สวัสดีครับ โอ๊ยๆๆๆๆ หลายวันมานี้ พี่ลาเต้ นั่งไล่อ่านระเบียบการรับตรง และโควตาปี 55 ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็แอบจิตตกอยู่นิดๆ เพราะแต่ละที่ต่างทุ่มที่นั่งรอบรับตรงกันเยอะมากๆ บางมหาลัยเหลือที่นั่งรอบแอดฯ กลาง แค่ 30% เห็นแบบนี้แล้ว บอกได้คำเดียว “น่ารักอะ” หึหึ

 

           เมื่อได้ยินแบบนี้แล้ว หากเราจะชิวๆ ยืนผิวปากไปรอยื่นคะแนนตอนแอดฯ กลาง คงจะไม่สมหวังกันง่ายๆ ซะแล้ว เพราะไหนจะที่นั่งน้อย ไหนจะคู่แข่งเยอะ เอาเป็นว่าวินาที ณ จุดจุดนี้ เรามามุ่งสอบตรงให้ติดกันดีกว่า หรือหากไม่ติดก็ค่อยว่ากันอีกที จริงไหมๆๆ

 

 

           วันนี้ พี่ลาเต้ เลยขอเสนอ 6 คำที่พบบ่อยในระเบียบการรับตรงโควตา และเป็น 6 คำที่หลายคนยัง “งงสงสัย” และไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรอีกด้วย วันนี้ พี่ลาเต้ มาไขข้อข้องใจให้กระจ่างแล้วคร้าบบ ไปเริ่มที่คำแรกกันเลย

 

  7 วิชาสามัญ

            คำนี้ถามรุ่นพี่ปีก่อนๆ จะไม่มีใครตอบได้แน่นอน เพราะเพิ่งถูกนำมาเปิดซิงใช้ปีนี้เป็นปีแรก โดย 7 วิชาสามัญนั้นเป็นหนึ่งในขั้นตอนของระบบ “เคลียริ่งเฮ้าส์” เป็นข้อสอบ 7 วิชาใหม่ที่ สทศ. เป็นคนออก ซึ่งบางมหาวิทยาลัยจะใช้คะแนนจาก 7 วิชานี้มาเป็นสัดส่วนในการรับเข้าศึกษา โดย 7 วิชาจะประกอบไปด้วย ภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา

 

            ดังนั้น น้องๆ ต้องตรวจสอบให้ดีว่ารับตรงโควตามหาวิทยาลัยที่เราอยากสอบเข้ากำหนดให้ใช้คะแนนจาก 7 วิชานี้ไหม หากมหาวิทยาลัยไหนกำหนดก็เตรียมสมัครสอบได้เลยในเดือนตุลาคม 54 และจะไปสอบในเดือนมกราคม 55 โน่นเลย โดย 7 วิชาสามัญนี้ไม่จำเป็นต้องสอบทั้ง 7 วิชานะครับ สอบเฉพาะตามที่มหาวิทยาลัยนั้นๆ กำหนด

 

ตัวอย่างโควตา ม.ศิลปากร คณะ ICT มีกำหนดให้ใช้คะแนนจาก 7 วิชาสามัญ

 

 เคลียริ่งเฮ้าส์

             เป็นชื่อของระบบรับตรงรูปแบบใหม่ ที่ทำขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา “เด็กกักที่เรียน” โดยเฉพาะ 555 ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ เขาจะเริ่มทำงานช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี หลังจากที่ทุกมหาวิทยาลัยประกาศผลรับตรงโควตาออกมาแล้ว ตอนนั้นเด็ก ม.6 ทุกคนก็จะรู้แล้วว่า “เรา หรือเพื่อนคนไหนติดสอบตรงที่ไหนกันบ้าง จะติด 1 มหาลัย หรือ 5 มหาลัยก็ตามแต่ความเทพ”

 

              หลังจากนั้นประมาณวันที่ 11-17 มีนาคม ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ก็จะเรียกให้เด็ก ม.6 ทุกคนที่ติดสอบตรงโควตามหาลัยต่างๆ ไปยืนยันสิทธิ์ โดยกำหนดว่าให้ยืนยันได้แค่ 1 คณะ/มหาลัยเท่านั้น หากใครไม่มายืนยันสิทธิ์ก็จะถือว่าสละสิทธิ์ทันที ดังนั้น คนไหนที่เก่งมาก สอบตรงติดมา 5 ที่ก็จะต้องถูกบังคับให้ยืนยันสิทธิ์แค่ 1 เท่านั้น ส่วนอีก 4 ที่ก็จะเป็นที่นั่งว่าง เพื่อไปรับต่อในรอบแอดมิชชั่นกลางนั้นเอง ดีไหมๆ

 

              ตอนนี้มี 23 มหาวิทยาลัยที่เข้าระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ไปเช็ครายชื่อ คลิกที่นี่ เลย

 

 เกณฑ์ขั้นต่ำ

              “คนที่มีสิทธิ์สมัครเข้าศึกษาคณะนี้ ต้องทำคะแนน PAT 2 มากกว่า 200 คะแนนขึ้นไป” นี่แหละคือเกณฑ์ขั้นต่ำ ที่แต่ละคณะ แต่ละมหาวิทยาลัยได้กำหนดออกมาว่า เท่าที่ไปดูระเบียบการของปีนี้ พี่ลาเต้ แอบเห็นหลายวิทยาลัยที่กำหนด เช่น โควตา ม.แม่ฟ้าหลวง(โหดมากกกก) รับตรง ม.ธรรมศาสตร์ หรือ รับตรง จุฬาฯ (แบบปกติ) และที่อื่นๆ ด้วยคร้าบบ

 

ตัวอย่างรับตรงจุฬาฯ (แบบปกติ) คณะรัฐศาสตร์ มีกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ
โดยผู้มีสิทธิ์สมัครต้องมีคะแนน GAT และ PAT 7 ต้องมากกว่า 25% ขึ้นไป

 

วิชาเฉพาะ

               จำไว้ให้แม่นเลยว่าวิชาเฉพาะจะเป็นวิชาที่ทางคณะ ทางมหาวิทยาลัย หรือโครงการต่างๆ จัดสอบเอง ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่าข้อสอบอื่นๆ ไม่เข้าท่า ขอจัดสอบเองซะงั้น ในปัจจุบันมีหลายมหาวิทยาลัยที่จัดสอบวิชาเฉพาะ เช่น รับตรงจุฬาฯ (รูปแบบพิเศษ), รับตรง ม.ขอนแก่น หรือกสพท. ที่จัดสอบวิชาเฉพาะแพทย์ในเดือนตุลาคม

 

ตัดสิทธิ์แอดมิชชั่น

               ระเบียบการรับตรงโควตาบางมหาวิทยาลัย ตอนท้ายๆ จะมีเขียนว่า “ผู้ที่ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา จะถูกส่งชื่อไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลาง” นั้นก็หมายถึงหากน้องๆ สอบติดคณะนั้น และไปยืนยัยเข้าศึกษา ไม่ว่าจะเซ็นต์เอกสาร หรือจ่ายตังค์ก็ตาม รายชื่อน้องๆ ก็จะถูกส่งไปตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางทันที แต่ในปีนี้ บางมหาวิทยาลัยเริ่มไม่มีระเบียบการในข้อนี้แล้ว เพราะส่วนใหญ่เข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ก็จะตัดสิทธิ์โดยอัตโนมัติทันที ต้องดูให้ดีๆ นะ

 

เทียบเท่า

               คำนี้น้องๆ ที่เรียนสายอาชีพ หรือการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ต้องรู้จักให้ดี เพราะคำนี้ไปโผล่ในระเบียบการมหาวิทยาลัยไหน แสดงว่าเรามีสิทธิ์ที่จะสมัครคัดเลือกเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยนั้น เทียบเท่าในที่นี้คือ “เทียบเท่าวุฒิ ม.6” หากเป็นสายอาชีพก็จะเป็น “ปวช.3” โดย “เทียบเท่า” กับ “เด็กซิ่ว” คือคนละกลุ่มกันนะคร้าบ เด็กซิ่วในระเบียบการจะเขียนว่า “ผู้สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6” นั้นเอง

 

               เอาล่ะครับ.. ได้รู้ศัพท์ความหมายในระเบียบการ หรือใบสมัครไปแล้ว หากมีเพื่อนที่โรงเรียนยังสงสัยก็อย่าลืมไปบอกต่อด้วยนะคร้าบ จะได้เข้าใจไปพร้อมกัน อิอิ สุดท้ายนี้อย่าลืมเข้าไป “โปรแกรมค้นหารับตรง 55” บ่อยๆ นะครับ จะได้ไม่พลาดคณะในฝันไปอย่างน่าเสียดาย เพราะหากมีข่าวรับตรงโควตาที่ไหนเปิดรับสมัคร พี่ก็จะไปอัพเดทในนั้นเป็นที่แรกเลยคร้าบ

 

               ปิดท้ายด้วยคำถามที่ส่งกันมาเยอะมาก ว่าเมื่อไหร่จะออกมาซะที สำหรับหนังสือคู่มือสอบเข้ามหาวิทยาลัย (สอบตรง+แอดมิชชั่น) ที่รวบรวมข้อมูลไว้ครบ และเป๊ะที่สุด อย่าง “หนังสือแอดมิชชั่นขั้นเทพ” ล่าสุดได้ออกเล่ม 2 เป็นเล่มอัพเดทปี 55 แล้วคร้าบ !!!

 

 

              โดยเล่มนี้จะเป็นคู่มือตัวเทพที่จะช่วยให้น้องๆ พิชิตคณะในฝันต่างๆ ได้สำเร็จ เพราะในเล่มมีแนะนำตั้งแต่การเตรียมตัวสอบ ไปจนถึงวินาทีที่ยิ่งใหญ่ในการประกาศผล อ่านแล้วมั่นใจได้ว่าถึงคณะในฝันที่หวังไว้แน่นอน ฮ่าฮา น้องๆ รีบไปจับจองกันได้ คลิกที่นี่ คร้าบ คุ้มสุดๆ

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

94 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dak LKC nooknikza Member 19 ส.ค. 54 19:08 น. 15
ม หกปีนี้ได้ทดลองอะรัยหลายๆอย่างเลยเนอะ..........แกทแพทก้อได้สอบแค่ 2 รอบ..(เริ่มเซงละแล้วจะไปเอาคะแนนที่ไหน)..แล้วยังจะมีเคลียริ่งเฮาท์อีก..โอ้หมายก็อตตตตตตตตตตตตตต
0
กำลังโหลด
เมี้ยน 19 ส.ค. 54 19:15 น. 16
ระบบเคลียร์ลิ่งเฮาส์อ่ะค่ะ ถ้าเราสมัครวิชาของสทศ.แล้วใช้ยื่นจนแล้วติดที่ม.นั้นแล้ว เค้าจะตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นเลยหรือคะ? หรือว่าต้องรอให้เรายืนยันเข้าเรียนที่ม.นั้นก่อน? ขอบคุณที่ตอบค่าา :))
0
กำลังโหลด
AmpberZZ Member 19 ส.ค. 54 19:32 น. 17
งงกับระบบของ สทศ. แต่ละปีตลอดๆ เปลี่ยนไปเรื่อย เขาไม่สงสารเด็กที่กำลังเข้ามหาลัยบ้างเลยหรืองัย ฮึ่ย!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด