปเตโต้ เหมาะอย่างยิ่งกับแบบอย่างความเท่ของคอลัมน์บอยส์

สมาชิกปัจจุบัน

พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข (ปั้บ) ร้องนำ
ปิยวัฒน์ อนุกูร (โอม) เบส
กานต์ อ่ำสุพรรณ (กานต์) กลอง

 

 

 

 Credit : th.wikipedia.org

 Credit Picture :www.facebook.com/potatoband

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
o o Kurumon o o Member 14 พ.ย. 54 14:39 น. 7
เราโตมาด้วยกัน ผ่านอะไรมาด้วยกันมากมาย วงนี้อึด ถึก และเข้มแข็งมาก ขอบคุณที่พวกคุณไม่หายไปไหน รักโปเตโต้นะ :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาวก หัว มันนน 14 พ.ย. 54 17:36 น. 9
ชอบ Potato ครับ ชอบ ที่ สุดเลย
ฟังแล้ว รู้สึก ชอบ มากกว่า วง อื่นมาก เลย

แต่ อย่าเปลี่ยน สมาชิกบ่อย สิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ้าหน้าที่แอ๊บบี้[Abby] Member 15 พ.ย. 54 05:56 น. 13
 โอม เล่นกีต้าร์ กับ วิน เล่นเบส  

สลับกันหรือเปล่าคะหรือเราเข้าใจผิด ชอบพี่วินเล่นกีต้าร์โคตรเท่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
{Guide✖Book} Member 16 พ.ย. 54 10:46 น. 19

ขอคารวะวงนี้

ขนาดมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมาย แต่แนวเพลงเขาก็ไม่เปลี่ยน
ยังคงเป็นเพลงที่เพราะติดหูอยู่ทุกวัน

 
LOVE POTATO :')

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด