ล่อยระเบียบการเรียกน้ำย่อยมาตั้งแต่เดือนกันยายนแล้ว สำหรับรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ เรียกว่ามีเวลาให้ทำความเข้าใจระเบียบการกัน 4 เดือนเต็มๆ แต่เข้าใจว่าระเบียบการมันค่อนข้างเยอะและยาวมาก หลายคนก็เลยยังมีคำถามเป็นสิบๆ คำถาม เนื่องจากงง? นั่นเอง

          ดังนั้นวันนี้พี่มิ้นท์ขอรวบรวมคำถามเด็ดๆ เกี่ยวกับการสมัครรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ ที่น้องๆ เข้ามาตั้งกระทู้ถามหรือถามทางทวิตเตอร์ อ่านให้จบ อ่านให้ละเอียดและค่อยๆ ทำความเข้าใจไป เชื่อว่าจะมีประโยชน์กับน้องๆ ทุกคนที่กำลังจะสมัครรับตรง(ปกติ) จุฬาในเดือนกุมภาพันธ์นี้มากๆ เลยค่ะ ว่าแล้วก็ไปลุยกันเลย

      Q : สอบติดรับตรง "บัญชี จุฬาฯ" ไปแล้ว สมัครโครงการนี้ได้มั้ย?
      A : น้องๆ ที่สอบติดและยืนยันสิทธิ์รับตรง(พิเศษ) และรับตรง(ปกติ) ของจุฬาฯ ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์, คณะครุศาสตร์(สาขาวิชาดนตรีศึกษา) และคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาไปแล้ว จะสมัครโครงการนี้ไม่ได้แล้วนะคะ ขอย้ำว่า "ห้าม!!" เด็ดขาดเลย เค้าจะไม่พิจารณาใบสมัครของเราทันที
            แต่สำหรับน้องๆ ที่ได้ไปสอบ แต่ไม่ติด หรือสอบติดแต่ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา ยังสามารถสมัครโครงการนี้ได้ตามปกติค่ะ เพราะถือว่ายังไม่ได้มีรายชื่อเป็นนิสิตของจุฬาฯ

    
Q : รับตรง(ปกติ) เข้าร่วมเคลียริ่งเฮ้าส์มั้ย?
     A : เข้าร่วมแน่นอนล้านเปอร์เซนต์ค่ะ สำหรับน้องๆ ที่สอบติดโครงการรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ จะต้องไปยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาวันที่ 11-17 มี.ค.56 ที่เว็บไซต์ของ สอท. www.cuas.or.th ถ้าไม่ไปยืนยันสิทธิ์หรือยืนยันสิทธิ์ไม่ทัน จะถือว่าสละสิทธิ์ โดนเด้งจากคณะนั้นแล้วไปนอนรอแอดมิชชั่นกลางได้เลยค่ะ
          และสำหรับน้องๆ ที่เก่งเกิ๊น นอกจากจะสอบติดรับตรง จุฬาฯ แล้ว ยังติดรับตรงที่เข้าร่วมเคลียริ่งเฮ้าส์ของมหาวิทยาลัยอื่นด้วย ในวันยืนยันสิทธิ์จะเลือกยืนยันได้แค่คณะ/สาขาเดียวเท่านั้น ดังนั้นวางแผนไว้ล่วงหน้าเลยว่าถ้าติดหลายที่ขึ้นมาจริงๆ จะอยากเรียนที่ไหน
          เมื่อยืนยันสิทธิ์ในเคลียริ่งเฮ้าส์ก็จะถูกตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางตามระเบียบจ้า

   
Q : คณะที่เปิดรับตรง(ปกติ) ไปแล้ว จะมีในรอบแอดมิชชั่นกลางอีกรึป่าว
    A : น้องๆ ที่เพิ่งรู้ตัวว่าคณะที่เลือกต้องใช้ 7 วิชาสามัญด้วย ซึ่งเราดันลืมสอบซะงั้น!! ก็เลยเกิดความสงสัยว่าถ้าพลาดรอบนี้แล้วยังมีเปิดในรอบแอดมิชชั่นกลางอีกหรือเปล่า เพราะกลัวจะเหมือนรับตรงของ มศว ที่บางคณะไม่เปิดรอบแอดมิชชั่นกลางแล้ว
         ไม่ต้องห่วงค่ะน้องๆ ทุกคณะที่เปิดรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ มีเปิดในรอบแอดมิชชั่นกลางด้วย แต่!!!!!! ตัวสาขาอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย พูดง่ายๆ คือ มีทุกคณะค่ะ แต่สาขาย่อยอาจมีน้อยกว่ารอบรับตรง พี่มิ้นท์ทำสรุปมาให้ ตามรูปนี้เลย




      Q : สมัครไม่ครบ 4 อันดับได้มั้ย
      A : ในระเบียบการบอกว่าสามารถเลือกได้ 4 อันดับ/สาขา หมายความว่าน้องๆ สามารถเลือกได้ "สูงสุด" 4 อันดับเหมือนแอดมิชชั่นกลาง แต่ไม่จำเป็นต้องเลือกจนครบทั้ง 4 อันดับก็ได้ ยิ่งถ้าใครอยากเข้าสาขาเดียวแล้วมั่นใจว่าติด ก็เลือกแค่อันดับเดียวพอค่ะ เสียดายตังค์ เพราะค่าสมัครจะมีค่าใช้จ่าย เป็นแบบนี้
                - ถ้าเลือก 1 อันดับ = 100 บาท
                - อันดับต่อไปอันดับละ 50  บาท
               - ค่าประมวลผล = 100 บาท
               - ค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านธนาคาร = 15 บาท
           ดังนั้นถ้าน้องๆ เลือกแค่ 1 อันดับ จะจ่ายแค่ 100 + 100 + 15 = 250 บาทค่ะ  
           แต่ถ้าสมัคร 4 อันดับ จะเสียค่าสมัคร 100 + 50 + 50+ 50+ 100 + 15 = 365 บาทค่ะ

     
Q : จำนวนรับที่มีเครื่องหมายปีกกา หมายความว่ายังไง

       A : คณะที่จำนวนรับใช้เครื่องหมายปีกกา หมายความว่า ทุกวิชาที่ใช้ยื่นจะรับรวมกันหมด อย่างคณะวิศวะจะเห็นว่าแต่ละสาขาระบุจำนวนคนรับแยกกัน ส่วนรัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง เลือกสอบได้ 7 ภาษาแต่รับรวมกันแค่ 10 คน ดังนั้นเมื่อยื่นคะแนนไปแล้ว คะแนนทั้งหมดจะถูกนำมารวมกันแล้ว 10 คนที่ได้คะแนนสูงสุดก็จะติดไป อันนี้ค่อนข้างเสี่ยงดวงทีเดียว เพราะไม่รู้ว่าคนอื่นที่ยื่น PAT ภาษาอื่นคะแนนเค้าดีกันมั้ย


     
Q : สายวิทย์สอบคณะสายศิลป์ได้รึป่าว / สายศิลป์สอบคณะสายวิทย์ได้รึป่าว
      A : ในท้ายระเบียบการจะมีส่วนที่บอกคุณสมบัติผู้สมัครเอาไว้ คณะที่ไม่ได้ระบุสายการเรียนไว้แสดงว่าเรียนสายไหนมาก็สมัครได้หมด ซึ่งจากที่พี่มิ้นท์อ่านมา มีแค่ไม่กี่คณะที่กำหนดแผนการเรียนไว้ คือ
            - คณะวิทยาศาสตร์ ต้องเรียนอยู่เฉพาะแผนการเรียนวิทยาศาสตร์เท่านั้น
            - คณะครุศาสตร์ สาขามัธยมศึกษา(วิทยาศาสตร์) วิชาเอกคณิตศาสตร์ และรหัสสาขาเทคโนโลยีการศึกษา วิชาเอกคอมพิวเตอร์การศึกษา จะต้องเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  
          ดังนั้นน้องๆ สายศิลป์ถ้าอยากลองสอบเข้าวิศวะฯ ก็สามารถสอบได้ (แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่ค่อยมีคนเลือกค่ะ) หรือเรียนสายวิทย์ก็เข้าไปเลือกคณะอักษรฯ รัฐศาสตร์ ได้เช่นกัน
          นอกเหนือจากแผนการเรียนแล้ว ส่วนที่ต้องระวังมากกว่า คือ เรื่องเกรดค่ะ เช็คให้ดีก่อนสมัครนะคะ ว่าแต่ละคณะกำหนดเกรดขั้นต่ำที่เท่าไหร่ จะได้ไม่ถูกตัดสิทธิ์ อ่านรายละเอียดได้จากระเบียบการหน้าท้ายๆ ค่ะ

    
  Q : เด็กซิ่วสมัครได้มั้ย?
      A : ได้ในบางคณะค่ะ จาก 7 คณะที่เปิดรับ รับเด็กซิ่ว 4 คณะด้วยกัน ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ และคณะอักษรศาสตร์  (วิทยาศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ ไม่รับเด็กซิ่วค่ะ)
           
[เพิ่มเติม] ในบางคณะรับวุฒิเทียบเท่า ม.6 ด้วย คือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ และอักษรศาสตร์
           เช็คตัวเองนะคะว่าเราอยู่กลุ่มไหน แล้วคณะไหนที่เราไปสมัครได้บ้าง

   
  Q : ถ้าสมัครไปแล้ว แต่อยากเปลี่ยนอันดับทำยังไง
     A : หากมาเปลี่ยนใจทีหลัง จุฬาฯ ก็ใจดีให้เปลี่ยนอันดับได้ แต่ก็มีเงื่อนไขอยู่พอสมควรเลย คือ จะต้องสมัครและชำระเงินใหม่เท่านั้น  ซึ่งทุกขั้นตอนจะต้องทำให้เสร็จก่อน 7 ก.พ.เท่านั้นด้วย แต่ถ้าข้อมูลส่วนตัวผิด ประเภท ชื่อ นามสกุล ฯลฯ มีวิธีเดียว คือ ให้โหลดใบคำร้องขอแก้ไขข้อมูลที่ www.atc.chula.ac.th แล้วส่งไปที่อีเมล์ directadmission@chula.ac.th หรือโทรสาร 02-218-4453 เท่านั้นค่ะ
          แบบฟอร์มหนังสือร้องเรียน
คลิกที่นี่

     Q : คะแนนของหนูไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ สมัครไปได้มั้ย
     A : ขอพูดแบบทำร้ายจิตใจกันหน่อย ใครที่คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่คณะระบุไว้ ไม่ควรสมัครด้วยประการทั้งปวงค่ะ ฝืนสมัครไปทางคณะก็ไม่พิจารณาให้อยู่ดี เพราะคะแนนขั้นต่ำถือเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของผู้สมัครค่ะ และเขาก็ไม่มีนโยบายเอาคะแนนวิชาอื่นมาทดแทนด้วยนะคะ ดังนั้นขาดนิดขาดหน่อยก็ไม่แนะนำให้สมัครค่ะ เสียดายตังค์

          เอาล่ะค่ะ อีกไม่นานก็ใกล้ได้เวลาเปิดรับสมัครแล้ว เตรียมตัวกันไว้ให้ดีนะคะ เพราะเปิดรับสมัครแค่อาทิตย์เดียว หายใจปื้ดเดียวก็หมดเวลาสมัครแล้ว และสำหรับน้องๆ ที่บวกลบคูณหารคะแนนด้วยมือตัวเองไม่ถนัด ให้เข้าไปใช้โปรแกรมคำนวณคะแนนรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ
คลิกที่นี่ได้เลยค่ะ

         ขอให้ทุกคนโชคดี และขอแสดงความยินดีกับน้องๆ 2,156 คนที่จะติดรับตรงนี้ล่วงหน้าด้วยจ้า อิอิ

         ปิดท้าย พี่มิ้นท์ ขอแนะนำข้อมูลสำคัญมากสำหรับน้องๆ ม.6 ที่จะต้องลงสอบ O-NET ในวันที่ 9-10 ก.พ.นี้ เป็นคลิปแนะนำ "กฏการสอบ O-NET ฉบับใหม่" มี 7 ข้อสำคัญที่เปลี่ยนใหม่ และควรรู้ก่อนสอบ กดดูจากคลิปด้านล่างได้เลยจ้า

เด็กดีดอทคอม :: มาเตรียมสอบเลข ด้วย Mind maps เริ่ดๆ กันเถอะ

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

44 ความคิดเห็น

voyage Member 19 ม.ค. 56 06:09 น. 1
รับตรง จุฬาฯที่ว่านี้คือต้องใช้คะแนน GAT - PATแล้วก็ 7 วิชาสามัญด้วยหรอคะ ?
ยังไม่ค่อยเข้าใจ .____________.
ใครก็ได้ช่วยตอบให้กระจ่างทีคะ
0
กำลังโหลด
pin-t Member 19 ม.ค. 56 09:37 น. 2
แล้วแต่คณะอ่ะ คห 1 อย่างรัฐศาสตร์จะใช้แกทแพท อักษรใช้ทั้งแพท+วิชาสามัญ ลองดูในระเบียบการ
0
กำลังโหลด
★[l'ittlepat]★ Member 19 ม.ค. 56 16:31 น. 3
รับตรงของจุฬาฯ นี่คือ เราแค่สมัครเฉยๆแล้วทางมหาลัยจะดึงคะแนนเรามาจากระบบเองรึเปล่าคะ หรือเราต้องยื่นคะแนนไปด้วย (ถ้ายื่นนี่คือต้องปรินท์ผลคะแนนจาก e-score ด้วยสินะคะ..) เพราะตามกำหนดการแล้ว คะแนน 7 วิชาสามัญจะออกวันที่ 11 กพ ช้าที่สุด แต่รับตรงต้องสมัคร 1-7 กพ หรือว่าสทศจะประกาศก่อนแน่ๆอ่ะคะ??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mintiiz Member 19 ม.ค. 56 19:49 น. 5
พี่มิ้นท์คะ หรือหนูลองเข้าไปกรอกคะแนนคณะอักษรฯดู (กะคะแนน7วิชาสามัญเอา==) คือหนูสงสัยว่า ไอการสอบ7วิชาสามัญเพิ่งมีเมื่อปีที่แล้ว แล้วทำไมคะแนนต่ำสุด-สูงสุดที่เค้าแจ้งมาถึงมีของปี 2553 กะ2554ด้วยอ่ะคะ หรือเปนคะแนนของตอนแอดกลางคะ??
0
กำลังโหลด
ปลาดาว 19 ม.ค. 56 20:05 น. 6
ถ้าหนูจะเรียนวิศวะ แต่ไม่ได้สอบ CU-Science ทางมหาวิทยาลัยเขาจะรับพิจารณาหรือเปล่าค่ะ ? แต่หนูมีคะแนน PAT 3 น่ะค่ะ ช่วยตอบทีน่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
dada-jang Member 19 ม.ค. 56 20:18 น. 7
คณะนิติศาสตร์ ที่กำหนดคะแนนขั้นต่ำ PAT1 40% คือถ้าคะแนนต่ำกว่า 120 แล้วสมัครไป ก็จะไม่ได้รับการพิจารณาใช่ไหมคะ
0
กำลังโหลด
หวังๆ 19 ม.ค. 56 20:22 น. 8
อยากถามว่า คณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยาอ่ะค่ะ ยื่นได้ทั้ง cu-sci และ 7วิชา แล้วมีปีกกาคร่อมด้วย หมายความว่า จะเอาทั้งcu และ 7 วิชามาคิดรวมกันเหรอคะ -- ถ้าหนูยื่น 7 วิชา แล้วมีคนยื่นคะแนน cu ดีกว่า เขาก็จะได้อันดับดีกว่าใช่ไหมคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ผู้ปกครอง 19 ม.ค. 56 21:54 น. 12
หนูความคิดเห็นที่6คะ สอบวิศวะรอบนี้ ใช้คะแนนจาก GAT PAT1และ PAT3 ที่สอบไปเมื่อเดือนตุลาคมค่ะ ไม่ใช้คะแนน CU-Science เพราะฉะนั้นถ้าหนูมีคะแนนของ GATและ PAT ทั้ง3รายการตามที่กล่าวก็จะสามารถยื่นได้ค่ะ (สามารถอ่านรายละเอียดการใช้คะแนนต่างๆของแต่ละคณะจากประกาศของจุฬาซึ่งประกาศล่วงหน้ามาแล้วหลายเดือน รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งค่ะ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
didi 20 ม.ค. 56 10:13 น. 14
จะยากจนข้นแค้นแสนสาหัส จะพรากพลัดอยู่แห่งใดไกลสุดแสน
จะพิการแสนอนาถสุดขาดแคลน จะแร้นแค้นอยู่หนใดในแผ่นดิน
น้ำพระทัยของพระองค์ส่งไปถึง เป็นที่พิ่งที่ลูกไทยใฝ่ถวิล
ท่านทรงห่วงปวงประชาเรื่องหากิน ทุกสิ่งสิ้นพ่อหลวงทรงห่วงใย
ยามนี้ท่านทรงประชวรลูกป่วนปั่น ทุกวี่วันไทยสลดไม่สดใส
อยากให้พ่อหายห่วงด้วยเร็วไว ทุกผองไทยใฝ่จงรักและภักดี
ขอให้พ่อมีแต่สุขเกษมสันต์ ทุกคืนวันจงไร้ทุกฃ์มีสุขศรี
ปวงประชาขอเดชะพระภูมี ด้วยภักดีขอพระองค์ทรงพระเจริญ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
smilenanny Member 22 ม.ค. 56 15:44 น. 18
อยากยื่นวิทยาฯ ถ้าคุณสมบัติที่คณะตั้งไว้ ของหนู GPAXผ่านเกณฑ์ แต่ผลการเรียนเฉลี่ยเคมี ชีวะ ฟิสิก คณิต ไม่ผ่านเกณฑ์อะคะ หนูควรจะยื่นดีไหม

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 22 มกราคม 2556 / 16:14
0
กำลังโหลด
เต้ 23 ม.ค. 56 10:42 น. 19
ผมอยากเรียนคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการประถมศึกษา ซึ่งผมได้จบม.6 แล้ว มีคะแนน โอเน็ต และGat-Pat แต่ผมไม่ได้สมัครสอบ เคลียร์ริงเฮ้า ผมมีสิทธิ์สมัครในรอบแอดมิชชันของปี 56นี้หรือป่าวครับ และเขาเริ่มรับสมัครกันวันที่อะไรครับ ของ(จุฬา 56 นี้) และผมต้องทำอย่างไรบ้างครับ ช่วยแนะนำให้ทีครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด