P
คณะรัฐศาสตร์
                 การเมืองการปกครอง
สาขานี้เรียนอะไร ?  

        สวัสดีค่าาาาา ^_^ สวัสดีให้กับปีใหม่ปี 2556 ด้วยนะคะ เริ่มต้นเดือนแรกของปีด้วยคณะ รัฐศาสตร์ ดีกว่า หลังจากที่พี่แป้งได้มีโอกาสไปมหาวิทยาลัยนึงที่มีชื่อเสียงด้านรัฐศาสตร์ ได้สัมผัสถึงบรรยากาศความขลังของคณะนี้เลยทำให้ พี่แป้ง นึกได้ว่ายังเหลืออีก 1 สาขาของรัฐศาสตร์ที่คณะในฝันยังไม่ได้เจาะลึกเลยนะ

        ถ้าเป็นแฟนตัวจริงของคณะในฝันจะรู้เลยว่าอีกหนึ่งสาขาที่ว่านั่นก็คือ
"สาขาการปกครอง" นั่นเองค่ะ ถ้าน้องๆ คนไหนงงว่า อ้าวแล้วสาขาอื่นละอยู่ไหน เลื่อนลงไปท้ายบทความได้เลยค่ะ แล้ว พี่แป้ง จะพาไปดูซีรี่ย์รัฐศาสตร์ ตอนนี้ขอกลับมาที่สาขาการปกครองก่อนนะคะ สาขานี้เรียนอะไร ไปดูกันเลยค่ะ
.



สาขานี้เรียนอะไร?

        แก่นแท้ของสาขาจะศึกษาหลักการในการปกครอง ปรัชญาในการปกครอง (ศึกษาหลักปรัชญาจากคนดังของโลก) หลักนิติรัฐ ประวัติศาสตร์ การเมืองและการปกครองของไทย รวมถึงการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการเมือง การปกครองเปรียบเทียบ เรียกได้ว่าอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศ การดำเนินเหตุการณ์ของประวัติศาสตร์ ภายใต้เงื่อนไขที่เกี่ยวกับการปกครองได้รวมกันอยู่ที่สาขานี้แล้วค่ะ

        นอกจากนี้น้องๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับการทำความเข้าใจกับปรากฏการณ์ทางการเมืองและสังคมที่แวดล้อมตัว ซึ่งผู้เรียนจะได้ศึกษาด้านปรัชญาและความคิดการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่างๆ โครงสร้างและการทำงานของสถาบันและองค์กรทางการเมือง เช่น รัฐธรรมนูญ รัฐสภา พรรคการเมือง การเลือกตั้ง และปัญหาการเมืองและสังคมที่สำคัญๆ  เช่น ธุรกิจกับการเมือง ทหารกับการเมือง การเมืองของผู้ใช้แรงงาน ชาวนา ฯลฯ



        ในการเรียนสาขาการปกครอง ของรัฐศาสตร์อาจจะมีการ
Debate เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และจะเป็นที่มาของสิ่งใหม่ ๆ เพราะว่าเรื่องราวทางการปกครองมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความรู้หรือความคิดวิเคราะห์จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบที่เหมาะสมด้วย เพราะมีการ Debate กันนี่เองทำให้การเรียนรัฐศาสตร์ สาขาการปกครองต้องอ่านหนังสือทุกประเภทกันเลยทีเดียว เพื่อเป็นการดูแนวความคิดเห็นของคนในสังคม คนที่เรียนสาขานี้ได้ต้องเป็นผู้ที่ใส่ใจกับเรื่องราวรอบตัว ช่างสังเกตุ ช่างคิด  สามารถวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร  สามารถรับข้อมูลแล้วคิดตาม  แล้วเอาเหตุผลเข้าโต้แย้งได้ มีหลักการและการควบคุมอารมณ์มากพอที่จะสามารถยอมรับข้อแตกต่างทางความคิดได้ค่ะ



.
        ใครที่ชอบเรื่องการเมือง ประวัติศาสตร์ ปรัชญาต่าง ๆ พี่แป้ง แนะนำเลยว่าสาขานี้แหละ สุดยอดเลย!! พื้นฐานของคนที่เรียนสาขานี้คือจะต้องมีความชอบส่วนตัวจริงๆ นะคะ เพราะว่าวงเวียนชีวิตการเป็นนักศึกษา 4 ปีจะต้องซึมซับความเป็นรัฐศาสตร์ของแท้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นไม่รักจริงอย่างฝืนเข้าไปเรียนเชียวนะคะ นรกมีจริง !!!!  


"
   


   

.
3 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"















 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
http://www.stou.ac.th/offices/ore/adre/enrollment/80.html
http://elearning.aru.ac.th/2551102/soc52/topic2/linkfile/print5.htm
http://th.wikipedia.org/wiki/รัฐศาสตร์


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
juff 21 ก.ค. 58 07:04 น. 4
อยากเรียนรัฐศาสตร์ การปกครอง แต่ม่ค่อยมีพื้นฐานของประวัติศาสตร์ แล้วมีวิธีที่จาตามเพื่อนๆๆแบบในบ้างค่ะ? แนะนำหน่อยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด