"สายฟ้าน้อย" รางวัลของคนอยากเป็นสื่อ

 

เดี๋ยวนี้มีเวทีแสดงความสามารถสำหรับเยาวชนเยอะแยะเลยนะคะ และมีในทุกๆ ด้านด้วย เวที "สายฟ้าน้อย" ก็เป็นอีกเวทีที่มีความสำคัญสำหรับเยาวชนที่สนใจในด้านการทำข่าวค่ะ

การประกวดสารคดีเชิงข่าววิทยุและโทรทัศน์ รางวัลสายฟ้าน้อยครั้งที่ 4 ประเด็นต่างๆที่เข้าตากรรมการ ทั้งสิ้นมีทั้งหมด 97 เรื่อง เป็นเชิงข่าววิทยุ 34 เรื่องและเชิงข่าวโทรทัศน์ 63 เรื่อง ล่าสุด สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับ บมจ.ทรู คอร์เปอร์เรชั่นก็ได้ทำการคัดเลือกสุดยอดสารคดีเชิงข่าววิทยุ – โทรทัศน์”สายฟ้าน้อย”ครั้งที่ 4 ด้วยหลักเกณฑ์ความเป็นคุณภาพ คุณค่า ผลงานที่หมายถึงความชัดเจน และสำคัญสุดคือจรรยาบรรณ



ผลปรากฏว่า สุดยอดผลงานสายฟ้าน้อยได้แก่ ทีมพิราบขาวเชิงดอย จากม.เชียงใหม่ คว้าสุดยอดสารคดีเชิงข่าววิทยุ จากเรื่อง “พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว การเปลี่ยนแปลงของครอบครัวไทย”ส่วนรางวัลชมเชย เป็นของ มรภ.ราชสีมา เรื่อง “ถนนสายชีวิต...ลิเกโคราช จาก และ เรื่อง “หมู่บ้านนี้ไม่มีเมา” กับ เรื่อง “เด็กขายพวงมาลัย” เป็นผลงานของ ม.กรุงเทพ



ส่วนด้านสาขาเชิงข่าวโทรทัศน์ ผลงานสารคดีเรื่อง”ปลูกแผ่นดิน”โดยทีม Brave Do จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้รับรางวัลสุดยอดไปครอง ส่วนรางวัลชมเชย เรื่อง “โรงสีข้าวชุมชน...ความหวังใหม่ของชาวนาไทย”จากม.กรุงเทพ , “โลกหมุนได้ด้วยมือฉัน” จากมรภ.จันทรเกษม และ “นายฮ้อยน้อย” จากม.มหาสารคาม

“ส้มโอ-ปรัศนีย์ นามแปง” “ ตัวแทนทีม “พิราบขาวจากเชิงดอย” มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสารคดีข่าวเชิงวิทยุ เธอมองว่าสังคมมีการหย่าร้างกันมากขึ้นแต่ใช่ว่าเด็กจะมีปัญหาเสมอไป เหตุผลที่หยิบเรื่อง “พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว” เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวของเธอกับเพื่อนซึ่งไม่คิดว่าจะได้รางวัลเพราะเป็นเรื่องที่คิดกันขึ้นมาเองและทำกันด้วยความอยากรู้แบบไม่มีใครไกด์แนวทางให้



“ หลักการในการคัดเลือกของพวกเราไม่ได้คิดอะไรมากนัก เอาเรื่องใกล้ตัวคือ พวกเราในสาขาวิทยุมีกันอยู่ประมาณ 14 คน ส่วนใหญ่ในกลุ่มเราจะเป็นคนที่เติบโตมาจากครอบครัวพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวกันหมด ที่มาของเรื่องนี้จึงพูดได้ว่าเราหยิบจับมาจากในวงสนทนาของเรา ซึ่งประเด็นที่เรามองไว้ไปถึงการนำเสนอก็เลือกที่จะตีแผ่มุมมองจากทั้งคนเป็นพ่อ เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว

ขั้นตอนคือเริ่มจากค้นคว้าข้อมูลและเราก็ไปหาเคสที่น่าสนใจมาอย่างคุณพ่อที่ต้องเลี้ยงลูกสาววัยสามขวบคนเดียว หรือคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกและทำงานด้วย รวมไปถึงการหาข้อมูลหลักการและสถิติในการหย่าร้างเพื่อมาอ้างอิง โดยประเด็นที่มุ่งให้สังคมมองเลยก็คือ ผลของการเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวเนี่ยไม่จำเป็นที่เด็กจะขาดความอบอุ่นไม่ประสบความสำเร็จเสมอไปแต่ทั้งนี้ก็สามารถประสบความสำเร็จได้หากได้มาจากการเลี้ยงดูที่ดี และแต่ละคนก็จะมีวิธีเลี้ยงลูกที่ต่างๆกันไป”



ด้านอีกทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศ “ โบ๊ต อรรคพล มงคลไทย”หัวหน้าที่ Brave do จากม.ธุรกิจบัณฑิตย์มองว่าสังคมเห็นแก่ตัว ทั้งที่จริงแล้วควรต้องช่วยกันอย่าง เรื่องน้ำทะเลกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่ง ที่เขาหยิบมาจากเรื่องใกล้ตัวเช่นกันนั่นก็มาจากความเดือดร้อนของคนในพื้นที่บ้านเกิดเขาที่อ.พระสมุทเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

“
ความจริงข่าวหรือสารคดีเนี่ยไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหม่ อย่างพื้นที่บ้านผมเอง มองเห็นว่ามันเป็นปัญหา มีหลายสื่อทีวิวิทยุ หนังสือพิมพ์เองเคยพูดถึงปัญหานี้แล้วกับการกัดเซาะของน้ำที่ชาวบ้านย้ายหนีกันถึง 5 ครั้ง จาก 1000 ไรเหลือเพียง 790 ไร่ซึ่งการแก้ปัญหากาตรงนี้มีแต่นักวิชาการ และคนเดือดร้อนพูดถึงปัญหากับการแก้ไขปัญหาแต่ไม่เคยมีใครมาลงแก้ปัญหาซักที เรื่องที่เราตั้งไว้เลยดูเป็นเรื่องกว้างๆที่ท้าทาย”

พี่ปาล์มขอให้น้องๆ ทุกคน ทำตามความฝันและรักษาจรรยาบรรณของสื่อไว้ให้ได้ อย่าให้ทุกสิ่งหายไปเพราะกาลเวลาเลยนะคะ ^^

พี่ปาล์มขอบคุณข่าวและภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

พี่ลาเต้ Columnist 7 ต.ค. 51 23:25 น. 1

ยินดีกับน้องๆด้วยครับ..พี่เองก็เป็นหนึ่งในสายฟ้าน้อย รุ่นที่ 4 ครับ..เป็นโครงการที่มีประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะตอนทำงาน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด