สวัสดีครับ "ยากไม่กลัว กลัวกำกวม" เพราะหากมาแบบหลัง ถึงจะแม่นข้อสอบขนาดไหน ก็ต้องแพ้ให้ความลังเลอยู่ดี โดยเฉพาะข้อสอบที่ออกโดย สทศ.อย่าง GAT PAT และ O-NET ที่บางวิชาขึ้นชื่อลือชามากว่า... ข้อสอบถามอะไรมาเนี่ย ? ช้อยส์ทุกข้อเหมือนจะถูกหมด ? แล้วคนสอบจะตอบเอาคะแนนยังไง T T ถ้าไม่เชื่อไปดูตัวอย่างข้อสอบที่ว่านี้กันก่อนเลย


          ทั้ง 5 ข้อต่อไปนี้ พี่ลาเต้ นำมาจากข้อสอบ PAT 5 รอบมีนาคม 2553 ครับ ลองทำดูนะ


ตัวอย่างข้อสอบที่ช้อยส์เหมือนจะถูกหมดทุกข้อ วัยรุ่นติดยามันก็มีสาเหตุมาจากทั้ง 4 ข้อเลยนะ



ข้อนี้ยิ่งไปกันใหญ่ โดยเฉพาะช้อยส์ข้อ 1 กับ 2 ตัดไม่ขาดจริงๆ


เอ่ออออออ ข้อนี้ถึงขยี้ตาแล้วทำใหม่ เพราะช้อยส์ทั้ง 4 มันคือตัวแบบครูที่ดีไม่ใช่เหรอ ?



ข้อนี้ช้อยส์มันถูกทุกข้อเลยนะ แต่หากบังคับตอบข้อเดียว
พี่ลาเต้ ขอโชว์โง่เลือก 1. ด้วยเหตุผลไม่มีคำว่า "นักเรียน" เท่ไหมเหตุผลนี้ 555




5555 เห็นข้อนี้แล้ว อยากเอาไปให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ หรือครูที่โรงเรียนทำบ้างจัง อิอิ


          จากตัวอย่างข้อสอบด้านบน จะเห็นได้ว่าบางข้อช้อยส์เหมือนจะถูกหมด หรือบางข้อโจทย์ก็ถามมาแปลกๆ จนจับประเด็นไม่ถูก ซึ่งหากน้องๆ คนไหนไปเจอแบบนี้ในสนามสอบ แล้วตอบไม่ได้ ก็ให้ทำตาม 4 ข้อดังต่อไปนี้โลด

"เมื่อช้อยส์มันเหมือนถูกทุกข้อ" หรือ "โจทย์กำกวม" ต้องตอบข้อไหน ?
           เมื่อรู้ว่าโจทย์กำกวม แต่ผู้สอบอย่างเราก็ต้องทำ และต้องทำให้ถูกด้วย ก็ทำไปเถอะครับ อย่าไปหวังว่า "มั่วๆ ไปเถอะเดี๋ยวเขาก็ให้ฟรี" ซึ่งหากมันไม่ฟรี เรานี่แหละจะเสียคะแนนไปฟรีๆ ซะเอง ดังนั้นหาก โจทย์มันกำกวม โดยเฉพาะข้อสอบ GAT PAT ให้ใช้สูตรนี้เลยครับ "เลือกตอบตามความถูกต้อง อย่าตอบตามความเป็นจริง"

            เพื่อให้เห็นภาพ พี่ลาเต้ ขอยกบทสัมภาษณ์ ดร.อุทุมพร จามรมาน อดีตผู้อำนวยการ สทศ. ที่ให้สัมภาษณ์ใน หนังสือแอดมิชชั่นขั้นเทพ ไว้ว่า "ข้อสอบ O-NET และ GAT PAT เป็นข้อสอบที่แสดงถึงข้อเท็จจริง เวลาตอบอิงความเป็นจริงที่ถูกต้อง ไม่ใช่ตอบตามความเป็นจริงในสังคม เช่น มีช้อยส์ 2 ข้อถูกเหมือนกัน ข้อแรกถูกเพราะอิงตามหนังสือ ส่วนอีกข้อถูกเพราะอิงตามที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน ทาง สทศ.จะเลือกให้ข้อที่อิงหนังสือเป็นข้อที่ถูก" อ่านแล้วชัดเจนไหมครับ ว่า สทศ.เวลาเขาจะ ให้คะแนนถูกในข้อไหน เขามีหลักคิดยังไง ดังนั้น หากเจอโจทย์ หรือคำตอบแนวไหนกำกวมเน้นตอบตามความถูกต้องไว้ก่อนเลย ได้คะแนนจาก สทศ.ชัวร์แน่นอน

             และหากน้องๆ คนไหนไปเจอช้อยส์มันถูกทุกข้อในวิชา PAT 3 4 5 และ 6 ทางออกให้ตอบถูกนั้นก็คือ ให้ตอบข้อที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของ PAT นั้น เช่นคำถามข้อด้านล่างนี้ คำตอบที่ถูกคือ "ล้มเหลวในการเรียน" เพราะมันอยู่ใน PAT 5 ความถนัดวิชาชีพครูนั้นเอง (พอเข้าใจไหมครับ 555)


วิธีตอบ เมื่อพบ "ช้อยส์ซ้ำ"
             เจอบ่อยมากๆ สำหรับช้อยส์ซ้ำในข้อสอบ GAT PAT ซึ่งหากเจอเหตุการณ์แบบนี้ในข้อสอบของ สทศ. พี่ลาเต้ แนะนำเลยว่าอย่าตอบ "ช้อยส์ซ้ำ" เด็ดขาด ให้เลือกตอบช้อยส์อื่น เพราะเท่าที่จับทาง สทศ.จากข้อสอบปีก่อนๆ มาจะพบว่า.. "หากช้อยส์ที่ซ้ำนั้นเป็นคำตอบที่ถูก ข้อนั้นจะได้ฟรีทันที" (ไม่ว่าจะตอบช้อยส์ไหนก็จะได้คะแนนหมด) ดังนั้น หากเราเห็นว่าช้อยส์ซ้ำ เราก็อย่าไปตอบมันเลย ให้เลี่ยงไปตอบช้อยส์อื่นดีกว่า เพราะอย่างน้อยหากช้อยส์ที่ซ้ำดันถูกขึ้นมา เราก็ได้คะแนนฟรีๆ เหมือนกัน แต่หากมันไม่ถูก ข้อที่เราเลี่ยงไปตอบก็มีโอกาสถูกมากขึ้นใช่ไหมล่ะ (เปอร์เซนต์เดาถูกก็สูงขึ้นด้วย)

กรรมการคุมสอบ เชื่อได้ หรือไม่ ?
             ไม่ฟันธง แต่อยากให้น้องๆ ฟังเรื่องนี้ และพิจารณาเอง เรื่องมีอยู่ว่า GAT PAT รอบมีนาคม 55 ที่ผ่านมางานเข้า PAT 7 อย่างจัง!! เพราะคำสั่งในข้อสอบ กับคำสั่งในกระดาษคำตอบที่แจกออกมาดันไม่เหมือนกัน O_O ซึ่งทางออกที่ปลอดภัยที่สุดตอนนั้นคือ ถามกรรมการคุมสอบ แต่ก็เหมือนจะไม่เป็นผล เพราะกรรมการบางท่านไม่รู้ (มีคำสั่งให้มาคุมอย่างเดียว = =") บางท่านให้เลือกเชื่อข้อสอบ บางท่านให้เชื่อกระดาษคำตอบ ขณะที่บางท่านหนักไปกันใหญ่แจ้งว่า "เธอเคยทำแบบไหน ก็ให้ทำแบบนั้น" งานนี้เด็ก 1 แสนกว่าคนที่ลงสอบ PAT 7 ในรอบนั้นก็เลยฝนกันไปคนละทิศคนละทาง แต่สรุป สทศ.ประกาศว่า "ให้ยึดตามข้อสอบ และแนวข้อสอบที่ขึ้นไว้ที่หน้าเว็บ สทศ." งานนี้มีหลายหมื่นคนคะแนนหายวับไปกับตาเลยทีเดียว T T

              กรณีนี้ผิดคนละครึ่งทาง ครึ่งนึงยกให้เป็นความผิดของ สทศ.ที่ไม่รู้แจ้งกฏการทำข้อสอบให้กรรมการแต่ละสนามได้รู้ ถึงแนะนำผู้สอบไปคนละทิศละทาง ส่วนอีกครึ่งก็ต้องยกเป็นความผิดของผู้สอบเอง ที่คำสั่งก็บอกไว้ กระดาษคำตอบก็มีให้ดูล่วงหน้าเป็นเดือนๆ แต่ก็ยังพลาดได้ หึหึ


              เอาล่ะครับ ทางออกทั้ง 3 ข้อนี้เก็บไว้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเวลาเจอข้อสอบงงๆ ที่เราตอบไม่ได้นะครับ อย่างน้อยก็ดีกว่ามั่วซุยแหลก ซึ่งไม่รู้เลยว่าจะมั่วถูกหรือไม่ ยังไง พี่ลาเต้ ก้ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีในการสอบ GAT PAT ที่จะถึงนี้ครับ สู้ๆ

               สุดท้ายนี้ พี่ลาเต้ ขอแนะนำของใหม่ Dek-D's Book Store ร้านหนังสือออนไลน์ที่มีเฉพาะหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั้งสอบตรง และแอดมิชชั่น ชอบ หรือถูกใจเล่มไหน ก็เข้าไปคว้ามาได้เลย ครับ



ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

59 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nan~HYuKKy Member 1 ต.ค. 55 17:17 น. 15
เบื่อจริงข้อสอบแบบนี้ กำกวมตลอด
มันไม่รู้จะตอบอันไหน ถ้ารู้ว่ามันกำกวม
แล้วทำให้เด็กเสียคะแนนเยอะ 
กลัวเด็กจะมีที่เรียนกันหรอค่ะ -..-?
ความถูกต้องอยู่ที่หนังสือ มากกว่าความเป็นจริงในสังคม
เริศค่า !!!!! 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด