คณะเทคโนโลยีสารสนเทศฯ Issue 003 week3, March 2010
 
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศฯ
ตอนที่ 3/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย
 
เบื้องหลังชีวิตชาวกราฟฟิก!!
   สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกันเช่นเคยกับ พี่เป้ และคอลัมน์คณะในฝัน โดยสัปดาห์นี้เรายังอยู่กันที่คณะในฝัน คณะ IT , ICT หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับวันนี้จะพาน้องๆ ไปพูดคุยกับรุ่นพี่ที่เรียนจบจากคณะนี้แล้วกำลังทำงานบนเส้นทางสายเทคโนโลยีอยู่จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลยค่ะ 
รุ่นพี่คนที่1 : ปริญญา สาลีผลิน (เบิร์ด)
อาชีพ : Animator บริษัท Vitual Centor
 
พี่เป้: สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นอยากให้ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่เบิร์ด: สวัสดีครับ ชื่อปริญญา สาลีผลินครับ ชื่อเล่นเบิร์ด จบจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร สาขาออกแบบ เอก Animaion ศิลปากร ปัจจุบันทำงานเป็น Animator อยู่ที่บริษัท Vitual Centor ครับ
 
พี่เป้: แล้วทำไมถึงสนใจเรียนคณะนี้คะ
พี่เบิร์ด: เริ่มจากการศึกษาตัวเองก่อนน่ะครับว่าชอบอะไรมากที่สุด ซึ่งตั้งแต่เด็กๆมาแล้ว เป็นคนที่ชอบวาดรูปมาก บวกกับการที่ชอบคอมพิวเตอร์ด้วย เลยพยายามหาคณะที่รองรับความชอบของตัวเองเป็นหลัก แรกๆ ก็ลังเลอยู่ระหว่างเป็นโปรแกรมเมอร์กับคณะที่เกี่ยวกับการวาดรูปอย่างจิตรกรรม แต่พอมาเจอคณะที่สามารถรวมเอาทั้งสองอย่างไว้ด้วยกันได้ เลยคิดว่านี่แหละ ใช่เลย ยิ่งคิดว่าต่อไปเราจะสามารถสร้างการ์ตูนแอนิเมชั่นได้ด้วยฝีมือตัวเอง ยิ่งทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
 
พี่เป้: อาชีพ Animator มีหน้าที่ทำอะไรบ้างคะ
พี่เบิร์ด: งานที่ทำหลักๆ ก็เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นสามมิติ เป็นงานที่รับมาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เพราะเจ้าของบริษัทเป็นคนที่นั่น เราเลยได้โกอินเตอร์ไปโดยปริยาย ตำแหน่งที่ทำก็คือแอนิเมเตอร์ ซึ่งทำหน้าที่ออกแบบการเคลื่อนไหวของตัวการ์ตูนเป็นหลัก ตอนเข้าทำงานแรกๆ ก็ต้องปรับตัวอยู่เหมือนกัน เพราะถึงแม้จะเคยทำมาก่อนแล้วในทีสิส แต่นั่นมันเป็นในแบบระบบของเรา พอมาทำงานจริงก็จะเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องของการทำงานเป็นทีมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่ก็ดีที่ได้พี่ๆ ที่ทำงานคอยให้คำแนะนำจึงผ่านช่วงเริ่มต้นมาได้ด้วยดี ส่วนโปรแกรมที่ใช้บ่อยๆ ก็เป็นโปรแกรม Autodesk Maya กับ Adobe Photoshop ครับ
 
พี่เป้: แล้วตอนสมัครงานในตำแหน่งนี้ มีการสัมภาษณ์และเตรียมตัวยังไงบ้างคะ
พี่เบิร์ด: ในส่วนของการเตรียมตัวสมัครงานผมอาจจะโชคดีกว่าคนอื่นหน่อย ตรงที่มีคนจากบริษัทเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา เขาเลยเห็นผลงานและวิธีการทำงานรวมไปถึงฝีมือมาตั้งแต่ต้นจนจบทีสิส การเข้าบริษัทจึงไม่มีปัญหาเท่าไหร่ จะมีก็คือการเตรียมใจมากกว่า คนที่จบใหม่ส่วนใหญ่จะยังไม่ค่อยมั่นใจในฝีมือตัวเองนัก แต่นั่นไม่สำคัญเลย เพราะถ้าผมเป็นบริษัท ผมจะเลือกรับคนที่มีความพยายามที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะคนเหล่านี้จะสามารถเก่งขึ้นไปได้อีก ดีกว่าไปรับคนที่คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว คนพวกนี้จะพัฒนายากเพราะจะไม่ค่อยรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่น
      ส่วนการสัมภาษณ์งานนั้นเราก็ต้องแสดงให้เขารู้ว่าเราจะสามารถทำงานได้คุ้มกับเงินเดือนที่เขาจะจ่ายเราแน่นอน โดยแสดงออกผ่านทางผลงาน เพราะต่อให้เรามีคำพูดสวยหรูกี่ล้านคำ มันก็ไม่มีค่าเท่าผลจากการกระทำ แค่อันเดียว เพราะฉะนั้นผลงานในพอร์ทฟอริโอเรา จะเป็นตัวอธิบายทุกอย่างได้ดีที่สุดครับ


พี่เป้: แล้วมีผลงานอะไรที่เคยออกแบบแล้วรู้สึกภูมิใจมากๆ หรือเคยได้รับรางวัลบ้างคะ
พี่เบิร์ด: เป็นโปรเจคจบการศึกษา(ทีสิส)ครับ ชื่อเรื่อง "Pay Back ...แสบแบบนี้พี่ขอคืน" ซึ่งชนะเลิศการประกวดงาน The TBS Digicon6 Award (Thailand) 2009 ที่ทางสถานีโทรทัศน์ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้จัด และมีโอกาสไปประกวดผลงานต่อที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยครับ นับเป็นประสบการณ์ชีวิตที่มีค่าครั้งหนึ่งในชีวิตเลยครับ นอกจากนี้ยังได้รางวัล Studen intern ship ไปฝึกงานที่บริษัท The Monk Studio ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในการผลิตแอนิเมชั่นในไทยอีกด้วย แต่ที่ภูมิใจที่สุดไม่ใช่เพราะรางวัลที่ได้หรอกครับ แต่เป็นการได้ไปเปิดงานของตัวเองให้คนจากประเทศต่างๆ ได้ดูกัน มันเป็นความรู้สึกที่บรรยายไม่ถูก ...ภูมิใจมากครับ

พี่เป้: แล้วในอนาคตวางแผนไว้ยังไงบ้างคะ
พี่เบิร์ด: ตอนนี้ก็ทำงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากหลายๆ ที่ไปก่อนครับ พอถึงจุดหนึ่งแล้วก็อยากเป็นเจ้านายตัวเองบ้าง อาจจะเริ่มจะการรับฟรีแลนซ์ หรือหากมีทุนก็อยากจะเปิดบริษัทเป็นของตัวเองครับ

พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ช่วยฝากน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้
พี่เบิร์ด: หากน้องๆ สนใจคณะนี้จริงๆ นอกเหนือจากการตั้งใจเรียนในวิชาต่างๆ แล้ว ควรจะศึกษาหาความรู้นอกเหนือจากที่เรียนเพิ่มเติมไปด้วย เพราะชีวิตในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยนั้นจะสอนเราได้แค่ในระดับหนึ่ง พอเรียนจบเริ่มทำงานจริงมันจะมีรายละเอียดยิบย่อยลงไปลึกมากกว่าที่จะมีใครมาสอนได้ บางอย่างอาจต้องใช้ประสบการณ์เข้ามาแก้ไขปัญหา เพราะฉะนั้นทฤษฏีอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอครับ สู้ๆ ครับ ^^



 







 


 
 
รุ่นพี่คนที่ 2 : ฐิติพันธ์ ทับทอง (ไตเติ้ล)
อาชีพ : ครีเอทีฟดีไซเนอร์บริษัท Brilliant Interactive
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่ไตเติ้ล: ชื่อฐิติพันธ์ ทับทอง ชื่อเล่นไตเติ้ลจบจากสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ประยุกต์-มัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (CMM KMUTT) ครับ
 
พี่เป้: ทำไมถึงสนใจเลือกเรียนคณะนี้คะ
พี่ไตเติ้ล: ช่วง ม.6 มีความสนใจในงานออกแบบอยู่บ้างแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองชอบที่จะทำอะไรในสายงานนี้ และก็มีความคิดที่ว่าในยุคหน้า งานเอนเตอร์เทนเมนท์มันไม่น่าจะหยุดที่ศิลปะแบบใดแบบหนึ่ง เราชอบดูหนัง ชอบฟังเพลง เล่นเกมบ้าง ชอบอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ มีวันหนึ่งเข้าไปที่ห้องแนะแนว เพื่อไปดูอัพเดทว่ามีที่ไหนรับโควตาบ้างก็มาเจอชื่อสาขาวิชานี้ เช็คจากรีไควร์เมนท์ต่างๆ ก็ผ่านหมด เลยไปปริ๊นพอร์ตโฟลิโองานที่น่าจะเกี่ยวกับงานมัลติมีเดีย ตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่ามัลติมีเดียคืออะไร แต่เปิดดิกฯ แยกคำว่ามัลติที่แปลว่าหลายๆ กับมีเดียที่แปลว่าสื่อ ฟังดูแล้วมันก็น่าจะตอบอะไรบางอย่างให้เราได้ไม่มากก็น้อย
 
พี่เป้: แล้วตอนเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรของคณะบ้างคะ
พี่ไตเติ้ล: ทำทุกกิจกรรมเท่าที่มีเวลาจะไปทำได้ กิจกรรมพี่น้องสัมพันธ์(รับน้อง) กิจกรรมประชุมเชียร์ กิจกรรมที่เกี่ยวกับภาควิชา งานละครเวที และงานอื่นๆมากมาย ที่ทำเพราะสนุก ได้เจอเพื่อน ได้คุยกับเพื่อน ได้รู้จักรุ่นน้อง รุ่นพี่ รู้สึกว่าได้อะไรจากการทำกิจกรรมมาเยอะ กิจกรรมทุกอย่างมีเหตุผลของมันหมด สอนอะไรหลายๆ อย่างให้เรา คิดว่าตัวเราแบบที่เป็นเราทุกวันนี้ ส่วนหลักๆ ก็เพราะการทำกิจกรรมครับ
 
 


 

 

 

 

 

 

 

 
พี่เป้: แล้วตอนนี้ทำงานอะไรอยู่ที่ไหนคะ
พี่ไตเติ้ล: จริงๆ อยากท้าวความถึงก่อนจบ ผมเริ่มทดลองฝึกงานตั้งแต่สมัยเรียน เพราะความอยากค้นหาตัวเองด้วย โอกาสด้วย และมันก็ทำให้เรามีเงินใช้ เริ่มจากลองใช้ความรู้ด้านกราฟิกดีไซน์ไปเริ่มทำนิตยสาร CG+ เราเริ่มทำตั้งแต่เล่มแรกเลย และตอนปี 3 ก็ไปฝึกงานเป็นครีเอทีฟอาร์ตไดเรคเตอร์ที่ TBWA\THAILAND เป็นเอเยนซี่โฆษณา ได้มีโอกาสเห็นระบบการบริหารของผู้ผลิตไอเดียที่ใหญ่ๆ ได้รู้จักคนเก่งๆ หลังจากนั้นก็ไปเข้าร่วมกับทีม Apostrophy's เป็นกลุ่มสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบเราได้เลยว่า เรียนมัลติมีเดียมาทำอะไรได้บ้าง
 
       พอเรียนจบเราก็รู้สึกว่าเราเลือกที่อยากจะทำกราฟิกดีไซน์เพราะรักที่สุดแล้ว ตอนนี้เลยมาทำอยู่เอเยนซี่ขนาดกลางๆ ที่หนึ่ง มีตำแหน่งเป็นครีเอทีฟดีไซเนอร์ครับ ชื่อบริษัท Brilliant Interactive จำกัด ลักษณะงานคือเป็นงานสื่อสารทุกรูปแบบทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์มีเดีย คิดแบรนด์ไอเดนติตี้ ตลอดจนคิดแคมเปญใหม่ๆ เพื่อซัพพอร์ตการตลาดให้กับลูกค้า
 
พี่เป้: ความยากง่ายของการเป็นครีเอทีฟดีไซเนอร์คืออะไรคะ
พี่ไตเติ้ล: ไม่มีอะไรง่ายเลยครับ (ฮ่าๆ) ผมขอเรียกความง่ายเป็นความสนุกมากกว่า เป็นความสนุกที่เกิดขึ้นพร้อมๆ ความยากของงานซะด้วย งานแบบนี้สนุกและยากตรงที่ทุกครั้งที่มีโจทย์ใหม่เข้ามา ก็เหมือนเริ่มทุกอย่างใหม่ ให้เราค่อยๆ ปลุกปั้น ต่อเติมเสริมแต่งขึ้นใหม่หมด ถ้าวัดแค่ความสวยมันจะวัดยากมาก ลูกค้าคนนึงมองว่าสวย อีกคนก็มองว่าไม่สวย บางทีลูกค้าโอเค แต่ไม่ตอบผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้างานเราสวย แต่ไม่มีคนซื้อของที่เราขาย มันก็เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขแล้ว พี่คิดว่าสิ่งสำคัญของอาชีพนี้ไม่ใช่ว่าทำงานยากหรือง่าย แต่งานเราขายของให้ลูกค้าเค้าได้รึเปล่า
 




 
พี่เป้: แล้วเวลาอารมณ์ที่คิดงานไม่ออก ทำยังไงถึงจะเกิดไอเดียคะ
พี่ไตเติ้ล: หยุดคิดแล้วไปหาอย่างอื่นทำครับ เดี๋ยวมันก็ปุ๊บปั๊บคิดออกเอง บางทีไปกินข้าวกับเพื่อน ได้พูดคุยเรื่องอื่นๆ สนทนาปาร์ตี้ไปเรื่อยๆ มันก็อาจมีบางคำที่มาคลิกไอเดียเราได้เอง ถ้าเพื่อนไม่ว่างก็ไปดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ นอน ทำอะไรก็ได้ที่รู้สึกสบายใจ แต่ก็จะไม่ลืมโจทย์ เพราะรู้สึกว่ามันไม่ใช่โจทย์ แต่เป็นความไว้เนื้อเชื่อใจที่ลูกค้า หรือหัวหน้าเราเค้าเชื่อใจเลยฝากฝังไว้ที่เรา
พี่เป้: แล้วมองวงการครีเอทีฟดีไซเนอร์ของเมืองไทย ว่ายังไงบ้างคะ
พี่ไตเติ้ล: จุดแข็งคือวัฒนธรรมที่เรามีเอกลักษณ์มาก อันที่จริงโซนเอเชียต้องบิวท์ตัวเองออกไปสู่สายตาโลกผ่านวัฒนธรรมนี่แหละ เหมือนที่จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ทำได้มาแล้ว วัฒนธรรมของเราก็ไม่แพ้ใคร และไม่เหมือนใครเหมือนกัน สังเกตได้ว่าช่วงนึงงานโฆษณาของคนไทยที่ได้รางวัล เป็นลักษณะการสื่อสารที่เป็นวิถีไทยสูงมาก Story Telling ที่ไว้เล่าถึงบ้านเมืองเราก็มีมากมาย มีวีรชน วีรสตรี วีรบุรุษมากมายให้พูดถึง มีคนที่มีคุณธรรม มีบุคลากรชั้นนำที่โลกยอมรับ มีตั้งหลายอย่างที่น่าภาคภูมิ ถ้าทุกคน "ภาคภูมิไทย" มันคงเจ๋งมาก และจะไม่แพ้ชาติใดในโลกแต่จุดอ่อนของเราก็คือ คนส่วนใหญ่ลืมวัฒนธรรมน่ะสิ..
 
พี่เป้: แล้วหากจบจากคณะนี้ สามารถทำงานอะไรได้บ้าง
พี่ไตเติ้ล: ที่เห็นจากรุ่นพี่ มีเพียบเลยครับ มีทั้งในวงการออกแบบ วงการสื่อสาร วงการโฆษณา วงการภาพยนตร์
วงการซอฟแวร์ โปรแกรมเมอร์ ด้านการตลาด อิเลคทรอนิกส์ มากมายจริงๆ ครับ
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้
พี่ไตเติ้ล: คณะนี้มีเหมือนเป็นสังคมที่อยู่ร่วมกัน เป็นสังคมที่ปลูกฝังกันเองให้ยึดมั่นในคำว่าทีมที่ไม่ทิ้งกันไปตลอด สำหรับน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้ พี่ขอบอกว่าที่นี่มีโอกาสมากมายรออยู่ให้เราได้ทดลองทำ ได้ลองถูก ได้ลองผิด ได้ฝึกเป็นคนมีเหตุผล ฝึกฝนฝีมือจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่เตรียมไว้ให้เรียนรู้ ให้ลอง สิ่งที่เราต้องเตรียมตัว ไม่ยากเลยครับ แค่เปิดใจ เปิดใจมารู้จักสังคมใหม่ๆ รู้จักเพื่อนใหม่ๆ เรียนรู้ทั้งวิชาที่เราสนใจและไม่สนใจ เพราะบอกได้เลยครับว่าทุกวิชามีโอกาสได้ใช้ประโยชน์ในอนาคต แม้ตอนที่เรียนเราจะไม่ชอบเลยก็ตาม
 
     
 
รุ่นพี่คนที่ 3 : ศุภัจจารีย์ คำนวน (แพ็ค)
อาชีพ : กราฟฟิคดีไซเนอร์ บริษัท Opendream
     



พี่เป้:
ช่วยแนะนำตัวเองแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่แพ็ค: แพ็คค่ะ ศุภัจจารีย์ คำนวน จบจากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(สาขาออกแบบ เอกแอนิเมชัน) มหาวิทยาลัยศิลปากร ถามถึงอาชีพที่อยากทำ จริงๆ ฝันไว้ตั้งแต่เด็กๆ ว่าอยากเป็นครู แต่ตอนนี้ทำเกี่ยวกับ graphic design + visualization ค่ะ

พี่เป้: ทำไมถึงเลือกเรียนในคณะเทคโนโลยีสารสนเทศคะ
พี่แพ็ค: ทำไมตอนนั้นถึงเลือกเรียน ICT ...จริงๆ เพราะตามเพื่อน ฮ่ะๆ แต่พอเรียนไปแล้วก็ เอ่อ...ดีนะ เหนื่อยดี ล้อเล่นๆ ก็นะ ขึ้นชื่อว่าเรียนมันก็ต้องมีเหนื่อยบ้างเป็นธรรมดา เพราะคณะนี้โดยเฉพาะสาขาออกแบบจะเรียนหนัก งานเยอะเป็นพิเศษ เราก็ต้องมีความถึก ความอดทน ความขยันเป็นพิเศษเช่นกัน แล้วโดยส่วนตัวก็ชอบศิลปะ ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆ และเราก็ได้ใช้ความชอบของเราในการเรียนก็เลยรู้สึกมีความสุขและสนุกได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากมายจริงๆ

พี่เป้: แล้วตอนนี้ทำงานอะไรอยู่ที่ไหนคะ
พี่แพ็ค: จบมาตอนแรกทำด้านกราฟิกเกี่ยวกับเกมflash ส่วนตอนนี้ทำ graphic design + visualization ที่บริษัท opendream งานที่รับผิดชอบก็คล้ายๆ วาดภาพประกอบ แต่เป็นภาพประกอบในเว็บค่ะ ส่วนอีกอย่างคือ visualization บางคนอาจจะงงๆ เอ...มันเกี่ยวกับอะไรหนอ visualization คือการนำข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือมาแปลง เป็นรูปภาพที่ดูแล้วเข้าใจได้ง่ายขึ้น

พี่เป้: คนที่จะทำงานด้านนี้ควรมีคุณสมบัติอะไรคะ
พี่แพ็ค: ที่ต้องมีอย่างแรกคือใจรักเลยค่ะ คือไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรถ้าเรารักในงานที่ทำ งานก็จะออกมาดีเราก็มีความสุขกับงานที่เราทำ

 

   
 
 
 

พี่เป้: แล้วมีผลงานอะไรที่ทำแล้วรู้สึกประทับใจมากๆ มั้ยคะ
พี่แพ็ค: ผลงานที่เคยทำแล้วเด่นๆ ก็คงเป็นโปรเจ็คท์จบค่ะ เป็นการ์ตูน 2D สีน้ำ ได้รางวัลชมเชยของ TBS Digicon 6 [Thailand] 2009

พี่เป้: แล้วอนาคตบนเส้นทางนี้ อยากทำอะไรอีกคะ
พี่แพ็ค: อยากทำงานหาประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ต่อไปก็อาจจะเก็บเงินเรียนต่อ เมื่อถึงจุดที่เราพร้อมก็คิดว่าจะกลับไปเป็นครูที่บ้านเกิดค่ะ เพราะอยากกลับไปอยู่กับครอบครัว และถ้าได้เป็นครูสอนศิลปะก็คงดี ^___
^

พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ช่วยฝากน้องๆ ที่อยากเรียนในคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่แพ็ค:
ถ้าเราชอบด้านนี้ รักที่จะเรียนด้านนี้ก็สมัครมาเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกไว้ถ้าเรามีใจรักซะอย่างไม่ว่าอะไรเราก็ทำได้

 







 

 

 

 

 

 

                        เป็นยังไงกันบ้างคะกับรุ่นพี่ทั้ง 3 คน เก่งสุดยอดจริงๆ พี่เป้ อ่านแล้วพอจะสรุปใจความได้ว่า ใครที่สนใจอยากเรียนด้านนี้ต้องรักในการครีเอทผลงาน รวมถึงต้องชอบหรือค่อนข้างถนัดในการวาดรูปด้วย ว่าแต่น้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้ จบไปอยากทำอะไรกันบ้าง ???

 

 

เด็กดีดอทคอม :: ขาช้อปเตรียมตัว ! เทศกาลเซลล์ที่ฮ่องกงกำลังมา; tags: ช้อปปิ้ง, ท่องเที่ยว, ต่างประเทศ, ทุน, มาเก๊า, ฮ่องกง

 

 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

68 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Ha€KeR๛ha€ Member 18 มี.ค. 53 09:58 น. 2
ค่ะอยากเรียนแอนเมชั่นจังเลย ว่าจะไปเรียนที่ม.รังสิตถ้าไม่ติดรัฐบาล ToT พูดแล้วก็เศร้า โอเนต แกท แพท
0
กำลังโหลด
~เฉาก๊วย~ Member 18 มี.ค. 53 09:59 น. 3
 ก็น่าเรียนเหมือนกัน

เราก็ชอบๆ คอมพิวเตอร์อยู่
ตอนนี้อยู่ป.5

พอจะรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ชั้นกลาง บ้างแล้ว

อาชีพที่ใฝ่ฝันของเราเลยหละ ((อยากทำงานที่บริษัทไมโครซอฟ ไทยแลนด์อ่ะ TT"))
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pupe^^ 18 มี.ค. 53 10:54 น. 7
โอ้ว พี่ไตเติ้ล เทพ!!
ชอบที่บอกว่า " คิดว่าตัวเราแบบที่เป็นเราทุกวันนี้ ส่วนหลักๆ ก็เพราะการทำกิจกรรมครับ"
เพราะกิจกรรมเปิดโลกทรรศน์ของเราจริงๆ คอนเฟิร์ม เอิ๊กๆ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
IT14 18 มี.ค. 53 19:26 น. 10
ฝากนิดหนึ่งนะครับ สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัย
น้องๆ คนไหนที่อยากจะเข้าคณะ ITC น้องๆก็คงรู้นะครับว่ามันกว้างมาก

เพราะคณะนี้ แยกไปได้หลายๆ สาขามาก
ถ้าต้องการ design ออกแบบ animation งานที่ใช้ศิลป์ ก็เป็น สาขาด้านบนครับ
ถ้าเป็นเชิงออกแบบบริหารระบบ (Database), ออกแบบเครือข่าย (Network) ,
พัฒนาซอฟต์แวร์(Programmer) ต่างๆนี้นะครับ

น้องๆ ต้องลองค้นหาข้อมูลทาง internet นะครับว่า ตัวเองน่าจะชอบทางไหน
จากประสบการณ์เพื่อนๆของพี่เขาคิดว่า IT เป็นออกแบบทางศิลป์
แต่เมื่อเขาได้มาเรียนแล้ว มาพัฒนาโปรแกรม ออกแบบเครือข่าย หลายๆคนก็
ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ ก็ผิดหวัง แต่ก็พยายามทำมันให้ดี

ก็อยากจะฝากน้องๆนะครับ ว่า คอมพิวเตอร์ ICT ที่น้องสนใจน่าจะเป็น ศาสตร์ แขนงไหน
สาขาไหน ประมาณนี้ละครับ

ส่วนตัวเรียนอยู่ มจธ. คณะ IT ครับ ^^ โชคดีนะครับ มีอะไรถามได้นะครับ ยินดีๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+*~*+kikuจัง+*~*+ Member 19 มี.ค. 53 00:06 น. 13
ว้าว!!!

รุ่นพี่เรา2คนเลยย

เอกแอนิเมชั่นด้วย

ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ICT @ SUค่ะ

ตอนแรกก็ต้องปรับตัวมากเลยค่ะ

เพราะงานแต่ละอาทิตย์เยอะมาก

แต่งานต่างๆที่ได้ทำมานี้ก็ทำให้เราเรียนรู้อะไรมากมายเพิ่มขึ้นเยอะแยะค่ะ

น้องๆคนไหนอยากเรียนจริงๆ

ก็ขอให้ติดกันนะค่ะ

^_____________________^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Castrad 19 มี.ค. 53 07:45 น. 15
ผมอยากรู้อาชีพของพวกพี่ๆที่จบทางด้าน Network บ้างอะ
พี่เอามาลงเฉพาะด้านมัลติมีเดียกับแอนนิเมชั่นอ่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
IT14 19 มี.ค. 53 19:27 น. 19
ศิลป์ภาษา เลย จะยากหน่อยนะครับ

คงต้องไปนั่งไล่ที่ ละ มหาลัย เลย เพราะศิลป์คำนวณ ก็รับอยู่ไม่กี่ที่ละครับ

ส่วนสาขาทางด้าน Network ก็ลองไป ศึกษาจากเว็บนี้ดูนะครับ
http://www.thaiadmin.org/tamain.php
ผมเองก็สนใจ นั่ง configuare design ไปก่อน งืมๆ

ส่วนสาขาทางด้าน programming ก็ศึกษา ภาษาเครื่องต่างๆครับ
ปัจจุบัน ก็มี java ruby c c++ ฯลฯ รวมถึง พัฒนา web html css ajax php asp jsp ฯลฯ ดูนะครับ
งานหลักๆก็เป็น การพัฒนาโปรแกรมครับ อย่าง เว็บไซค์ dek-d ก็เป็นงานประเภทนี้ ส่วนหนึ่งครับ

ส่วนที่บอกธรุกิจ นี้
ฝ่าย IT เมื่อเข้าไปทำงาน จะมีตำแหน่งพวก IT support จะค่อยช่วยเหลืองานทางด้านคอมพิวเตอร์เทคนิคต่างๆครับ หรือ IT ที่มีศักยภาพก็ จะเข้าไปจัดการระบบ ข้อมูลที่ช่วยเหลือองค์กร ให้พัฒนา
การดูแลข้อมูล ต่างๆ IT มันกว้างมากเลย อธิบายเอง ผมก็ไม่ไหว ><
ซึ่งน้องๆ ลองsearch ค้นหาดูใน google อีกที่ก็ช่วยได้มากครับ
ทั้งนี้ คณะ IT แต่ละที่ ก็มีเนื้อหา หลักสูตร ที่เน้นไม่เหมือนกัน เพราะเหตุผลจาก IT กว้าง
ดังนั้น น้องๆทุกคนต้องลองค้นหาข้อมูล ช่วยตัดสินใจ เพื่อให้น้องๆได้เลือกสิ่งที่ ใช่ กับตัวเองที่สุดนะครับ


IT14 มีอะไรถามได้นะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด