ลากกระเป๋าขึ้นเครื่องอย่างไร..ไม่ให้เด๋อ?

 

 

     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com มีน้องแฟนประจำคอลัมน์เรียนต่อนอกคนหนึ่ง ส่งอีเมลมาบอกพี่ยีนว่า "ซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจ ว่าจะไปเด๋อที่สนามบินหรือเปล่า?" เพื่อไขปัญหาค้างคาใจ งานนี้จัดไป พี่ยีนได้รวบรัดตัดเอาขั้นตอนการวางมาด ตั้งแต่ยุรยาตรเหยียบท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จนย่างกรายขึ้นเครื่องบินแบบ step by step ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ แค่ไหน ไปติดตามกันเลยครับ...

 

 

 

 

 

     การเดินทางไปต่างประเทศนั้น น้องๆ ควรเผื่อเวลา โดยเดินทางไปถึงก่อนเวลาขึ้นเครื่องบิน 2 ชั่วโมง และเมื่อน้องๆ บึ่งไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้พุ่งขึ้นไปยังชั้น 4 ของอาคารผู้โดยสาร ในโซนผู้โดยสารขาออกต่างประเทศ   (International Departures) ได้เลยครับ ตรงนี้ถ้าไม่แน่ใจว่ามาถูกทางหรือไม่ ให้สอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ครับ แต่ถ้าน้องๆ แน่ใจแล้วว่ามาถูกที่ ก็จัดการวางมาด ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้เลยนะครับ

1. มองหาเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบินที่น้องๆ จองตั๋วไว้ โดยกวาดสายตาดูโลโก้ของสายการบินนั้นๆ ถ้าพบเจอที่ตรงไหน ก็ลากกระเป๋าไปที่นั่นได้เลยครับ

2. เมื่อเจอเคาน์เตอร์สำหรับเช็คอินแล้ว ก็จัดการนำสัมภาระของว่าที่เด็กนอก ไหลเข้าหลุมดำ เพื่อดูแสกนวัตถุต้องห้าม ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะผูกแถบสัมภาระ ด้วยเครื่องอัตโนมัติ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ยืนยันว่า กระเป๋าแต่ละใบ ได้ผ่านการตรวจวัตถุต้องห้ามแล้ว ซึ่งถ้าสัมภาระชิ้นไหนไม่มีแถบชนิดนี้ ก็อย่าหวังว่า จะได้นำของดีๆ ติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยครับ 

 

เครื่องตรวจจับวัตถุต้องห้าม >>

     แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเครื่องตรวจจับวัตถุต้องห้ามร้องเสียงแปลกๆ เจ้าหน้าที่ก็จะสั่งรื้อกระเป๋าทุกใบแบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งถ้าเจอสิ่งของชนิดไหนที่ไม่ใจอ่อนให้นำขึ้นเครื่องแล้วล่ะก็ น้องๆ ก็ต้องจำยอมทิ้งของรักของหวงไว้ในบ้านเกิดเมืองนอน ให้ท่านพ่อท่านแม่ตะลอนๆ แบกกลับเคหะสถานไปด้วย ฉะนั้น ถ้าไม่อยากทำร้ายบุพการีให้ชีช้ำระกำใจ ก็ตั้งใจเช็คให้ดีๆ ว่าอะไรที่ทางสายการบินอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องได้ แต่ถ้าใครยังไม่รู้เดียงสา พี่ยีนแนะนำให้ คลิกที่นี่ เพื่อย้อนกลับไปอ่านบทความเก่าเก็บเกี่ยวกับวัตถุต้องห้ามต่างๆ เลยนะครับ

3. หลังผ่านการแสกนสัมภาระ และได้ทำการรัดแถบกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว  ให้กระเตงสัมภาระทั้งหมดไปเข้าคิวรอการตรวจที่หน้าเคาน์เตอร์ของสายการบินเพื่อรอการเช็คอิน

   เมื่อคิวมาถึง น้องๆ ก็ต้องมอบตั๋วเครื่องบิน พร้อมหนังสือเดินทาง (Passport) ที่แนบวีซ่าของประเทศที่น้องๆ กำลังจะเดินทางไป (บางประเทศอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่าก็ได้) ให้กับเจ้าหน้าที่สายการบินเพื่อตรวจสอบเอกสารครับ

 

<<บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน

4. เมื่อเช็คอินเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ของสายการบิน ก็จะคืนหนังสือเดินทาง (Passport) บอร์ดดิ้งพาส (Boarding Pass) หรือบัตรผ่านขึ้นเครื่อง ตั๋วเครื่องบินส่วนที่เหลือ และแทกซ์นัมเบอร์ของสัมภาระ (เป็นกระดาษใบเล็กๆ ใช้รับกระเป๋าคืนเมื่อเดินทางถึงที่หมาย) ครับ

     ณ จุดนี้ สัมภาระของน้องๆ จะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกน้องๆ จะต้องถือขึ้นเครื่องบินด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกระเป๋าใบเล็กๆ ที่ใส่ของกระจุกกระจิกที่จำเป็นระหว่างการเดินทาง ส่วนสัมภาระที่เหลือก็จะถูกโหลดเข้าไปเก็บไว้ใต้ท้องเครื่องบิน เพราะเป็นกระเป๋าใบใหญ่ที่บรรจุของใช้ที่ไม่จำเป็นระหว่างการเดินทาง ซึ่งสัมภาระที่โหลดลงใต้ท้องเครื่องทั้งหมด จะต้องผ่านการตรวจสอบวัตถุต้องห้าม และต้องใช้แทกซ์นัมเบอร์ เพื่อเรียกกระเป๋าคืนเมื่อไปถึงที่หมายครับ

 

5. หลังเช็คอินและโหลดกระเป๋าแล้ว น้องๆ ก็จะต้องกรอกเอกสารของกองตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเป็นหลักฐานการเข้าออกประเทศ พร้อมทั้งเซ็นต์ชื่อให้เรียบร้อย

6. ก่อนขึ้นเครื่อง ให้ตรวจเช็คดูอีกครั้งว่า เราต้องไปขึ้นเครื่องบินที่ประตูทางออกหมายเลขอะไร เวลานัดหมายที่หน้าประตูกี่โมง และสายการบินอะไร เที่ยวที่เท่าไหร่

    ถ้ายังพอมีเวลาเหลือ น้องๆ อาจจะเลือกหาของฝาก ติดไม้ติดมือ ที่ร้านค้าปลอดภาษีอากร (Duty Free Shop) หรือจะแลกเงิน เผื่อไว้ใช้ในต่างประเทศก่อนก็ได้ครับ

   และเมื่อถึงเวลาจำต้องลาจากบ้านนา ไปสู่เมืองนอก ก็สโลว์โมชั่นค่อยๆ ปาดน้ำตา พร้อมยกขาอันหนักอึ้งเข้าไปที่ประตูทางออก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ตรวจหนังสือเดินทางและเอกสารต่างๆ ก่อนโบกมือลาทั้งน้ำตาหยดใสๆ ให้กับพ่อแม่พี่น้องญาติโกโหติกา ที่แห่ขบวนมาส่งที่สนามบินครับ

  

     เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับขั้นตอนต่างๆ ที่จำต้องทำก่อนโดยสารนกยักษ์ไปเรียนต่อยังต่างประเทศ
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้คงจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่กำลังจะเตรียมตัวไปเป็นเด็กนอกนะครับ แต่เท่านี้ยังไม่พอ!
คราวหน้าพี่ยีนกะว่า น่าจะเพิ่มเติมอีกนิด ใครใคร่อยากรู้ว่า ระหว่างที่บินอยู่บนฟ้า
และเมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง จะต้องพบเจอกับอะไรและควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
ก็คอยติดตามคอลัมน์ของพี่ยีนในตอนหน้านะครับ

     และสำหรับน้องๆ คนใดที่มีเรื่องคันปากอยากพูดคุยหรือมีประสบการณ์เด็กนอกที่พร้อม
จะแชร์ให้พี่ยีนและเพื่อนๆ ได้ฟังกัน ก็อีเมลมาได้ครับที่
gin@dek-d.com ยินดีรับใช้ตลอด 24 ชม. ครับ!

 


 

ขอขอบคุณข้อมูลจากไทยแทรเวลคลับ

Pics : www.consular.go.th, www.thaioctober.com, www.publichot.com,http://www.moodiereport.com,
http://www.suthichaiyoon.com,http://www.kpopgossip.com,http://ec.europa.eu,http://www.sc.mahidol.ac.th


พี่ปอน
พี่ปอน - Webmaster Chief Commercial Officer (CCO)

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

KnightZArmy_N_darklady Member 17 เม.ย. 52 14:32 น. 3
โฉมเอยโฉมงาม อร่ามแท้ แลตะลึง...............*.* อิอิ สวยเริ่ดเชิ่ด ยังไงก็ช่างอย่าเดินสะดุดล้มเป็นพอ..55+
0
กำลังโหลด

66 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
KnightZArmy_N_darklady Member 17 เม.ย. 52 14:32 น. 3
โฉมเอยโฉมงาม อร่ามแท้ แลตะลึง...............*.* อิอิ สวยเริ่ดเชิ่ด ยังไงก็ช่างอย่าเดินสะดุดล้มเป็นพอ..55+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P★nGl3a_iiz♥ Member 17 เม.ย. 52 15:09 น. 8

555

เราเป็นคน 1 ค่ะ ที่เคย สะดุดขาตัวเอง แบบว่า
เนียบมาก นิ่งมาก !

^O^
พอดีเห็นอยู่ไม่กี่คน ก็ลุกขึ้นมาหยิบกระเป๋าเดินต่อ

ยอมรับว่าตอนนั้น เอ๋อ มากกก !!! 
-0-...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สงสัย 17 เม.ย. 52 15:57 น. 10
แล้วถ้าเป็นกระเป๋าใบเล็กที่จะเอาขึ้นเครื่องด้วยต้องผ่านการโหลดกระเป๋าก่อนหรือเปล่าคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
krahang Member 17 เม.ย. 52 16:10 น. 12
ถึง คห.ที่ 10 ครับ กระเป๋าใบเล็กที่ถือเอาจะต้องโหลดผ่านเครื่องสแกนแบบเดินผ่าน ที่ประตูเข้าอาคารสนามบิน เป็นอันดับแรก และที่ประตูทางออกก่อนขึ้นเครื่องเป็นอันดับสุดท้ายครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
♀My♥ParadisE♀ Member 17 เม.ย. 52 18:33 น. 14
เหมือนยุ่งแต่ความจริงไม่ค่อยยุ่งนะมายว่า คนไทยคุยกันรู้เรื่องด้วย ตอนตรวจพาสปอร์ตเมืองไทยก็ยิ้มให้กัน มาขำตอนตรวจตัวเนี่ยแหละ มือถือ เอ็มพีสาม เข้าเครื่องหมด พอไปเกาหลีปั๊บ เจ้าหน้าที่บึ้งตึงมากมาย ขาจะกลับไทย กระเป๋าแม่เท่าไรก็ไม่ผ่าน แค่โลหะตรงที่เปิดกระเป๋าตังค์ เล่นเอาวุ่นวายหมด แต่ไปครั้งแรกก็เอ๋อได้ใจ...-*- จำไว้เผื่อคราวหน้ามีโอกาสอีก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เง็ง 17 เม.ย. 52 19:55 น. 16
พี่ยีนคะ
แล้วเอาโทรศัพท์มือถือไปได้ป่ะคะ แล้วเอาใส่ในกระเป๋ากระจุกกระจิกเราได้รึป่าวอ่ะคะ ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+noomeen+ Member 17 เม.ย. 52 20:11 น. 18
ขั้นตอนเรารู้หมดเลย ^^

แต่ไม่เคยไปต่างประเทศหรอก...

เคยแต่ไปส่งแม่ ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลย TT

คิดแล้วเศร้าๆ อยากไปมั่งอ่ะๆ ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มะบอย 17 เม.ย. 52 20:45 น. 20
คห.16

เอาโทรศัพท์ใส่กระเป๋าติดตัวได้ค่ะ

แต่ก่อนที่เครื่องจะขึ้น เค้าจะให้ปิดเครื่องอ่ะค่ะ

ตอนที่เครื่องอยู่บนฟ้าไม่แน่ใจว่าเปิดได้รึป่าว

อาจจะเปิดแต่แต่โทรไม่ได้มั้งคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด