คณะครุศาสตร์ Issue 002 week2, August 2009
 
คณะครุศาสตร์
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง
 
ชีวิตในรั่วมหาวิทยาลัย

          เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของคณะในฝันประจำเดือนสิงหาคม สำหรับในวันนี้ พี่เป้ ไม่พลาดที่จะควงแขนบรรดานิสิตนักศึกษา จากคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์มาเปิดใจถึงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย อยากรู้จริงๆ ว่าชีวิตการเป็นนักเรียนครูนั้นจะเป็นยังไงบ้าง เราไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะ

 คนที่ 1
ภรณี ศิริวิศาลสุวรรณ (หวาน) : คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพลศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

พี่เป้ : แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ
พี่หวาน : สวัสดีค่ะ ภรณี ศิริวิศาลสุวรรณ ชื่อเล่นชื่อหวาน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนศึกษานารี กรุงเทพฯ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพลศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชั้นปีที่ 5 และกำลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพศึกษาศาสตร์ ที่โรงเรียน สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจเรียนในคณะศึกษาศาสตร์นี้คะ?
พี่หวาน : อาชีพครู วิชาชีพครู เป็นงานที่มีเกียรติและเป็นงานที่สร้างคนให้กับสังคม ครูคือบุคคลที่มีหน้าที่หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน ทั้งวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน ดังนั้นที่เลือกศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ เพราะอยากให้เด็กไทยเป็นเด็กดี เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

พี่เป้ : การเรียนในสาขาพลศึกษา จะเน้นด้านไหนบ้างคะ ?
พี่หวาน : การเรียนในสาขาพลศึกษานี้ จะเน้นทางด้านวิชาที่เกี่ยวกับกีฬา ได้แก่ กรีฑาลู่ กรีฑาลาน ว่ายน้ำ ยิมนาสติก แบดมินตัน เกมส์ กระบี่กระบอง บาสเกตบอล ฟุตบอล กิจกรรมเข้าจังหวะ วอลเลย์บอล และมวยไทย ซึ่งเป็นวิชากีฬาบังคับ อีกทั้งยังเรียน วิชาเกี่ยวกับกายวิภาคศาสตร์ และสรีรวิทยาของมนุษย์ ได้แก่ ระบบโครงร่าง ระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบย่อยอาหาร และระบบสืบพันธ์ ทำให้เรามีความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับระบบการทำงานภายในร่างกายมนุษย์เพิ่มมากขึ้น และชั้นปีที่ 1-4 จะมีวิชาเรียน ที่ให้นิสิตไปสังเกตการสอน ที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนิสิต ชั้นปีที่ 5 จะต้องฝึกประสบการณ์วิชาชีพศึกษาศาสตร์ (การฝึกสอน) ตามโรงเรียนต่างๆ ที่เราเลือกเองตามความสมัครใจ เป็นระยะเวลา 1 ปี

พี่เป้ : แล้วได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างคะ ?
พี่หวาน : ได้ทำกิจกรรมของคณะและมหาวิทยาลัยมากมาย ได้แก่ กิจกรรมรับน้องใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ก้าวแรกสู่บัณฑิตยุคใหม่, ไหว้ครูมหาวิทยาลัย, โครงการบริหารเวลาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ,สอนน้องร้องเพลงคณะศึกษาศาสตร์,ไหว้ครูคณะ,กีฬาสัมพันธ์ศึกษาศาสตร์,ค่ายปลูกจิตสำนึกศึกษาศาสตร์,ครูอาสาพัฒนาชนบท (ค.ช.บ.), Ed day- Ed night, และอื่นๆ อีกเยอะมากค่ะ

พี่เป้ : การฝึกสอนเป็นยังไงบ้างคะ ?
พี่หวาน : ต้องฝึกสอน 1 ปี ที่โรงเรียนต่างๆ ตามที่ภาควิชาจัดให้ นิสิตที่มีเกรดเฉลี่ยมาก ก็จะได้มีสิทธิ์โรงเรียนตามที่ตนเองต้องการ ในภาคเรียนที่ 1 จะต้องฝึกสอนไม่น้อยกว่า 8 คาบต่อสัปดาห์ และในภาคเรียนที่ 2 จะต้องฝึกสอนไม่น้อยกว่า 6 คาบต่อสัปดาห์ จะเห็นได้ว่าจำนวนคาบสอนลดลง เนื่องจากจะต้องทำวิจัยในชั้นเรียนด้วย 1 เรื่องค่ะ

พี่เป้ : แล้วในอนาคตอยากทำงานอะไรคะ
พี่หวาน : อยากจะประกอบอาชีพครู เนื่องจากอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และผู้คนให้ความเคารพนับถือ อีกทั้งยังได้ถ่ายทอดความรู้ๆต่างๆ ที่เรามีส่งต่อไปยังเด็กรุ่นหลัง อยากเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยและได้รับตำแหน่งทางวิชาการด้วยค่ะ

พี่เป้ : สุดท้ายนี้ ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากแอดมิชชั่นเข้าคณะศึกษาศาสตร์ด้วยค่ะ ?
พี่หวาน :ขอให้น้องๆ ตั้งใจเรียนในห้องเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือ ฝึกทำแบบฝึกหัดในแต่ละวิชาให้มากๆ และมีสมาธิในการทำข้อสอบแอดมิดชั่น พี่เชื่อว่าคณะนี้ไม่อยากเกินความสามารถของน้อง สำหรับน้องๆ ที่ไม่มีใจรักทางด้านการเป็นครู ไม่ควรตัดสินใจเลือกคณะนี้ เพราะจะทำให้น้องๆ เสียเวลากับการเรียนเพิ่มและฝึกสอนอีก 1 ปีค่ะ   







 

คนที่ 2
กันยารัตน์ วงษ์วิบูลย์สิน (หลิน) : คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 

พี่เป้ : แนะนำตัวเองแก่ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ
พี่หลิน: สวัสดีค่ะ ชื่อ กันยารัตน์ วงษ์วิบูลย์สิน ชื่อเล่น หลิน จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสตรีวัดระฆัง ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน (กับเอกคอมพิวเตอร์การศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 3 ค่ะ

พี่เป้ : ทำไมถึงเลือกเรียนคณะครุศาสตร์นี้คะ ?
พี่หลิน: ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ในตอนที่เรียนมัธยมนั้น ได้เข้าไปช่วยเหลืองานคุณครูอยู่บ่อย ๆ เลยทำให้ทราบถึงลักษณะงานและภาระหน้าที่ของครู ว่าจริง ๆ แล้วครูจะต้องทำอะไรบ้าง และโดยปกติค่อนข้างจะเป็นคนที่ชอบศึกษาหาความรู้ทั่วไปอยู่เสมอ รวมไปถึงถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่นด้วย ก็เลยคิดว่าคณะครุศาสตร์ เป็นคณะที่เหมาะกับลักษณะนิสัยของตัวเอง รวมทั้งคิดว่า ในอนาคตจะสามารถไปเป็นครู ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ตัวเองสามารถทำได้ค่ะ

พี่เป้ : ตอนสอบแอดมิชชั่นในตอนนั้น มีวิธีการเตรียมตัวยังไงบ้าง ?
พี่หลิน: เน้นไปกับการอ่านหนังสือ แล้วก็เอาข้อสอบเก่า ๆ และแนวข้อสอบต่าง ๆ มาลองทำมากกว่า แล้วก็แทบจะไม่ได้เรียนพิเศษเลย เพราะว่าลงคอร์สภาษาอังกฤษไปแค่ 2 คอร์ส และก็จะไม่ค่อยบีบบังคับตัวเองมากเท่าไรว่าจะต้องอ่านหนังสือตลอดเวลา เพราะคิดว่าถ้าหากอ่านหนังสือแบบนั้นจะทำให้ไม่ได้อะไรจากการอ่านเลย

 พี่เป้ : มีการฝึกสอนมั้ยคะ ช่วยเล่าคร่าวๆ ให้ฟังหน่อยค่ะ
พี่หลิน: ได้มีกำหนดไว้เลยค่ะว่าทุกสาขาวิชาจะต้องมีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คือ การฝึกสอนทั้งหมด 2 เทอม จะแตกต่างกันไปตามเอกวิชาที่เรียน ว่าจะออกฝึกสอนตั้งแต่ปี 4 เทอม 2 หรือ ปี 5 เทอม 1 ซึ่งเท่าที่เห็นมาก็จะมีโรงเรียนให้เลือกหลายโรงเรียนนะคะ ไม่ว่าจะเป็น หอวัง, สามเสนวิทยาลัย, ไตรมิตรวิทยาลัย, สาธิตจุฬาฯ, สาธิตปทุมวัน และอื่นๆ อีก เห็นรุ่นพี่ที่ได้ไปฝึกสอนแต่ละคนมาเล่าให้ฟังว่าเหนื่อยมาก ๆ เพราะว่า การไปฝึกสอนก็เหมือนกับเราไปเป็นครูจริง ๆ เพราะจะต้องมีการเตรียมการสอน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแผนการสอน การเตรียมสื่อการสอน รวมไปถึงลงมือปฏิบัติการสอน และนอกจากนี้สาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียนยังมีการกำหนดให้นิสิตที่เรียนสาขาวิชานี้ต้องออกฝึกงานด้วยค่ะ เป็นในช่วงของซัมเมอร์ (ปิดเทอมใหญ่) 2 ซัมเมอร์ คือ ตอนขึ้นปี 4 และ ปี 5 ที่ศูนย์ กศน. ต่าง ๆ ซึ่งนับว่าใครที่มาเรียนสาขาวิชานี้ ก็จะได้ผ่านทั้งการฝึกสอนและฝึกงานทั้ง 2 รูปแบบ นับว่าเป็นการฝึกที่คุ้มค่าค่ะ

พี่เป้ : อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่ตั้งใจอยากเรียนคณะนี้
พี่หลิน: คิดว่าสิ่งแรกที่น้องจะต้องมีก็คือ ความตั้งใจจริงนะ เพราะไม่ว่าน้องจะเก่งสักเพียงใด แต่ไม่มีความตั้งใจ ก็คงจะสู้กับคนที่เก่งน้อยกว่า แต่มีความตั้งใจได้ และอยากให้น้องทุกคนทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การเรียนหรือการสอบ เพราะทุกสิ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จ แต่ 3 สิ่งนี้ ก็คงจะสู้ “ใจ” ไม่ได้นะ เพราะถ้าใจไม่สู้ ทุกอย่างที่ทำไปก็คงจะไม่มีประโยชน์เลย พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนที่อยากเข้าคณะครุศาสตร์นะจ๊ะ

 

 


พี่เป้ : บรรยากาศการเรียนที่คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นยังไงบ้าง มีวิชาไหนที่น่าสนใจบ้างคะ
พี่หลิน: ขอให้คำจำกัดความไว้เลยว่า “เรียนสนุก ลุกนั่งสบาย การบ้านมากมาย” เพราะว่าเวลาเรียนจะไม่ค่อยเคร่งเครียดมากเท่าไรนัก แต่ว่าจะเน้นหนักไปที่การบ้าน โดยเฉพาะรายงาน ซึ่งถ้าคำนวณแล้ว จะตกอยู่ที่ประมาณรายวิชาละ 1-2 เล่มต่อ 1 เทอม ซึ่งแต่ละเทอมก็จะเรียนอยู่ที่ประมาณ 8-10 รายวิชา ทำให้มีบางคนถึงกับตั้งชื่อคณะใหม่เป็น “Faculty of Report” เลยค่ะ ส่วนวิชาที่สนุกและน่าสนใจ ก็ขอแนะนำที่รายวิชาของสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียนเลยค่ะ คือ วิชา “การพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ตามอัธยาศัย” ซึ่งเป็นวิชาที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจถึงความหมายของคำว่า การศึกษาตามอัธยาศัยอย่างแท้จริง และส่วนมากในทุก ๆ ภาคเรียน จะมีการออกไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ ซึ่งถ้านิสิตคนไหนลงเรียนวิชานี้ ก็จะได้ออกไปดูงานที่ “Siam Ocean World” ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุฬาฯ และนอกจากรายวิชานี้แล้ว ส่วนใหญ่รายวิชาที่เป็นของสาขาวิชาการศึกษานอกระบบโรงเรียน ก็จะมีการไปศึกษาดูงานนอกสถานที่อยู่เป็นประจำ

พี่เป้ : มีความประทับใจอะไรบ้างต่อคณะครุศาสตร์ และจุฬาฯ ?
พี่หิน: ประทับใจในความเป็นจุฬาฯ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ได้สัมผัสเลย เนื่องจากจุฬาฯ เป็นสถาบันที่เก่าแก่ และผลิตบุคคลสำคัญมากมายที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศ คนนอกอาจจะมองว่า คนที่เรียนจุฬาฯ มีแต่พวกคุณหนูและหยิ่ง แต่ความเป็นจริงแล้ว อยากให้หลาย ๆ คนลองมาสัมผัสดู เพราะว่าจริง ๆ แล้วนิสิตทุกคนในจุฬาฯ มีความรักและสามัคคีกัน โดยเฉพาะในคณะครุศาสตร์ ที่ทุกคนในคณะจะมีความสามัคคีกัน ทักทายกันเสมอ ไม่ว่าจะเป็น นิสิต คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ในคณะ เพราะทุก ๆ คนเป็นส่วนที่สำคัญของคณะครุศาสตร์ ที่ทำให้ครุศาสตร์ เป็น “ครุศาสตร์” ในทุกวันนี้

 

คนที่ 3
อรรฆภา อ่อนน้อม (พลอย) : คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร
 

พี่เป้ : แนะนำตัวเองแก่ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ
พี่พลอย : สวัสดีค่ะ ชื่อพลอยค่ะ อรรฆภา อ่อนน้อม อยู่คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทย ชั้นปีที่ 5 มหาวิทยาลัยศิลปากรค่ะ ตอนนี้กำลังฝึกสอนอยู่

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจเรียนคณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาไทยคะ ?
พี่พลอย : คือช่วงเอ็นท์ตอนแรกก็ไม่รู้จะเลือกเรียนอะไรดี ก็เลยลองคิดดูว่าตัวเองชอบอะไรมากที่สุด ที่สำคัญคือเรียนวิชาอะไรได้ดีที่สุด ก็ได้คำตอบว่าเรียนภาษาไทยนี่แหละ ทีนี้มันก็มีให้เลือกอีกเยอะเลยว่าจะเรียนภาษาไทยเกี่ยวกับอะไร แล้วอยู่ดี ๆ ก็คิดขึ้นมาว่า เรียนครูดีกว่า เพราะตอนเด็ก ๆ พี่เคยอยากเป็นครูก็เลยลองดูซักตั้งละกัน

พี่เป้ : บรรยากาศการเรียนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นยังไงบ้างคะ ?
พี่พลอย : บอกได้แค่ว่า "ฮา...อย่างมีสาระ" คือเรียนกันแบบไม่เครียดอ่ะค่ะ อาจารย์สอนอยู่เสมอว่าอย่าทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ให้ทำเรื่องที่ยากให้เป็นเรื่องง่าย อยู่กันแบบครอบครัวจริง ๆ มีอะไรสามารถปรึกษาทุกคนได้ ทั้งที่เรียนมหาวิทยาลัยแล้วแต่ยังรู้สึกเหมือนกับยังเรียนมัธยมอยู่เลย

พี่เป้ : วิชาที่ชอบที่สุดคือวิชาอะไรคะ?
พี่พลอย : ชอบทุกวิชาอ่ะค่ะ ก็คือเราได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองรักมันก็เลยดีไปหมด แต่ที่ชอบที่สุดจริง ๆ คงเป็นวิชาคติชนวิทยา เป็นวิชาที่ต้องลงพื้นที่ในเขตบ้านเราตอนช่วงปิดเทอม แล้วสัมภาษณ์คนในเขตนั้นว่าบ้านเราเนี่ยมีอะไรดี มีคติความเชื่ออะไรบ้าง แล้วนำเนื้อหามาวิเคราะห์กับเนื้อหาการสอนภาษาไทย ตอนนั้นเหนื่อยมาก แต่ก็สนุก ทำให้เราได้รู้จักการทำงานอย่างเป็นระบบ

พี่เป้ : ต้องมีการไปฝึกสอนตามโรงเรียนต่างๆ ด้วยมั้ยคะ ?
พี่พลอย : ต้องเรียนหลักสูตร 5 ปี คือเรียน 4 ปี แล้วฝึกสอน 1 ปี (2 เทอม) เทอมแรกฝึกสอนที่วิทยาลัยเทคนิคนครปฐมค่ะ ทุกคนน่ารักมาก ทั้งอาจารย์ในโรงเรียนและนักเรียน ส่วนเทอมนี้เป็นเทอมที่ 2 ของการฝึกสอนค่ะ พี่ฝึกสอนที่โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย เด็ก ๆ น่ารักดีค่ะ พี่ว่าพี่คุ้มนะ เทอมแรกฝึกสอนสายอาชีพ อีกเทอมฝึกสอนสายสามัญ เจอนักเรียนหลาย ๆ แบบ ต้องปรับตัวค่อนข้างมาก แต่มันก็คือการฝึกประสบการณ์จริง ๆ ที่เวลาเราไปทำงานเราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะสอนหรือไม่สอนใคร ที่สำคัญ มันคือการฝึกเราให้เข้มแข็งพอที่จะไปเผชิญกับสังคมการทำงานจริง ๆ

พี่เป้ : คิดว่าคนที่เหมาะกับการจะเรียนในคณะนี้ ควรมีบุคลิกนิสัยยังไงบ้าง
พี่พลอย : นิสัยยังไงไม่ใช่เรื่องสำคัญค่ะ แต่น้องต้องถามตัวเองก่อนว่าน้องมีใจแค่ไหนที่จะมาเป็นครู บางคนตอนเข้ามาไม่ได้คิดว่าตัวเองจะเป็นครู แต่อยู่ ๆ ไปมันก็รักอาชีพนี้ขึ้นมา แต่บางคนก่อนเข้ามาอยากเป็นครูมากๆ แต่พอเรียนไปก็ต้องซิ่วเพราะรู้ว่ามันไม่ใช่ พี่เลยอยากให้น้องถามตัวเองก่อนว่า "ใจน้องอยากจะเป็นอะไรกันแน่"

พี่เป้ : ฝากถึงน้องๆ ที่อยากแอดมิชชั่นเข้าคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่พลอย : ขอย้ำอีกครั้งว่า "แค่น้องมีใจรักก็พอแล้ว" คนเป็นครูไม่ต้องการคนที่ฉลาดหรือรู้มากที่สุด แต่ต้องการคนที่ถ่ายทอดความรู้ที่ตัวเองมีให้ผู้อื่นให้ได้มากที่สุด

 

 

 

คนที่ 4
ภัทรา จิรวิพัฒนพงศ์ (แน็ต) : คณะศึกษาศาสตร์ สาขาธุรกิจศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
 

พี่เป้ : ช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ
พี่แน็ต : ชื่อ ภัทรา จิรวิพัฒนพงศ์ ชื่อเล่น แน็ตค่ะ เรียนอยู่คณะศึกษาศาสตร์ สาขาธุรกิจศึกษา ปี 5 แล้ว ปัจจุบันปรับหลักสูตรเป็นสาขาธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษา

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจเรียนคณะศึกษาศาสตร์นี้คะ
พี่แน็ต : โดยส่วนตัวเป็นคนชอบแสดงออก ชอบสื่อสารพูดคุย ก็มองหาคณะที่เหมาะซึ่งก็มีไม่กี่คณะ หนึ่งในคณะที่เหมาะก็คือ คณะศึกษาศาสตร์นี่เอง และ อยากเรียนเป็นครูด้วย เพราะตอนเด็กๆ ชอบเล่นเป็นครู ถ้าได้เป็นครูจริงๆน่าจะสนุกกว่าที่เราคิด บวกกับสาขาธุรกิจศึกษา เป็นสาขาแปลกดี ได้เรียนทางด้านบริหารธุรกิจด้วย

พี่เป้ : บรรยากาศการเรียนเป็นยังไงบ้างคะ วิชาที่ชอบที่สุดคือวิชาอะไร
พี่แน็ต : สนุกมากเลย เพราะว่าจะมีการเรียนกับเพื่อนต่างคณะ(วิชาบูรณาการ) เรียนกับเพื่อนในคณะเดียวกัน และเพื่อนในสาขาวิชาเดียวกัน(วิชาทางด้านครู) ถ้าได้เรียนวิชาบูรณาการส่วนใหญ่จะเป็นแบบการฟังบรรยายมากกว่า เพราะเรียนกลุ่มใหญ่ ได้ทำงานกลุ่มกับเพื่อนต่างคณะ เรียนรู้และสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน ส่วนวิชาทางด้านครู ก็จะเรียนแบบอภิปรายกันในห้องเรียน แสดงความคิดเห็น มีการทำรายงานส่งอาจารย์ตลอด ทำให้ต้องรู้จักการทำงานเป็นทีม วิชาที่สนุก คือ วิชาการสังเกตการสอนในโรงเรียนสาธิตเกษตรฯ ซึ่งจะได้เรียน ตั้งแต่ปี 1-4 ได้เห็นการเรียนการสอน สภาพนักเรียนในห้อง บรรยากาศจริงๆในชั้นเรียน และทดลองสอนจริงในห้องเรียน บางครั้งได้สังเกตนักเรียนพิเศษ(ออทิสติก) คล้ายกับนักวิทยาศาสตร์เลย เพราะได้สังเกต ทดลอง ประเมินผล

พี่เป้ : ได้ทำกิจกรรมอะไรในคณะบ้างคะ
พี่แน็ต : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้ความสำคัญในการสนับสนุนนิสิตทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย โดยกำหนดชั่วโมงกิจกรรม ให้นิสิตทำกิจกรรมชั่วโมงให้ครบตามกำหนด โดยแน็ตได้ทำกิจกรรมของคณะ เช่น ประชุมเชียร์ พิธีไหว้ครูคณะ กิจกรรมสายสัมพันธ์ของสาขาธุรกิจศึกษาซึ่งจัดทุกปี ไม้เรียวเกมส์ (แข่งขันกีฬาระหว่างสถาบัน)

พี่เป้ : มีความประทับใจอะไรบ้างกับการได้เข้ามาเรียนในคณะศึกษาศาสตร์นี้
พี่แน็ต : รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะศึกษาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้ให้ศาสตร์วิชาความรู้ และสิ่งสำคัญคือ การที่ทำให้ได้รู้ว่า เราได้เรียนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพราะภาษีประชาชน ดังนั้นเราควรที่จะตอบแทนประชาชนด้วยเช่นกัน

พี่เป้ : บรรยากาศในการฝึกสอนเป็นยังไงบ้างคะ ได้ไปฝึกสอนที่ไหน
พี่แน็ต : สาขาวิชานี้ ได้ฝึกงานและฝึกสอนทั้ง 2 อย่าง โดยฝึกงานจะได้ไปฝึกตามบริษัทต่างๆ ซึ่งแน็ตได้ไปฝึกที่บริษัทซีพี (สีลม) ก็สนุกดี ฝึกความอดทนในการทำงาน ได้ไปอยู่ต่างจังหวัด ลุยมากๆ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะถึก ส่วนฝึกสอน ขณะนี้ได้ฝึกสอนอยู่ที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ได้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ป.4 นักเรียนน่ารักมากค่ะ คิดไม่ผิดที่เลือกฝึกสอนโรงเรียนแห่งนี้

พี่เป้ : วางแผนในอนาคตไว้ยังไงบ้างคะ
พี่แน็ต : อยากเป็นครูค่ะ

พี่เป้ : สุดท้ายนี้ ช่วยให้กำลังใจน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้ด้วยค่ะ
พี่แน็ต : สู้ๆนะน้อง เป็นกำลังใจ อย่าลังเลที่จะเลือกเข้าคณะนี้ ถ้าน้องอยากเป็นครู จงเลือกที่จะเป็นครูเลยค่ะ


   
 

 

 

 

 

 

 

        อ่านกันจุใจ กับรุ่นพี่ทั้ง 4 คน 4 ประสบการณ์ น้องๆ คงจะเห็นภาพและเข้าใจบรรยากาศในการเรียนของคณะครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์นี้มากขึ้นนะคะ ส่วนสัปดาห์หน้า พี่เป้จะกลับมาพร้อมกับบรรดารุ่นพี่ที่จบการศึกษาจากคณะนี้ไปแล้ว เราจะไปแอบดูกันว่า ตอนนี้พี่ๆ เค้าทำอะไรกันอยู่ อย่าลืมติดตามด้วยล่ะ

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

37 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
อยากเป็นนิสิตCU 14 ส.ค. 52 18:33 น. 2
หนูจะตั้งใจและพยายาม

จะสานฝันของตัวเองให้เป็นจริง

ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์

รับหนูด้วยนะคร๊า ^_^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุตะ Member 15 ส.ค. 52 10:33 น. 8
ยินดีด้วยนะจ๊ะ 'พี่หลิน' อิอิ สู้ๆ ต่อไป เพื่อเป็นครูที่ดีในภายภาคหน้า รวมถึงความใฝ่ฝันของน้องๆในเด็กดีอีกหลายคน ดีใจแทนเพื่อน 555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
----guk---- Member 15 ส.ค. 52 16:37 น. 10

เอ๊ะ ?  พี่หลิน 

คุ้นๆเหมือนเจอในเวป eduzones  เรยค่ะ  5555+

พวกพี่ๆ  เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆๆเลย


อยากเรียนครุ เหมือนพี่ๆ  อ่าค่า  

เราต้องสู้ๆๆ ^ ^

0
กำลังโหลด
*-* 15 ส.ค. 52 23:49 น. 11
ขอเสียงชาว จามจุรีสีเพลิงหน่อย

เราก็เรียนอยู่ครุฯ จุฬาฯ อยู่ปี 1

ที่นี่ดีมาก ๆ พี่ ๆ น่ารักดูแลน้องเป็นอย่างดี อบอุ่นมาก ๆ

ดีใจที่ได้มาเรียนคณะนี้


ขอบอกวิชา "การพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ตามอัธยาศัย" ดีจริง ๆ

คอนเฟริม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กิ๊ก#NFE35#EDU53 16 ส.ค. 52 13:56 น. 14
เย้ว พี่หลิน ,, พี่สาขา วุ้ว ๆ > <

ครุศาสตร์ - Faculty of Report จริง ๆค่ะ 5555

คณะนี้ให้เราได้หลายอย่างมาก ๆ
ไม่ว่าจะเรียนสาขาไหนก็ตาม สิ่งที่ได้แน่นอนคือ ความรักและความอบอุ่นระหว่างพี่น้อง&#9829;
รักคณะม๊ากกกก มาก

น้องๆคนไหนที่มีใจรัก , ก็สู้ ๆนะ
พวกพี่ ๆ รออยู่จ้า =)
0
กำลังโหลด
chiratz 16 ส.ค. 52 14:37 น. 15
พี่หลิน พี่สาขาการศึกษานอกระบบโรงเรียน เย้...เย

ครุศาสตร์ จุฬาฯ นอกจากจะสอนวิชาความรู้ให้เราแล้ว
ยังสอนการใช้ชีวิตให้เราด้วยนะคะ

ที่นี่แบบ สังคมอบอุ่นมากจริงๆ
อยู่กันแบบครอบครัว
มีอาจารย์ มีพี่ๆ คอยดูแลเราตลอดเวลา


รักคณะนี้ที่สุดเลย ^^
0
กำลังโหลด
EmptySpace Member 16 ส.ค. 52 14:45 น. 16
หวัดดีจ้า น้อง ๆ ทุกคน 
พี่ คือ พี่หลิน นะจ๊ะ 
(น้องในสาขาเล่นเว็บเด็กดีเยอะเหมือนกันนะเนี่ย ^-^)

น้อง guk ในคห.ที่ 10 ถูกต้องแล้วนะ พี่ตอบคำถามอยู่ที่เว็บ eduzones ด้วยจ้า

สุดท้ายนี้ พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ที่อยากจะเข้าคณะครุศาสตร์ด้วยแล้วกันนะจ๊ะ
0
กำลังโหลด
Karine!! et ~KiaT_T~ Community 16 ส.ค. 52 16:35 น. 17
กรี๊ด ในรูปมีหลานๆรหัสของเราด้วย

(แต่รูปห้องเรียนมีมากมาย ไหงได้รูปในห้องเรียนเก่ามาละนั้น 555+)

(น้องในสาขาเล่นเว็บเด็กดีเยอะเหมือนกันนะเนี่ย ^-^) ---Copy ประโยคของน้องหลินมาอีกที  555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด