เปิดรั้วสัตวศาสตร์และเทคโนฯ การเกษตร น่าเรียนกว่าที่คิด !!

คณะสัตวศาสตร์
และเทคโนโลยีการเกษตร

ตอนที่ 1/3 : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
   
 

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ในที่สุดวิกฤตมหาอุทกภัยก็เหมือนจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นค่อนข้างมากแล้วนะคะ สิ่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหายอย่างมากก็คือ ผลผลิตทางการเกษตรรวมถึงสัตว์ต่างๆ ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มค่ะ ดังนั้นคนที่จะมาช่วยฟื้นฟูด้านนี้ได้ ก็ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้โดยเฉพาะ ..... ใช่แล้วค่ะ พี่เป้ กำลังจะพูดถึงคณะที่เค้าเรียนเกี่ยวกับพืชและสัตว์โดยเฉพาะ นั่นก็คือ "คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร" คณะที่จะมาเป็นประเด็นของคณะในฝันประจำเดือนนี้นั่นเอง ^^

       ถ้าพูดกันตรงๆ  น้องๆ หลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจหรือเห็นภาพกันซักเท่าไหร่นัก ว่าคณะนี้เค้าสอนอะไร เรียนกันยังไง จบไปทำอะไรได้ ?? เพราะฉะนั้นวันนี้จะขออาสาพาน้องๆ ไปเจาะลึกคณะนี้กันค่ะ ^^ เริ่มต้นด้วยประสบการณ์ดีๆ จากรุ่นพี่ที่จะมาเล่าชีวิตการเรียนให้ฟังอย่างหมดเปลือก !!!




สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ที่อ่านอยู่หน่อยค่ะ :))

ก่อนอื่นก็แนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อสิรินทรา สรสวัสดิ์ ชื่อเล่นว่ากุ้งตอนนี้กำลังเรียนปี 3 คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากรค่ะ :)


อะไรยังไงถึงมาเรียนคณะนี้ได้คะ

ตอนแรกไม่คิดว่าตัวเองจะเลือกด้านนี้นะคะ กุ้งคิดว่าตัวเองต้องเรียนทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ
แต่เคยอ่านนิยายเรื่องนึงที่ทำธุรกิจฟาร์มสัตว์ เราเลยรู้สึกว่าอยากจะลองเรียนทางปศุสัตว์ดู
ก็เลยทำให้ตัดสินใจเลือกทางนี้ แล้วก็ฟลุคติด ฮ่าๆๆๆ :D


ตอนสอบเข้ามาสอบด้วยวิธีไหน ฟิตวิชาอะไรบ้างเอ่ย

สอบ ADMISSION มาค่ะ รุ่นกุ้งสอบ A-NET รุ่นสุดท้ายพอดี พอปี 2553 ก็เปลี่ยนเป็น GAT PAT ตอนแอดยอมรับว่าเครียดมาก เพราะเพื่อนๆ จะสอบตรงติดกันส่วนใหญ่แล้ว แต่เรายังไม่มีที่เรียนเลย แล้วก็มาฟิตอ่านหนังสือช่วงปลายๆ ปี ปกติจะเรียนพิเศษควบไปด้วย เพราะรู้ตัวว่าเป็นคนขี้เกียจมากๆ เลยต้องเรียนพิเศษช่วยกระตุ้นตัวเอง เน้นฟิตวิชาชีวะ เคมีและก็คณิตค่ะ (:




คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร เค้ามีให้เลือกเอกมั้ยคะ

มีค่ะ เลือกได้ตั้งแต่ตอนสมัครสอบเลยค่ะ มี 3 สาขาวิชาเอกให้เลือก ก็จะมี

1. สาขาสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร (เหมือนชื่อคณะ) เรียนเกี่ยวกับสัตว์เศรษฐกิจ
จำพวกไก่ไข่ ไก่เนื้อ โคนม โคเนื้อ หมู แพะ แกะ ม้า

2. สาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำ จะเรียนเกี่ยวกับสัตว์น้ำเศรษฐกิจ จำพวกปลาต่างๆ กุ้ง หอย
รวมไปถึงสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในน้ำ

ซึ่งสาขาสัตว์ทั้ง 2 สาขา จะต้องเรียนกายวิภาคและสรีระสัตว์ การเลี้ยงการจัดการดูแลที่อยู่อาศัย
อาหารของสัตว์แต่ละช่วงอายุ ความต้องการทางโภชนะของสัตว์
การนำผลิตภัณฑ์ของสัตว์ไปแปรรูป การเลี้ยงสัตว์เพื่อส่งเสริมรายได้เกษตรกร เป็นต้น

3. สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช จะเรียนเกี่ยวกับสรีรวิทยาของพืช การจัดการดูแลพืชทั้งหมด เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยว การกำจัดศัตรูพืช ฯลฯ


ว่าแต่เรื่องทางสัตวศาสตร์และเรื่องทางเทคโนโลยีการเกษตร 2 อย่างนี้เกี่ยวข้องกันยังไงบ้างคะ

เกี่ยวข้องกันค่ะ คือเราเรียนเพื่อที่จะนำผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไปเพิ่มให้มีผลผลิตหรือสินค้าทางการเกษตรมากขึ้น อย่างของกุ้งคือ จะมีการเรียนเกี่ยวกับการผลิตสัตว์เศรษฐกิจให้ได้ผลผลิตสูงสุด พอเราได้ผลผลิตแล้ว ก็นำผลผลิตนั้นไปแปรรูปให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น การผลิตสัตว์ปีก เราก็จะเรียนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของไก่ไข่ ไก่เนื้อในแต่ละรุ่น มีการเลี้ยงดูแบบไหน การสืบพันธุ์ของไก่เพื่อรักษาพ่อแม่พันธุ์ มีการกินอาหาร การโภชนาการของสัตว์ปีก จะต้องเน้นโปรตีนหรือคาร์โบไฮเดรต เพราะไก่แต่ละรุ่นจะกินอาหารไม่เหมือนกัน หากเลี้ยงๆ ไปมีไก่เกิดติดโรค จะต้องมีวิธีการป้องกัน มีการฉีดยาไก่ เพื่อไม่ให้เกษตรกรขาดทุน เพราะไก่เลี้ยงยาก ติดโรคง่าย

พอเราเลี้ยงไก่จนถึงรุ่นที่สามารถส่งตลาดได้ ก็จะมีการส่งไก่ไปตัดแต่งซาก โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารกระป๋อง อาหารหมักดอง เป็นต้น
อธิบายมาไม่รู้ว่าจะเข้าใจมั้ย น้องๆ ที่สงสัยก็ถามได้นะคะ (:



คำถามยอดฮิตมากๆ สัตวศาสตร์ ต่างจาก สัตวแพทยศาสตร์ ยังไงเอ่ย

มันเป็นคำถามยอมฮิตจริงๆ ค่ะ เพราะกุ้งตามตอบอยู่หลายกระทู้จนตั้งกระทู้แนะนำเอง 555
สัตวศาสตร์ จะเรียนเกี่ยวกับการดูแล การจัดการอาหาร ที่อยู่อาศัยของสัตว์ค่ะ รวมถึงต้องรู้จักการปฐมพยาบาลสัตว์เป็นเพียงแต่ว่าสัตวศาสตร์จะเรียนเน้นไปทางเกษตร การเลี้ยงสัตว์เพื่อให้ได้ผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ในขณะที่ สัตวแพทยศาสตร์ เรียนเกี่ยวกับการรักษาโรคสัตว์ เหมือนแพทย์เลยค่ะ ต้องเรียนสรีระและกายวิภาค ตั้งแต่สัตว์เล็กไปสัตว์ใหญ่


อีกเรื่องนึงค่ะ ... เทคโนโลยีการเกษตร กับ เกษตรศาสตร์ เหมือนหรือต่างกันมั้ยคะ

เกษตรศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรจะมีการเรียนพื้นฐานที่เหมือนกันค่ะ ต่างกันที่ เกษตรศาสตร์ ก็จะเน้นไปทางการเลี้ยง การดูแลสัตว์เศรษฐกิจ ให้ได้ผลผลิตสูงสุดสำหรับการนำไปทำผลิตภัณฑ์การเกษตร หรือการปลูกพืชเศรษฐกิจ จำพวกพืชไร่ พืชสวน ให้ได้ผลผลิตสูงสุดและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

แต่ เทคโนโลยีการเกษตร ก็จะเน้นไปทางการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับการเกษตร
เช่น การแปรรูปผลผลิต การปรับปรุงพันธุ์สัตว์หรือพืช การทำเทคโนโลยีมาใช้ในการเก็บเกี่ยว การกำจัดศัตรูพืช เทคโนโลยีชีวภาพ รวมไปถึงการเพิ่มผลผลิตในอุตสาหกรรมโดยการทำเทคโนโลยีต่างๆ มาเกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการส่งเสริมสินค้าการเกษตร และส่งเสริมรายได้แก่เกษตรกร



เรียนคณะนี้ต้องฝึกงานมั้ย ที่ไหน ยังไง ไปฝึกตอนไหนคะ

มีฝึกงานแน่นอนค่ะ เป็นการฝึกทักษะให้นักศึกษาทุกคนมีทักษะการเกษตร ทักษะการบริหารจัดการฟาร์ม การฝึกทักษะเกี่ยวกับตัวสัตว์ทั้งหมดด้วย เพื่อให้เราจบไปเป็นนักสัตวบาลที่ดี ถ้าเป็นสาขาสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จะได้ฝึกงานตอนปี 3 เดือนตุลาคม ส่วนตัวกุ้งได้ไปฝึกงานที่ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์เชียงใหม่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี่เองค่ะ พอปี 4 ก็จะได้ไปฝึกสหกิจ เป็นระยะเวลา 4 เดือนช่วงพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ค่ะ

ส่วนสาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำ และ สาขาเทคโนโลยีการผลิตพืช ตอนปี 2 จะฝึกช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน พอปี 4 ก็จะได้ไปฝึกสหกิจ 4 เดือนช่วงมิถุนายน - กันยายนค่ะ

ข้อดีของการฝึกงานคือ เรามีประสบการณ์ เราสามารถทำงานได้จริง ปฏิบัติจริงจากที่เรียนทฤษฎีให้ห้องเรียน อีกอย่างเราก็จะได้เพื่อนต่างมหาลัย บางทีก็เจอเด็กคณะสัตวแพทย์ เทคนิคการสัตวแพทย์ เกษตรศาสตร์ ไม่ก็เด็กสัตวศาสตร์ด้วยกัน (:


แล้วเป็นผู้หญิงเรียนแบบนี้จะเรียนลำบากมั้ย เพราะฟังดูเป็นอะไรที่บึกบึนเหมาะกับผู้ชายซะเหลือเกิน

สาวสัตวศาสตร์ฯ ศิลปากร มีสโลแกนว่า สวย ถึก และบึกบึนค่ะ งานหนักไม่หวั่น 555 โดยส่วนตัวคิดว่างานแต่ละอย่างมันไม่ได้หนักเกินความสามารถเราค่ะ อะไรที่เราทำได้ก็ไม่เกี่ยง เพราะเขาก็ไม่ได้ให้เราไปหามอิฐแบกเหล็ก แล้วงานสัตวบาลก็อยู่กับตัวสัตว์ ไม่ก็งานทดลอง นักศึกษาทุกคนก็สู้งานกันไม่ถอยอยู่แล้ว (:



จบไปแล้ว สามารถทำงานอะไรได้บ้างคะ

จบไปสามารถเปิดธุรกิจส่วนตัวพวกฟาร์มสัตว์ได้เลยค่ะ หรือจะรับราชการทำงานในกรมปศุสัตว์
หรือจะเป็นสัตวบาลประจำฟาร์ม หรือ สัตวบาลประจำศูนย์วิจัยทั่วภูมิภาคของจังหวัด หรือจะทำงานตามบริษัทใหญ่ที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สัตว์ เช่น CP เบทาโกร พรานทะเล ฯลฯ หรือจะทำงานเป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ในโรงพยาบาลก็ได้ค่ะ แล้วแต่คนจะชอบ (:


สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนคณะนี้ หรือจะพรีเซนต์อะไรยังไงได้เต็มที่เลย

ก็ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนด้านเกษตร หรือชอบเรียนเกี่ยวกับสัตว์หรือพืช ถ้าน้องชอบอะไรที่มันติดดิน ลุยไหนลุยกัน คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หากน้องมีคำถาม หรือสงสัยเกี่ยวกับเรื่องคณะหรือมหาลัยก็มาโพสต์คุยกันในแฟนเพจได้ http://www.facebook.com/advice.asat.su ยังไงพี่เป็นกำลังใจให้น้องมอปลายและเด็กแอดทุกคนเลยจ้า (:



 

        ว้าวววว ฟังดูน่าสนุกดีจริงๆ เลยนะคะ เด็กคนไหนที่เรียนสายวิทย์มารวมถึงชอบอะไรที่ได้ลงมือทำจริงๆ ก็ถือว่าเหมาะกับคณะนี้มากๆๆ อ่านแล้ว พี่เป้ อยากจะไปแอดมิชชั่นใหม่เพื่อมาเรียนคณะนี้เลยอะ 555 ใครสนใจก็ไม่ควรพลาดเลยนะ !!     
        

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน


 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เด็กสัตว์ 24 ธ.ค. 54 13:42 น. 7
ถ้าเปรียบเทียบระหว่างของ คน กับ สัตว์

แพทย์ = สัตวแพทย์
เน้นการรักษาโรคต่างๆ

พยาบาล = เทคนิคการสัตวแพทย์,วิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์
เรียนคล้ายสัตวแพทย์แต่ไม่ลึกเท่า เรียนเกี่ยวกับรักษา พยาธิ โรค แต่จะไม่สามารถรักษาโรคสัตว์หรือเปิดคลีนิคได้ ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์อีกทีนึง แต่ก็สามารถอยู่ในห้องทดลองวิจัยเกี่ยวกับโรคสัตว์ได้

สาธารณะสุข = สัตวศาสตร์,สัตวบาล,เทคโนโลยีการผลิตสัตว์
ที่บอกว่าเหมือนสาธารณะสุขก็เพราะ สัตวศาสตร์หรือสัตวบาลหรือการผลิตสัตว์ (แล้วแต่สถาบันเรียก) จะเน้นทางการดูแล การป้องกันโรค การผลิตสัตว์ คือเกี่ยวกับการผสมพันธุ์ให้กำเนิดลูกของสัตว์ ซึ่งก็เหมือนสาธารณะสุขของคนตรงที่ ก็ดูแลเกี่ยวกับการคุมกำเนิดอะไรอย่างนี้ (สาธารณะสุขไม่เน้นให้เกิด แต่ของสัตวศาสตร์เน้นให้เกิดเยอะๆ^^) และการป้องกันโรคอย่างของพวกสาธารณะสุขก็คือ การมาฉีดยาฆ่ายุงตามบ้านคน หรือ แนะนำเรื่องออกกำลังกายเพื่อให้คนเพื่อสุขภาพดี ซึ่งก็เหมือนสัตว์ศาสตร์ เพราะก็เน้นให้สัตว์กินอาหารที่ดีต่อตัวสัตว์จะได้โต และการป้องกันโรคคือ ทำให้คอกสัตว์สะอาด จัดการฟาร์มไม่ให้มีโรคเข้ามา ซึ่งถ้าเกิดมีโรคเข้ามาแล้ว ถ้าเราจัดการได้ก็สามารถทำเองได้ แต่เกิดควบคุมไม่ได้ เราก็ต้องรีบส่งต่อให้สัตวแพทย์ทันที ... ซึ่งสัตวศาสตร์อาจจะไม่เก่งเรื่องรักษาโรคสัตว์(มีวิชาเรียนแต่เน้นเฉพาะโรคสัตว์เศรษฐกิจ) แต่สิ่งที่สาขาถ้าสัตว์อื่นๆไม่มีคือ เรื่องของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆจากสัตว์ หรือถ้าพูดถึงการทดลองทางสัตวศาสตร์ ก็จะเป็นแนวการคิดสูตรอาหารสัตว์ ให้สัตว์กินแล้วน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากๆ หรือทดลองเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ว่า ฆ่าอย่างไรเก็บอย่างไรเนื้อสัตว์จึงจะนุ่มหรือเก็บไว้ได้นาน หรือจะเป็นการปรับปรุงพันธุ์เกี่ยวกับพันธุ์กรรม เอาตัวนี้ผสมตัวนั้นเพื่อต้องการให้ลูกออกมามีรักษาตามที่ต้องการ เช่นโตเร็วเนื้อเยอะมีไขมันแทรกเนื้อนิ่มเป็นต้น ซึ่งพอได้ลูกตามที่ต้องการก็อาจจะมีการผสมไปเรื่อยจนเป็นสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา....

สรุปอีกที สัตวแพทย์กับเทคนิคการสัตวแพทย์หรือวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ จะคล้ายกันคือเน้นการรักษาโรคของสัตว์ แต่สัตวศาสตร์หรือสัตวบาลหรือเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ เน้นการผลิตเพื่อเป็นการค้า คือไปแนวทำให้สัตว์เกิด เลี้ยงดูให้ดีไม่เป็นโรค แล้วก็เอาไป(ฆ่า)แปรรูปเป็นอาหาร หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ... ^^
1
กำลังโหลด

30 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
KU.KPS.70 18 ธ.ค. 54 13:51 น. 2
ไม่ค่อยต่างมากเท่าไรน๊ะค๊ะ แค่ที่เกษตรจะฝึกงานกันตั้งแต่ ปี1 ลงพื้นที่เยอะเล็กน้อย แต่สนุกมากค๊ะ น้องต้องลองอ่านตัวเรียนของทั้งสองที่เทียบกันค๊ะ ที่เกษตรจะเน้นเคมีนิดหน่อย!! ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ปุ้ม 22 ธ.ค. 54 20:31 น. 4
คณะนี้เน้นวิชาชีวะครับ จะเรียนถึง 2 ตัวคือ ชีววิทยา1 จะเกี่ยวกับเรื่องเบื้องต้นและเนื้อหา ม.ปลายมาอัดรวมใน 1 เทอม และชีววิทยา 2 จะเรียนเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต ส่วนเคมีจะเรียนเคมีเบื้องต้น เคมีอินทรีย์ ชีวเคมี(การรวมวิชาชีวะ2 กับเคมีอินทรีย์เข้าด้วยกัน) ส่วนวิชาพันธุศาสตร์ก็เรียนรวมก่อนจะลงลึกของแต่ละสาขาแยกไปอีกวิชานึง วิชาจุลชีวะ ฟิสิกส์เรียนตัวเดียว (ผมไม่ค่อยชอบฟิสิกส์อ่ะ แต่ที่นี่สอนง่ายดี) ที่เหลือก็แคล ตัวนึง สถิติ ตัวนึง และก็เทคนิควิจัยพวกการวางแผนการทดลองการเก็บค่ามาคำนวณ นอกนั้นก็วิชาสาขาล้วนๆครับ
0
กำลังโหลด
^^,, 23 ธ.ค. 54 09:14 น. 5
คณะเกษตรศาสตร์และธรรมชาติ สาขาสัตวศาสตร์
เหมือนกับคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร รึป่าวค่ัะ ??
.......
แล้วถ้า...
เราเรียนสาขาสัตวศาสตร์แล้วเราจะสามารถไปเรียนต่อเป็นสัตวแพทย์ได้ไหมอะค่ะ ??

0
กำลังโหลด
พี่ปุ้ม 24 ธ.ค. 54 11:26 น. 6
สัตวศาสตร์จะเน้นไปทางการเลี้ยง การจัดการให้สัตว์ให้ผลผลิตดี สัตวแพทย์จะเน้นเรื่องรักษาจำพวกวิชาคลินิกล้วนๆ หากไปเรียนต่อสัตวแพทย์ก็จะต้องเรียนตรี 5 ปีเหมือนเดิม แต่พื้นฐานเรามากกว่า
0
กำลังโหลด
เด็กสัตว์ 24 ธ.ค. 54 13:42 น. 7
ถ้าเปรียบเทียบระหว่างของ คน กับ สัตว์

แพทย์ = สัตวแพทย์
เน้นการรักษาโรคต่างๆ

พยาบาล = เทคนิคการสัตวแพทย์,วิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์
เรียนคล้ายสัตวแพทย์แต่ไม่ลึกเท่า เรียนเกี่ยวกับรักษา พยาธิ โรค แต่จะไม่สามารถรักษาโรคสัตว์หรือเปิดคลีนิคได้ ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์อีกทีนึง แต่ก็สามารถอยู่ในห้องทดลองวิจัยเกี่ยวกับโรคสัตว์ได้

สาธารณะสุข = สัตวศาสตร์,สัตวบาล,เทคโนโลยีการผลิตสัตว์
ที่บอกว่าเหมือนสาธารณะสุขก็เพราะ สัตวศาสตร์หรือสัตวบาลหรือการผลิตสัตว์ (แล้วแต่สถาบันเรียก) จะเน้นทางการดูแล การป้องกันโรค การผลิตสัตว์ คือเกี่ยวกับการผสมพันธุ์ให้กำเนิดลูกของสัตว์ ซึ่งก็เหมือนสาธารณะสุขของคนตรงที่ ก็ดูแลเกี่ยวกับการคุมกำเนิดอะไรอย่างนี้ (สาธารณะสุขไม่เน้นให้เกิด แต่ของสัตวศาสตร์เน้นให้เกิดเยอะๆ^^) และการป้องกันโรคอย่างของพวกสาธารณะสุขก็คือ การมาฉีดยาฆ่ายุงตามบ้านคน หรือ แนะนำเรื่องออกกำลังกายเพื่อให้คนเพื่อสุขภาพดี ซึ่งก็เหมือนสัตว์ศาสตร์ เพราะก็เน้นให้สัตว์กินอาหารที่ดีต่อตัวสัตว์จะได้โต และการป้องกันโรคคือ ทำให้คอกสัตว์สะอาด จัดการฟาร์มไม่ให้มีโรคเข้ามา ซึ่งถ้าเกิดมีโรคเข้ามาแล้ว ถ้าเราจัดการได้ก็สามารถทำเองได้ แต่เกิดควบคุมไม่ได้ เราก็ต้องรีบส่งต่อให้สัตวแพทย์ทันที ... ซึ่งสัตวศาสตร์อาจจะไม่เก่งเรื่องรักษาโรคสัตว์(มีวิชาเรียนแต่เน้นเฉพาะโรคสัตว์เศรษฐกิจ) แต่สิ่งที่สาขาถ้าสัตว์อื่นๆไม่มีคือ เรื่องของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆจากสัตว์ หรือถ้าพูดถึงการทดลองทางสัตวศาสตร์ ก็จะเป็นแนวการคิดสูตรอาหารสัตว์ ให้สัตว์กินแล้วน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากๆ หรือทดลองเกี่ยวกับเนื้อสัตว์ว่า ฆ่าอย่างไรเก็บอย่างไรเนื้อสัตว์จึงจะนุ่มหรือเก็บไว้ได้นาน หรือจะเป็นการปรับปรุงพันธุ์เกี่ยวกับพันธุ์กรรม เอาตัวนี้ผสมตัวนั้นเพื่อต้องการให้ลูกออกมามีรักษาตามที่ต้องการ เช่นโตเร็วเนื้อเยอะมีไขมันแทรกเนื้อนิ่มเป็นต้น ซึ่งพอได้ลูกตามที่ต้องการก็อาจจะมีการผสมไปเรื่อยจนเป็นสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา....

สรุปอีกที สัตวแพทย์กับเทคนิคการสัตวแพทย์หรือวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์ จะคล้ายกันคือเน้นการรักษาโรคของสัตว์ แต่สัตวศาสตร์หรือสัตวบาลหรือเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ เน้นการผลิตเพื่อเป็นการค้า คือไปแนวทำให้สัตว์เกิด เลี้ยงดูให้ดีไม่เป็นโรค แล้วก็เอาไป(ฆ่า)แปรรูปเป็นอาหาร หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ... ^^
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ภูมิใจครับ Member 4 ม.ค. 55 23:33 น. 9
มาแม่โจ้สิ!
ทางด้านเกษตร ม.เราไม่ด้อยน้อยหน้าไปกว่าใครในประเทศไทยเลย
ยินดีต้อนรับน้องว่าที่อินทนิลช่อที่77ด้วยนะ :)
0
กำลังโหลด
ดีครับ 4 พ.ค. 55 23:04 น. 10
สัตวศาสตร์ที่ลาดกระบัง พี่มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
แบบว่าน่าเรียนไหม้ มีข้อดีข้อเสียอย่งไรบ้างครับ
0
กำลังโหลด
โชติรส Member 11 พ.ค. 55 15:46 น. 11


พี่ก็เรียนจบคณะนี้ เป็นรุ่น 1 ละ
หากเปรียบเทียบด้านวิชาการ สัตวศาสตร์ฯ ศิลปากรให้ไม่ด้อยหรือเหนือกว่าที่ไหน
แต่ที่เคยได้รับจากที่นี่คือประสบการณ์ชีวิต
ได้เรียนรู้หลายอย่าง จนปัจจุบัน ทำงานด้านสัตวศาสตร์ประกอบกับอาชีพเสริมเป็นนักเขียน
ซึ่งได้มาจากศิลปากร  อิอิ
ไม่ว่าเลือกเรียนที่ไหน ถ้าน้องๆ ขยันหาประสบการณ์ชีวิตมันก็ดีทุกที่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
buzscishrimp Member 20 ก.ย. 56 16:58 น. 14

ตอบ #13

ตอนเรียนเคยฆ่าไก่เพื่อผ่าซากตรวจรอยโรคค่ะ แต่ไม่ใช่ฆ่าทุกวันนะคะ เคยทำครั้งเดียวตอนเรียนวิชากายวิภาค และก็ไม่เคยฆ่าอีกเลย ถ้าใครเรียนจบแล้วทำงานสัตวบาลประจำฟาร์ม ก็อาจจะได้ฆ่าค่ะ เพราะต้องมีการคัดสัตว์ที่มีลักษณะด้อยออก แล้วแต่กรณีค่า (:

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aim 7 เม.ย. 57 00:41 น. 17
สัตวศาสตร์ให้หลายอย่าง ความอดทน ขยัน ไม่ย่อท้อ ถึงแม้ไม่ได้ทำงานในสายอาชีพที่จบมา แต่ทุกอย่างนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายๆด้าน โดยเฉพาะ ความ อึดอดทน มุมานะ และไม่กลัวงานยาก ได้จากที่นี่มาเต็มๆ รักคณะนี้มาก Aim1145106#ASAT2
0
กำลังโหลด
Aim 7 เม.ย. 57 00:42 น. 18
สัตวศาสตร์ให้หลายอย่าง ความอดทน ขยัน ไม่ย่อท้อ ถึงแม้ไม่ได้ทำงานในสายอาชีพที่จบมา แต่ทุกอย่างนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายๆด้าน โดยเฉพาะ ความ อึดอดทน มุมานะ และไม่กลัวงานยาก ได้จากที่นี่มาเต็มๆ รักคณะนี้มาก Aim1145106#ASAT2
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
son Chutipon 22 เม.ย. 57 10:53 น. 20
มีคำถามคร้าบ รับตรงพิเศษม.ศิลปากรรอบที่ 1 คณะสัตวศาสตร์ หลักฐานที่ต้องส่งสรุปต้องมีอะไรยังไงบ้างครับที่มีบอกมันไม่ค่อยเคลียอะครับ ที่เค้าบอกมี 1.ใบสมัครพร้อมรูป 1 นิ้ว 2.เสาเนาบัตรประชาชน 3.ข้อนี้แหละที่ผมสงสัยคือบอกว่า ใช้สำเนาหลักฐานใบ รบ.ที่แสดงว่าจบการศึกษาหลักสูตรมัธยมตอนปลาย โดยแสดงหลักฐาน จริงประกอบจำนวน 1 ชุด(คือต้องส่งทั้งสำเนาด้วยแล้วก็ฉบับจริงด้วยหรือว่าแค่ส่งสำเนาก็ได้) .....ใครรู้ช่วยตอบทีนะคร้าบ....ขอบคุณครับ....
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด