โปรดแวะ "แนะแนว" ห้องนี้ใช้ค้นหาอนาคตได้!!



 
   พี่เกียรตินึกถึงตอนเรียนมัธยม ตอนนั้นพี่มีห้องพักใจสองที่ คือ ห้องสมุด และห้องแนะแนว ห้องสมุดนี่เข้าไปแข่งอ่านหนังสือ...นิยายเท่านั้นนะ อย่างอื่นไม่อ่าน!! แต่ห้องแนะแนว...นี่เอาไว้พักใจยามเหนื่อยล้า เพราะอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นครูแนะแนวน่ะสิ เลยมีโอกาสได้เยี่ยมเยือนห้องแนะแนวบ่อยๆ ทำให้พี่เกียรตินึกได้ว่า ตัวช่วยใกล้ตัวของน้องๆ มัธยมทุกสายอยู่ที่ห้องแนะแนวนี่เอง 

    วิชาแนะแนวเป็นวิชาที่สำคัญมากๆ แม้จะไม่ได้เรียนวิชาการ แต่ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับตนเองมากขึ้น น้องๆ หลายคนอาจเบื่อวิชานี้ เพราะอย่างมากก็แค่ทำแบบทดสอบ เขียนแผนภูมิอนาคต แต่บางคนก็ชอบวิชานี้มากๆ เพราะบางทีก็กลายเป็นคาบว่าง ปั่นการบ้านวิชาอื่นก็ได้ ด้วยคุณครูแนะแนวติดงานอื่นๆ มาสอนไม่ได้ เพราะไม่ใช่แต่นักเรียนเท่านั้นที่อาจคิดว่าแนะแนวเป็นวิชาลอยๆ ว่างๆ แม้แต่คุณครูวิชาอื่นๆ ด้วยกันเอง ก็เห็นความสำคัญของวิชาแนะแนวน้อยมาก เพราะว่าเนื้อหาไม่ใช่วิชาการ ไม่ต้องเอาไปสอบเข้าเรียนต่อที่ไหน คุณครูแนะแนวจึงมักได้รับมอบหมายงานอื่นๆ นอกเหนืองานสอนมากมาย จนสุดท้าย(ดัน)ไม่ได้สอนวิชาตัวเองตลอด


     ใครๆ ก็ชอบคิดว่างานแนะแนวนี่มันง่ายๆ ครูแนะแนวว่างกว่าครูคนอื่นๆ พี่เกียรติเลยขอเล่าถึงงานหลักๆ ของคุณครูแนะแนวจ้า (งานหลักๆ นะ ยังไม่รวมงานย่อยๆ เลย)

 
     1. งานสอน มุ่งเน้นให้นักเรียนเข้าใจตนเอง ครอบครัว และสังคม เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองในการเป็นนักเรียน และการเป็นพลเมืองที่ดี เข้าใจความต้องการของตนเอง และสามารถเลือกเรียนต่อได้ตรงตามความสนใจของตนเองได้ คุณครูแนะแนวจึงมักมีกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้จิตใจตนเอง บางทีก็มีการทำสมาธิ และก็ชอบให้ตอบคำถาม วาดรูปเกี่ยวกับอนาคตในสามปี ห้าปี สิบปี   การให้ทำแบบทดสอบบุคลิกภาพและความสนใจต่างๆ บางทีน้องๆ ก็ทำซ้ำๆ วนไปมา แต่พี่เกียรติก็เชื่อว่า คำตอบของน้องๆ ไม่ตรงกันสักที ฮ่าๆ  รวมถึงการเชิญวิทยากรหรือรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จมาบรรยายเคล็ดลับดีๆให้นักเรียนฟังค่ะ 


     2. รวบรวบข้อมูลต่างๆ พี่เกียรติคิดว่าน้องๆ ต้องชอบทำแบบทดสอบจิตวิทยาแน่ๆ และแหล่งที่รวมรวบข้อมูลแบบทดสอบต่างๆ คือ ห้องแนะแนวนี่เอง หากไม่เชื่อ ไปถามคุณครูแนะแนวได้ ที่คุณครูนำมาให้น้องๆ ทำในคาบเรียนเนี้ย ไม่ถึงครึ่งเท่าที่ห้องแนวแนวเก็บไว้หรอก รวมถึงการเก็บสถิตินักเรียนที่จบและศึกษาต่อในสถาบันต่างๆ ด้วย เจ้าส่วนนี้เป็นข้อมูลที่เก็บใช้ได้หลายปี
 
        แต่ส่วนข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปทุกปี และคุณครูแนะแนวต้องคอยติดตามอัพเดตทุกวัน คือ ข้อมูลเกี่ยวกับค่ายกิจกรรม เช่น ค่ายที่จัดโดยรุ่นพี่มหาวิทยาลัย ค่ายที่จัดโดยหน่วยงานเอกชนเพื่อติวสอบ ข้อมูลนิทรรศการศึกษาต่อที่จัดขึ้นทุกปี ข้อมูลทุนการศึกษาจากสถาบันต่างๆ ข้อมูลรับสมัครจากทั่วประเทศ บางทีน้องๆ อาจบอกว่า หนูอัพเดตข่าวเองทุกวันอยู่แล้ว แต่จริงๆ แล้วก็มีบางข่าวที่ทางสถาบันต่างๆ จะส่งเรื่องมาถึงโรงเรียนโดยตรง หรือเป็นทุนการศึกษาพิเศษเฉพาะโรงเรียน ไม่เปิดเผยทั่วไปด้วยนะ ห้องแนะแนวจึงมีข่าวตรงและข้อมูลมาถึงมากมาย แต่บางทีคุณครูก็ลืมประกาศได้ น้องๆ สามารถเข้าไปสอบถามได้เองโดยตรงจ้า



 
        3. คุณครูแนะแนวเป็นนักประชาสัมพันธ์ และศิราณีรับปรึกษาเรื่องหัวใจ เอ้ย รับปรึกษาปัญหาต่างๆ คุณครูแนะแนวหลายๆ คนต้องเตรียมสำรับข้าวปลาอาหารมาไว้ในห้อง เพราะนักเรียนจะเข้ามาสอบถามข้อมูลต่างๆ ตลอดเวลา บางทีก็ต้องรับปรึกษาปัญหาครอบครัวต่างๆ จากนักเรียนหรือผู้ปกครองด้วย เช่น บางทีพ่อแม่ไม่เข้าใจว่าทำไมลูกเลือกเรียนสายการเรียนนั้นนี้ไม่ได้ ต้องมาฉะ เอ้ย ปรึกษากับครูแนะแนว หรือลูกมีปัญหาเกเร คุณครูประจำชั้นก็จะพามาปรึกษาครูแนะแนวเสียด้วย 

       คุณครูแนะแนวเลยต้องอยู่ประจำการที่ห้อง ไปไหนแทบไม่ได้  เพราะมีนักเรียน และผู้ปกครองรอสอบถามข้อมูลตลอดเวลา คุณครูแนะแนวที่พี่เกียรติรู้จักคนหนึ่ง แปะข้อมูลค่าย และทุนต่างๆ ไว้ทาง Facebookเลยนะ แถมอัพเดตทุกสัปดาห์ ทันสมัยมาก สุดยอด!!


    4. คุณครูแนะแนวเป็นครูนักเดินทางด้วย เพราะบางโรงเรียนเวลาที่เด็กๆ มีแข่งขันอะไร นอกจากจะให้งานแนะแนวเป็นผู้มาประกาศสมัคร หาคนไปแข้่งขันแล้ว ครูแนะแนวก็ต้องพานักเรียนไปแข่งขันเองด้วย (ไม่ว่าจะแข่งวิชาใดๆ ก็เถอะ) ที่สำคัญ เมื่อยามที่มีนิทรรศการศึกษาต่อไม่ว่าของรัฐหรือเอกชน หรืองาน Open house ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ครูแนะแนวก็จะเป็นไกด์นำทางพาน้องๆ ไปทัวร์เสมอ!!


        5. พาไปเที่ยวนอกสถานที่แล้ว ก็ต้องมาจัดป้ายนิเทศ (จัดบอร์ด) หรือจัดนิทรรศการในโรงเรียนให้นักเรียนได้รับทราบข้อมูลน่าสนใจต่างๆ ด้วย คุณครูแนะแนวหลายๆ คน เลยต้องใส่หัวใจศิลป์จัดนู้นจัดนี่ หน้าห้องแนะแนวไว้แปะข้อมูลค่าย ที่เรียนต่อ ทุนการศึกษา อาชีพที่น่าสนใจ ฯลฯ เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักเรียนในโรงเรียนทุกคน (รักครูแนะแนวแฮะ >.<)


        6. จัดประชุมแนะแนวผู้ปกครองเกี่ยวกับการศึกษาต่อ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองที่เรียนอยู่ช่วงชั้นสุดท้ายของแต่ละช่วง อย่าง ม.3 ม.6 ปวช.3 และ ปวส.2 เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อให้ผู้ปกครองทราบ และแนะนำแนวทางในการดูแลลูกหลานในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนย้ายที่เรียนค่ะ



       จากงานหลักๆ เพียงเท่านี้ น้องๆ คงจะเห็นแล้วว่า วิชาแนะแนวนี่ก็สำคัญมากๆ ไม่แพ้วิชาอื่นเลย เพราะน้องๆ จะได้มีโอกาสศึกษาเรื่องราวความสนใจของตนเอง เป็นสาระที่จะทำให้น้องๆ ค้นหาตัวเอง และเลือกเรียนต่อได้อย่างเหมาะสม และคุณครูแนะแนวหลายโรงเรียนไม่ได้เป็นแค่ครูที่ช่วยแนะนำทางเลือกในการเรียนต่อเท่านั้น ยังเป็นคุณครูที่รับปรึกษาปัญหาชีวิตทั้งเรื่องเรียน เรื่องรัก เรื่องเล่น ปัญหาครอบครัว ฯลฯ อีกด้วย เรียกว่าสมชื่อ ครูแนะแนวและที่ปรึกษา เลยล่ะ!!

      ด้วยประการฉะนี้ ห้องแนะแนวจึงเป็นขุมทรัพย์แหล่งใหญ่ใกล้ตัวน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่จะช่วยให้น้องๆ ค้นหาตนเอง และเพิ่มโอกาสการเรียนต่อได้อย่างไม่มีปัญหาติดขัด หนูจะเรียนต่ออะไร เกรดอย่างผมไปต่อวิศวะได้ไหม ครูว่าผมจะเลือกที่ชอบหรือที่เงินเยอะๆดี จะไปสอบที่ไหนได้บ้าง มีค่ายที่ไหนไหม จ่ายเงินค่าสมัครสอบอย่างไร มีทุนการศึกษาหรือเปล่า ที่ไหนเปิดรับสมัครบ้าง ฯลฯ ทุกคำตอบมีที่นี่เลย "ห้องแนะแนว"


    คุณครูแนะแนวใจดีทุกคน เพราะฉะนั้น ไม่ต้องรอให้ถึงคาบแนะแนว ก็แวะเวียนไปหาข้อมูลดีๆ เพื่อค้นหาตนเอง หรือไปพักผ่อนหย่อนใจ นอนกลิ้ง(แบบพี่เกียรติ)กันได้ที่ห้องแนะแนวของโรงเรียนน้องๆ เลยจ้า


ขอขอบคุณ
ข้อมูลจากคุณครูดวงกมลค่ะ ^_^

แหล่งอ้างอิง, ภาพประกอบ
 http://ysp30553.blogspot.com/
http://www.thaigoodview.com/node/105494?page=0%2C1
http://www.thepbodint.ac.th/topmenu.php?c=show_note_work&w_id=168&titlebar=%CB%E9%CD%A7%E1%B9%D0%E1%B9%C7



พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

25 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PB. Windy Princess Member 21 ส.ค. 54 11:16 น. 16
เรียนแนะแนวอาจารย์ก็นั่งบ้าอยู่คนเดียว พวกเรามีหน้าที่ส่งเสียงหัวเราะเป็นเอฟเฟกต์

แต่ถ้าอยากได้รายละเอียดเรียนต่อก็ต้องที่นี่แหละ (^.^)v
0
กำลังโหลด
Pretty_misa*FCHibari _Kyoya Member 21 ส.ค. 54 15:51 น. 17

 เคยลองนั่งคุยกับครูแนะแนวแล้วถามครูเขาว่ามันง่ายไหม 

ครูเขาก็บอกว่า จะว่าง่ายมันก็ง่ายนะ(ไม่ต้องใช้เนื้อหาตายตัวอย่างวิชาหลัก) แต่มันยากตรงที่เราต้องเป็นคนหาข่าวสารมาประชาสัมพันธ์ในโรงเรียน ต้องเป็นคนรู้ทันข่าวสารนอกโรงเรียน 

(เหมือนอย่างที่พี่เกียรตินำมาเขียนเลยค่ะ)

0
กำลังโหลด
ทะเลในฤดูหนาว Member 21 ส.ค. 54 17:31 น. 18
ค่ะ พอดีคอนนี้เรียนแนะแนวอยู่พอดีค่ะ
แต่ส่วนใหญ่ นร. และโรงเรียนมักมองว่าไม่สำคัญอะไรค่ะ
น่าน้อยใจชะมัดเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด