P
คณะรัฐศาสตร์
                 รัฐประศาสนศาสตร์
ที่ตรงนี้มีคำตอบ

       สวัสดีค่ะน้อง ๆ ที่น่ารักทุกคน ตอนนี้ พี่แป้ง ก็ทำตามสัญญาที่ให้ไว้เรียบร้อยแล้วนะคะว่าจะไปสืบเสาะหาข้อมูลเรื่องราวของ "สาขารัฐประศาสนศาสตร์" มาฝากกันในเดือนนี้ ไม่ว่าจะเป็น สาขานี้เรียนอะไร , สถาบันที่เปิดสอน , เรียนจบแล้วทำงานอะไร? , ชีวิตในรั้ว-นอกรั้วมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้าง?

       ด้วยความที่มีน้อง ๆ สนใจมาเยอะ (กำลังใจดี) พี่แป้ง เลยจัดบทความแถมให้ เป็นการ
รวม 10 คำถามที่น้อง ๆ สงสัยและอยากรู้ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์ มีน้องคนไหนเคยถาม พี่แป้ง มาบ้างเอ่ย? จะมีคำถามของเราไหมนะ ตามไปดูกันเลยค่ะ
.


ถามมา : รัฐประศาสนศาสตร์ กับ บริหารรัฐกิจ เหมือนกันหรือไม่?
ตอบไป : เหมือนค่ะ แต่เป็นการเรียกที่แตกต่างกัน เดิมที่แล้วที่มี 2 ชื่อเนื่องจากว่าคำว่า รัฐประศาสนศาสตร์ จะเรียกแทนทางด้านทฤษฎี ส่วนคำว่า บริหารรัฐกิจ จะเรียกแทนทางด้านปฏิบัติ เพราะฉะนั้นเรียกได้ 2 ชื่อค่ะ แล้วแต่ว่ามหาวิทยาลัยไหนจะใช้ชื่ออะไรค่ะ


ถามมา : รัฐประศาสนศาสตร์ ต่างกับสาขาอื่นอย่างไรบ้าง?
ตอบไป : สาขารัฐประศาสนศาสตร์จะเรียนเกี่ยวกับ การบริหารของภาครัฐ คือการนำวิชาทางรัฐศาสตร์มาบวกรวมและประยุกต์เข้ากับการบริการ เพื่อสามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปใช้จริงได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดค่ะ การเรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์จะมุ่งเน้นในเรื่องของการดำเนินงานในระบบราชการและโครงสร้างของหน่วยงานราชการ และการจัดกิจกรรมของรัฐที่ได้กำหนดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการประชาชนด้วยความเสมอภาคและยุติธรรม
       และนอกจากนี้สาขารัฐประศาสนศาสตร์ต้องมีศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง แบ่งหลัก ๆ เป็น 7 ศาสตร์คือ รัฐศาสตร์, นิติศาสตร์, บริหารธุรกิจ, จิตวิทยาสังคม, เศรษฐศาสตร์, ตรรกวิทยา และ สังคมวิทยา ต่างจากสาขาอื่นของรัฐศาสตร์คือ
รัฐประศาสนศาสตร์ จะเป็นการบริหาร ส่วนสาขาอื่นจะเป็นเรื่องของรัฐศาสตร์ล้วน ๆ ทั้งสาขาการปกครอง และ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการเลือกเรียนขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลยค่ะ


ถามมา : ระยะเวลาเรียนทั้งหมดกี่ปี?
ตอบไป : 4 ปี ค่ะ


ถามมา : สามารถทำงานเอกชนได้หรือไม่?
ตอบไป : ได้ค่ะ อาทิเช่น นักวิเคราะห์โครงการ นักวิเคราะห์การลงทุน นักวิเคราะห์ระบบงาน นักบริหารองค์การระดับสูงที่สามารถวิเคราะห์การบริหารเศรษฐกิจมหภาคได้ เป็นต้น ซึ่งข้อได้เปรียบของสาขาวิชานี้คือได้เรียนรู้ทั้งความรู้และเครื่องมือทางการบริหารงานมากกว่าสาขาอื่นๆ ของวิชารัฐศาสตร์ จึงทำให้สามารถนำความรู้เทคนิคด้านการบริหารจัดการไปใช้ในการทำงานภาคเอกชนได้ดีในการบริหารงานทุกระดับของบริษัท และถ้ามีความรู้การคำนวณ และภาษาที่ดี ขอบข่ายงานก็ยิ่งจะกว้างขวางมากขึ้น ไม่ต้องกลัวเลยค่ว่าจะตกงาน ^_^


ถามมา : เรียนจบสาขารัฐประศาสนศาสตร์ จะได้เป็นวุฒิอะไร สอบราชการได้หรือไม่?
ตอบไป : ได้วุฒิเป็น รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต หรือบางที่จะได้เป็น ศิลปศาสตร์บัณฑิต(รัฐประศาสนศาสตร์) ซึ่งแน่นอนว่าสามารถสอบเข้าราชการได้ค่ะ การสอบราชการไม่ได้จำกัดวุฒิในการสอบนะคะ ส่วนงานที่สามารถสอบได้ เช่น ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป , เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน, เจ้าหน้าที่ประสานงาน, ตำรวจในรัฐสภา เป็นต้น


ถามมา : จะสามารถเรียนต่อทางด้านสาขาใดได้บ้าง?
ตอบไป : ถ้าจบ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือ บริหารรัฐกิจ สามารถเรียนต่อได้หลายสายเลยค่ะ เป็นทางด้านสายศิลป์นะคะ เช่น นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์(ต่อ) ศิลปศาสตร์ บริหารธุรกิจ เป็นต้น ถ้าเรียนทางด้านสายวิทย์จะไม่มีพื้นฐานเลยค่ะ อารมณ์เรียน ม.6 สายศิลป์แล้วสอบวิศวกรรมศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์ไม่ได้ค่ะ





ถามมา : การเตรียมตัวก่อนเรียนควรเน้นเรื่องอะไร?
ตอบไป : จาการสัมภาษณ์รุ่นพี่ที่ผ่านมา สำหรับการเตรียมตัวในสาขานี้ไม่ยากเลยค่ะ คือต้องมีความรู้ทางด้านสังคม และ ภาษาไทย รวมทั้งมีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสถานการณ์บ้างเมือง และ เศรษฐกิจภายในประเทศ และอีกเรื่องที่ต้องฝึกฝนคือการเขียนค่ะ การเขียนเป็นลำดับขั้นตอน โดยการเขียนนั้นจะเป็นการเขียนเชิงวิจารณ์และมีการนำเหตุผลมาชี้แจ้งอย่างมีหลักการ โดยพื้นฐานของคนที่เรียนสาขานี้คือจะมีสนใจในเรื่องเกี่ยวกับความเป็นไปของประเทศ การเมือง สถานการณ์ทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม ประมาณนี้ค่ะ



ถามมา : แล้วตอนเรียนจะต้องปรับตัวอย่างที่ทำให้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ?
ตอบไป : ขยันจดรัฐประศาสนศาสตร์นั้นจะเน้นการจดจำเป็นส่วนใหญ่ค่ะ เพราะฉะนั้นการปรับตัวเรียนนั้นไม่ยาก รุ่นพี่แนะนำมาว่าต้องขยัน ๆ ค่ะ เพราะว่าการจดเลคเช่อร์ของเราเองจะทำให้เราเข้าใจค่ะ ส่วนช่วงสอบนั้นจะมีการช่วยกันติวเป็นกลุ่มค่ะ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งการเรียนสาขานี้จะเน้นการคิด วิเคราะห์ เพื่อหาประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนจะได้รับ ไม่ง่ายเลยนะเนี่ย หุหุ


ถามมา : ทำไมบางมหาวิทยาลัยสาขารัฐประศาสนศาสตร์ถึงไม่ได้อยู่ในคณะรัฐศาสตร์ เป็นสาขาเดียวกันหรือไม่?
ตอบไป : ระบบการจัดสาขาของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการวางโครงสร้างของหลักสูตร ค่ะ อย่างเช่น คณะวิทยาศาสตร์บางมหาวิทยาลัยจะใช้ว่า "คณะวิทยาศาสตร์" แต่บางมหาวิทยาลัยจะใช้ "คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" เพราะฉะนั้นจึงขึ้นอยู่กับการจัดเรียงของทางมหาวิทยาลัยค่ะ ส่วนถ้าสาขารัฐประศาสนศาสตร์ไม่ได้อยู่ในคณะรัฐศาสตร์ อาจจะอยู่ในคณะศิลปศาสตร์ หรือ คณะมนุษยศาสตร์ แต่ว่าการเรียนการสอนเหมือนกันแน่นอนค่ะ ให้ดูที่วุฒิว่าเป็น รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ค่ะ


ถามมา : มีกิจกรรมใดภายในรั้วมหาวิทยาลัยที่สามารถเข้าร่วมได้บ้าง?
ตอบไป : การทำกิจกรรมนั้นไม่ได้มีการปิดกั้นอยู่แล้วค่ะ อย่างเช่นวงดนตรีของมหาวิทยาลัยก็จะมีเพื่อน ๆ รุ่นพี่รุ่นน้องจากคณะต่าง ๆ เช่น คณะแพทยศาสตร์, คณะวิทยาศาสตร์, คณะคหกรรมศาสตร์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับดนตรีเลย เพราะว่าการทำกิจกรรมหรือชมรมในมหาวิทยาลัยเป็นกิจกรรมเสริมนอกจากการเรียนค่ะ อยากทำกิจกรรมก็กระโดดเข้าไปร่วมได้เลย แต่อย่าให้กระทบกับวิชาเรียนหลักก็พอค่ะ
.


      เคลียร์กันไปหมดทุกข้อสงสัยแล้วนะคะว่า เรียนสาขารัฐประศาสนศาสตร์ จะต้องทำอย่างไรบ้าง พี่แป้ง หวังว่าซีรี่ย์ "สาขารัฐประศาสนศาสตร์" ในเดือนนี้คงช่วยให้น้อง ๆ ได้ตัดสินใจได้บ้างว่า จะเรียนดีไหม?

       ก็คงต้องลากันแล้วสำหรับ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือ บริหารรัฐกิจ ถ้าน้อง ๆ มีคำถามเพิ่มเติมสามารถถามได้เลยด้านล่าง หรือจะเข้าไปถามที่ My. id ของพี่แป้งก็ได้จ้า เดือนหน้าจะเป็นสาขาอะไรนั้น รอติดตามได้เลยค่ะ ใบ้ ๆ ว่าเป็นสายวิทยาศาสตร์แหละ ^_^

.
บทความอื่นของ "รัฐประศาสนศาสตร์"














พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
สายัณห์ แผ่นศิลา 15 พ.ย. 56 15:56 น. 10
ผมเรียนอยู่ ปี 3 แล้วครับ(บริหารรัฐกิจ) ภาคพิเศษราชภัฎธนบุรี เรียนวันอาทิตย์ เรียนด้วยทำงานด้วย แต่ต้องแบ่งเวลาให้ดี รายละเอียดก็ตามที่ ท่านผู้รู้ได้กล่าวมาแล้วครับ
1
กำลังโหลด

46 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนูอยากรู้ 19 เม.ย. 56 18:36 น. 5
แล้วถ้าเป็นคณะรัฐศาสตร์ แต่กลุ่ม สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรม ล่ะคะ (ม.ราม) จะสามารถทำงานอะไรได้บ้าง สอบในตำแหน่งไหนได้บ้างของราชการ คือหนูเป็นผู้หญิงด้วยค่ะ แต่สนใจในด้านนี้มาก แต่ลองค้นหาข้อมูล ก็ไม่ค่อยมีมากนัก รบกวนด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
นักศึกษา 20 เม.ย. 56 00:53 น. 6
ตอนนี้เรากำลังขึ้นปี2 เรียนคณะรัฐศาสตร์ สาขาการบริหารองค์กร มันก้จะเหหมือนกับที่พี่แป้งกล่าวมาอ่าแหละ สาขานี้ก้ทำงานได้หลายด้านเหมือนกันน่ะ
0
กำลังโหลด
jag 12 พ.ค. 56 22:06 น. 7
สู้โว๊ย!!!! ขึ้นม.6แร้วอ่ตื่นเต้นกับการสอบที่จะมาถึง...จะสู้เพื่อวิ่งชนเป้าหมายแร้วก้อเพื่อพ่อแม่
ขอบคุนกับคำตอบดีๆจากพี่แป้งและจากพี่ๆทุกคนน่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สายัณห์ แผ่นศิลา 15 พ.ย. 56 15:56 น. 10
ผมเรียนอยู่ ปี 3 แล้วครับ(บริหารรัฐกิจ) ภาคพิเศษราชภัฎธนบุรี เรียนวันอาทิตย์ เรียนด้วยทำงานด้วย แต่ต้องแบ่งเวลาให้ดี รายละเอียดก็ตามที่ ท่านผู้รู้ได้กล่าวมาแล้วครับ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนูนิ้ง 22 ก.พ. 57 09:46 น. 12
เราได้คณะวิทยาการจัดการ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มอ.หาดใหญ่จ้า อยากรู้ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรตอนสัมภาษณ์ ตอนนี้เครียดมากเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
supsonghea 21 เม.ย. 57 20:40 น. 15
ในทรานสคริประบุ รัฐประศาสนศาสตร์(เอก) (โท) การปกครอง ถ้าจะเรียนต่อการปกครองของม.รามได้ไหมครับ(ป.โท)เย้
0
กำลังโหลด
หนิง 15 พ.ค. 57 08:38 น. 16
จบ ป.ตรี บริหารธุรกิจ ถ้าต่อ ป. โท รัฐประศาสนศาสตร แล้วอยากเป็นอาจารย ได้มั้ยคะ ต้องกลับไปเริ่ม ป.ตรี รึป่าว
0
กำลังโหลด
spots 17 พ.ค. 57 21:59 น. 17
แล้วถ้าจะเรียนด้าน รัฐประศาสนศาสตร์ ต้องจบจากสายอะไรจาก ม .6 แล้ว เกรด ต้องเท่าไรขึ้นไปถึงจะเรียนด้านนี้ได้ค่ะ
1
พะเพื่อน 31 พ.ค. 57 10:36 น. 17-1
สาขานี้จะใช้เกรดไม่เยอะหรอก อาศัยคะแนนสอบตรงของมหาลัยมากกว่านะ คิดว่าสายศิลป์ภาษา หรือศิลป์คำนวน น่าจะรุ่งกว่าสายวิทย์นะเพราะมีพื้นฐานทางวิชาสังคมกับภาษาแน่นกว่าจ้ะ และตอนสอบสัมภาษณ์ควรเตรียมตัวให้ดีให้รู้ทันข่าวสารบ้านเมือง พื้นฐานสาขารปศ.ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง แค่นั้นก็ผ่านฉลุยแล้ว
0
กำลังโหลด
สุริยฉัตร 8 มิ.ย. 57 12:52 น. 18
พี่แป้งครับผมขอถามหน่อยครับ คือ ผมจบ.โท รป.ม ผมอยากเรียนต่อเอกถ้าเรียนต่อ ป.เอก เกี่ยวกับพัฒนาสังคมได้ไหม?ครับ คือ ผมอยากเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยครับ แต่แถบทางบ้านผมอยู่ใกล้ มน. ซึ่งไม่เปิด หลักสูตร รป.ด.ครับ
0
กำลังโหลด
muvy 4 ก.ค. 57 08:01 น. 19
คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ รัฐศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาบริหารทั่วไป ละค่ะจบแล้วทำงานอะไรค่ะ แล้วการสอบสัมภาษณ์ยังไงค่ะ ถ้าพี่หรือเพื่อนๆๆ เรียน ขอคำแนะนำด้วย ค่ะ ขอบคุณค่ะ
1
กำลังโหลด
ขวัญฤดี พิมสิม 5 ส.ค. 57 15:45 น. 20
พี่แป้งค่ะหนูอยากรู้ว่าระยะเวลาเรียน 4 ปี ต้องเป็นภาคปกติเท่านั้นหรอค่ะ แล้วภาคพิเศษละค่ะเรียนกี่ปี และภาคพิเศษต้องเรียนหนักกว่าภาคปกติไหมค่ะ และภาคพิเศษต้องเรียนแบบไหนค่ะ ขอบคุณพี่แป้งที่ให้ข้อมูลกับ น้อง..อย่างดีค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด