เมื่อวานนี้ พี่ปัดได้มีโอกาสไปเดินเล่นที่ "งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 13” มา ขอบอกก่อนเลยว่างานนี้พี่ปัดไปกว้านซื้อหนังสือมาหลายประเภทมากจ้ะ ทั้ง หนังสือนิยาย, ข้อคิด ไปจนถึงแนววิชาการ (หมดเงินไปหลายอยู่ ฮือๆๆ แต่เพื่อหนังสือที่รักไม่เป็นไรจ้ะ)


            ไปงานมหกรรมหนังสือฯ ครั้งนี้ พี่ปัดไม่ได้ไปแค่ซื้อหนังสืออย่างเดียวนะจ๊ะ แต่ยังได้ไปสำรวจสอบถามวัยรุ่น เกี่ยวกับหนังสือที่สนใจมากฝากน้องๆ ชาวDek-D.Com ด้วยจ้ะ ว่าวัยรุ่นเค้าฮิตอ่านอะไรกัน แล้วก็ได้คำตอบมาว่า...


             "หนังสือรักหวานแหวว" วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ชอบความน่ารักสดใสของพระเอก-นางเอก ชอบวิธีการดำเนินเรื่องที่นำความสนุกสนานมาสอดแทรกลงไปในเนื้อเรื่อง นอกจากนี้ยังมีความเห็นเพิ่มเติมว่าชอบนักเขียนที่มีวิธีนำเสนอเรื่องได้อย่างโดดเด่นแตกต่างไปจากนักเขียนคนอื่น

             "หนังสือการ์ตูน" วัยรุ่นบอกถึงสาเหตุที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือการ์ตูนว่า เป็นหนังสือที่อ่านแล้วคลายเครียด อ่านได้ทุกที่ทุกเวลา อ่านกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ นอกจากนี้น้องๆ บางคนยังบอกว่า ชอบลายเส้นของการ์ตูน เพราะนักเขียนการ์ตูนแต่ละคนจะมีลายเส้นที่แตกต่างกันไป นอกจากนี้เนื้อหาของการ์ตูนยังสามารถเรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มออกมาได้ในขณะที่อ่าน

             "หนังสือแฟนตาซี-ผจญภัย" วัยรุ่นที่ชื่นชอบหนังสือประเภทนี้ให้ความเห็นว่า ชอบความตื่นเต้นผจญภัย เพราะให้ความรู้สึกเหมือนว่าตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งของการผจญภัย นอกจากนี้ยังมีความเห็นเพิ่มเติมว่า การอ่านหนังสือแนวนี้จะทำให้ผู้อ่านเกิดจินตนาการในด้านความคิด ทำให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

             "หนังสือ How To” วัยรุ่นที่ชอบหนังสือประเภทนี้ให้ความเห็นว่า ชอบเพราะเป็นหนังสือที่ดีมีประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตประจำวันได้ อ่านแล้วได้ข้อคิด อ่านแล้วได้กำลังใจ โดยเฉพาะหนังสือ How To ที่เป็นประสบการณ์จริงของผู้เขียน วัยรุ่นส่วนใหญ่จะให้ความสนใจเป็นอย่างมาก


             เป็นไงบ้างจ๊ะ กับการสำรวจหนังสือที่วัยรุ่นชื่นชอบ ถูกใจน้องๆ ชาวDek-D.Com ไหมจ๊ะ แต่ตอนนี้พี่ปัดว่าพวกเราชาวDek-D.Com มาช่วยกันออกความคิดเห็นเกี่ยวกับ หนังสือที่ตัวเองชื่นชอบดีกว่าจ๊ะ และอย่าลืมบอกเหตุผลที่ชื่นชอบด้วยนะจ๊ะ

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

46 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มอค่า Member 20 ต.ค. 51 15:07 น. 2
ชอบแนวสืบสวนสอบสวนค่ะ เพราะว่า หนังสือแนวนี้เป็นหนังสือที่มีความโดดเด่นในตัวของมันเอง และยังใช้ความสามารถหลายด้านด้วยค่า (ทึ่ง! มากๆเลย) แถมยังใช้จิตนาการไม่แพ้แนวแฟนตาซีด้วยค่า และอีกอย่างที่มอชอบคือ เรื่องเหตุผล ค่ะ ก็เลยชอบนิยายแนวนี้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~ลัน ลัน ลา~ Member 20 ต.ค. 51 19:21 น. 16
อืมๆ เราชอบแฟนซีกะพวกสืบสวนสอบสวน ฆาตกรโรคจิตไม่ก็เกี่ยวกับวิญญาณ โดยเฉพาะของญี่ปุ่นกับเกาหลีอ่ะ เค้าเขียนสนุกมากๆเลย อย่างเรื่องคนขุดสุสานของญี่ปุ่น อ่านแล้วลุ้น แล้วก็เรื่องเสียงของเกาหลี น่ากลัวมากมาย แต่ว่ามันก็ยังมีเงื่อนงำอะไรเยอะมาก สนุกทุกตอน อ่านแล้ววางไม่ลงเลยแหละ
0
กำลังโหลด
วงเวทย์มรกต Member 20 ต.ค. 51 19:39 น. 17

แฟนตาซี แบล็คแฟนตาซี สืบสวนสอบสวย ฆาตกรรม ชอบแนวๆ นี้แหละ สนุกดี ได้ลุ้น ยิ่งจบแบบกำกวมหรือหักมุมนะ โอ้ว...

0
กำลังโหลด
ช็อกโกดิบ Member 20 ต.ค. 51 20:33 น. 18

ชอบกำลังภายในกะแนวฆาตกรรมอะ   อ่านฆาตกรรมแล้วเสียวหลังทุกที  เหอๆ

แรกๆก็อ่านพวกแฟนตาซีนะ แต่

อ่านกำลังภายในแล้วไม่อยากอ่านแฟนตาซีอะ เราว่ามันหนุกกว่าเยอะ ยิ่งของกิมย้ง หวงอี้นี่สุดยอดอะ ชอบมากๆๆๆๆๆ

ของวินทร์ เลียววาริณก็ดีนะ เป็นหนังสือแบบแปลกๆอะ อ่านแล้วหลุดโลก

เราอ่านพวกรักหวานแหววอะไรพวกนั้นไม่ค่อยได้เลย อ่านแล้วรู้สึกว่ามันไม่เห็นจะมีอะไรเล

แต่กำลังภายในก็มีข้อคิดดีๆเยอะอ่า แบบของจวงจื้อ เม่งจื้อ เหลาจื้อ เงี้ย

แต่เราชอบนิทานเรื่อง...มากอะ  ก็แบบมีชายคนหนึ่งอยู่กลางทะเลทราย เขาหิวกระหายน้ำมาก เดินไปก็เจอแต่ทรายแห้งๆ ทันใดก็มีฝูงหมาป่าวิ่งไล่ตามชายผู้นั้น เขาวิ่งหนีสุดชีวิตจนเจอบ่อน้ำแห่งนึง เลยกระโดดลงไป แต่ข้างในบ่อน้ำแทนที่จะเป็นน้ำกลับเป็นบ่อแห้งๆ ข้างล่างยังมีงูเห่าอยู่หลายตัว เขาเลยไขว่คว้า มือสะเปะสะปะจนจับกิ่งไม้กิ่งนึงได้ ขณะนี้ถือว่าปลอดภัยชั่วคราว ปากบ่อยังเต็มไปด้วยฝูงหมาป่า ก้นบ่อก็มีฝูงงู แต่วินาทีต่อมาข้างหูเขาก็ได้ยินเสียงจึงหันไปดูพบว่ากิ่งไม้ที่เขาเกาะอยู่นั้นมีหนูตัวหนึ่งกำลังแทะอีกไม่นานมันก็จะหัก พลันสายตาเขาเหลือบไปเห็นน้ำผึ้งหยดนึง จึงแลบลิ้นเลียนำผึ้งหยดนั้น นี่และคุณค่าของชีวิตของเซี่ยงเส้าหลง

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โปรโมทเต็มที่ ลองอ่านกานน้า อ่านแล้วมาคุยกาน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
chocolate_chipz Member 20 ต.ค. 51 21:35 น. 20

ไปมาเหมือนกันนะคะ ตรงแจ่มใส - สถาพร คนเยอะมาก

ถ้ามีปีกจะบินออกไปแล้วนะเนี่ย เหอๆ

เราชอบอ่านแนว รักหวานแหวว แล้วก็ พวกให้กำลังใช้ชีวิตอ่ะ

ส่วนที่ไม่ชอบก็คงหนีไม่พ้น หนังสือเรียน

เข้าหาทีไร ง่วงทุกทีเลยอ่ะ ห้าๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด