คณะ มนุษยศาสตร์
สาขา บรรณาธิการศึกษา

ตอนที่ 3/3 : อาชีพน่าสนสำหรับคนรักหนังสือ
   
 

         

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... สำหรับคณะในฝันประจำเดือนกุมภาพันธ์ เรายังอยู่กันที่ สาขาบรรณาธิการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ ค่ะ สำหรับสัปดาห์สุดท้าย พี่เป้ ขอนำอาชีพน่าสนใจสำหรับคนที่จบสาขานี้มาฝาก ล้วนแล้วแต่เป็นอาชีพที่เหมาะกับคนรักหนังสือมากๆๆๆๆ

 

"บรรณาธิการศึกษา" ใครอยากเป็น บ.ก.ต้องเรียนเอกนี้
"กองบรรณาธิการ" อาชีพนี้เค้าทำอะไรกันนะ ?

 

- เจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้ภาษาไทย(หรือภาษาอื่น)ของหนังสือหรือสิ่งพิมพ์เล่มนั้นๆ ถือเป็นหน้าที่เบื้องหลังที่สำคัญมาก เพราะหากผู้อ่านพบจุดผิดหลายจุดล่ะก็ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ทีเดียว เพราะส่วนมากหากหนังสือจะมีจุดผิดพลาด ก็มักเป็นเรื่องการใช้ภาษานี่แหละค่ะ

- คอลัมนิสต์ มีหน้าที่ในการเขียนบทความในคอลัมน์หรือเรื่องที่ได้รับมอบหมาย อย่างในเว็บ Dek-D.com ก็จะมีคอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ต่างๆ ซึ่งไม่ได้เขียนออกมาในของรูปหนังสือหรือสิ่งพิมพ์ แต่เป็นในรูปเว็บไซต์แทน เช่น พี่ลาเต้ เป็นคอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์แอดมิชชั่น / พี่มะเหมี่ยว เป็นคอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ girl

- กองบรรณาธิการ มีหน้าที่ในการจัดทำ รวบรวม ตรวจแก้ หรือคัดเลือกเนื้อหาและภาพที่จะนำมาใช้ในการทำหนังสือหรือสิ่งพิมพ์นั้นๆ เช่น กองบรรณาธิการของสำนักพิมพ์แจ่มใส ก็มีหน้าที่คัดเลือกต้นฉบับจากผลงานที่มีผู้ส่งไปให้พิจารณา ถ้าเล่มไหนเข้าตากรรมการ ก็จะมีการตกลงซื้อขายลิขสิทธิ์กัน ดังนั้นคนที่จะทำงานในกองบรรณาธิการนั้นต้องอ่านงานเยอะมากๆๆๆๆ รวมถึงมีความรู้รอบตัวเยอะมากทีเดียว พออ่านต้นฉบับเรื่องนี้ ต้องนึกออกเลยว่า เป็นพล็อตซ้ำหรือไม่ ไปลอกงานที่อื่นมาหรือเปล่า หรือต้องมีความรู้เฉพาะทาง เช่น กองบรรณาธิการนิตยสารด้านวิทยาศาสตร์ ก็ต้องมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พอสมควร หรือ กองบรรณาธิการนิตยสารท่องเที่ยว ก็ต้องรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

- บรรณาธิการ หรือ บ.ก. เป็นผู้ควบคุมกองบรรณาธิการนั่นเอง มีหน้าที่ดูแลภาพรวมของกองบรรณาธิการนั้นๆ ทั้งหมด ซึ่งบรรณาธิการก็มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับลักษณะงาน เช่น บรรณาธิการข่าว ดูแลข่าวทั้งหมดที่กองบรรณาธิการทำการคัดเลือกมาแล้ว / บรรณาธิการบริหาร ดูแลนโยบายของสิ่งพิมพ์ในเรื่องธุรกิจและการประสานงานกับฝ่ายต่างๆ เช่น ร้านค้าที่รับหนังสือไปจำหน่าย

 


       เอาล่ะค่ะ เดือนนี้ก็คงหนำใจกันแล้วสำหรับคนที่อยากทำงานในกองบรรณาธิการและอยากได้คำตอบชัวร์ๆ ว่าต้องเรียนคณะหรือสาขาอะไรกันแน่ ยังไงก็ขอให้โชคดีทุกคนนะคะ ส่วนคณะในฝันเดือนหน้าจะเป็นคณะอะไร อย่าลืมติดตามนะ ^^ 

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน  

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปรัสรา Member 22 ก.พ. 55 12:40 น. 3
(นอกเรื่อง) ทำไมบางคนเขียนมานุษย์ศาสตร์ บางคนเขียนมนุษย์ศาสตร์ ตกลงมันต่างกันไหมคะ??? ปล.งั้นเริ่มมีคณะที่อยากเลือกแล้วคะ ^^
0
กำลังโหลด
เลิฟเว่อร์! Member 22 ก.พ. 55 12:48 น. 4
  เรียนคณะนี้แล้วหางานง่ายมั้ยคะ ?

ถ้าลงเรียนแลัวทุกอย่างต้องเกี่ยวกับตัวอักษรหมดเลยรึเปล่าคะ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิรเล่ห์ Member 22 ก.พ. 55 21:55 น. 9
 อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก~
กลับตัวไม่ทันแล้วคะ
สิ้นเดือนมีนาก้อจะเรียนจบแล้วง่ะ
ฮ่าๆๆ เราควรจะดีใจที่เรียนจบสิ...แต่ดันแอบเศร้านิดๆที่จบสิ่งที่ไม่ชอบ

ขออวยพรก่อนจากนิสนึงสำหรับคนที่จะเรียนต่อ ต้องค้นหาตัวเองให้เจอว่าเราชอบอะไรแล้วก้อจัดการชีวิตตามสิ่งที่เราชอบให้เต็มที่ไปเลย
0
กำลังโหลด
` TH∑RIKA . Member 22 ก.พ. 55 23:22 น. 10
ความคิดเห็นที่ 4
- ถ้าให้ตอบว่าหางานง่ายไหม เราว่าทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อเรียนไปแล้วเรารักและเราตั้งใจจะทำสิ่งนั้นจริงๆ ต้องมีงานทำแน่นอนค่ะ ขอแค่เชื่อมั่นและศรัทธาในตนเอง ต้องประสบความสำเร็จแน่นอน (:

- จากที่ดูหลักสูตรส่วนมากก็จะเรียนเกี่ยวกับหนังสือซะส่วนใหญ่นะคะ แต่สามารถเลือกวิชาโทเป็นวิชาอื่นในคณะได้
(ลองดูจากในนี้นะคะ
: http://reg2.buu.ac.th/registrar/program_info_1.asp?f_cmd=2&levelid=1&programid=2102049&facultyid=2&programname=%E0%CD%A1%BA%C3%C3%B3%D2%B8%D4%A1%D2%C3%C8%D6%A1%C9%D2++%2D+%BB%2E%B5%C3%D5+4+%BB%D5+%2854%29&facultyname=%A4%B3%D0%C1%B9%D8%C9%C2%C8%D2%CA%B5%C3%EC%E1%C5%D0%CA%D1%A7%A4%C1%C8%D2%CA%B5%C3%EC&levelname=%BB%C3%D4%AD%AD%D2%B5%C3%D5+%BB%A1%B5%D4 )


ปล. อันนี้ในความคิดเรานะ ผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2555 / 23:26
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
FIRsT Member 23 ก.พ. 55 17:38 น. 13
พิสูจน์อักษร - แลดูเป็นไปไม่ได้ เพราะปัจจุบันยังใช้คำไทยแท้ๆถูกๆผิดๆอยู่เลย = =' !
คอลัมนิสต์ - แลดูเป็นไปได้...แต่เนื่องจากเป็นคนที่ค่อนข้างโลกแคบหน่อย เลยยากนิดนึง
บรรณาธิการ - อันนี้หนักสุดในทั้งสี่อันเลย ทั้งต้องอ่าน ต้องแก้ ต้องคัด ปวดตาแน่เลย แล้วเป็นคนอารมณ์ขึ้นๆลง แถมปวดหัวง่ายต้องแย่แน่ แต่ก็น่าสนุกดีนะ (เอ๊ะ ยังไงเนี่ย?)
กอง บ.ก. - แลดูสบาย เนื่องจากคอยควบคุมบรรณาธิการอีกที แต่คงไม่ง่ายยังงั้น เพราะต้องดูแลทุกอย่างเลยนี่?

-สรุป -0- มันไม่ง่ายทั้งหมดเลย แต่ไม่มีอาชีพไหนที่จะง่ายไปซะหมดหรอก - -** อยากเป็น บรรณาธิการค่ะ น่าสนุกดี -
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
aisouno Member 23 ก.พ. 55 20:15 น. 15
 เจ้าหน้าที่พิสูจน์อักษร
น่าสนใจ เล็งมนุษย์ศาสตร์กับอักษรศาสตร์ไว้ก่อนดีกว่าเข้าสาขาอะไรเลือกที่ตัดสินใจว่าจะเป็นแอร์หรือทำงานอย่างอื่น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jenetonic_high_degreeS Member 25 ก.พ. 55 02:42 น. 18
 คห.13 น้องเข้าใจผิดแล้วนะคะ กองบ.ก.ไม่ได้เป็นผู้ควบคุมบ.ก.นะคะ แต่เป็นทีมที่อยู่ใต้การควบคุมของบ.ก.อีกทีนะคะ ก็คือ บ.ก.ใหญ่สุด 

ง่ายๆคือ กองบ.ก.ก็คือพนักงาน ส่วนบ.ก.คือหัวหน้าน่ะจ้ะ 

แนะนำอีกสาขานึงคือสาขาวารสารศาสตร์นะคะ เพราะสาขานี้จะได้เรียนทั้งการทำข่าว เขียนข่าว เขียนสารคดี บทความ รวมไปถึงขั้นตอนการทำนิตยสารจนถึงการได้ลงมือทำนิตยสารและหนังสือพิมพ์ออกวางจำหน่ายจริงเลยจ้ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Berrybn 15 พ.ค. 55 23:41 น. 20
เรียน คณะ มนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย

ทำงาน ในกองบรรณาธิการ หรือ เป็นบรรณาธิการได้หรือเปล่าค่ะเนี่ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด