คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา Issue 003 Week3, October 2010
 
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
ตอนที่ 3/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย
 
เสียงจากศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... กลับมาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคยนะคะ และเราก็ยังอยู่กันที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เอาใจคนรักสุขภาพ วันนี้มาพร้อมกับรุ่นพี่ที่เรียนจบจากคณะวิทย์กีฬาฯ และกำลังทำงานบนเส้นทางนี้ เราไปพูดคุยกับพี่ๆ เค้าเลยดีกว่าค่ะ
 
สมศักดิ์ สารวิทย์ (พี่เอก) : เทรนเนอร์ฟิตเนส และโค้ชกีฬาเบสบอลและซอร์ฟบอล
 
พี่เป้: สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่เอก: ชื่อพี่เอก (นายสมศักดิ์ สารวิทย์) จบคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา สถาบันพละศึกษากรุงเทพฯ งานที่ทำปัจจุบันเป็นเทรนเนอร์ที่ฝ้ายคำฟิตเนส มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นโค้ชให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันกีฬาเบสบอล(มาเป็นเวลา 15 ปีจนถึงปัจจุบัน)
 
พี่เป้: ทำไมพี่เอกถึงเลือกเรียนคณะนี้คะ
พี่เอก: เพราะชอบเล่นกีฬา และเห็นว่าเป็นคณะที่เหมาะกับตัวเราด้วยครับ
 
พี่เป้: งานที่ทำตอนนี้ ทำอะไรบ้างคะ
พี่เอก: หน้าที่ที่ทำปัจจุบัน คือการเป็นเทรนเนอร์ และฝึกสอนให้กับนักกีฬาเบสบอลและซอร์ฟบอลที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ
 
 

 

 
 
พี่เป้: ความยากง่ายของการเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสอยู่ที่ไหนคะ
พี่เอก: อยู่ที่การเข้าหาลูกค้า เพราะลูกค้าก็จะมีหลายแบบ เราต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับลูกค้าให้ได้ครับ
 
พี่เป้: แล้วเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสแบบนี้ พี่เอกมีเทคนิคในการดูแลสุขภาพยังไงบ้างคะ
พี่เอก: ออกกำลังกายเป็นประจำ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนวิทย์กีฬาฯ ด้วยค่ะ
พี่เอก: ขั้นแรกก็คือควรมีใจรัก เนื่องจากคณะวิทย์กีฬา เป็นคณะที่หางานง่าย ไม่เหมือนสมัยก่อน สามารถทำเป็นอาชีพได้เลย แต่ควรเรียนแบบเจาะลึกให้ถูกต้อง และที่สำคัญระหว่างเรียนยังสามารถหารายได้พิเศษไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านจัดการแข่งขันที่เกี่ยวกับกีฬาต่างๆ ถือว่าเป็นคณะที่สามารถเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย สามารถช่วยทางครอบครัวในเรื่องของค่าใช้จ่าย และเราสามารถปรับตัวเข้ากับคนได้ง่ายมากกว่าคณะอื่น เนื่องจากเราต้องพบปะผู้คนมาก และเป็นคณะที่ปรับตัวเข้ากับคนอื่นง่าย สามารถเข้ากับคนได้ง่าย และถ้ายิ่งเป็นนักกีฬาด้วยก็ยิ่งง่ายที่จะเรียนรู้ในคณะนี้ เนื่องจากเป็นคณะที่เกี่ยวกับด้านการกีฬาโดยตรง
 
 
พลากร ศรีนิรันดร์ (พี่บี) : หัวหน้าเทรนเนอร์ฟิตเนส
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำตัวเองแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่บี: พี่บีครับ จบคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยพละศึกษาจังหวัดชัยภูมิ งานที่ทำปัจจุบัน ทำงานที่สำนักกีฬามหาวิทยาลัยรามคำแหง “ฝ้ายคำฟิตเนส” เป็นหัวหน้าเทรนเนอร์
 
พี่เป้: พี่บีคิดว่า ความสนุกของการเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสอยู่ที่ไหนคะ
พี่บี: การคิดโปรแกรมใหม่ๆ ให้สมาชิกเข้าร่วมอยู่เสมอ สร้างความแปลกใหม่โดยที่ไม่ซ้ำซากจำเจ การทำทุกอย่างตั้งแต่งานเอกสาร จนถึงการซ่อมเครื่อง และการแก้ไขงานเบื้องต้นภายในฟิตเนส
 
พี่เป้: แล้วคนที่เหมาะจะทำงานด้านนี้ ควรมีบุคลิกหรือนิสัยยังไงคะ
พี่บี: มีความรักในการบริการ มีความอดทน มนุษย์สัมพันธ์ดี หมั่นคอยหาความรู้ใหม่ๆ มาใช้ในการแนะนำสมาชิก

พี่เป้: ช่วงนี้น้องๆ หลายคนอยู่ในช่วงสอบ อยากให้ฝากเคล็บลับการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆ
พี่บี: ออกกำลังบ่อยๆ สม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่บี: ก่อนที่จะแนะนำการออกกำลังกายให้คนอื่น ต้องรับผิดชอบร่างกายตนเองก่อน ทบทวนความรู้อยู่เสมอ หมั่นค้นหาข้อมูลใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับงาน และหมั่นศึกษาค้นคว้าวิชากายวิภาค กลไกการเคลื่อนไหวของร่างกาย และโภชนาการให้มากๆ สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ขยันหมั่นเพียร และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และควรมีความสามารถพิเศษทางด้านสันทนาการ รักการออกกำลัง และมีใจรักในงานบริการทางด้านการออกกำลังให้แก่ผู้อื่นด้วยก็จะดีครับ
 
 
 
อาบีดา มีสมบูรณ์ (พี่ดา) : ผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล ฟิตเนสไคโรเมดคลินิก
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่ดา: ชื่อ อาบีดา มีสมบูรณ์ ชื่อเล่นดา จบจาก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษาที่จบ 2551 งานปัจจุบัน ไคโรเมดคลีนิค (บริษัท ไคโรฟิตแบงคอค จำกัด) เวบไซต์ http://www.chiromedbangkok.com ตำแหน่ง Chiromed Exercise Specialist หรือสั้นๆ CES
 
พี่เป้: อะไรเป็นแรงบันดาลใจหรือสาเหตุที่ทำให้มาเรียนคณะนี้เหรอคะ
พี่ดา: ที่สนใจคณะนี้เพราะว่า โดยส่วนตัวเป็นคนชอบออกกำลังกายอยู่แล้วอะค่ะ เล่นกีฬาบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีผลงานโดดเด่นอะไร (เมื่อสมัยเด็กๆ เป็นโรคภูมิแพ้ค่ะ ต้องทานยาตลอดเลย แต่คุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกาย เลยไปเต้นแอโรบิคทุกวัน สุขภาพดีขึ้นมากทั้งร่างและจิตใจ สมองปลอดโปร่ง แล้วก็เลิกทานยาเกี่ยวกับภูมิแพ้ตั้งแต่นั้นมาค่ะ ผลการเรียนก็ดีขึ้นด้วย ) เหตุผลที่เลือกเรียนคณะนี้ ก็คือ สนใจอยากเรียนเกี่ยวกับทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพค่ะ และเห็นว่ามีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งเพิ่งเปิดสอนมาไม่กี่ปี และผู้คนส่วนใหญ่สมัยนี้หันมาสนใจและรักสุขภาพมากขึ้น คิดว่าเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ
 
พี่เป้: แล้วงานที่ทำตอนนี้ ต้องทำอะไรบ้างคะ
พี่ดา: ทำงานเป็นผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล หรือที่รู้จักโดยทั่วไปว่า “Personal Trainer” ซึ่งการทำงานที่ไคโรเมดคลินิก (อยู่ที่ชั้น 3 ของอาคารแบงคอคเมดิเพล็กซ์ ติดกับ BTS สถานีเอกมัย) อาจแตกต่างจากเทรนเนอร์ที่ฟิตเนสอื่นๆ ตรงที่ว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดที่มารับบริการเป็นกลุ่มบุคคลพิเศษ(Special Populations) คือ มีปัญหาสุขภาพทั้งในส่วนของกระดูกสันหลัง การมีโครงสร้างที่ไม่สมดุล รวมไปถึงโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น การทำหน้าที่ของเทรนเนอร์คือ ประเมินสุขภาพเบื้องต้นก่อนการออกกำลังกาย ออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล(ภายใต้คำแนะนำของแพทย์) และฝึกสอนการออกกำลังที่ถูกต้องเพื่อพัฒนาศักยภาพและความสามารถของร่างกาย ให้ก้าวไปสู่ความพร้อมและความสมบูรณ์สูงสุด ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจในการดำรงชีวิตประจำวันต่อไป ลักษณะของการออกกำลังกายจะเป็นลักษณะของการบำบัด(Therapeutic Exercise) โดยส่วนใหญ่ จนลูกค้ามีความพร้อมมากขึ้นแล้วจึงเพิ่มเติมในส่วนของสมรรถภาพร่างกายทั่วไป(General Fitness)ในลำดับต่อมา
 
 

 

 
พี่เป้: จริงๆ แล้วคนส่วนมากมองว่างานด้านกีฬาน่าจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง จริงมั้ยคะ
พี่ดา: ความจริงแล้วจะบอกว่างานด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเหมาะกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิงก็ไม่ถูกเสมอไปค่ะ เพราะกลุ่มลูกค้าก็ไม่ได้มีแค่ผู้ชาย ยังมีผู้หญิง เด็กและผู้สูงอายุ ที่เห็นความสำคัญของการมีสุขภาพดี รักในการเล่นกีฬาและออกกำลังอีกจำนวนไม่น้อย และต้องการคนดูแลที่เป็นผู้หญิงก็มีมาก จะว่าไปแล้วคนทำงานด้านนี้ในในปัจจุบันที่เป็นผู้หญิงก็ยังเป็นที่ต้องการอยู่ในศูนย์สุขภาพหลายๆ แห่ง เพราะฉะนั้นการทำงานในส่วนที่เหมาะสมกับความสามารถของเรา ตอบได้เลยว่าไม่ลำบากค่ะ
 
พี่เป้: แล้วเพื่อนๆ คนอื่นที่จบไป ได้ทำงานอะไรกันบ้างคะ
พี่ดา: ที่ทำงานก็มีหลากหลายตามสาขาที่เรียนมาค่ะ ส่วนใหญ่ทำงานที่ Fitness Center หรือ Sports Club ต่างๆ ศูนย์สุขภาพ ทั้งในโรงแรม โรงพยาบาล และองค์กรต่างๆ เป็นนักวิทยาศาสตร์การกีฬาที่การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นโค้ชหรือครูฝึกกีฬาที่โรงเรียนกีฬาหรือทีมกีฬา เป็นผู้จัดกิจกรรมและผู้นำสันทนาการ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่ทำงานด้านอื่นๆ ที่ตนสนใจ และอีกบางส่วนก็เรียนต่อในระดับปริญญาโทค่ะ
 
พี่เป้: แล้วอนาคตอยากทำอะไรต่อคะ
พี่ดา: ตั้งใจจะเรียนต่อค่ะ แต่ตอนนี้คิดว่าทำงานเก็บเงินและหาประสบการณ์จากการทำงานอีกสักระยะหนึ่งก่อน เพื่อเรียนรู้อะไรต่างๆ จากนั้นถ้ามีโอกาสก็อยากกลับไปทำงานที่ต่างจังหวัดค่ะ
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้ค่ะ
พี่ดา: วงการกีฬาของไทยในปัจจุบันยังมีความต้องการในการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาพัฒนากีฬาในบ้านเราอีกมาก ไม่เพียงด้านกีฬาเพียงอย่างเดียว การออกกำลังกายก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้คนให้ความสนใจ แต่บางครั้งยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพ น้องๆ คนไหนที่อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาก็เป็นอีกทางหนึ่งนะค้ะ แต่อย่างไรก็ตามการเตรียมตัวให้พร้อมเป็นเรื่องสำคัญ อยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียน และเลือกเรียนในคณะที่สนใจนะคะ
 

         นั่นก็คือรุ่นพี่คนเก่งทั้ง 2 คนที่มาช่วยเล่าเส้นทางการทำงานของคนจบจากคณะวิทย์กีฬาฯ ไม่ใช่แค่เทรนเนอร์ฟิตเนสหรือโค้ชกีฬานะคะ เพราะคนจบคณะนี้สามารถทำอะไรได้อีกมากมายทีเดียว แต่ก็อย่างที่พี่ๆ บอกแหละค่ะ ใครคิดจะทำงานด้านนี้คงต้องฟิตสุขภาพกันหน่อย เพราะก่อนจะไปแนะนำเรื่องกีฬาและสุขภาพให้คนอื่น ก็ต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีก่อนด้วยนะคะ ^^


เด็กดีดอทคอม :: 3 คำถามน่าสงสัยของ
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

เด็กจุฬา 20 ต.ค. 53 16:42 น. 1
มาเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ จุฬากันนะครับ ^^ ที่นี่จะมี 4 สาขา คือ

1. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ซึ่งจะเรียนทางด้านกล้ามเนื้อ และกระดูกเป็นสำคัญ รวมถึง สรีรวิทยา ชีวกลศาสตร์ การปฐมพยาบาล และอีกหลายศาสตร์มาประยุกต์รวมกันในการกีฬา โดยรวมเหมือนกับกายภาพบำบัด + แพทย์ + พยาบาล ซึ่งเป็นสาขาสำหรับคนที่อยากเป็นหมอมาเรียนกัน เพราะสามารถต่อโทหมอได้ครับ และเป็นสาขาที่เรียนหนักที่สุด

2. วิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ จะเรียนทางด้านสุขภาพของบุคคล และส่วนตนเป็นหลัก การทำงานทางด้านสาธารณสุข ถ้าใครสนใจทางด้านสุขภาพก็เรียนสาขานี้ได้ น่าสนทีเดียว เรียนๆคล้ายๆกับ สหเวชศาสตร์ + สาธารณสุขศาสตร์

3. การโค้ชและจิตวิทยาการกีฬา ถ้าใครอยากเป็นโค้ช ก็เลือกเอกนี้ได้เลยครับ จะเรียนจิตวิทยาควบคู่ไปด้วยกัน

4. นันทนาการและการจัดการ เป็นที่เรียกได้ว่าเป็นสายนิเทศ ของวิทย์ - กีฬาเลยก็ว่าได้ จะเรียนเกี่ยวกับการนันทนาการ การจัดกิจกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงจัด Event และใครที่ใฝ่ฝันอยากเป็นผู้จัดการทีมกีฬาก็สามารถเรียนได้ครับ

น้องๆๆที่สนใจวิทยาศาสตร์การกีฬา มาเรียนที่จุฬากันนะครับผม เพราะตอนนี้คณะเรามีศูนย์ทดสอบและวิจัยวัสดุอุปกรณ์การกีฬา มีแห่งเดียวในประเทศไทย และตอนนี้กำลังจะเปิด ศูนย์วิจัยวิชาการทางวิทยาศาสตร์การกีฬา อุโมงค์น้ำ อุโมงค์ลม อีกด้วย เรียกได้ว่าเรียนที่ จุฬา ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง มาสัมผัสด้วยตัวเองเลยนะครับ

ปล. วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาแห่งอนาคตที่กำลังจะรุ่งในเมืองไทย ไม่ต้องกลัวตกงานกันนะครับ และไม่ต้องกลัวจะมีคูjแข่งเยอะ เพราะเป็นศาสตร์ใหม่ และที่สำคัญเรียนวิทย์ - กีฬา มิได้จบมาเป็นครูพละนะครับ เป็นไม่ได้ แต่เป็นนักวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังจะออกใบประกอบอาชีพให้ ถือว่าคุ้มๆๆมากๆๆๆ และคนที่เล่นกีฬาไม่เป็นก็สามารถเรียนได้นะครับ และวิทย์ - กีฬา สามารถทำอะไรได้หลายอย่างนอกจากวงการกีฬาด้วยครับ

มาเรียนที่จุฬากันนะครับ พี่ๆๆที่นี้อบอุ่นสุดๆๆๆ มาเป็นลูกพระเกี้ยวกันนะ พวกพี่จะรอน้องๆๆ อิอิ

เพิ่มเติมครับ ถ้าน้องมาเรียนวิทย์ - กีฬาแล้ว น้องจะรู้ว่า .....

วิทย์ - กีฬา จะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกีฬาที่จะมาพัฒนาวงการกีฬาให้มีความเป็นเลิศที่สุด

พัฒนานักกีฬาให้มีความเป็นเลิศมากที่สุดครับ

มิได้เรียนแล้วเป็นนักกีฬา หรือเป็นครูสอนพละนะครับนะครับ ควรเข้าใจใหม่นะครับ

และที่สำคัญสายงานทางด้านนี้กำลังขาด เพราะประเทศไทยกำลังจะส่งเสริมทางด้านนี้อย่างริงจัง

ใครที่ชอบทางด้านสุขภาพ หรือชอบกีฬาแต่เล่นไม่เป็นก็เรียนได้ครับผม เพราะที่ จุฬา คนเล่นกีฬาไม่เป็นเลยมาเรียนกันเยอะมากๆๆๆ

ใครสงสัยโพสต์ได้เลยครับ เดี๋ยวพี่จะมาตอบข้อสงสัย
0
กำลังโหลด
Ceero Member 4 พ.ย. 53 06:47 น. 2
อยากเรียนมากครับ ปีนึงรับกี่คน

แล้วมีสอบตรงมั้ยครับ ? คือผมโง่เลขมากๆ เวลาสอบนี่ต้องใช้วิชาอะไรสอบบ้าง ?

แล้วต้องเรียนวิชาอะไรบ้างครับผม ?

เป็นพวกฟิตเนสเทรนเนอร์นี่เงินเดือนเท่าไหร่หรอครับ ? แล้วไม่ใช่ว่าเรียนสายอื่นก็มาเป็นได้ใช่มั้ยครับ ?

อยากได้ข้อมูลเพิ่มอีกหน่อย ถ้าไปบอกว่าอยากเรียนเฉยๆ พ่อแม่ไม่ยอมแน่นอน TT
0
กำลังโหลด
เด็กจุฬา 30 พ.ย. 53 14:04 น. 3
ที่จุฬา จะรับโครงการจุฬา - ชนบท โครงการกีฬา และ รอบแอดมิดชั่นครับ ถ้ารอบแอดมิดชั่น ประมาน 110 คน ครับ ใช้ Gat กับ Pat วิทยาศาสตร์ครับที่ยื่นเข้ามา

ที่จุฬา ปี 1 เข้ามาจะเรียนวิชาทางด้านวิชาการพวกวิทยาศาสตร์ เช่น อนาโตมี่ สรีรวิทยา ชีววิทยาทั่วไป ครับ แล้วก็มีพวกวิชากีฬาบังคับด้วยครับ เช่น ฟุตบอล ว่ายน้ำ วอลเล่ย์บอล กรีฑาลู่ เป็นต้นครับ แต่ปี 1 ก็มีวิชาที่หนักๆๆเยอะเหมือนกันครับ อย่างสรีรวิทยา จะเรียนที่คณะแพทย์ จุฬา ด้วย แต่ไม่ต้องเครียดนะครับ ถ้าเรามีความตั้งใจเราก็สามารถเรียนผ่านไปได้ครับ

พวกฟิตเนสเงินเดือนจะเยอะมากครับ ถ้าเราหาลูกค้ามาให้เราเทรนได้ มีรุ่นพี่ที่จบไปทำงานทางด้านฟิตเนส เงินเดือนเป็นแสนก็มีครับ

เรียนสายอื่นมาไม่สามารถเป็นได้ครับ เพราะไม่มีความรู้ทางด้านสรีรวิทยาการออกกำลังกาย ไม่รู้การป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายครับ

ปล. วิทยาศาสตร์การกีฬา ตอนนี้ในประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันน้อยมากครับ แต่ในวงการกีฬาของไทยกำลังจะพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาให้เจริญรุ่งเรือง ซึ่งที่จุฬาตอนนี้ก็กำลังจะเปิดศูนย์วิจัยวิชาการวิทยาศาสตร์การกีฬาเพิ่ม ซึ่งน้องมาเรียนแล้วไม่ต้องกลัวครับว่าจะตกงาน เพราะมีอัตราการแข่งขันน้อย แล้วตลาดมีความต้องการนักวิทยาศาสตร์การกีฬามาพัฒนาวงการกีฬาครับ ถ้าน้องสนใจจริงๆ มาเรียนกันที่จุฬานะครับ ที่นี้อบอุ่นมากๆๆ ครับ
0
กำลังโหลด
Wanjai 4 มี.ค. 54 00:13 น. 4
จริงหรอค่ะที่ว่าถ้าจบสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว สามารถต่อโทแพทย์ได้ ตอนนี้หนูติดแล้ว
แต่ยังสงสัยจิงๆค่ะ
0
กำลังโหลด
emika_tomo Member 14 เม.ย. 54 21:39 น. 5
**สามารถต่อโทแพทย์ได้ค่ะสำหรับ เอกเทคโนฯ แต่เป็นสาขาเวชศาสตร์น่ะค่ะ
คือให้คำแนะนำอะไรได้ แต่ไม่สามารถสั่งจ่ายยาได้น่ะค่ะ เพราะไม่ได้เป็นหมอน่ะค่ะ


น้องๆที่สนใจอยากเข้า คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แล้วมีข้อสงสัย อยากรู้รายละเอียดต่างๆ อยากคุยกับรุ่นพี่ก่อนเพื่อความแน่ใจ



สามารถเข้า 2 เวปนี้ได้ค่ะ
เวปคณะ >> กระดานข่าว >> http://www.spsc.chula.ac.th/board/index.php?board=1.0
เวปบาก้า >> บอร์ดวิทย์กีฬา >> http://www.baka.in.th/bbs/forum-f-40.html

แล้วเจอกันนะคะน้องๆ ^^

0
กำลังโหลด
trainer 4 พ.ย. 54 12:58 น. 6
Life Fitness Medical Massage & Spa ของโรงแรมนิรันดร์แกรนด์ สุขุมวิท 103 แถวๆอุดมสุข 17 เป็นฟิตเนส & สปาที่หรูหรา สะอาด กว้างขวาง และเป็นส่วนตัวสุดๆ สมัครmemberวันนี้ลด50% เล่นได้ทุกอย่าง ทั้งfitness yoga jagucci sauna stream แยกชาย-หญิง มีน้ำและของว่างทานฟรีตลอด แถมมีpersonal trainer(ผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล) ฟรีอีกต่างหาก มีpersonal profileส่วนตัว ประเมินผลให้ฟรี ไม่เสียเงินเพิ่มเลยซักบาท เปิดบริการทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 09.00-23.00น.(รับประกันความพอใจทั้งคุณภาพและราคา สนใจชมสถานที่และทดลองใช้บริการฟรีติดต่อ คุณโบ 0840238828
0
กำลังโหลด
แมน 30 เม.ย. 55 22:45 น. 7
ผมจบช่างยนต์แต่ชอบการออกกำลังกายพอมีความรู้นิดหน่อยด้านการเพาะกายอยากสมัครเป็นเทรนเนอร์ที่ฟิตเนทเขาจะรับหรือเปล่าครับ
0
กำลังโหลด
นายยศ 24 มิ.ย. 56 20:20 น. 8
พี่ครับ เอ่อ วิทย์กีฬา ก็ตามชื่อใช่มั้ยคับ ที่เน้นทางด้านวิทยาศาสตร์ ตอนเรียนตอนศึกษาจิงๆ นี่ใช้ชีววิทยา เยอะที่สุดใช่มั้ยคับ
แล้วผมสงสัยมากเลยครับว่า คณะวิทย์กีฬาที่จุฬา กับคณะวิย์กีฬาที่สถาบันพละศึกษา(ซึ่งเน้นทางด้านนี้โดยตรง) จะแตกต่างกันอย่างไงหรอคับ ผมไม่รุจะเลือกเรียนที่ไหนดีอ่ะคับ ระหว่างมาหาลัย กับ สถาบันพละ เพราะไม่ค่อยรุความแตกต่างเท่าไหร่ ผมเลยอยากรุจิงๆอ่ะคับ ช่วยตอบหน่อยน่ะคับ ขอบคุนล่วงหน้าน่ะคับ ^^
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
esrheth 25 ก.ย. 57 21:12 น. 10
สุดยอดยาอายุวัฒนะ HGH injection โกรทฮอร์โมนแบบฉีด จาก Pfizer genotropin 36 iu Goquick pen 12 mg HGH หรือ ฮอร์โมนเจริญวัยคือ HGH,Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) คือ ฮอร์โมนเจริญวัย ผลิตจากต่อมใต้สมอง (Pituitary Gland) มีหน้าที่เสริมสร้าง และซ่อมแซม อวัยวะทุกๆส่วน ของร่างกายที่สึกหรอ หรือเสื่อมโทรม ให้กลับมาเป็นปรกติ หรือ แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม HGH,Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) เปรียบเสมือน เงินเก็บ หรือเงินออม ที่เราๆท่านๆ สะสมไว้ พูดง่ายๆก็คือยิ่งท่านมีโกรทฮอโมนมากยิ่งดี เหมือนคนรวยมีเงินมากนั่นเอง แต่รู้หรือไม่ว่า ระดับของโกรทฮอร์โมน จะลดต่ำลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อ มีอายุมากขึ้น HGH, โกรทฮอร์โมน จะลดลง 14% ทุก 10 ปี ซึ่งเป็นเหตุผล และตัวการสำคัญของ ความแก่ ความชรา ความเชื่องช้า อ่อนแอ เจ็บออดๆแอ๊ดๆ ปวดโน้น เมื่อยนี่ และโรคภัยไขเจ็บต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับความชรา เป็นต้น HGH, Growth Hormone หรือ ฮอร์โมนเจริญวัยนั้น นอกจากจะมีหน้าที่สำคัญ ในการเจริญเติบโด บูรณะ ซ่อมแซม และเสริมสร้าง อวัยวะทุกส่วนของร่างกายแล้วนั้น !! เรียกได้ว่า ตั่งแต่ เล็บมือ ไปจนถึงสมอง!! เลยทีเดียว HGH,Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) ยังช่วยให้ การเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อนั้น เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักกีฬาเพาะกาย ไปจนถึงนักกีฬาสาขาต่างๆ ทั้งยัง สามารถรีดไขมันออกจากร่างกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย HGH,Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) ยังมีประโยชน์ ในด้านต่างๆอีกมากมาย เพราะมันคือใจความสำคัญ เป็นแก่นสารสาระ และ ต้นตอหลักใน การเจริญเติบโต ของ มนุษย์ ถ้าหากนักเล่นแร่แปลธาตุ ในสมัยโบราณหลงมาในยุคสมัยที่มี HGH,Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) เช่นวันนี้ คงจะดีใจมาก ที่ได้ค้นพบยาอายุวัฒนะ ที่ค้นหามานานซะที หากจะกล่าวว่า HGH,Growth Hormone (โกรทฮอร์โมน) เป็นยาอายุวัฒนะ ก็ ถือว่าเป็น คำพูดที่ไม่เกินจริงเลย ถือเป็นนิยามที่ถูกต้อง และ ตรงจุดมากที่สุด ผลิตภัณฑ์ Pfizer genotropin 36 iu Goquick pen 12 mg เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นยารักษา โรคขาดโกรทฮอร์โมนในเด็ก และ เพิ่มความสูงให้กับผู้ที่ต้องการ สามารถใช้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 ขวบปี ขึ้นไป (ฉีดติดต่อกัน 4 ปีจึงจะให้ผลลัพธ์สูงสุด คือสูงขึ้นราว 4 นิ้ว) จึงไม่เหมือน ผลิตภัณฑ์ ของยี่ห้ออื่น ที่ผลิตมาเพื่อเป็นเพียงแค่อาหารเสริมเท่านั้น Pfizer genotropin 36 iu Goquick pen 12 mg ปลอดภัย ผลลัพธ์ชัดเจน สามารถ ฉีดเพื่อชรอความแก่ และ ฟื้นฟู สมถรรภาพในหลายๆด้านได้อย่างดีเยี่ยมและแน่นอน บำรุงกระดูก ฟัน เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ นักกีฬาทั้งหลาย โดยเฉพาะ นักกีฬาเพาะกาย หรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก รักษารูปร่าง เหมาะที่จะใช้ผลิตภัณฑ์นี้ อย่างยิ่ง สนใจติดต่อ คุณเพชร โทร. 092-990-5565,084-405-5154 ID Line : hghthai ID Line : petch444 [url=http://image.ohozaa.com/view2/xztFVfoFGok0fXjW][img]http://image.ohozaa.com/t/507/YN7faV.JPG[/img][/url] [url=http://image.ohozaa.com/view2/xzJJSwsljs7vql73][img]http://image.ohozaa.com/t/60e/wnn5g9.jpg[/img][/url] โปรโมชั่นพิเศษจากราคา 22000 บาท ลดเหลือ 16000 บาท(เริ่ม 01/07/14 ถึง 01/10/14 หรือ จนกว่าสินค้าจะหมด) สนใจติดต่อ คุณเพชร โทร. 092-990-5565 / 084-405-5154 ID Line : hghthai ID Line : petch444 URL: http://www.hgh-thai.com/ Link Facebook page https://www.facebook.com/pages/Genotropin/617662804991638 คลิปสินค้า https://www.youtube.com/watch?v=Yy6lgkosdRl
0
กำลังโหลด
jojo 14 พ.ย. 58 16:12 น. 11
ต่อโทแพทย์ หมายความว่าต่อโทคณะแพทย์ แต่ไม่ใช่หลักสูตรแพทย์จ้า เป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์การแพทย์ไง นั้นคือศึกษาเวชศาสตร์ ที่นำมาใช้กับงานกีฬา งงตรงไหน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด