วัสดีค่า^^ คราวก่อนนู้น พี่มิ้นท์ได้เขียนบทความเทคนิคค้นหาตัวเองแบบง่ายๆ เพื่อให้น้องๆ ไปพิสูจน์ตัวเองว่าเหมาะจะเรียนอะไร คณะไหนที่ตอบโจทย์เราได้ดีที่สุด

             
แต่ยังมีน้องๆ ที่มีความชอบหลายด้านเลยลังเลเลือกเรียนไม่ถูก ส่วนพี่ๆ บางคนก็มีปัญหาเข้าใจผิดคิดว่าตัวเองชอบเรียนสิ่งนี้ แต่พอเรียนจริงๆ ดันรู้ว่าเราหลอกตัวเองมาตลอด คิดไปคิดมาก็เห็นใจน้องๆ กลุ่มนี้นะคะ รู้แนวตัวเองแล้วแต่ดันยังไม่เจอคณะที่ใช่ที่สุดซักที ~~~

              พี่มิ้นท์เลยงัดวิธีหาคณะที่ใช่!! มาบอกน้องๆ อีกซัก 1 ตอน (กะว่าถ้ายังไม่ช่วยอีกจะหาวิธีมาอีกเรื่อยๆ ให้น้องๆ รู้จักตัวเองให้ได้ 555) แต่ในวันนี้จะเน้นให้น้องๆ รู้จักตัวตนของคณะเหล่านั้นมากขึ้น ดังนั้นหมายความว่าน้องๆ ต้องมีตัวเลือกคณะอยู่ในใจบ้างแล้วนะคะ จะได้ไม่เหนื่อย ลองไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 
  >> โหลดๆ โหลด "หลักสูตรคณะ" มาอ่านกันเลย
           หลักสูตรคณะคืออะไร?
           หลักสูตรคณะก็คือแผนการจัดการเรียนการสอนของสาขานั้น ตั้งแต่เริ่มเรียนปี 1 จนเรียนจบ โดยจะมีบอกตั้งแต่ชื่อปริญญา หน่วยงานรับผิดชอบ ตารางเรียนคร่าวๆ วิชาเอก วิชาโท ไปจนถึงรายละเอียดแต่ละวิชาที่นักศึกษาจะต้องเรียน ขอบอกว่าไม่มีอะไรละเอียดเท่าหลักสูตรคณะอีกแล้วค่ะ ดังนั้นหากไม่เหนือบ่ากว่าแรงอะไร ให้น้องๆ ไปหาหลักสูตรของสาขานั้นมาอ่าน รับรองว่าได้รู้จักคณะ/สาขานั้นอย่างเจาะลึก(มากกกกก) เรียนอะไรเทอมไหน รู้หมดแน่นอน

           วิธีการคือ เข้าเว็บคณะ แล้วหาข้อความ "หลักสูตร" ให้เจอ (แต่บางที่ก็ใช้คำอื่นที่คล้ายๆ กัน) จากนั้นก็เลือกดูสาขาที่เราสนใจได้เลย ยกตัวอย่างว่าพี่มิ้นท์อยากเข้าคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ก่อนอื่นก็เข้าไปคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ แล้วก็เจอข้อความนี้ "Academic Programs" อย่ารอช้า คลิกให้ไวค่ะ เข้ามาแล้วให้คลิกหาปริญญาตรี


    แล้วเราก็จะได้เห็นตัวหลักสูตรคร่าวๆ อยากเห็นฉบับเต็มให้โหลดมาอ่านเพิ่มเติมได้เลยค่ะ จะได้ออกมาเป็นไฟล์ .pdf หรือไม่ก็เป็นไฟล์ word ค่ะ





          เห็นไหมว่าในหลักสูตรคณะจะมีบอกตารางสอนแต่ละชั้นปีคร่าวๆ หลักๆ จะเป็นวิชาพื้นฐานที่ยังไงก็ต้องเรียนแน่นอน ส่วนวิชาเลือกรอน้องๆ มาตัดสินใจเลือกเรียนตอนแอดมิชชั่นติดค่ะ^^
           ยังไม่หมดนะคะน้องๆ มีคำอธิบายรายวิชาด้วย ว่าชื่อวิชาที่เราเห็นเรียนเกี่ยวกับอะไร

           แค่นี้น้องๆ ก็รู้แล้วว่าเรียนไหวมั้ย วิชาเรียนตรงกับที่ใจคิดหรือเปล่า ถ้าวิชาเหล่านั้นถูกชะตากับเราจริง แบบว่าเห็นรู้สึกว่าอยากเรียนมาก ต้องสนุกแน่ๆ พี่มิ้นท์ว่าเป็นทางของน้องแล้วค่ะ แต่ถ้าดูชื่อวิชาแล้วกลับไม่อยากเรียน คิดว่าเรียนไม่ไหวก็ลองหาหลักสูตรของคณะอื่นมาดูต่อเลยจะดีกว่า^^
           วิธีนี้เวิร์คชัวร์ค่ะ คอนเฟิร์ม อิอิ


 
   >> ไปเข้าค่าย สัมผัสชีวิตก่อนแอดฯ จริง
           เดี๋ยวนี้พี่ๆ เกือบทุกมหาวิทยาลัยหันมาจัดค่ายเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้รู้จักคณะมากขึ้น การไปค่ายที่ว่าไม่ได้โหดเหมือนไปฝึกลูกเสือเนตรนารีนะ แต่จะเน้นกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับคณะนั้น เช่น คณะทันตะฯ ก็จะได้ลองแกะสลักฟันจากขี้ผึ้ง ลองอุดฟัน ดัดลวด ไปค่ายเภสัชฯ ก็ได้ตอกยาเม็ด ทำยาน้ำ เป็นต้น ดังนั้นการไปค่ายมีประโยชน์มากถึงมากที่สุด ช่วยให้รู้จักการเรียนคณะนั้นๆ มากขึ้น รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ในมหาวิทยาลัย สรุปว่ามีแต่ได้กับได้ค่ะ บางคนลองสมัครเล่นๆ แต่พอได้ไปถึงกับปิ๊งๆ ตกหลุมรักคณะนั้นเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นตัวช่วยเสริมสำหรับเด็กแอดฯ ที่จะช่วยให้ค้นหาตัวตนได้มากขึ้น ว่างๆ ลองหาเวลาไปดูนะคะ

          แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าที่ไหนมีค่ายบ้าง?? ติดตามได้ที่เว็บ
Dek-D.com นี่แหละค่ะไม่ต้องไปหาที่ไหน เพราะจะมีพี่ๆ แวะมาบอกข่าวค่ายอยู่เรื่อยๆ เลย
          ยกตัวอย่างค่ายที่เปิดรับสมัครอยู่ตอนนี้
            -
ค่ายเปิดเสื้อกาวน์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ปิดรับสมัคร 31 ก.ค. (ทางไปรษณีย์) รายละเอียด FB : OpenGown14
            -
ค่ายลานเกียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปิดรับสมัคร 15 ส.ค. รายละเอียด FB : LARNGEARCAMP
            -
ค่ายก้าวแรกสู่หมอฟัน คณะทันตแพทยศาสตร์ มศว ปิดรับสมัคร 31 ส.ค. รายละเอียด FB : Dent-SWU-Step
        
                 

   >> ให้รุ่นพี่ช่วยไขปัญหาคาใจ
          หากสองวิธีข้างต้นยังช่วยไม่ได้ คงต้องถามผู้รู้ ซึ่งก็คือบรรดาพี่ๆ ที่เรียนอยู่ในคณะนั้นๆ นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การสอบเข้า ไปจนถึงกิจกรรมในมหาวิทยาลัย การอยู่หอ การใช้ชีวิต ฯลฯ และรุ่นพี่ที่จะเป็นเหยื่อ เอ้ย! เป็นคนที่ช่วยตอบปัญหาเราได้ ลองหาจากคนรอบๆ ตัว เช่นรุ่นพี่ในโรงเรียน ญาติๆ เพื่อนบ้าน ถ้าไม่มีจริงๆ มาเจอรุ่นพี่ได้ที่จุดนัดพบในบอร์ด Dek-D ได้เลยค่ะ
          แค่เข้าที่หน้าเว็บ www.dek-d.com/admission แล้วเลื่อนลงไปจนเกือบสุดหน้าเว็บจะเห็นบอร์ดแยกเป็นคณะๆ เรียบร้อยจ้า


บรรยากาศน้องๆ มาถามรุ่นพี่ในบอร์ดแต่ละคณะ


          วันนี้จัดเต็มไปอีก 3 วิธีที่ไม่ใช่แค่ช่วยให้รู้ว่าตัวเองเหมาะกับอะไร แต่ยังช่วยให้น้องๆ รู้อนาคตล่วงหน้าว่า จะต้อง "เจอ" หรือ "เรียน" อะไรบ้าง

           คราวนี้ก็ลองนึกภาพต่อ อีก 1 ปีข้างหน้าได้ใส่ชุดนิสิตนักศึกษาไปนั่งเรียนวิชาที่เราเห็นผ่านตามาหมดแล้ว จะรู้สึกยังไงบ้าง ตอบตัวเองด้วยความสัตย์จริงนะคะ เท่านี้น้องๆ ก็จะมีความสุขกับการเลือกเส้นทางเดินด้วยตัวเองแล้ว

เด็กดีดอทคอม :: มศว รับตรงหลังแอดฯ 56 (ทันตะฯ,วิทยาฯ, พยาบาลฯ, วิศวฯ)

       แจ้งน้องๆ ที่สมัครรับข่าวแอดฯผ่าน SMS ในเดือน ก.ค.-ส.ค. นี้ รอพบ SMS เด็ดๆ ดังนี้

                  - เกาะติดผลแอดมิชชั่น 57 ของเด็ก ม.6 ทั้งประเทศ  เด็กดีดอทคอม :: มศว รับตรงหลังแอดฯ 56 (ทันตะฯ,วิทยาฯ, พยาบาลฯ, วิศวฯ)
                  - อัพเดทไว!! ข่าวรับตรงหลังแอดมิชชั่น 57 ของทุกสถาบันเด็กดีดอทคอม :: มศว รับตรงหลังแอดฯ 56 (ทันตะฯ,วิทยาฯ, พยาบาลฯ, วิศวฯ)              
                  - ตามติดข่าววงใน ทุกเหตุการณ์เรื่องสอบตรง และแอดมิชชั่นที่เด็กรุ่น 57 ต้องรู้!!
                  - รวมงานติวฟรีของทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัย ที่เด็ก ม.6 ไม่ควรพลาด 
เด็กดีดอทคอม :: มศว รับตรงหลังแอดฯ 56 (ทันตะฯ,วิทยาฯ, พยาบาลฯ, วิศวฯ)

(อยากรับข่าว SMS บ้าง มาอ่านวิธีสมัคร คลิกที่นี่ เลย)

เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนนี้น่าอยู่ (11) : โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (บ.น.)

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

LookAtMe Member 20 ก.ค. 56 14:39 น. 8
อยากเข้า หมอฟัน มากกก แต่ก้ยังไม่แน่ใจตัวเองอ้ะคะ เปนคนเรียนค่อนข้างดี แต่ไม่เก่งพวกวิท เท่าไหร่ ตอนนี้อยุ่มอสอง หนูคิดว่าค่อยหาคำตอบอีกทีก้ได้
0
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แกงจืดหมูสับ Member 16 ก.ค. 56 18:52 น. 5
เรื่องรายวิชาที่เรียนในแต่ละเทอมข้างต้นนั้น สำหรับธรรมศาสตร์หากไม่ใช่ภาคพิเศษ วิทย์สุขภาพหรือเรียนศูนย์อื่นนอกจากรังสิตแล้ว จะเป็นแค่ส่วนแนะนำว่าควรลงอะไรในปีไหนครับ ส่วนใหญ่ออกแบบได้เองเลยว่าจะลงอะไรตอนนั้น เพราะมีน้อยมากๆที่กำหนดชั้นปีที่ลงได้แม้ตัวเลขหลักร้อยจะเป็นเป็นเลข 4 ที่หมายถึงแนะนำสำหรับปี 4 แต่ปีหนึ่งจะไปลงก็ได้ครับซึ่งก็ไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่ แต่ก็ควรดูเป็นแนวทางครับเพราะบางวิชามันมี request ต่อกันเป็นสายโซ่และไม่เปิดทุกเทอมถึงขั้นที่จัดตารางไม่ดีอาจไม่จบใน 4 ปีเลยทีเดียว เช่น คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา หลักสูตร 52 ถ้าคุณไม่เก็บวิชา สถิติประยุกต์ กับ ปรัชญาการวิจัย ให้ทันก่อนขึ้นปี 3 นรกมาเยือนเลยครับเพราะรายวิชาต่อเนื่องจากนี้มันเปิดแค่เทอมเดียวทั้งนั้นทิ้งความหวังจบ 4 ปีไปได้เลยล่ะยกเว้นแต่คุณขอที่ประชุมของคณะผ่านว่าคุณไม่ต้องเรียนวิชาตัวก่อนหรือยื่นเรื่องขอคณะให้เปิดวิชา การศึกษารายบุคคล(โปรเจคจบนั่นแหละ) ใน summer ได้ก็ทิ้งความหวังไปเลยครับต้องยอม 4 ปีครึ่งแทน อ่อในธรรมศาสตร์ตอนนี้ปรับเป็นหลักสูตร 56 หมดแล้วทั้งมหาลัยนะครับแต่ยังไม่อัพโหลดขึ้นเว็บรายละเอียดอาจจะต่างกันไปบ้างแต่บางคณะก็ต่างกันมากในวิชาโหดๆเช่น คณะสังคมวิทยา ไม่ได้บังคับสถิติประยุกต์ในหลักสูตร 56 ซึ่งต่างกับหลักสูตร 52 ที่บังคับ ทำเอารุ่นพี่ปีสองสายมานุษยวิทยาอยากซิ่วเข้าคณะเดิมเพื่อเรียนหลักสูตรใหม่เลยล่ะครับ (เสียดายมันมาบอกตอนปฐมนิเทศรุ่นปี 56 แล้วแม้จะมีข่าวลือมานานแล้วก็เถอะแต่มันไม่ค่อยน่าเชื่อเลยไม่เชื่อกันแต่จริงซะงั้น) 555 ถ้าหาในเว็บคณะไม่เจอหาได้จากลิ้งนี้ครับ http://web.reg.tu.ac.th/registrar/home.asp?pageid=32 สู้ๆเน้อพี่ก็หาคณะที่อยากเข้าได้จากการไล่ดูหลักสูตรเหมือนกัน ^_^ ใครมันจะไปนึกล่ะว่าคณะที่ศึกษาเกี่ยวกับ ภาษาศาสตร์(ในเชิงสัมพันธ์กับวัฒนนธรม) โบราณคดี วิวัฒนาการทางกายภาพของมนุษย์และบรรพบุรุษ กับวัฒนธรรมและสังคมของมนุษย์ จะมีอยู่ได้ในคณะเดียว จนตอนนี้ก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าในเรื่องที่พี่ชอบซึ่งดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกันเลยแต่ดันมีสาขาวิชาอย่าง มานุษยวิทยา ที่รวมเรื่องพวกนี้ไว้ได้หมดแบบอเมริกันเน้อที่จะรวมหมดซึ่งในไทยมีการเรียนที่เน้นทางมานุษยวิทยาคงจะมีแค่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาของธรรมศาสตร์ กับคณะโบราณคดีเอกมานุษยวิทยาของศิลปากร เท่านั้นล่ะมั้งเพราะที่อื่นดูจากหลักสูตรแล้วมันจะปนๆไปกับสังคมวิทยาจนเหมือนเป็นเสี้ยวๆของคณะยังไงก็ไม่ทราบ แถมที่เลือกธรรมศาสตร์ก็เพราะจะได้เรียนวิชาโทที่ชอบอีกอันหนึ่งคือประวัติศาสตร์ด้วย ครบเลยทีเดียว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LookAtMe Member 20 ก.ค. 56 14:39 น. 8
อยากเข้า หมอฟัน มากกก แต่ก้ยังไม่แน่ใจตัวเองอ้ะคะ เปนคนเรียนค่อนข้างดี แต่ไม่เก่งพวกวิท เท่าไหร่ ตอนนี้อยุ่มอสอง หนูคิดว่าค่อยหาคำตอบอีกทีก้ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Phatkhamai 5 เม.ย. 59 06:19 น. 12
ยังคิดไม่ออกอยู่ดีค่ะ ขนาดอยู่ม.4 แต่ใจจริงอยากเป็นสัตวเเพทย์มากๆ แต่เราเลือกเรียนศิลป์-ภาษาไปแล้ว. เสียใจร้องไห้
0
กำลังโหลด
ปังปอนด์ 22 ก.ย. 59 20:33 น. 13
อยากเรียนวิศวกรรม แต่ก้ติดที่ว่า ม่เก่งภาษาอังกฤษเรย เกรดแย่มาก คณิตก้พอใช้ เห้อออเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด