ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย (คณะบัญชี)

 
คณะบัญชี Issue 002 week1, April 2009
 
คณะคณะบัญชี
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
 
เสียงจากคนที่อยู่คณะบัญชี
         มาแล้วครับ! คราวที่แล้วพี่ยีนสัญญาไว้ว่าจะพาพี่ๆ คณะบัญชีมาให้น้องๆ ได้รู้จัก ฮ่าๆๆ..เตรียมตัวเตรียมใจไว้ได้เลย เพราะหลังจากอ่านบทสัมภาษณ์ข้างล่างนี้แล้ว รับรองได้เลยว่า บางคนคงเริ่มหันเหมาเทใจให้กับคณะนี้กันแน่ๆ..อิอิ จะเป็นอย่างที่พี่ยีนพูดหรือเปล่า ลองไปติดตามกันเลยดีกว่าครับ...
 
สาวบัญชีคนที่ 1: พี่จ๋า คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
 
พี่ยีน: แนะนำตัวหน่อยให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
พี่จ๋า: สวัสดีค่ะ ชื่อจ๋า ดารัตน์ กฤษณเกรียงไกร ตอนนี้กำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 4 คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยค่ะ
 
พี่ยีน: ทำไมถึงเข้าเรียนคณะบัญชีที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยครับ?
พี่จ๋า: ตอนที่จ๋ากำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้น ได้เปลี่ยนเป็นระบบแอดมิชชั่นเป็นปีแรก โดยส่วนตัวแล้ว พอเวลาเรียนในห้องก็จะมีตั้งใจบ้าง สมาธิหลุดบ้างเหมือนเด็กทั่วไป ตอนช่วงม.6 จะเรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชาต่างๆ ใครว่าที่ไหนเจ๋งที่ไหนดีก็ลง มีการสอบถามกับรุ่นพี่ก่อนๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกที่เรียน

เริ่มแรกจ๋าไม่ได้ตั้งใจที่จะเข้าคณะบัญชี เพราะฉะนั้นจ๋าจึงไม่ได้เน้นวิชาคณิตศาสตร์เท่าที่ควร จะหนักไปทาง O-NET วิชาโดยรวม เพราะตั้งใจจะเข้าคณะเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน วิชาที่เราเน้นส่วนใหญ่จะดูว่าเราถนัดอะไรก็ทำวิชานั้นเต็มที่ก่อน อย่างจ๋าจะเน้นไปทางวิชาภาษาไทยและสังคม เพราะคิดว่าถนัดและเข้าใจได้ดีที่สุด แต่วิชาอื่นไม่ใช่ไม่สนใจนะค่ะ มีการเรียนพิเศษเพิ่มเติมเช่นกัน นั่งทำข้อสอบเก่าบ้างแต่ก็ไม่ได้ย้อนไปหลายปีมากนัก

พี่จ๋ายอมรับว่าเตรียมตัวช้าเหมือนกัน จึงทำให้ไม่สมหวังกับคณะที่ฝันไว้ จึงตัดสินใจเรียนบัญชี ที่เปลี่ยนนั้น ตอนแรกเราปรึกษาพ่อกับแม่ก่อน แล้วเราคิดว่าวิชาด้านคำนวณเราก็ไม่ได้ขี้เหร่ น่าจะเรียนไหว อีกอย่างคณะบัญชี จบบัญชี ความรู้สึก ณ ตอนนั้นเป็นคณะที่จบแล้ว ยังไงก็มีงานทำ เป็นสายวิชาชีพค่ะ
 
พี่จ๋า(คนหน้าสุด)
 
 
 
 
 
พี่ยีน: จ๋าเรียนคณะบัญชี เน้นที่สาขาไหนครับ?
พี่จ๋า: ที่คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะมีสาขาให้เลือกเยอะค่ะ มีกลุ่มวิชาสอบบัญชีและตรวจสอบภายใน กลุ่มวิชาบัญชีบริหาร กลุ่มวิชาบัญชีภาษีอากร กลุ่มวิชาบัญชีการเงิน กลุ่มวิชาธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ตอนนี้จ๋าเรียนกลุ่มวิชาบัญชีบริหารค่ะ ตอนที่ต้องเลือกวิชาเอกนั้น จ๋าก็ได้ปรึกษาอาจารย์ พ่อแม่ และเพื่อนก่อนแล้ว ทุกสาขามีดีต่างกันไปค่ะ แล้วแต่ว่าใครถนัดอะไร อยากเรียนอะไร ที่เรียนเอกนี้เพราะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับต้นทุน งบประมาณ เน้นหนักไปทางด้านคำนวณ ซึ่งเราก็สนใจ แต่ที่คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เอกฮิตที่สุดเห็นจะเป็นกลุ่มวิชาสอบบัญชีและตรวจสอบภายในค่ะ
 
พี่ยีน: การเรียนของคณะนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ?
พี่จ๋า: ก่อนหน้าที่จะเข้ามาเรียนคณะบัญชี ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีรุ่นพี่เคยบอกว่า ถึงจะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน แต่ได้เกรดก็ไม่ได้มาง่ายๆ นะ เพราะวิชาบัญชีที่นี่หินจริงๆ พอได้มาเรียนแรกๆ เราก็ยังสดใหม่ ไฟแรง พอไหวอยู่ แต่พอไปเรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มระดับความยาก ทำให้รู้ว่าการจบคณะบัญชีเป็นเรื่องยากกว่าที่คิด แต่ถ้าตั้งใจเรียน ยังไงก็ไหวอยู่แล้วค่ะ สำหรับกิจกรรมภายในรั้วแม่ไทร หลักๆ

คือทำงานให้กับทางคณะบัญชีค่ะ เคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์และประธานเชียร์ให้กับกลุ่ม ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการนักศึกษาคณะบัญชีค่ะ จัดกิจกรรมให้แก่นักศึกษาภายในคณะ เพราะฉะนั้น กิจกรรมที่ได้ทำมาก็เยอะมาก มีงานเฟรชชี่คณะ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในคณะและสถาบัน นอกจากนี้ยังเป็นผู้คุมเชียร์ในงานแข่งขันกีฬาคณะบัญชี 7 สถาบัน และเป็นพิธีกรให้งานแข่งขันตอบปัญหาวิชาบัญชีภายในคณะและงานปัจฉิมนิเทศอีกด้วยค่ะ ล่าสุดได้ออกค่ายบัญชีสู่ชนบท ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ของทางคณะ ไปทำการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์และสุขา 4 ห้อง สนุกมาก ได้อะไรจากที่นี่เยอะมาก ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันระหว่างอาจารย์ เพื่อนๆ พี่น้อง และชาวบ้านค่ะ สำหรับกิจกรรมที่ได้ทำทั้งหมดนับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ
 
ตอนแรกที่ได้เข้ามาทำอาจมีเหนื่อยหรือท้อบ้าง แต่ถ้าเราอดทนมาได้ มันก็จะแข็งแกร่งขึ้น และที่สำคัญ ยังได้มิตรภาพจากเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่ได้จากการทำกิจกรรมค่ะ
 
พี่ยีน: จ๋ามีความภูมิใจในคณะด้านไหนบ้างครับ?
พี่จ๋า: วันนี้ที่มาอยู่คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นอะไรที่อบอุ่นสำหรับจ๋านะคะ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เป็นอาจารย์ ที่จ๋าได้สัมผัส น่ารักทุกคนค่ะ ทางด้านวิชาการที่นี่ก็แน่น อย่างที่รุ่นพี่เคยบอกไว้ว่าจบจากที่นี่ไม่ผิดหวัง มีงานทำแน่ๆ สำหรับกิจกรรม คณะบัญชีได้ให้ความสำคัญแก่นักศึกษา อยากให้การเรียนควบคู่กับกิจกรรม เพราะฉะนั้น ทางคณะจึงได้จัดให้มีกิจกรรมจำนวนมาก เพื่อให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ นี่คือจุดเด่นของคณะบัญชีของเราค่ะ
 
พี่ยีน: คณะบัญชี จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้างครับ?
พี่จ๋า: ส่วนใหญ่ก็จะทำงานเป็นนักบัญชี ผู้ตรวจสอบบัญชี นักวางแผนหรือนักวิเคราะห์ต้นทุนขององค์กรต่างๆ นักวิเคราะห์และจัดวางระบบบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์ และนักเขียนโปรแกรมทางบัญชีค่ะ
 
พี่ยีน: วางแผนสำหรับอนาคตไว้อย่างไรครับ?
พี่จ๋า: จ๋ากำลังจะขึ้นปี 4 อีก 1 ปี ก็จะจบ หลังจากที่จบคงจะหางานทำก่อน หาประสบการณ์จากการทำงาน เพื่อสำรวจตัวเราเองว่า ชอบและเหมาะกับงานสายนี้ไหม ถ้างานสายนี้มันใช่สำหรับเรา ก็คงทำงานซักระยะปรับตัวให้ได้ก่อน ก็จะเรียนต่อปริญญาโทต่อไปด้วย แต่จะเรียนต่อในด้านไหนนั้น ตอนนี้ยังไม่แน่นอนค่ะ
 
 
 
 
 
 
สาวบัญชีคนที่ 2: พี่เอม คณะพาณิชศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์
 
พี่ยีน: ช่วยแนะนำตัวหน่อยให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ
พี่เอม: สวัสดีค่ะ ชื่อเอม สุจิตรคุณ แพ่งผ่องใส คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เอกบัญชี ปี 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ
 
พี่ยีน: ตอนสอบเข้าคณะนี้ มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?
พี่เอม: พูดจริงๆ ว่าตอนนั้น (ม.6) ยังลอยๆ อยู่เลย ไม่มีเป้าหมายว่าจะเข้าคณะอะไร แล้วก็เพิ่งย้ายจากแผนวิทย์-คณิต มาศิลป์-คณิตเพราะไม่ชอบฟิสิกส์ ที่เคยคิดอยากเข้าเภสัชฯ ก็เลยต้องเปลี่ยน คุณแม่เป็นนักบัญชีก็เลยแนะนำให้เข้าคณะบัญชี ซึ่งก็ไม่ได้จริงจังอะไร พอประมาณต้นเทอม1 ม.6 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ ก็เปิดรับตรงด้วยการสอบ SMART-I ครั้งแรก

เพื่อนก็เลยมาชวนไปสอบด้วยกัน สอบครั้งแรกก็เหมือนไปลองข้อสอบ แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้อ่านหนังสืออีกเลยจนมีสอบรอบ 2 (ปลายปี) รอบนี้มีการเตรียมตัวขึ้นมาหน่อย คือท่องคำศัพท์คุณครูสมศรีที่เป็นใบๆ อันนี้ดีมากนะคะขอแนะนำ เลขก็ทำของอาจารย์สมัย ซึ่งเป็นติวเตอร์ที่น่าเคารพมากเพราะท่านตั้งใจถ่ายทอดความรู้จริงๆ ส่วนวิชาอื่นๆ ก็อ่านหนังสือของแบรนด์ซัมเมอร์แคมป์ที่มีแจกกันทุกปี ดีมากๆ เพราะเป็นสรุปเนื้อหาทั้งหมด ช่วยในการจัดเรียงความคิด แต่ที่สุดแล้วน้องๆ ก็ต้องตั้งใจเรียนในห้อง เพราะหลักๆ แล้วสิ่งที่ออกในข้อสอบก็อยู่ในห้องนั่นแหละ ซึ่งก็ต้องขอบพระคุณคุณครูโรงเรียนราชินีบนทุกท่านด้วยค่ะ SMART-I มีข้อสอบ 4 วิชา คือ

-คณิตศาสตร์ ต้องมีพื้นฐานม.ต้นแน่นๆ และม.ปลายกลางๆ ใช้หัวพลิกแพลงนิดหน่อย -ภาษาไทย จับใจความอย่างเดียวเลย ขนาดพี่เป็นพวกติดหนังสือ (กินข้าวก็อ่าน นั่งรถก็อ่าน) ยังยากเลยค่ะ -ภาษาอังกฤษ ยากมาก เป็นที่เลื่องลือในม.ปลาย ประมาณ TU-GET ได้เลย อันนี้ต้องท่องศัพท์อย่างเดียว Grammar เอาพื้นฐานนิดหน่อย -ส่วนความรู้รอบตัวนี่ ถ้าใครไม่ติดตามข่าวสาร (ต้อง update สุดๆ ด้วย) บอกได้เลยว่าไม่รอดค่ะ อย่างน้อยก็รู้ซักหน่อยว่า ม.ธรรมศาสตร์มีกี่วิทยาเขต ที่ไหนบ้าง สัดส่วนแต่ละวิชาคือ 30%-25%-30%-10% โดยต้องไม่ต่ำกว่า 30 คะแนน สัมภาษณ์อีก 5% จะให้หัวข้อมาเขียนเรียงความและสัมภาษณ์กับอาจารย์ ซึ่งกดดันมาก ออกจากห้องได้นี่ร้องไห้เลย

พอสอบเสร็จก็เรื่อยเปื่อยตามเดิม จนติดสัมภาษณ์ประมาณ ม.ค. แล้วก็ประกาศผล ก.พ. ด้วยความที่ไม่ได้เตรียมตัวสอบ O-Net และ A-Net เลย ก็เลยเลือกรับตรงบัญชี 4 ปี ม.ธรรมศาสตร์ค่ะ
 
 
 
 
 
 
พี่ยีน: ตอนนี้เอมเรียนสาขาอะไรอยู่ครับ?
พี่เอม: บัญชีธรรมศาสตร์ไม่มีสาขาย่อยๆ เหมือนกับมหาวิทยาลัยอื่นนะคะ แต่การเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีของที่นี่จะต้องเลือกว่าจะเรียนด้านบัญชีหรือบริหารค่ะ ตอนที่เอมสอบเข้านั้น พอคะแนนผ่านรอบแรก เขาจะให้เลือก 2 อันดับแรก เราก็ต้องเทียบคะแนนเรากับคะแนนเฉลี่ยของบัญชี-บริหารหลักสูตร 4 หรือ 5 ปีค่ะ ดู Curve ได้จาก smart.bus.tu.ac.th อันดับแรกที่เลือกคือหลักสูตรที่เราอยากเรียนมากที่สุด โดยต้องคำนึงถึงคะแนนสูงต่ำโดยรวมด้วย อันดับสองคือหลักสูตรสำรอง พี่เลือกบัญชี 4 ปี และบริหาร 4 ปี ในที่สุดก็ติดอันดับแรกค่ะ ตอนที่พี่เลือกสาขากัน เอกบริหารเป็นเอกที่น่าจะฮิตที่สุดนะ เพราะเปิดรับเยอะ ปีพี่ประมาณ 300 กว่าคน บัญชี 90 คน แต่เอกที่คนเรียนกันเยอะก็มีบัญชี การเงิน และการตลาด แต่จริงแล้วๆ ระหว่างเรียนสามารถย้ายจากเอกบริหารมาเอกบัญชีได้ค่ะ
 
พี่ยีน: การเรียนของคณะนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ?
พี่เอม: สำหรับพี่พี่คิดว่าค่อนข้างหนัก เพราะไม่ชอบเลข แต่บัญชีไม่ต้องใช้อะไรเลยแค่บวกลบคูณหารเป็นก็พอ สำหรับกิจกรรมระหว่างเรียนก็มีเยอะมาก ทั้งคณะจะแบ่งเป็น 11 โต๊ะๆ ละ70-80 คน เราจะสนิทกันทั้งโต๊ะ เพราะต้องอยู่ซ้อมเพื่อประกวดร้องเพลงระหว่างโต๊ะ โต๊ะไหนชนะก็จะประกวดระดับมหาวิทยาลัยต่อไป มีพี่รหัส-น้องรหัสคอยดูแล อบอุ่นมากๆ ที่เป็นทางการก็มีคลับของเอกต่างๆ หรือจะสมัครเป็นคณะกรรมการนักศึกษาคณะพาณิชย์ฯ เป็นสต๊าฟงานต่างๆ ของคณะ เช่น งานบาสประเพณีบัญชีจุฬา-ธรรมศาสตร์ก็ได้ค่ะ แต่กิจกรรมที่คณะมีให้แน่ๆ คือจะมีค่ายสานสัมพันธ์ปีสองและปีสี่ ซึ่งทำให้เราสนิทสนมกับเพื่อนๆ ร่วมเอกกันมากขึ้นค่ะ
 
พี่ยีน: เอมมีความภูมิใจในคณะด้านไหนบ้างครับ?
พี่เอม: ภูมิใจมากๆ ค่ะ เพราะไม่ว่าจะทำสำรวจกี่ครั้ง คณะบัญชีก็เป็นคณะที่เรียนแล้วมีงานทำแน่ๆ แล้วคณะบัญชีธรรมศาสตร์ก็มีชื่อเสียงด้วยค่ะ มาเรียนธรรมศาสตร์ด้วยกันนะ
 
พี่ยีน: คณะนี้จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้างครับเอม?
พี่เอม: จบแล้วทำงานเกี่ยวกับบัญชีหรือบริหารได้ทุกบริษัทค่ะ เพราะ "หากภาษาอังกฤษคือภาษาสากลของโลก การบัญชีคือภาษาสากลของธุรกิจ" สำหรับพี่ตอนนี้กำลังพยายามจะจบสามปีครึ่ง เพื่อเข้าทำงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีใน "BIG4" หรือบริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก 4 บริษัทค่ะ
 
 
หนุ่มบัญชีคนที่ 3: พี่เฮี้ยง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ
 
พี่ยีน: แนะนำตัวหน่อยให้น้องๆ รู้จักหน่อยครับ?
พี่เฮี้ยง: ชื่อเฮี้ยงนะครับ ศึกษาอยู่ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี (เรียกสั้นๆ ว่าคณะบัญชีก็ได้ครับ) ตอนนี้กำลังจะขึ้นปี 3 ครับ
 
พี่ยีน: ตอนสอบเข้าคณะนี้ เตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ?
พี่เฮี้ยง: ตอนสอบเอนทรานซ์ก็ใช้การอ่านแบบสะสมครับ คือ เราจะใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 1 ปี ครับ เพราะถ้าไปอ่านอัดๆ เอาในช่วงท้าย ก็จะทำให้ต้องอดหลับอดนอน เสี่ยงต่อสุขภาพ และอาจป่วยในวันสอบได้ แต่วิธีนี้น้องต้องมีระเบียบวินัยในตัวเองพอสมควรเลยนะครับ คือห้ามผัดวันประกันพรุ่งว่างั้นเถอะ สำหรับคณะนี้ คะแนนสอบเข้าจะเน้นหนักไปที่วิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษครับ โดยขอแนะนำให้น้องๆ ฝึกทำโจทย์บ่อยๆ และโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ขอให้เน้นฝึกทำ Reading มากๆ ฝึกอ่านให้คล่อง อาจไม่จำเป็นต้องรู้ศัพท์หมด แต่อย่างน้อยอ่านแล้วก็ต้องเข้าใจความหมายของบทความนั้น เพราะการเรียนในระดับชั้นปีที่ 2 จะใช้หนังสือต่างประเทศ (Textbook) เป็นหลักครับ และยังจำเป็นสำหรับในชีวิตประจำวันและการทำงานต่อไปในวันข้างหน้าด้วยครับ
 
พี่ยีน: เฮี้ยงเรียนสาขาไรอยู่ครับ?
พี่เฮี้ยง: ตอนเข้ามาปีหนึ่ง พี่เลือกสอบเข้ามาเรียนในสายบัญชีครับ หลังจากนั้นจะมีการเลือกสาขาย่อยที่เจาะลึกอีกครั้ง เมื่อขึ้นชั้นปีที่ 3 ครับ ซึ่งในปีการศึกษาหน้านี้ พี่คิดว่าจะเลือกเรียนในสายการตรวจสอบบัญชี เพราะเป็นสายที่พี่ชอบ และช่วยให้พี่ได้เป็นผู้ตรวจสอบบัญชีตามที่ต้องการครับ สำหรับการเลือกสาขาที่จะเรียนนั้น เมื่อจะเริ่มเข้าศึกษา ต้องดูว่าสิ่งที่ตนเองชอบและถนัดคืออะไร เพราะนั่นอาจหมายถึง ภาระหน้าที่ที่น้องต้องเจอไปตลอดชีวิตก็เป็นได้ครับ
 
พี่ยีน: การเรียนของคณะนี้เป็นอย่างไรบ้างครับเฮี้ยง?
พี่เฮี้ยง: การเรียนในคณะนี้จะเน้นการเลคเชอร์เป็นหลักครับ โดยจะมีการทำรายงานและเข้า Lab Com (เหมือนเรียนวิชาคอมพิวเตอร์เลยครับ) ส่วนการเรียนนั้น ถ้าหากทุกคนตั้งใจและขยันเรียนบ่อยๆ รับรองว่าไม่หนักเลยครับ สำหรับการเรียนในสายบัญชีนั้น ต้องเป็นคนที่รู้จักการวิเคราะห์ แยกแยะ และเก็บรายละเอียดได้ดี (รอบคอบ) ซึ่งจะแตกต่างกับสายบริหาร ที่เน้นการคิดเชิงวิเคราะห์ และต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ รวมถึงสายสถิติที่จะเรียนออกคล้ายคณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการเรียนเลขเชิงลึกกว่าสายบัญชีและบริหารมาก คนที่เรียนสายสถิติจะต้องชอบการคำนวณรักตัวเลข รวมถึงลุยๆ หน่อยจะดีครับ เพราะจะมีออกเก็บข้อมูลภาคสนามด้วยครับ กิจกรรมหลักๆในคณะที่น้องจะเจอคือห้องเชียร์ครับ ซึ่งเมื่อน้องเข้ามาในปีที่ 1 จะมีการแยกกรุ๊ปและเข้าเชียร์ตามแต่ละกรุ๊ป ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆที่แยกจัดตามแต่ละกรุ๊ปเพื่อเป็นการสานสัมพันธ์กับเพื่อนใหม่ครับ ถ้าน้องๆ จบคณะบัญชี น้องๆ สามารถฝึกงานเมื่อจบปี 1 ได้เลย โดยในทุกๆ summer ทางคณะจะมีโครงการ CBA ซึ่งจะให้น้องๆ ได้ฝึกการทำแผนธุรกิจแก่บริษัทจริง ซึ่งจะมีพี่ๆ ในคณะเป็นผู้ดูแล รับรองว่าได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งเพื่อน และได้ทั้งความสนุกครับ (ตอนนี้พี่ก็ทำอยู่) ด้านกิจกรรมระหว่างเรียน ก็มีบาสเกตบอลบัญชี จุฬา-ธรรมศาสตร์ สัมมนาของสโมสรคณะฯ และการอบรมอื่นๆ อีกมากมายเลยครับ
 
 
 
 
พี่ยีน: เฮี้ยงมีความภูมิใจในคณะด้านไหนบ้างครับ?
พี่เฮี้ยง: ความภูมิใจที่ได้เรียนคณะนี้คือ การที่ทุกคนเป็นปึกแผ่นเดียวกัน และช่วยเหลือกันในตอนเรียนครับ นอกจากนี้ อาจารย์ก็มีความตั้งใจในการสอน ทั้งยังเอาใจใส่นิสิตทุกคน สำหรับจุดเด่นของคณะนี้ก็คงหนีไม่พ้น ไอศกรีม chubby ครับ เพราะเป็นไอศกรีมแฮนด์เมด ถ้าลองถามคนในคณะรับรองดู รับรองเลยครับว่ารู้จักร้านนี้ทุกคน ว่างๆ น้องก็แวะมาชิมได้นะครับ
 
พี่ยีน: คณะนี้จบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้างครับ?
พี่เฮี้ยง: การเรียนสายบัญชีนั้นจะสามารถทำงานได้หลากหลาย ทั้งนักสอบบัญชีรับอนุญาต(Audit) ผู้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่การเงิน และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องครับ ส่วนตัวพี่เองก็คาดว่าจะไปทำงานเป็นนักสอบบัญชีรับอนุญาต (Audit) แต่ก็คงต้องสอบขอใบอนุญาตจากส่วนกลางอีกหลายขั้นตอนเลยครับ
 
     เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับชีวิตมหาวิทยาลัยของรุ่นพี่คณะบัญชี มาถึงตรงนี้ ใครที่เทใจให้คณะนี้ไปแล้ว พี่ยีนก็ขอยินดีด้วย เพราะนับจากนี้จะได้รักเดียวใจเดียว ไม่มีอาการว้าวุ่นใจ เพราะไม่รู้จะเลือกคณะไหนกันเสียทีนะครับ 
     สำหรับใครที่ยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอีกสักนิด ก็คอยพบกับบรรดาพี่บัณฑิตจากคณะบัญชีกันได้เลยครับ หน้าที่การงานของแต่ละคนจะก้าวหน้าแค่ไหน ต้องคอยติดตามกันคราวหน้านะครับ..
 
 

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

50 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
อิอิ 2 เม.ย. 52 19:17 น. 3
ทำไมดูพี่แต่ละคนเตรียมตัวกันชิวๆ จัง

แต่เราว่าจริงๆ แล้วพี่ๆ ต้องเก่งมากแน่ๆ

สอบsmart1 แอดฯ ติดจุฬา

โอ้วววว เทพ!!!

อยากเข้าเหมือนกันค่ะจุฬา-ธรรมศาสตร์

ตอนนี้อยู่ม.4 นะเนี่ย ฮ่าๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
on_no Member 3 เม.ย. 52 23:47 น. 10
ตอนอยุมอหก เราก็ไปสอบอ่ะ smart I แต่ว่าเราไม่ติดเหอะๆๆ บัญชีเป็นอะไรที่ชอบมาก อยากเรียนคณะนี้ hahaha แต่ไม่ทันแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด