เปิดรั้วศึกษาศาสตร์ เตรียมตัวสู่ครูแนะแนว !!

                                                                       
                                                                                                                                                                                                                                           
   
   
part 1. คณะ ศึกษาศาสตร์
                สาขาจิตวิทยาการแนะแนว

 

 
ตอนที่ 1/3 ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย 
 
                                                      
  สวัสดีครับน้องๆ  พิ่งเปิดเทอมไม่นานน้องๆ เริ่มปรับตัวกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมครับ ลองมองไปรอบๆ โรงเรียนสำหรับน้องๆ ม.6 ที่ขาดไม่ได้และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการวางแผนอนาคตของเราในช่วงนี้ ก็คือ ครูแนะแนว วันนี้พี่เบียร์ขออาสาพาไปรู้จักกับ พี่ๆ (ว่าที่คุณครู) ในคณะที่สร้างบุคลากรที่มีบทบาทกับการวางแผนอนาคตของพวกเราชาวเด็กดี นั่นก็คือ คณะศึกษาศาสตร์ เอกจิตวิทยาการแนะแนว  ... ตามมาเลย !!





แนะนำตัวให้น้องๆชาวเด็กดี รู้จักกันหน่อยนะครับ

     - สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน เราชื่ออิ๊กนะคะ แต่ว่ารุ่นพี่ที่น่ารักของสาขาจิตวิทยาการแนะแนวตั้งให้เราใหม่ว่า อุ๊กอิ๊ก ค่ะ ตอนนี้ศึกษาอยู่คณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยาการแนะแนว มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ชั้นปีที่ 5 ค่ะ


ถ้าพูดถึงคณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยาการแนะแนว มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒนี้เป็นอย่างไรบ้างครับโดยภาพรวม

     - ก่อนอื่นต้องขอต้อนรับน้องๆ ทุกคนเข้าสู่รั้วเทา-แดงที่แสนอุบอุ่นของเรานะคะ (อย่างไม่เป็นทางการ ^^) ถ้าพูดถึงคณะศึกษาศาสตร์แล้ว แน่นอนว่าเป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับวิชาชีพครู โดยที่ มศว ของเราจะแบ่งออกเป็น 3 สาขาด้วยกัน คือ สาขาการประถมศึกษา สาขาเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา และสาขาจิตวิทยาการแนะแนว ซึ่งแต่ละสาขานั้นก็จะได้เรียนในวิชาพื้นฐานที่เหมือนๆ กัน แต่จะเรียนต่างกันตรงวิชาในภาค ซึ่งสาขาจิตวิทยาการแนะแนวนั้นจะเน้นในด้านของการเรียนเกี่ยวกับจิตวิทยาในแขนงต่างๆ เช่น จิตวิทยาการให้คำปรึกษา สุขภาพจิต ความคิดสร้างสรรค์ การปรับพฤติกรรม จิตวิยาสำหรับเด็กพิเศษ จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร จิตวิทยาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จิตวิทยาชุมชน จิตวิทยาสังคมเบื้องต้น เป็นต้น ฮันแน่ .. แค่อ่านชื่อวิชาบางส่วนก็อยากเรียนแล้วใช่มั้ยล่ะคะ ฮ่าๆ พี่รับรองค่ะว่าแต่ละวิชานี้มีประโยชน์และใช้ได้จริงในการประกอบอาชีพภายภาคหน้าแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ อาจารย์ของคณะศึกษาศาสตร์ ยังเป็นอาจารย์ที่ดีมีคุณภาพ มีความรู้ในวิชาที่สอนแน่นมาก ส่วนใหญ่จะใจดีและเข้าใจนิสิต ทำให้เวลาเรียนมีความสุขมากๆเลยค่ะ 

     ในด้านสังคมภายในคณะก็ดีมากๆ เลยค่ะ มีความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง เคารพกัน มีการจัดกิจกรรมรับน้องทุกปีและขอบอกว่า ... ซึ้งทุกปีค่ะ T^T ทำให้เรารุ่นพี่รุ่นน้องมีความสนิทสนมกัน เวลารุ่นน้องมีปัญหาอะไรก็สามารถถามรุ่นพี่ได้เสมอ อย่างชุดพละ หนังสือเรียน บางคนก็ได้เป็นมรดกตกทอดมาจากพี่ๆ หลายต่อหลายรุ่น  อ้อ ! ลืมบอกไปค่ะ ที่สาขาจิตวิทยาการแนะแนวของเราอยู่กันแบบพี่แบบน้อง มีพี่เทคน้องเทค  เวลางานเฉลยเทคทีก็คล้ายๆเป็นวันรวมญาติดีๆ นี่เองค่ะ สนุกสนานครึกครื้นมากถึงมากที่สุด อบอุ่นมากจริงๆ ค่ะ





แรงบันดาลใจอะไรครับ ที่ทำให้อยากเข้ามาศึกษาต่อในคณะนี้

     - ครูสมัยมัธยมเลยค่ะที่เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เลือกคณะนี้ เพราะสมัยม.ต้นเนี่ย !! พี่อิ๊กเป็นเด็กดื้อนิดๆ ไม่ค่อยสนใจการเรียน เน้นกิจกรรมล้วนๆ ค่ะ เกรดเฉลี่ยก็เลยย่ำแย่มาก พอขึ้นมาม.ปลายก็ยังทำตัวเหมือนเดิมค่ะ แต่ก็ได้ครูแนะแนวเนี่ยแหละค่ะ ที่คอยอบรม ดูแลและให้คำแนะนำดีๆ จนทำให้พี่ค่อยๆ กลับมาสนใจการเรียน วางแผนเรียนต่อจนสามารถสอบเข้า มศว นี่ได้ พี่ก็เลยมีความตั้งใจไว้ว่า อยากจะเป็นครูแนะแนวเพื่อทำให้เด็กๆ มีอนาคตที่สดใสกันถ้วนหน้าค่ะ ^^ 


พี่อิ๊กมีเทคนิคการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ ที่อยากจะแนะนำน้องๆ ชาวเด็กดี

     - ถ้าน้องๆ คนไหนอยากจะเข้ามาเรียนสาขาจิตวิทยาการแนะแนว พี่ก็ขอแนะนำให้น้องๆ ศึกษาข้อมูลของการสอบเข้าของคณะว่าต้องใช้วิชาไหนบ้าง แล้วก็ขยันๆ ทำแบบฝึกหัดวิชานั้นๆ ค่ะ ที่สำคัญต้องคอยเช็คข่าวสารความเคลื่อนไหวว่ามีการสอบตรงวันไหน คะแนนสูงต่ำของคณะเป็นอย่างไร รวมไปถึงอ่านข้อมูลของคณะเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสอบสัมภาษณ์ด้วยนะคะ ^^




รูปจาก facebook : สโมสรนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มศว


แล้วถ้าย้อนกลับไปตอนวินาทีที่พี่อิ๊กรู้ว่า...ตัวเองสอบติดคณะนี้รู้สึกอย่างไรบ้างครับ และมีการปรับตัวอย่างไรบ้าง

     - วินาทีแรกที่เปิดอินเตอร์เน็ตดูผลสอบแอดมิชชั่นตื่นเต้นสุดๆ ไปเลย !! ยิ่งตอนที่มันกำลังโหลดนี่หัวใจเต้นตุบๆ แล้วพอผลออกมาว่าสอบติดทีนี้ตื่นเต้นหนักกว่าเดิมอีกค่ะ ทั้งดีใจ ทั้งตกใจ แต่ว่าดีใจมากกว่าค่ะ ^^ เพราะเป็นคณะที่ตั้งใจจะเข้าตั้งแต่แรกอยู่แล้ว มันเลยทำให้ตอนเข้าไปเรียนจริงๆ ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก เราแค่ทำหัวโล่งๆ พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ทั้งเรื่องเรียน สังคมความเป็นอยู่ เพื่อนๆ อาจารย์ พี่อิ๊กมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า "ถ้าหากเราต้องไปอยู่ในสถานที่แปลกใหม่ เราแค่เปิดใจยอมรับ แล้วเราจะอยู่ในที่ๆนั้นได้อย่างมีความสุข" โดยที่ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากมายเลย 


วิชาที่ว่ายาก ว่าเด็ดดวง พวงมาลัยที่สุดของคณะนี้ คือวิชาอะไรครับ

     - สำหรับพี่อิ๊กต้องวิชานี้เลยค่ะ วิชาเกี่ยวกับการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน วิชานี้เป็นวิชาที่ต้องรวบรวมเอาวิชาแทบจะทุกวิชาเข้ามาไว้ในวิชานี้ ต้องอาศัยทักษะหลายๆ อย่างและที่สำคัญ วิชานี้ต้องมีการใช้วิชาคณิตศาสตร์ในเรื่องของสถิติเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งพี่เป็นเด็กศิลป์ขนานแท้ เรียนศิลป์ภาษามา เก็บวิชาคณิตไว้ในกรุนานแล้ว พอมาเจอวิชานี้ก็อึ้งเลยจ้า !! แต่ไม่มีอะไรเกินความขยันของเราไปได้ จนในที่สุดพี่ก็ผ่านวิชานี้มาด้วยด้วยเกรดงามๆ เพราะฉะนั้นแล้วพี่อยากจะบอกน้องๆ ว่า ไม่ว่าน้องๆ จะเจอวิชาที่ไม่ชอบขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าน้องๆ มีความขยันและตั้งใจก็จะสามารถผ่านพ้นมันไปได้ด้วยดีแน่นอนค่ะ พี่อิ๊กเป็นกำลังใจ !! 





ถ้าอยากจะให้ฝากถึงน้องๆที่จะเรียนคณะศึกษาศาสตร์ จิตวิทยาการแนะแนว มศว แห่งนี้ น้องๆ คนที่จะเข้ามาเรียนคณะนี้ได้ควรมีบุคลิกอย่างไรบ้างครับ

     - ต้องเป็นคนกระตือรือร้น ขยันๆ มีความกล้าแสดงออก เอาใจใส่คนอื่น พร้อมจะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ รู้จักก้าวทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ และที่สำคัญ ต้องรักเด็กค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ


มีน้องๆ หลายคนแอบกระซิบถามมาว่า พี่อิ๊กคะ/ครับ คณะนี้จบมาสามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง

     - หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเรียนคณะนี้แล้วจะเป็นได้แค่ครูแนะแนวเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบุคคล ซึ่งค่อนข้างหางานได้ง่าย เพราะว่าฝ่ายบุคคลเป็นฝ่ายที่แทบทุกบริษัทจะต้องมี เพราะฉะนั้นอาชีพนี้จึงมีความต้องการพอสมควรค่ะ นอกจากนี้ยังประกอบอาชีพ นักให้คำปรึกษา เทรนนิ่ง จัดฝึกอบรม ฯลฯ 


ท้ายสุด สุดท้ายครับ !! อยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆชาวเด็กดีหน่อยนะครับ

     - ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดี สอบติดคณะที่ใฝ่ฝันกันถ้วนหน้านะคะ แต่ที่สำคัญอยากจะฝากน้องๆ ไว้นะคะ คือ “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” แม้จะเป็นคติพจน์ที่แสนจะเก่าและได้ยินบ๊อยบ่อยแล้ว แต่พี่ว่ามันยังคงใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ถ้าน้องๆ มัวแต่นั่งรอคอยปาฏิหาริย์ว่าจะสอบติดคณะที่ใฝ่ฝันโดยที่ไม่ทำอะไรเลย น้องๆ ก็จะไม่ได้มันมาตามที่ฝัน แต่ถ้าน้องๆ พยายาม ขวนขวาย และตั้งใจ น้องๆ ก็จะประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ เอาล่ะค่ะ พี่ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดี มีความสุขกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยนะคะ แล้วเจอกันที่ มศว ค่ะ ^^




      
       รู้จักกันกับรุ่นพี่คณะศึกษาศาสตร์ เอกจิตวิทยาการแนะแนว มศว แล้วอาจจะคลายข้อสงสัยกันหลายๆ คน ตอนนี้พี่อิ๊กที่น้องๆรู้จัก อาจจะเป็นครูนิสิตฝึกสอนกันอยู่โรงเรียนใครเดินผ่านไปมาอย่าลืมทำความเคารพบ้างหละ ^^ สัปดาห์หน้าพี่เบียร์ จะพาน้องๆเจาะลึกเข้าไปอีกว่าตลาดอาชีพของครูแนะแนวมีเยอะไหม แล้วครูแนะแนวที่อยู่ในโรงเรียนเขาแค่สอนอย่างเดียวหรือ !! 

 
พี่เบียร์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มิสซิสเค(เกรียนอย่างมีสาระ) Member 6 มิ.ย. 55 10:58 น. 2
 ส่วนใหญ่้เด็กนักเรียนจะกล้าพูดทุกเรื่องกับครูแนะแนว
ปล:ครูแนะแนวที่สรรหามาให้หน้าตาดีๆทั้งนั้น -////-
0
กำลังโหลด
charupa 6 มิ.ย. 55 17:21 น. 3
ปีนี้ ว่าจะสอบ มศ ว ไม่เปิด คณะนี้มีแต่ประถมวัย เสียใจจังเลย อุสาห์ตั้งตา รอสมัคร อดเข้าหละมศว T"T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ทะเลในฤดูหนาว Member 6 มิ.ย. 55 23:55 น. 7
น้องก็เป็นอีกคนที่เรียนสาขานี้ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ปี 4 แล้วค่ะ ที่ม.ทักษิณ สงขลา สนุกดี สอนให้เรามองโลกในแง่ดีและสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เวนี่ 16 มิ.ย. 55 20:03 น. 9
ไม่ได้ยุบจ้า แต่เปิดหลักสูตรใหม่เป็นระบบเอกคู่แทนจ้า เพื่อเพิ่มทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการจะเป็นครูอย่างจริงจัง เนื่องจากตลาดครูส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับครูที่สอนวิชาการมากกว่าครูแนะแนว แต่ไม่ใช่ว่าจบไปแล้วไม่มีงานทำนะ อย่างที่พี่อิ๊กบอกว่าเราสามารถไปอยู่ฝ่ายบุคคลได้ค่ะ

พี่เวนี่ ปี 2 เอกจิตวิทยาการแนะแนว มศว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด